· HS cần nhận thức rõ : trong gia đình, ông bà, cha mẹ là những người có công nuôi nấng, dạy dỗ con cháu nên người. Bổn phận của con cháu trong gia đình là phải biết cách ăn ở thế nào để làm vui lòng ông bà, cha mẹ.
· Giảm tải :
Phần bài học : BỎ câu cuối “Đó chính là lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ trong gia đình.”
Cho học sinh ghi nhớ câu hát ru :
Công cha như núi ngất trời
Nghĩa mẹ như nước ngời ngời biển Đông,
Núi cao biển rộng mênh mông
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi !
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1411 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 9 Thứ hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba, ngày 11 tháng 11 năm 2003
Đạo đức
Làm vui lòng ông bà, cha mẹ
I. YÊU CẦU :
HS cần nhận thức rõ : trong gia đình, ông bà, cha mẹ là những người có công nuôi nấng, dạy dỗ con cháu nên người. Bổn phận của con cháu trong gia đình là phải biết cách ăn ở thế nào để làm vui lòng ông bà, cha mẹ.
Giảm tải :
Phần bài học : BỎ câu cuối “Đó chính là lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ trong gia đình.”
Cho học sinh ghi nhớ câu hát ru :
Công cha như núi ngất trời
Nghĩa mẹ như nước ngời ngời biển Đông,
Núi cao biển rộng mênh mông
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi !
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Một số tranh ảnh minh họa truyện : Vâng lời mẹ.
III. LÊN LỚP :
T.gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ĐDDH
1ph
5ph
30ph
4ph
1. Oån định : Hát
2. Kiểm tra bài cũ : Biết chia sẻ buồn vui cùng bạn.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG 1 :
Mục tiêu : Tìm hiểu truyện kể
Tổ chức : Đàm thoại
a) GV kể lại truyện : Vâng lời mẹ.
b) Tìm hiểu nội dung câu chuyện :
- Điều gì đã xảy ra trong giờ nghỉ giải lao hôm ấy ?
- Vô-lô-đi-a đã bỏ hút thuốc trong hoàn cảnh nào ?
- Vì sao Vô-lô-đi-a đã bỏ hút thuốc vĩnh viễn ?
HOẠT ĐỘNG 2 :
Mục tiêu : Rút ra bài học
Tổ chức : Làm việc theo nhóm
4. Củng cố :
- Giải thích : Cù lao chín chữ : sinh ( đẻ ), cúc ( nâng đỡ trong bụng ), phủ ( vỗ về ), súc ( cho bú ), trưởng ( nuôi khôn lớn ), dục ( dạy dỗ ), cố ( lo lắng theo dõi ), phúc ( khuyên răn ), phục ( che chở ).
- Hãy đánh dấu X vào ÿ trước những việc làm để vui lòng ông bà cha mẹ :
ÿ Giờ nào việc nấy
ÿ Tiếp khách của cha mẹ khi cha mẹ đi vắng
ÿ Giữ gìn nhà cửa sạch sẽ
ÿ Chưa học xong bài đã đi chơi cùng bạn
ÿ Không nhường em đọc trước quyển truyện mới
ÿ Thấy khách lạ không kịp chào hỏi đã vội vã đi chơi
ÿ Mải chơi quên cả giờ giấc
ÿ Chăm chỉ học tập để luôn có kết quả tốt
ÿ Trong bữa ăn cứ chọn thức ngon ăn trước
5. Dặn dò :
- Chuẩn bị bài : Thực hành.
- Trong thời gian qua, em đã chia sẻ buồn vui cùng bạn thân của em như thế nào ?
- Trong gia đình, ai là người cao tuổi nhất và có công ơn lớn đối với con cháu ?
- Con cháu phải ăn ở thế nào để ông bà, cha mẹ vui lòng ?
Các ghi nhận , nhận xét, lưu ý :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ hai ngày 10 tháng 11 năm 2003
Tập đọc
Buổi sáng ở thành phố Hồ Chí Minh
I. YÊU CẦU :
1. Luyện đọc:
Đọc đúng : bước chuyển, huyền ảo, huyên náo, nườm nượp.
Đọc diễn cảm :
Đoạn 1 : Sau câu mở đầu cần ngừng hơi lâu một chút để người nghe kịp tập trung chú ý, đọc nhấn mạnh các từ ngữ nói lên sự chuyển biến của cảnh vật theo bước đi thời gian.
Đoạn 2 : đọc giọng dồn dập, nhấn mạnh các từ : hoạt động, huyên náo, nườm nượp. Câu cuối đọc giọng trìu mến, tự hào.
2. Hiểu và cảm thụ :
Từ ngư õ: nguy nga, bồng bềnh, chìm vào đất, nườm nượp, huyên náo
Rung cảm trước vẻ đẹp của thành phố đang biến chuyển từ rạng đông đến lúc mặt trời lên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Tranh ảnh về thành phố.
III. LÊN LỚP :
T.gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ĐDDH
1ph
5ph
30ph
4ph
1. Ổn định : Hát
2. Kiểm tra bài cũ : Tình quê hương
3. Bài mới :
Giới thiệu bài : ( Treo tranh ) Đây là tranh về thành phố Hồ Chí Minh. Tranh chụp cảnh gì ? Qua tranh, em thấy cảnh thành phố mình thế nào ? – Hôm nay, chúng ta lại được biết cảnh đẹp của thành phố lúc rạng động qua bài Buổi sáng ở thành phố Hồ Chí Minh.
HOẠT ĐỘNG 1 :
Mục tiêu : Tìm hiểu đoạn 1 ( từ đầu đến “…mềm mại.” )
( GV : Những từ ngữ đó vừa tả sự chuyển biến của cảnh vật, vừa diễn tả được bước đi của thời gian. )
GV ghi bảng : nguy nga, bồng bềnh, chìm vào đất.
Luyện đọc.
Ý đoạn ? ( Cảnh đẹp của thành phố lúc rạng đông. )
HOẠT ĐỘNG 2 :
Mục tiêu : Tìm hiểu phần còn lại.
Tổ chức : Làm việc cá nhân.
- GV ghi bảng : nườm nượp, huyên náo.
Câu cuối bài, tác giả lặp lại vị ngữ nhằm mục đích gì ? ( Nhấn mạnh ý ca ngợi vẻ đẹp của thành phố quê hương. )
Luyện đọc.
Ý đoạn ? ( Thành phố vừa đẹp vừa vui khi mặt trời lên. )
ĐẠI Ý : Vẻ đẹp của thành phố lúc rạng đông.
4. Củng cố :
- Bài này tả cảnh thành phố theo thứ tự nào ?
5. Dặn dò :
- Chuẩn bị bài : Đẹp thay non nước Nha Trang.
- Đọc đoạn văn thể hiện tình cảm đối với quê hương của anh bộ đội !
- Đoạn văn nào nói về những kỉ niệm quê hương ? Hãy đọc diễn cảm đoạn văn đó !
- Đọc diễn cảm đoạn 3 và cho biết cái gì đã gây cảm xúc sâu sắc tới anh bộ đội khi anh rời quê trở về đơn vị ?
Tổ chức : Làm việc cá nhân.
- Những từ ngữ nào tả sự chuyển biến của cảnh vật khi trời sáng dần ? Hãy gạch dưới những từ đó !
- Đoạn văn có nhiều câu văn tả cảnh đẹp của thành phố. Hãy gạch dưới những câu văn đó !
- Khi mặt trời lên, thành phố có gì khác trước như thế nào ?
* Các ghi nhận ,nhận xét, lưu ý :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ hai ngày 10 tháng 11 năm 2003
Toán
So sánh số thập phân
I. YÊU CẦU :
Bước đầu nắm bắt được quy tắc chung về so sánh số thập phân.
II. LÊN LỚP :
T.gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ĐDDH
1ph
5ph
30ph
4ph
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới :
Giáo viên nêu vấn đề :
- Hãy so sánh 31 và 298 !
- So sánh 3,1 với 2,98 ?
HOẠT ĐỘNG 1 :
Mục tiêu : Hướng dẫn so sánh 3,1 m với 2,98 m
Tổ chức : Làm việc cá nhân.
- So sánh 3,1 m với 2,98 m ?
- Ta đã biết so sánh số tự nhiên, vậy hãy đổi các số trên ra đơn vị cm để có các số tự nhiên !
- Hãy so sánh 310 cm và 298 cm !
- Vậy 3,1 m so với 2,98 m thì thế nào ?
- GV ghi bảng, HS tự giải vào vở nháp :
310 cm 298 cm
3,1 m 2,98 m
3,1 2,98
- GV tô số 3 và số 2 ở 3,1 và 2,98 rồi hỏi : Để so sánh số 3,1 và 2,98 ta chỉ việc so sánh số 3 và 2, từ đó em có nhận xét gì ? ( Trong 2 số thập phân có phần nguyên khác nhau, số thập phân nào có phần nguyên lớn hơn thì lớn hơn. )
HOẠT ĐỘNG 2 :
Mục tiêu : Hướng dẫn so sánh 48,7 m và 48,695 m
Tổ chức : Làm việc cá nhân.
- Nếu phần nguyên bằng nhau, ví dụ 48,7 m và 48,695 m thì so sánh thế nào ?
- Muốn so sánh 0,7 m và 0,695 m ta làm thế nào ?
- Hãy đổi 0,7 m và 0,695 m ra mm !
- Hãy so sánh : 700 mm và 695 mmm !
- Vậy 0,7 m so với 0,695 m thì thế nào ?
- GV ghi bảng, HS tự giải vào vở nháp :
700 mm 695 mm
0,7 m 0,695 m
0,7 0,695
- Vậy 48,7 m > 48,695 m tức là 48,7 > 48,695.
- GV tô số 7 và số 6 ở 48,7 và 48,695 rồi hỏi : Muốn so sánh hai số thập phân có phần nguyên bằng nhau ta làm thế nào ? ( So sánh hàng phần mười ) Nếu hàng phần mười cũng bằng nhau ta làm thế nào ? …
HOẠT ĐỘNG 3 :
Mục tiêu : Chốt lại quy tắc.
Tổ chức : Làm việc cá nhân.
- Từ 2 ví dụ trên ta thấy muốn so sánh 2 số thập phân ta làm thế nào ?
HOẠT ĐỘNG 4 :
Mục tiêu : Luyện tập.
Tổ chức : Làm việc cá nhân.
4. Củng cố :
- Tổ này ra ví dụ cho tổ kia so sánh.
5. Dặn dò :
- Bài nhà : 4 ( S.64)
- Chuẩn bị bài : Luyện tập
- Sửa bài nhà : 3 ( S.62 )
HS làm, 1 em đọc cho GV ghi : 3,1 m = 310 cm ; 2,98 m = 298 cm.
- Vở nháp : bài 1.
- Vở lớp : bài 2.
Các ghi nhận , nhận xét ,lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- thu hai T9.doc