· HS nhận biết được câu đơn đặc biệt. Phân biệt được câu đặc biệt với câu rút gọn. Không nhầm lẫn giữa câu đặc biệt với câu sai ngữ pháp.
· Hiểu tác dụng của câu đặc biệt và những trường hợp sử dụng nó.
· Giảm tải : BT 1.a ( II.A ) Gạch dưới những câu đặc biệt trong đoạn văn sau - Sửa lại yêu cầu : Nêu những câu đặc biệt trong đoạn văn sau ( Học sinh làm miệng )
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1088 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 9 Thứ năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ät ý trọn vẹn, đó là câu đặc biệt.
- GV nêu ví dụ 2 .
- Trong 2 câu này, câu nào không xác định được C- V?
GV : Những câu mà chỉ có một từ hay nhiều từ hợp lại diễn đạt được ý trọn vẹn mà không xác định được CN – VN thì gọi là câu đặc biệt.Giáo viên chốt ý :
HOẠT ĐỘNG 2 :
Mục tiêu : Tác dụng của câu đặc biệt
Tổ chức : Đàm thoại.
- Câu “ Ngày 2 tháng 9 năm 1945.” nêu ý gì?
- Câu “Thật tuyệït vời !" biểu lộ cảm xúc như thế nào của người nói ?
- Vậy câu đặc biệt được sử dụng trong những trường hợp nào? - Câu đặc biệt khác câu rút gọn ở chỗ nào ?
HOẠT ĐỘNG 3 :
Mục tiêu : Củng cố kiến thức.
Tổ chức : Làm việc cá nhân.
- Vở nháp : bài 1.
- Vở lớp : bài 2.
4. Củng cố :
5. Dặn dò :
- Bài nhà : Phần B
- Chuẩn bị bài : Ôn tập câu đặc biệt , câu rút gọn.
- Sửa bài nhà : phần B
- Gọi 2 em đối thoại, nội dung tự chọn, có sử dụng câu rút gọn.
( Thật tuyệt vời )
( Nêu 1 sự việc -1 hiện tượng )
( Ngạc nhiên, thích thú )
( nêu nhận xét một sự việc, biểu lộ thái độ, cảm xúc )
* Các ghi nhận ,nhận xét, lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ tư ngày 12 tháng 11 năm 2003
Chính tả
Kiểm tra định kì
Phòng Giáo dục – Đào tạo ra đề.
Các ghi nhận , nhận xét , lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ năm ngày 13 tháng 11 năm 2003
Toán
Kiểm tra định kì
Phòng Giáo dục – Đào tạo ra đề.
* Các ghi nhận , nhận xét, lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ năm ngày 13 tháng 11 năm 2003
Khoa học
Kim loại và hợp kim ( tt )
I. YÊU CẦU : Sau bài học, HS biết :
Trình bày tính chất của vàng, bạc, thủy ngân và công dụng của chúng.
Giảm tải : Bỏ :
Mục 8. Bạc : “nóng chảy ở 960OC”
Mục 9. Vàng : “nóng chảy ở 1160OC”
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Sưu tầm tranh ảnh các đồ trang sức hoặc đồ dùng được làm ra từ vàng, bạc.
Nhiệt kế thủy ngân.
III. LÊN LỚP :
T.gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ĐDDH
1. Oån định : Hát
2. Kiểm tra bài cũ : Kim loại và hợp kim ( tt )
3. Bài mới :
Tổ chức : Làm việc theo nhóm ( 2 em / nhóm ).
PHIẾU HỌC TẬP :
a) Hoàn thành bảng sau :
- Trình bày tính chất và công dụng của kền.
- Trình bày tính chất và công dụng của nhôm.
Tính chất
Bạc
Vàng
Màu sắc
Khả năng bị các chất khác l;àm biến đổi hóa học
b) Vàng bạc được coi là kim loại quí vì có những tính chất gì ?
c) Vàng bạc được dùng để làm gì ?
d) Ý nào đúng :
d1. Thủy ngân là kim loại ở thể :
¨ Rắn
¨ Lỏng
¨ Khí
d2. Thủy ngân so với bạc :
¨ Nhẹ hơn
¨ Nặng hơn
¨ Nặng bằng nhau
d3. Thủy ngân có những tính chất :
¨ Rất linh động, không làm ướt vải hoặc da tay.
¨ Dẫn nhiệt tốt, hòa tan vàng.
¨ Đông đặc khi gặp lạnh và dễ bay hơi.
¨ Tất cả những tính chất trên.
e) Thủy ngân được dùng để làm gì ?
4. Củng cố :
- Đọc lại bài học.
5. Dặn dò :
- Chuẩn bị bài : Cao su.
Các ghi nhận , nhận xét , lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiếng Việt
Cảm thụ văn học
I. YÊU CẦU :
Bước đầu hiểu tác dụng của biện pháp nhân hóa.
II. LÊN LỚP :
1. Oån định : Hát
2. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG 1 :
Mục tiêu : Tác dụng của biện pháp nhân hóa.
Tổ chức : Làm việc theo nhóm ( 4 em / nhóm ).
Bài tập : "Bé ngủ ngon quá
Đẫy cả giấc trưa
Cái võng thương bé
Thức hoài đưa đưa"
Gạch dưới những từ ngữ cho biết tác giả dùng để nhân hóa sự vật và nói rõ cái hay của phép nhân hóa này.
HOẠT ĐỘNG 2 :
Mục tiêu : Luyện tập sử dụng biện pháp nhân hóa.
Tổ chức : Làm việc cá nhân.
Bài tập 1 : Hãy sử dụng biện pháp nhân hóa viết lại các câu sau :
- Những bông hoa nở trong nắng sớm.
- Mấy con chim đang hót ríu rít trên vòm cây.
4. Củng cố :
- Nhận xét tiết học.
5. Dặn dò :
- Xem lại các bài học và ghi nhớ.
Toán
Củng cố về khái niệm số thập phân
! YÊU CẦU :
Củng cố về khái niệm số thập phân.
II. LÊN LỚP :
1. Oån định : Hát
2. Bài mới :
Câu 1 : Viết dưới dạng số thập phân :
Câu 2 : Viết dưới dạng phân số thập phân :
4. Củng cố :
- Nhận xét tiết học.
5. Dặn dò :
- Xem lại các bài tập.
Thứ hai ngày 10 tháng 11 năm 2003
Sức khỏe
Xử lí khi bị ngộ độc thức ăn
I. YÊU CẦU : HS biết được :
Nguyên nhân gây ngộ độc thức ăn.
Các biểu hiện khi bị ngộ độc thức ăn.
Cách xử lí khi bị ngộ độc thức ăn.
Cần có thái độ dứt khoát không ăn thức ăn nghi ngờ có thể gây ngộ độc thức ăn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Một vài củ khoai tây đã mọc mầm.
Một ít bánh kẹo có màu sắc lòe loẹt.
III. LÊN LỚP :
T.gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ĐDDH
1ph
5ph
30ph
4ph
1. Oån định : Hát
2. Kiểm tra bài cũ : Sơ cứu khi bị bỏng
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG 1 :
Mục tiêu : Nguyên nhân gây ngộ độc thức ăn và các biểu hiện của ngộ độc thức ăn.
Tổ chức : Làm việc cá nhân.
PHIẾU HỌC TẬP :
a) Ý nào đúng :
Tại sao bị ngộ độc thức ăn ?
¨ Do ăn thức ăn bị nhiễm độc.
¨ Do ăn dưa lê có thuốc sâu.¨ Do ăn xôi gấc có nhuộm phẩm đỏ.
¨ Do ăn hoa quả tươi.
¨ Do ăn cá ươn, thịt ôi.
b) Hãy nêu các biểu hiện khi bị ngộ độc thức ăn ?
Giáo viên chốt ý : Thực phẩm bị ôi, dù nấu chín, khi ăn vẫn bị ngộ độc – Thức ăn đã bị thiu, dù đun sôi lại, khi ăn vẫn bị ngộ độc – Thức ăn bị nhiễm hóa chất, dù nấu chín, khi ăn vẫn bị ngộ độc.
HOẠT ĐỘNG 2 :
Mục tiêu : Cách đề phòng ngộ độc thức ăn
Tổ chức : Làm việc cá nhân.
PHIẾU HỌC TẬP :
Ý nào đúng :
Cách đề phòng ngộ độc thức ăn :
¨ Không dùng rau úa.
¨ Không dùng hoa quả đã bị dập, ủng.
¨ Không ăn đồ hộp quá hạn.
¨ Nấu chín thức ăn.
¨ Bóc vỏ, ngâm sắn vào nước trước khi luộc
¨ Không ăn cá ươn.
¨ Không ăn thịt ôi.
4. Củng cố :
- Đọc lại bài học.
5. Dặn dò :
- Chuẩn bị bài : Hô hấp nhân tạo.
- Phân biệt bỏng nhẹ / bỏng vừa / bòng nặng ?
- Cách xử lí khi bị bỏng nhẹ ? bỏng vừa ? bỏng nặng ?
- Cách đề phòng bị bỏng ?
* Các ghi nhận , nhận xét, lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Thu nam T9.doc