Mục tiêu:
Kể lại được câu chuyện đ nghe, đ đọc nói về những người đ gĩp sức mình chống lại đói
ngho, lạc hậu, vì hạnh phc của nhn dn theo gợi ý của SGK; biết trao đổi về ý nghĩa câu
chuyện; biết nghe v nhận xt lời kể của bạn.
HS khá, giỏi kể được một câu chuyện ngoài SGK.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần học 15 môn Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe hoặc đã đọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE HOẶC ĐÃ ĐỌC
I. Mục tiêu:
Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc nĩi về những người đã gĩp sức mình chống lại đĩi
nghèo, lạc hậu, vì hạnh phúc của nhân dân theo gợi ý của SGK; biết trao đổi về ý nghĩa câu
chuyện; biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.
HS khá, giỏi kể được một câu chuyện ngồi SGK.
II. Đồ dùng dạy học:
+ Giáo viên: Bộ tranh phóng to trong SGK.
+ Học sinh: Học sinh sưu tầm những mẫu chuyện về những người đã góp sức của mình chống lại đói nghèo, lạc hậu.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động: Ổn định.
2. Bài cũ:
2 học sinh lần lượt kể lại các đoạn trong câu chuyện “Pa-xtơ và em bé”.
Giáo viên nhận xét – cho điểm
3. Giới thiệu bài mới: “Kể chuyện đã nghe, đã đọc.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh hiểu yêu cầu đề.
Đề bài 1: Kể lại một câu chuyện em đã đọc hay đã nghe về những người đã góp sức của mình chống lại đói nghèo, lạc hậu vì hạnh phúc của nhân dân.
• Yêu cầu học sinh đọc và phân tích.
• Yêu cầu học sinh nêu đề bài – Có thể là chuyện: Ông Lương Định Của, thầy bói xem voi: Buôn Chư Lênh đón cô giáo.
v Hoạt động 2: Lập dàn ý cho câu chuyện định kể.
· Giáo viên chốt lại:
· Mở bài:
+ Giới thiệu nhân vật hoàn cảnh xảy ra câu chuyện.
+ Thân bài: Kể diễn biến câu chuyện (Tả cảnh kết hợp hoạt động của từng nhân vật).
+ Kết thúc: Nêu kết quả của câu chuyện.
Nhận xét về nhân vật.
v Hoạt động 3: Học sinh kể chuyện và trao đổi về nội dung câu chuyện.
-Nhận xét, cho điểm.
® Giáo dục: Góp sức nhỏ bé của mình chống lại đói nghèo, lạc hậu.
v 4: Củng cố.
Nhận xét – Tuyên dương.
5. Nhận xét - dặn dò:
Chuẩn bị: “Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia”.
Nhận xét tiết học.
Hát
Cả lớp nhận xét.
1 học sinh đọc đề bài.
Học sinh phân tích đề bài – Xác định dạng kể.
Đọc gợi ý 1.
Học sinh lần lượt nêu đề tài câu chuyện đã chọn.
-Học sinh đọc yêu cầu bài 2 (lập dàn ý cho câu chuyện) – Cả lớp đọc thầm.
Học sinh lập dàn ý.
Học sinh lần lượt giới thiệu trước lớp dàn ý câu chuyện em chọn.
-Cả lớp nhận xét.
-Đọc gợi ý 3, 4.
Học sinh lần lượt kể chuyện.
Lớp nhận xét.
Nhóm đôi trao đổi nội dung câu chuyện.
Đại diện nhóm thi kể chuyện trước lớp.
Mỗi em nêu ý nghĩa của câu chuyện.
-Chọn bạn kể chuyện hay nhất.
Nhận xét tiết học:
File đính kèm:
- KE CHUYEN.doc