Mục tiêu:
1.Biết đọc một văn bản kịch. cụ thể:
-Đọc đúng các lời nhân vật(anh Thành, anh Lê), lời tác giả.
-Đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu cầu khiến, câu cảm, phù hợp với tính cách, tâm trạng của từng nhân vật.
-Biết phân vai, đọc diễn cảm đoạn kịch.
2.Hiểu nội dung phần 2: Ca ngợi lòng yêu nước, tầm nhìn xa và quyết tâm cứu nước củ người thanh niên Nguyễn Tất Thành.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 930 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần học 19 môn Tập đọc: Người công dân số một (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1: TẬP ĐỌC
NGƯỜI CÔNG DÂN SỐ MỘT
(Tiếp theo)
I.Mục tiêu:
1.Biết đọc một văn bản kịch. cụ thể:
-Đọc đúng các lời nhân vật(anh Thành, anh Lê), lời tác giả.
-Đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu cầu khiến, câu cảm, phù hợp với tính cách, tâm trạng của từng nhân vật.
-Biết phân vai, đọc diễn cảm đoạn kịch.
2.Hiểu nội dung phần 2: Ca ngợi lòng yêu nước, tầm nhìn xa và quyết tâm cứu nước củ người thanh niên Nguyễn Tất Thành.
II.Đồ dùng dạy học:
-Bảng phụ viết đoạn kịch cần hướng dẫn đọc.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Ổn định lớp: Cho HS hát
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc diễn cảm bài “ người công dân số một”
+Những câu nói nào của anh Thành cho thấy luôn luôn nghĩ tới dân, tới nước?
+Câu chuyện giữa anh Thành và anh Lê nhiều lúc không có ăn nhập với nhau?
-Nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới:
*Giới thiệu bài: Người công dân số một
*Hoạt động 1: HDHS luyện đọc
-Gọi 1 HS đọc lời giới thiệu nhân vật, cảnh trí nhân vật.
-GV đọc diễn cảm đoạn trích, giọng rõ ràng, mạch lạc.
-GV hướng dẫn hs giọng đọc của từng nhân vật và hướng dẫn hs đọc các từ khó trong bài.
-Gọi nhiều HS tiếp nối đọc đoạn kịch.
-Gọi HS nhận xét
-Cho hs luyện đọc theo cặp
-Gọi 1-2 HS đọc diễn cảm toàn bài.
*Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu bài
+Anh Lê, anh Thành là những công dân yêu nước, nhưng giữa họ có gì khác nhau?
+Quyết tâm của anh Thành ra đi tìm đường cứu nước thể hiện qua những lời nói, cử chỉ nào?
+Người công dân số một trong đoạn kịch là ai? Vì sao có thể gọi như vậy?
+Qua bài này, nội dung bài nói lên điều gì?
*Hoạt động 3:HDHS đọc diễn cảm
-GV mời 4 hs đọc diễn cảm lại đoạn kịch
-HDHS đọc diễn cảm đoạn kịch 4 theo vai và cho hs đọc theo nhóm. Mời HS thi đua đọc.
-Nhận xét.
3. Củng co,á dặn dò:
- Chốt lại bài
-Gọi hs nhắc lại nội dung bài học.
-Nhận xét
-HS đọc.
- Chú ý lắng nghe.
- La-tut-sơ-rê-vin, A-lê hấp.
-HS đọc.
-HS đọc theo cặp
-Anh Lê có tâm lí tự ti, cam chịu cảnh sống nô lệ vì cảm thấy mình yếu đuối nhỏ bé, trước sức mạnh của kẻ thù.
-Anh Thành: không cam chịu, ngược lại, rất tin tưởngở con đường mình đã chọn, ra nước ngoài học cái mới về cứu nước, cứu dân.
-Lời nói: Để lại non sông, chỉ có tâm hùng tráng...cứu dân mình.
-Cử chỉ: Xòe bàn tay ra : “ Tiền đây”....
-Là Nguyễn Tất Thành là Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta. Vì Bác ý thức là công dân của một nước việt Nam độc lập được thức tỉnh rất sớm ở nước Người. Chính vì lẻ đó Bác ra đi tìm đường cứu nước, cứu dân, lãnh đạo nhân dân giành độc lập cho Đất nước.
Nội dung bài: Ca ngợi lòng yêu nước, tầm nhìn xa và quyết tâm cứu nước củ người thanh niên Nguyễn Tất Thành
- Cả lớp theo dõi.
-Thi đua đọc
File đính kèm:
- TAP DOC 2.doc