- Nêu được một số từ ngữ , tục ngữ, thành ngữ, ca dao nói về quan hệ gia đình , thầy trò, bè bạn theo yêu cầu của bài tập 1,2.Tìmđược một số từ ngữ tả hình dáng của người theo yêu cầu của BT3 ( chọn 3 trong số 5 ý a,b,c,d,e ).
- Viết được đọan văn tả hình dáng người thân khỏang 5 câu theo yêu cầu BT4.
- HS khá, giỏi có thể tìm được nhiều hợn số từ ngữ trên; viết đoạn văn tả hình dáng người thân một cách sinh động
II. Đồ dùng dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 591 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần học thứ 15 môn Luyện từ và câu: Tổng kết vốn từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thư ngày tháng năm 2010
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TỔNG KẾT VỐN TỪ
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số từ ngữ , tục ngữ, thành ngữ, ca dao nói về quan hệ gia đình , thầy trò, bè bạn theo yêu cầu của bài tập 1,2.Tìmđược một số từ ngữ tả hình dáng của người theo yêu cầu của BT3 ( chọn 3 trong số 5 ý a,b,c,d,e ).
- Viết được đọan văn tả hình dáng người thân khỏang 5 câu theo yêu cầu BT4.
- HS khá, giỏi có thể tìm được nhiều hợn số từ ngữ trên; viết đoạn văn tả hình dáng người thân một cách sinh động
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: Giấy khổ to, bảng phụ.
+ HS: SGL, xem bài học.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
Học sinh lần lượt đọc lại các bài 1, 2, 3 đã hoàn chỉnh trong vở.
Giáo viên nhận xét – cho điểm.
3. Giới thiệu bài mới: “Tổng kết vốn từ”.
4. Bài mới:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh liệt kê được các từ ngữ chỉ người, tả hình dáng của người, biết đặt câu miêu tả hình dáng của một người cụ thể.
*Bài 1:
· Giáo viên chốt: treo bảng từ ngữ đã liệt kê.
* Bài 2:
Tìm thành ngữ, tục ngữ, ca dao.
Chia mỗi nhóm tìm theo chủ đề hoặc cho đại diện nhóm bốc thăm.
Giáo viên chốt lại.
Nhận xét các nhóm tìm đúng chủ đề – Bình chọn nhóm tìm đúng và hay.
* Bài 3:
+ Mái tóc bạc phơ,
+ Đôi mắt đen láy , .
+ Khuôn mặt vuông vức,
+ Làn da trắng trẻo ,
+ Vóc người vạm vỡ ,
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh nhớ và liệt kê chính xác các câu tục ngữ, thành ngữ, ca dao đã học, đã biết nói về quan hệ gia đình, thầy trò, bè bạn. Tìm đúng hoàn cảnh sử dụng các câu tục ngữ, ca dao đó.
*Bài 4:
Giáo viên nhấn mạnh lại yêu cầu bài tập bằng 3 câu tả hình dáng.
+ Ông đã già, mái tóc bạc phơ.
+ Khuôn mặt vuông vức của ông có nhiều nếp nhăn nhưng đôi mắt ông vẫn tinh nhanh.
+ Khi ông cầm bút say sưa vẽ nét mặt ông sáng lên như trẻ lại.
vHoạt động 3: Củng cố.
Thi đua đối đáp 2 dãy tìm thành ngữ, tục ngữ ca dao về thầy cô, gia đình, bạn bè.
5. Nhận xét - dặn dò:
Chuẩn bị: “Tổng kết vốn từ”.
Nhận xét tiết học.
Hát
Cả lớp nhận xét.
.
- Học sinh đọc yêu cầu bài 1.
Cả lớp đọc thầm.
Học sinh liệt kê ra nháp các từ ngữ tìm được.
Học sinh lần lượt nêu – Cả lớp nhận xét.
Học sinh sửa bài – Đọc hoàn chỉnh bảng từ.
Cả lớp nhận xét.
Học sinh đọc kỹ yêu cầu bài 2.
Cả lớp đọc thầm.
Học sinh làm việc theo nhóm.
Đại diện nhóm dán kết quả lên bảng và trình bày.
Cả lớp nhận xét – Kết luận nhóm thắng.
Học sinh đọc yêu cầu bài tập.
Học sinh tự làm ra nháp.
Cả lớp nhận xét.
-Cả lớp nhận xét.
- Bình chọn đoạn văn hay
Rút kinh nghiệm:......................................................................................................
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- LUYEN TU 2.doc