TOÁN: SỐ THẬP PHÂN BẰNG NHAU
I.Mục tiêu:
- Giúp học sinh biết thêm hoặc bỏ chữ số 0 ở tận cùng bên phải của số thập phân thì giá trị của số thập phân đó không đổi.
- Biết viết thêm hoặc bỏ chữ số 0 ở tận cùng bên phải của số thập phân để được số thập phân không đổi.
- GD HS yêu thích môn học và cẩn thận khi chuyển đổi.
II. Đồ dùng dạy học:
Gv: Bảng nhóm HS : Bảng con
III.Các hoạt động dạy hoc:
17 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 495 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 8 - Trường Tiểu học Số 1 Thủy Phù, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n vùng cao và cuộc sống thanh bình trong lao động của đồng bào các dân tộc.
- 3 HS nối tiếp đọc diễn cảm 3 khổ thơ
- HS luyện đọc theo cặp
- Thi đọc trước lớp
- Bình chọn em đọc hay
Bổ sung :
Thứ năm ngày 11 tháng 10 năm 2013
TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu: Biết:
- Đọc, viết, sắp thứ tự các số thập phân.
- Tính bằng cách thuận tiện nhất.
- GD HS yêu thích môn toán và cẩn thận khi đọc, viết, sắp xếp STP
II.Đồ dùng dạy học:
- Gv: Bảng nhóm
- HS : Bảng con , SGK
III.Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiểm tra bài cũ: 4’
1. Giới thiệu bài
2. Dạy bài mới: 29’
Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: Cho HS làm bài rồi chữa bài
Bài 2: Cho HS làm bài rồi chữa bài
Bài 3: Cho HS làm bài rồi chữa bài
Bài 4: Cho HS làm bài rồi chữa bài
3. Củng cố dặn dò 2’
Nhận xét tiết học
HS chữa bài tập tiết trước
- HS đoc số
- HS khác nghe và nhận xét
- HS viết số vào vở, 1 hS lên bảng làm rồi cả lớp nhận xét
- 1 em lên bảng cả lớp làm vở
- Tính nhanh:
a) = = 54
* HS khá giỏi làm thêm bài b
b) = = 49
Bổ sung :
TOÁN (2) : LUYỆN TẬP CHUNG
I.Mục tiêu : Giúp học sinh :
- Nắm vững cách viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân
- Giải toán có liên quan đến đổi đơn vị đo
- Giúp HS chăm chỉ học tập.
II.Chuẩn bị :- Hệ thống bài tập
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2. Bài mới: Giới thiệu – Ghi đầu bài.
Hoạt động1 : Ôn cách viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân
- HS nêu bảng đơn vị đo diện tích theo thứ tự từ bé đến lớn
- Nêu mối quan hệ giữa 2 đơn vị liền kề
- GV nhận xét
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1: : Điền số vào chỗ chấm :
a) 2ha 4 m2 = ha;
49,83dm2 = m2
b) 8m27dm2 = m2;
249,7 cm2 = .m2
Bài 2 : (HSKG)
Nửa chu vi một khu vườn hình chữ nhật là 0,55km, chiều rộng bằng chiều dài. Hỏi diện tích khu vườn đó bằng bao nhiêu m vuông ? bao nhiêu ha ?
4.Củng cố dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà ôn lại kiến thức vừa học.
- HS đọc kỹ đề bài
- HS lên lần lượt chữa từng bài
- HS làm các bài tập.
Bài giải :
a) 2ha 4 m2 = 2,000004ha;
49,83dm2 = 0,4983 m2
b) 8m27dm2 = 0,07 m2;
249,7 cm2 = 0,02497m2
Bài giải :
Đổi : 0,55km = 550m
Chiều rộng của khu vườn là :
550 : (5 + 6) 5 = 250 (m)
Chiều dài của khu vườn là :
550 – 250 = 300 (m)
Diện tích khu vườn đó là :
300 250 = 75 000 (m2)
= 7,5 ha
Đáp số : 75 000 m2 ; 7,5 ha.
- HS lắng nghe và thực hiện.
TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. Mục tiêu:
- Biết lập dàn ý bài văn tả một cảnh đẹp ở địa phương đủ 3 phần: mở bai, thân bài, kết bài.
- Biêt dựa vào dàn ý (thân bài), viết được đoạn văn miêu tả cảnh đẹp ở địa phương.
- GD HS yêu quý và bảo vệ cảnh đẹp ở địa phương em.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Một số tranh ảnh minh hoạ cảnh đẹp ở các miền đất nước.
- HS: tranh ảnh(nếu có), sgk
III. Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ: 4’
GV nhận xét cho điểm
B. Dạy bài mới: 29’
1. Giới thiệu bài
2. Dạy bài mới: Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập 1: Yêu cầu HS nêu y/c BT
Nhắc HS tham khảo bài “Phong cảnh làng mạc ngày mùa” hay “Hoàng hôn trên sông Hương”
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài tập 2:
- Nhắc HS nên chọn phần thân bài để viết
- GV chấm một số đoạn văn nhận xét
3. Củng cố dặn dò 2’
Nhận xét tiết học
- 1 HS đọc đoạn văn tả cảnh sông nước
- HS đọc yêu cầu bài tập
- Dựa trên kết quả quan sát đã có lập dàn ý chi tiết cho bài văn với đầy đủ 3 phần: Mở bài - thân bài - kết bài
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- HS chuyển một phần để viết thành đoạn văn.
- HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn.
- Bình chọn bạn viết hay nhất.
Bổ sung :
Tiếng Việt *: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết dựa vào dàn ý đã lập để trình bày miệng một bài văn tả cảnh.
- Rèn luyện cho học sinh kĩ năng nói miệng.
- Giáo dục học sinh ý thức tự giác trong học tập.
II. Chuẩn bị: Nội dung bài.
- Học sinh ghi lại những điều đã quan sát được về vườn cây hoặc cánh đồng.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2.Kiểm tra:
- Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Giáo viên nhận xét.
3. Bài mới: Giới thiệu – Ghi đầu bài.
a)Hướng dẫn học sinh hoàn chỉnh dàn bài
- Giáo viên chép đề bài lên bảng.
- Cho HS nhắc lại yêu cầu của đề bài
- Cho một học sinh nhắc lại dàn ý đã lập ở tiết học trước.
- Giáo viên ghi tóm tắt lên bảng.
* Gợi ý về dàn bài :
Mở bài:
Giới thiệu vườn cây vào buổi sáng .
Thân bài :
* Tả bao quát về vườn cây.
- Khung cảnh chung, tổng thể của vườn cây (rộng, hẹp ; to, nhỏ ; cách bố trí của vườn).
b)HS trình bày bài miệng.
- Cho học sinh dựa vào dàn bài đã chuẩn bị tập nói trước lớp.
- Gọi học sinh trình bày trước lớp.
- Cho Học sinh nhận xét, giáo viên nhận xét về bổ sung ghi điểm.
- Gọi một học sinh trình bày cả bài.
- Bình chọn bày văn, đoạn văn hay.
4.Củng cố dặn dò :
- Giáo viên nhận xét, hệ thống bài.
- Dặn học sinh chuẩn bị cho bài sau.
- HS nêu.
Đề bài : Tả quang cảnh một buổi sáng trong vườn cây (hay trên một cánh đồng).
- HS nhắc lại yêu cầu của đề bài
- Học sinh nhắc lại dàn ý đã lập ở tiết học trước.
- HS đọc kỹ đề bài.
* Tả chi tiết từng bộ phận :
- Những luống rau, gốc cây, khóm hoa, nắng, gió, hình ảnh mẹ đang làm việc trong vườn cây.
Kết bài : Nêu cảm nghĩ về khu vườn.
- Học sinh trình bày trước lớp.
- Học sinh nhận xét
- Một học sinh trình bày cả bài
- HS lắng nghe và thực hiện, chuẩn bị bài sau
Thứ sáu ngày 11 tháng 10 năm 2013
TOÁN: VIẾT CÁC SỐ ĐO ĐỘ DÀI DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN
I. Mục tiêu:
- Viết được số đo độ dài dưới dạng số thập phân (trường hợp đơn giản).
- GD HS yêu thích môn toán và cẩn thận khi làm bài.
II. Đồ dùng dạy học: - Gv: Bảng nhóm - HS: Bảng con , SGK
III. Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiểm tra bài cũ: 4’
1. Giới thiệu bài
2. Dạy bài mới: 29’
Hoạt động 1: Ôn lại hệ thống đơn vị đo độ dài
Hoạt động 2: Ví dụ
GV nêu: 6m 4dm= . m
Hoạt động 3: Thực hành
Bài 1: HS tự làm
Bài 2,3: Tiến hành tương tự
3. Củng cố dặn dò: 2’
Nhận xét tiết học
HS chữa bài tập tiết trước
- HS nhắc lại bảng đơn vị đo độ dài từ lớn đến bé.
- Nhắc lại mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo liền kề.
- HS nêu quan hệ giữa một số đơn vị đo thông dụng.
-HS nêu cách làm
6m 4dm = 6m = 6,4m
8m 3dm = 8m = 8,3m
8m 23cm = 8m = 8,23m
8m 4cm = 8m = 8,04m
- HS làm vào vở
8m 6dm = 8m = 8,6m
2dm 2cm = 2dm = 2,2dm
3m 7cm = 3m = 3,07m
23m123cm = 23m = 23,13m
- HS tự làm bài rồi chữa bài
TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH (dựng đoạn mở bài, kết bài)
I. Mục tiêu:
- Nhận biết và nêu được cách viết hai kiểu mở bài: mở bài trực tiếp, gián tiếp(bt1). Phân biệt được hai cách kết bài: kết bài mở rộng, kết bài không mở rộng (bt2).
- Viết được đoạn văn mở bài kiểu gián tiếp, đoạn kết bài không mở rộng cho bài văn miêu tả cảnh thiên nhiên ở địa phương (bt3).
- GD HS yêu quý và bảo vệ cảnh đẹp ở địa phương em; biết cẩn thận khi trình bày bài làm.
II. Đồ dùng dạy học:
- Gv: Một số bài văn, đoạn văn hay tả cảnh sông nước - HS: sgk
III. Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ: 4’
B. Dạy bài mới: 29’
1. Giới thiệu bài
2. Dạy bài mới: Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập 1: Yêu cầu HS nêu y/c BT
Bài tập 2:
Bài tập 3:
3. Củng cố dặn dò 2’
Nhận xét tiết học
HS đọc đoạn văn miêu tả cảnh thiên nhiên ở địa phương đã được viết lại.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- Nhắc lại kiến thức đã học về cách mở bài, kết bài đã học ở lớp 4.
- HS đọc thầm 2 đoạn văn và nêu nhận xét:
a) Là kiểu mở bài trực tiếp.
b) Là kiểu mở bài gián tiếp
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS nhắc lại kiến thức về 2 kiểu kết bài
- Đọc thầm 2 đoạn văn và nêu nhận xét về 2 kiểu kết bài
- HS viết đoạn mở bài kiểu gián tiếp, đoạn kết bài không mở rộng cho bài văn miêu tả cảnh thiên nhiên ở quê mình.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: LUYỆN TẬP VỀ TỪ NHIỀU NGHĨA
I. Mục tiêu:
- Phân biệt được từ đồng âm, từ nhiều nghĩa trong các từ ngữ nêu ở bt1. Hiểu được nghĩa gốc và nghĩa chuyển của từ nhiều nghĩa (bt2)
- Biết đặt câu phân biệt các nghĩa của 1 từ nhiều nghĩa (bt3).
* HS khá giỏi biết đặt câu phân biệt các nghĩa của mỗi tính từ ở bt3.
- GD HS yêu thích môn học.
II.Đồ dùng dạy học:
GV: Bút dạ, bảng nhóm HS: SGK
III.Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ: 4’
.
B. Dạy bài mới: 29’
1. Giới thiệu bài
2. Dạy bài mới:
Bài tập 1:
GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài tập 2: Bài này yêu cầu chúng ta làm gì?
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài tập 3: Hướng dẫn HS thực hiện
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
3. Củng cố dặn dò 2’
Nhận xét tiết học
- HS đọc đoạn văn tả 1 cảnh đẹp ở địa phương em
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài:
+ Từ chín (lúa chín) và suy nghĩ chín chắn. Đó là từ nhiều nghĩa
+ Đường dây điện thoại, ngoài đường là từ nhiều nghĩa đồng âm với đường ăn
+ Vạt nương, vạt áo: nhiều nghĩa. vạt nhọn (đồng âm)
a) Từ xuân thứ nhất chỉ mùa đầu tiên trong 4 mùa.Từ xuân thứ hai có nghĩa là tươi đẹp.
b) Từ xuân ở đây có nghĩa là tuổi
- HS đặt câu phân biệt nghĩa của 1 từ nhiều nghĩa (bt3).
*Riêng HS khá giỏi biết đặt câu phân biệt các nghĩa của mỗi tính từ ở bt3.
- Anh em cao hơn hẳn bạn bè.
- Một số mặt hàng Việt Nam có chất lượng cao.
- Bạn Nam nặng ghê!- Bạn ấy bị bệnh nặng.
- Loại kẹo này ngọt thật. Cu cậu chỉ ưa nói ngọt.
Sinh hoạt :
SINH HOẠT LỚP
I.Mục tiêu :
- HS nắm được ưu khuyết điểm trong tuần
- Có kế hoạch cho tuần đến
- Rèn kỹ năng nói nhận xét
- Có ý thức xây dựng nề nếp lớp
II: Chuẩn bị:
Phương hướng tuần 9
II Các HĐ dạy và học :
HĐ của GV
HĐ của HS
1Ổn định :
2Nhận xét : Hoạt động tuần qua
GV nhận xét chung
3 Kế hoạch tuần tới
- Học bình thường
- Truy bài đầu giờ
- Giúp các bạn còn chậm
- Học bài và làm bài tốt trước khi đến lớp
-Xây dựng nền nếp lớp
Lớp trưởng nhận xét
báo cáo tình hình chung của lóp trong tuần qua
Các tổ trưởng báo cáo
Các tổ khác bổ sung
Tuyên dương cá nhân tổ có thành tích xuất sắc hoặc có tiến bộ
-Lắng nghe ý kiến bổ sung
Bổ sung :
File đính kèm:
- Giao an lop 5 tuan 8(1).doc