. Mục tiêu:
- Viết đúng bài chính tả, trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ theo thể tự do.
- Làm được BT2a) , 2b hoặc BT3a) , 3b hoặc bài tập bài tập phương ngữ do GV soạn.
- HS khá, giỏi tìm từ láy âm đầu l, âm cuối ng
- HS yếu làm được BT 2 theo gợi ý của GV
II. Đồ dùng:
+ GV: Giấy A 4, viết lông.
+ HS: Vở, bảng con.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 784 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 9 môn Chính tả: Tiếng đàn Ba- La – lai – ca trên sông Đà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ
TIẾNG ĐÀN BA- LA – LAI – CA TRÊN SÔNG ĐÀ
I. Mục tiêu:
- Viết đúng bài chính tả, trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ theo thể tự do.
- Làm được BT2a) , 2b hoặc BT3a) , 3b hoặc bài tập bài tập phương ngữ do GV soạn.
- HS khá, giỏi tìm từ láy âm đầu l, âm cuối ng
- HS yếu làm được BT 2 theo gợi ý của GV
II. Đồ dùng:
+ GV: Giấy A 4, viết lông.
+ HS: Vở, bảng con.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
2 nhóm học sinh thi viết tiếp sức đúng và nhanh các từ ngữ có tiếng chứa vần uyên, uyêt.
Giáo viên nhận xét.
3. Bài mới: Phân biệt âm đầu l/ n âm cuối n/ ng.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nhớ – viết.ơi1Giáo viên cho học sinh đọc một lần bài thơ.
Giáo viên gợi ý học sinh nêu cách viết và trình bày bài thơ.
+ Bài có mấy khổ thơ?
+ Viết theo thể thơ nào?
+ Những chữ nào viết hoa?
+ Viết tên loại đàn nêu trong bài thơ?
+ Trình bày tên tác giả ra sao?
Giáo viên lưu ý tư thế ngồi viết của học sinh.
Giáo viên chấm một số bài chính tả.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm luyện tập.
Bài 2:
Yêu cầu đọc bài 2.
Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “Ai mà nhanh thế?”
Giáo viên nhận xét.
Bài 3a:
Yêu cầu đọc bài 3a.
Giáo viên yêu cầu các nhóm tìm nhành các từ láy ghi giấy.
Giáo viên nhận xét.
4. Củng cố.
Thi đua giữa 2 dãy tìm nhanh các từ láy có âm cuối ng.
Giáo viên nhận xét tuyên dương.
5. Nhận xét - dặn dò:
Chuẩn bị: “Ôn tập”.
Nhận xét tiết học.
Hát
Đại diện nhóm viết bảng lớp.
Lớp nhận xét.
1, 2 học sinh đọc lại những từ ngữ 2 nhóm đã viết đúng trên bảng.
.
Học sinh đọc lại bài thơ rõ ràng – dấu câu – phát âm.
3 đoạn:
Tự do.
Sông Đà, cô gái Nga.
Ba-la-lai-ca.
Quang Huy.
Học sinh nhớ và viết bài.
1 học sinh đọc và soát lại bài chính tả.
Từng cặp học sinh bắt chéo, đổi tập soát lỗi chính tả.
Học sinh đọc yêu cầu bài 2.
Lớp đọc thầm.
Học sinh bốc thăm đọc to yêu cầu trò chơi.
Cả lớp dựa vào 2 tiếng để tìm 2 từ có chứa 1 trong 2 tiếng.
Lớp làm bài.
Học sinh sửa bài và nhận xét.
1 học sinh đọc 1 số cặp từ ngữ nhằm phân biệt âm đầu l/ n (n/ ng).
Học sinh đọc yêu cầu.
Mỗi nhóm ghi các từ láy tìm được vào giấy khổ to.
Cử đại diện lên dán bảng.
Lớp nhận xét.
Các dãy tìm nhanh từ láy.
Rút kinh nghiệm:....................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- CHÍNH TẢ.doc