Giáo án Lớp 5 Tuần 2

I. YÊU CẦU :

-Củng cố kiến thức đã học ở tiết 1

 

II.LÊN LỚP :

1.Ổn định

 

2.Bài cũ : Thật thà trong học tập và lao động

-Tại sao thật thà là đức tính hàng đầu của mỗi người ?

-Đức tính thật thà được thể hiện cụ thể trong thái độ học tập và lao động như thế nào ?

 

doc39 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1093 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chiếu, chăn màn và nơi nằm nghỉ. Ghi bảng : 4) Giữ vệ sinh. IV. CỦNG CỐ : ( 5 phút ) Giáo viên nêu tình huống : Thầy có việc phải vắng lớp. Một bạn trong tổ bị sốt cao. Các em còn lại trong tổ xử lí giúp bạn như thế nào ? Một tổ lên trước lớp tiến hành xử lí : Báo thầy cô, cởi bớt cúc áo, chườm khăn lạnh, pha nước chanh cho bạn uống, thuyết phục bạn uống thuốc … Giáo viên đánh giá. Học sinh đọc ghi nhớ SGK. V. DẶN DÒ : Học thuộc ghi nhớ trong SGK. Chuẩn bị bài : Xử lí khi gặp người bị nạn. Tập dùng nhiệt kế cặp sốt để đo nhiệt độ cơ thể của mình và của người thân trong gia đình. * Các ghi nhận , nhận xét , lưu ý : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ sáu, ngày 19 tháng 9 năm 2002 TẬP LÀM VĂN TẢ NGƯỜI ( TRẢ BÀI VIẾT ) Đề bài : Em hãy tả hình dáng và tính tình thầy giáo ( cô giáo ) đã dạy em trong những năm học trước mà em nhớ nhất. I. YÊU CẦU: Củng cố cho HS những điều đã học về cách làm bài văn tả người. Biết mở bài tự nhiên, kết luận chân thành. Biết dùng từ chính xác, câu đúng ngữ pháp. II. LÊN LỚP: 1. Nắm lại các yêu cầu của đề bài : - GV ghi đề bài, gạch dưới từ trọng tâm: loại bài, đối tượng, nội dung. - Hướng dẫn HS phân tích các yêu cầu của đề bài. - GV đánh giá kết quả bài làm của HS với thí dụ cụ thể từ bài viết. 2. Phân tích ưu, khuyết điểm chính về nội dung bài làm : Ưu điểm : Khuyết điểm : Thống kê điểm: Giỏi: .......... Khá: .......... TB: ............ Yếu: .......... 3. Chữa một số lỗi tiêu biểu về chính tả, dùng từ, đặt câu : - GV nêu và ghi các lỗi tiêu biểu. Chính tả : Dùng từ : Đặt câu : Ý : - Hướng dẫn HS tìm ra chỗ sai và cách chữa. - HS viết vào tập các lỗi tiêu biểu đã được chữa. 4. Củng cố : - Đọc bài có ý hay : Mở bài hay : - Thân bài hay : - Kết luận tốt : - Bài hay toàn diện : - Nêu ưu điểm cần phát huy, khuyết điểm cần khắc phục. 5. Dặn do ø: - Chuẩn bị theo mục hướng dẫn trong bài học tiết 5. * Các ghi nhận, nhận xét , lưu ý : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ tư , ngày 17 tháng 9 năm 2003 ĐỊA LÝ THỰC HÀNH : ĐỊA HÌNH VÀ KHOÁNG SẢN. I. YÊU CẦU : Học sinh biết : Dựa vào bản đồ để nêu được những đặc điểm chính của địa hình, khoáng sản nước ta. Chỉ được vị trí các dãy núi, các đồng bằng lớn của nước ta trên bản đồ. Nhận biết các kí hiệu về khoáng sản và chỉ trên bản đồ vị trí các mỏ than, sắt, a-pa-tít, bô-xít, dầu mỏ. II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP : Bản đồ tự nhiên, bản đồ khoáng sản Việt Nam. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP : T.gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò ĐDDH HOẠT ĐỘNG 1 : Mục tiêu : Kiểm tra bài : Vị trí, giới hạn và hình dạng của nước ta. Tổ chức : Trả lời câu hỏi : - Lãnh thổ Việt Nam gồm những bộ phận nào ? - Phần đất liền của nước ta có những đặc điểm gì ? - Phần biển của nước ta có những đặc điểm gì ? - Nước ta thuộc khu vực nào của châu Á, trong vòng đai khí hậu nào ?- Phần đất liền của nước ta giáp những nước nào ? HOẠT ĐỘNG 2 : Mục tiêu : Học sinh biết địa hình của nước ta. Tổ chức : HOẠT ĐỘNG 3 : Mục tiêu : Học sinh biết khoáng sản của nước ta. Tổ chức : - Giáo viên chốt ý : Nước ta có có nhiều loại khoáng sản nhưng dự trữ của từng mỏ khoáng sản không lớn, nếu không tiết kiệm thì nguồn khoáng sản sẽ cạn kiệt nhanh chóng. HOẠT ĐỘNG 4 : Mục tiêu : Củng cố, dặn dò. - Chuẩn bị bài : Khí hậu HS trả lời Bước 1 : Thảo luận nhóm ( 2 em / nhóm ) - Các nhóm thuộc tổ 1 : Đặc điểm của địa hình nước ta ? - Các nhóm thuộc tổ 2 : Chỉ vị trí các dãy núi hướng cánh cung trên bản đồ ? - Các nhóm thuộc tổ 3 : Chỉ vị trí các dãy núi hướng Tây Bắc - Đông Nam trên bản đồ ? - Các nhóm thuộc tổ 4 : Chỉ vị trí các đồng bằng lớn trên bản đồ? Bước 2 : Học tập theo lớp. Đại diện các nhóm lên bục giảng trình bày kết quả đã thảo luận. Bước 1 : Hoạt động cá nhân - Học sinh làm các bài tập của mục khoáng sản trong SGK. Bước 2 : Học tập theo lớp. - Gọi một số lên bục giảng trình bày kết quả và chỉ trên bản đồ vị trí một số mỏ khoáng sản. Tổ chức : - Đọc ghi nhớ. - Trò chơi : Thi đua a) Gắn tên các dãy núi lên lược đồ. b) Tìm vị trí một số mỏ trên lược đồ. * Các ghi nhận , nhận xét , lưu ý : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Thứ sáu , ngày 19 tháng 9 năm 2003 TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I.YÊU CẦU : Củng cố các kĩ năng về vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2 , 5 , 9 , 3 và các kĩ năng tính giá trị của biểu thức. Biết tìm thành phần chưa biết trong phép tính và giả bài toán có lời văn . Chuẩn bị cho bài kiểm tra cả tiết . II. LÊN LỚP : T.gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò ĐDDH 1 ph 5ph 30ph 4ph 1. Ổn định : Hát 1 bài. 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới : Luyện tập Hướng dẫn HS nhận ra : Số cây trồng được tỉ lệ thuận vơi số hs của mỗi lớp . Phải tìm xem mỗi hs trồng được bao nhiêu cây ? Tính trước tổng số hs đã trồng 172 cây . Bài toán thuộc dạng " Tìm hai số biết tổng và tỉ số của hai số đó " Giải Tổng số học sinh của hai lớp: 41 + 45 = 86 (hs ) Số cây một học sinh trồng: 172 : 86 = 2 ( cây ) Số cây học sinh lớp 5A trồng: 2 x 41 = 82 ( cây ) Số cây học sinh lớp 5B trồøng: 2 x 45 = 90 ( cây ) Đ S : 82 cây ; 90 cây . 4. Củng cố : 5. Dặn dò : Bài nhà : 1 ( dòng thứ hai ), 2 ( cột thứ hai ), 5 - SGK /18. Chuẩn bị bài sau : Kiểm tra . HS sửa bài nhà : 2 , 4c,d ( SGK/ 17) Vở nháp : Bài 1 ( dòng thứ nhất ) , 2 ( cột thứ nhất ) - SGK / 18 : Vở toán lớp : Bài 4 - SGK / 18 : Cho học sinh tóm tắt. HS nhắc lại các dấu hiệu chia hết cho 2 , 5 , 9 , 3. Trong các số sau đây : 2698, 5630, 2871, 322585, 17074 những số nào chia hết cho 2 ? cho 3 ? cho 5 ? cho 9 ? * Các ghi nhận , nhận xét, lưu ý : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ sáu , ngày 19 tháng 9 năm 2003 KỂ CHUYỆN TẤM CÁM ( Phần 2 ) I. YÊU CẦU : HS hiểu được truyện Tấm Cám trong kho tàng cổ tích VN đề cao công lý và là điều mong ước tha thiết của nhân dân lao động thời xưa: “ở hiền gặp lành” Phải ăn ở hiền lành trong cuộc sống Rèn HS kể lại chuyện 1 cách lưu loát. II. CHUẨN BỊ : Tranh : + Tấm từ quả thị chui ra + Mẹ Cám chết cạnh hũ mắm III. LÊN LỚP : T.gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò ĐDDH 1ph 5ph 30ph 4ph 1.Ổn định 2.Kiểm tra bài cũ : Tấm Cám (T1) 3.Bài mới : 1. Giới thiệu : Tấm Cám – Phần 2 2. GV kể theo bố cục : - Mẹ con Cám quyết tâm hãm hại Tấm nhưng cả 4 lần đều thất bại - Mẹ con Cám bị trừng phạt đích đáng 4.Củng cố: - Trong phần cuối, tính độc ác của mẹ con Cám được biểu hiện ở những hành động nào ? - Sức sống và tinh thần đấu tranh của Tấm biểu hiện ra sao ? - Tổng kết: Nêu ý nghĩa truyện 5. Dặn dò ø: - Tập kể lại chuyện, hiểu ý nghĩa truyện - Chuần bị : Bông sen trong giếng ngọc - HS kể đoạn 1 : + Mẹ con Cám là người như thế nào ? + Hai mẹ con Cám đối xử tàn ác với Tấm ra sao ? - HS kể đoạn 2 : + Nhân vật Tấm tiêu biểu cho ai, được ai giúp đỡ và Tấm đã tìm thấy hạnh phúc như thế nào ? 3.Học sinh kể : a) Hướng dẫn kể theo đoạn : - Đoạn 3 : + Tấm hóa thành chim vàng anh. + Tấm hóa thành cây xoan đào, khung cửi. + Tấm hóa thành cây, trái thị. + Tấm trở lại làm người, gặp vua. - Đoạn 4 : + Cám bị dội nước sôi nên chết. + Mẹ Cám ăn mắm thịt con rồi lăn ra chết. b) HS kể phần cuối. * Các ghi nhận , nhận xét , lưu ý : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docTUAN 2.DOC