+ Tác giả liên tưởng đây như là một thành phố nấm, mỗi chiếc nấm như một lâu đài kiến trúc tân kì, tác giả có cảm giác như mình là một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô .
+ Những liên tưởng ấy làm cho cảnh vật trong rừng trở lên lãng mạn, thần bí như trong truyện cổ tích.
+ Những con vượn bạc má ôm con gọn gẽ truyền nhanh như tia chớp. Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo. Những con mang vàng .
+ Sự xuất hiện thoắt ẩn thoắt hiện của muông thú làm cho cảnh trở lên sống động, đầy những điều bất ngờ kì thú.
+ Rừng khộp được gọi là giang sơn vàng rợi vì có sự phối hợp của rất nhiều sắc vàng trong một không gian rộng lớn: lá vàng như cảnh mùa thu ở trên cây và dải thành thảm ở dưới gốc, những con mang có màu vàng và nắng cũng vàng rực.
50 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 643 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tuần 8 - Năm học 2011 - 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ền thuyết, xuyên, yên.
- Các tiếng chứa yê có âm cuối dấu. thanh được đánh vào chữ cái thứ 2 ở âm chính.
HĐCN
- HS đọc.
- Quan sát hính minh hoạ, điền tiếng còn thiếu, 1 HS lên bảng làm.
- Lớp nhận xét bạn làm trên bảng.
a) Chỉ có thuyền mới hiểu
Biển mênh mông nhường nào
Chỉ có biển mới biết
Thuyền đi đâu về đâu
(Xuân Quỳnh)
b) Lích cha lích chích vành khuyên
Mổ từng hạt nắng đọng nguyên sắc vàng
(Bế Kiến Quốc)
HĐCN
- HS đọc yêu cầu
- HS quan sát tranh
- HS nối tiếp nêu theo hiểu biết của mình.
- HS nêu.
---------------------------------------------------------------------------------------
THỨ 6
Ngày soạn: 19/10/2011 Ngày giảng: 21/10/2011
Tiết 1: Thể dục
BÀI 16
ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ VÀ TAY – TRÒ CHƠI “ DẪN BÓNG”
I. Mục tiêu
- Học hai động tác vươn thở và tay ngực của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác
- Chơi trò chơi "Dẫn bóng". Yêu cầu chơi nhiệt tình và chủ động
- Có kỷ tuật trong tập luyện, đoàn kết trong trò chơi
II. Địa điểm phương tiện
- Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập
- Phương tiện: + GV 1 còi, sân chơi
+ (H) giày, quần áo gọn gàng
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
1. Mở đầu
- GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học,
- Chạy một hàng dọc sân tập
- Khởi động xoay các khớp cổ chân, đầu gối, hông, vai
- Trò chơi "Có chúng em"
2. Cơ bản
a, Học động tác vươn thở
TTCB 1 2 3 4
b, Học động tác tay ngực
TTCB 1 2 3 4
- GV nêu tên động tác
- GV làm mẫu động tác HS bắt trước làm theo
- GV hô cho lớp tập
c, Ôn hai động tác
- GV nhắc lại từng động tác
- GV gọi cán sự lên hô
- HS nhận xét
- GV quan sát chung
d, Trò chơi: “Dẫn bóng”
- GV nêu tên trò chơi
- Cho HS chơi thử
- HS chơi chính thức
- GV cho HS chơi
- GV quan sát phân thắng thua
3, Kết thúc
- GV cho HS thả lỏng
- GV cùng HS hệ thống bài
- GV nhận xét giờ học
- Giao bài về nhà
4 – 6’
24 – 26’
2 x 8 N
4 – 5 L
4 – 6’
- ĐH GV Nhận lớp
- ĐH Ôn tập hàng ngang
XP Đích
- ĐH Trò chơi
- ĐH Nhận xét
------------------------------------------------
Tiết 2: Toán
VIẾT CÁC SỐ ĐO ĐỘ DÀI
DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN
A. Mục tiêu
- HS biết viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân trường hợp đơn giản.
- Luyện cách viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân thành thạo.
- HS có ý thức tự giác khi làm bài.
B. Đồ dùng dạy – học
GV: Kẻ sẵn bảng đơn vị độ dài.
HS : VBT, thước kẻ.
C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động dạy
Tg
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết học trước.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
II. Dạy – học bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Ôn tập về các đơn vị đo độ dài
a) Bảng đơnvị đo độ dài
- GV treo bảng đơn vị đo độ dài, yêu cầu HS nêu các đơn vị đo độ dài theo thứ tự từ bé đến lớn.
- GV gọi HS lên viết các đơn vị đo vào bảng.
b) Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề
? Em hãy nêu mối quan hệ giữa mét và đề-ca-mét, giữa mét và đề-xi-mét?
- Hỏi tương tự với các đơn vị đo khác để hoàn thành bảng.
? Em hãy nêu mối quan hệ giữa hai đơn vị đo độ dài liền kề nhau?
c) Quan hệ giữa các đơn vị đo thông dụng
- GV yêu cầu HS nêu mối quan hệ giữa mét với ki-lô-mét , xăng-ti-mét, mi-li-mét.
3. Hướng dẫn viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân.
a) Ví dụ 1
- GV nêu bài toán : Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm :
6m 4dm = ....m
.
b) Ví dụ 2
- GV tổ chức cho HS làm ví dụ 2 tương tự như ví dụ 1.
- HS lưu ý : Phần phân số của hỗn số 3 là nên khi viết thành số thập phân thì chữ số 5 phải đứng ở hàng phần trăm, ta viết chữ số 0 vào hàng phần mười để có.
3m 5cm = 3m = 3,05m
4. Luyện tập – thực hành
Bài 1
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài.
- GV gọi HS chữa bài bạn làm trên bảng.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2
- GV gọi HS đọc đề bài toán.
- Em hãy nêu cách viết 3m 4dm dưới dạng số thập phân có đơn vị là mét?
- GV nêu lại cách làm cho HS, sau đó yêu cầu HS cả lớp làm bài.
- GV chữa bài của HS trên bảng lớp,
Bài 3
- Cho HS đọc đề bài và tự làm bài.
- GV chữa bài và cho điểm HS.
III. Củng cố:
? Muốn viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân ta làm ntn?
IV. TK – dặn dò
- Qua ND bài
- Dặn HS VN làm các BT hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
- NX tiết học.
4'
1'
6'
6'
7'
6'
6'
2'
1’
.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp theo dõi.
- HS nghe.
- 1 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theodõi và nhận xét.
- 1 HS lên bảng viết.
- HS nêu :
1m = dam = 10dm
- Mỗi đơn vị đo độ dài gấp 10 lần đơn vị bé hơn tiếp liền nó và bằng đơn vị lớn hơn tiếp liền nó.
- HS lần lượt nêu :
1000m = 1km 1m = km
1m = 100cm 1cm = m
- HS nghe bài toán.
- HS cả lớp trao đổi đề tìm cách làm bài.
- 1 HS nêu cách làm của mình trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
+ Bước 1 : Chuyển 6m 4dm thành hỗn số có đơn vị là m thì ta được :
6m 4dm = 6m
+ Bước 2 : Chuyển 6 thành số TP
có đơn vị là m thì ta được :
6m 4dm = 6 m = 6,4m
- HS thực hịên :
3m 5cm = 3m = 3,05m
HĐCN
- HS đọc đề bài.
- 2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 2 phần, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
a) 8m 6dm = 8m = 8,6m
b)2dm 2cm = 2dm = 2,02dm
c) 3m 7cm = 3m = 3,07m
- HS nhận xét bạn làm đúng/sai.
HĐCN
- HS đọc đề bài trong SGK.
- HS nêu :
3m 4dm = 3m = 3,4m.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
a) 2m 5cm = 2m = 2,05m.
b)21m 36cm = 21m = 21,36m
HĐCN
- HS đọc đề bài.
- 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
a)5km 302m =5km = 5,302km
b)5km75m = 5km = 5,075km
c) 302m = km = 0,302km.
- Nêu
--------------------------------------------
Tiết 3: Luyện từ và câu
LUYỆN TẬP VỀ TỪ NHIỀU NGHĨA
A. Mục tiêu :
- Phân biệt được từ nhiều nghĩa với từ đồng âm .Hiểu được các nghĩa của từ nhiều nghĩa ( nghĩa gốc, nghĩa chuyển ) và mối quan hệ giữa chúng
- Biết đạt câu phân biệt các nghĩa của một số từ nhiều nghĩa là tính từ .
- Vận dụng bài học vào khi nói và viết.
B. Đồ dung dạy học :
- Bảng phụ, sgk
C. Các hoạt động dạy học :
( Mức độ tích hợp ND học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM:liên hệ)
Hoạt động dạy
Tg
Hoạt động học
I. Bài cũ :
- Đặt câu với từ mênh mông, ầm ầm ?
- Nhận xét ghi điểm .
II. Bài mới :
1. Giới thiệu bài – ghi đầu bài.
2. HDHS làm bài tập :
Bài 1(82)
- Treo bảng phụ .
- Cho HS thảo luận cặp đôi.
- Trình bày kết quả.
- - Nhận xét chốt lại
a. Từ chín trong câu hai là từ đồng âm. (Tổ em có chín HS)
- Lúa ngoài đồng đã chín ( hoa, quả, hạt phát triển đế mức thu hoạch được)
- Nghĩ cho chín rồi hãy nói (suy nghĩ kĩ càng ) .
b. Từ đường (vật nối liền hai đầu) câu 2 với từ đường (lối đi) ở câu 3 thể hiện hai nghĩa khác nhau của 1 từ nhiều nghĩa chung đồng âm với từ đường (chất kết tinh vị ngọt) ở câu 1 .
c. Từ vạt (mảnh đất trồng trọt trải dài trên đồi, núi), câu 1 với từ vạt (thân áo) ở câu 3 thể hiện hai nghĩa khác nhau ở một từ nhiều nghĩa cúng đồng âm với từ vạt (đẽo xiên) ở câu 2 .
Bài 3 (82)
- Gọi HS đọc .
- Bài yêu cầu gì ?
- Cho HS làm bài .
- Nhận xét sửa sai .
Nghĩa
a. Cao
- Có chiều cao lớn hơn mức bình thường .
- Có số lượng, chất lượng hơn hẳn mức bình thường
b. Nặng
- Có trọng lượng hơn mức bình thường.
- Ở mức độ cao hơn, trầm trọng hơn mức bình thường .
c. Ngọt
- Có vị như vị của đường, mật .
- (Lời nói) nhẹ nhàng, dễ nghe .
- (Âm thanh) nghe êm tai .
III. Củng cố
- Thế nào là từ nhiều nghĩa ? Cho ví dụ?
IV. TK-dặn dò :
- TK: Từ nhiều nghĩa gồm nghĩa gốc, nghĩa chuyển
- Về nhà học bài ,vận dụng bài học vào khi nói và viết, chuẩn bị bài sau .
- Nhận xét chung tiết học .
4
1
15
12
2’
1’
- 2em đặt câu, lớp theo dõi nhận xét .
+ Cánh đồng lúa rộng mênh mông .
+ Thác nước chảy ầm ầm .
- Nghe, ghi đầu bài.
HĐ cặp đôi.
-1HS đọc, lớp đọc thầm .
- HS thảo luận cặp đôi.
- Trình bày kết quả trước lớp, cả lớp theo dõi nhận xét .
a. Từ chín trong câu thứ hai là từ đồng âm
b. Từ đường trong câu 1 là từ đông âm
c. Từ vạt trong câu 2 là từ đồng âm .
- Những từ nhiều nghĩa là :
a. Từ chín trong câu 3
b. Từ đường trong câu 2,3
c. Từ vạt trong câu 1, 3 .
HĐCN.
- 1 em đọc, lớp đọc thầm .
- Đặt câu để phân biệt nghĩa .
- Làm bài vào vở sau đó 1 số em trình bày kết quả, lớp theo nhận xét bổ sung.
Đặt câu
- Anh em cao hơn hẳn bạn bè cùng lớp
- Mẹ em cho em vào xem hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao .
- Bé mời 4 tháng tuổi mà bế đã nặng trĩu tay .
- Có bệnh mà không chạy chữa thì bệnh sẽ nặng lên .
- Loại sô – cô – la này rất ngọt .
- Cu cậu chỉ ưa nói ngọt .
- Tiếng đàn thật ngọt .
- HS nêu
-------------------------------------------------
Tiết 3: Mĩ thuật
GV chuyên
-------------------------------------------------
Tiết 5: Sinh hoạt
TUẦN 8
A. Mục tiêu
- HS nắm được những ưu, nhược điểm của các mặt hoạt động trong tuần .
- Biết được các công việc cần làm của tuần 8.
- Học sinh chú ý lắng nghe.
B. Tiến hành sinh hoạt
I. Nhận định các hoạt động của tuần 8.
1. Ổn định
- Học sinh hát.
2. Nhận xét chung.
a) Đạo đức
- Đoàn kết thân ái với bạn bè, lễ phép với thầy cô
- Đi học tương đối đầy đủ và đúng giờ.
- Tồn tại: + Đi học muộn: Đạt,Chuẩn
b) Học tập
- Trong lớp các em chú ý nghe giảng, làm bài và viết bài đầy đủ trước khi đến lớp, đã có nhiều tiến bộ trong học tập.
- Tuyên dương: Hải, Xuân, Thắng, Quỳnh, Điện - hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài.
- Tồn tại: + Chưa học bài trước khi đến lớp: Sơn, Quyết
+ Mất trật tự trong giờ học: Căm, Thoại,
c) Các hoạt động khác
- Văn nghệ: Duy trì hát đầu giờ và chuyển tiết đầy đủ.
- Thể dục: Tập nghiêm túc đều và đúng động tác.
- Vệ sinh: Có ý thức giữ vệ sinh chung và vệ sinh cá nhân tương đối sạch sẽ.
II. Phương hướng hoạt động tuần 9.
- Thi đua học tập chào mừng ngày QTPNVN 20/10
- Thực hiện tốt "5 điều Bác Hồ dạy".
- Học bài và làm bài đầy đủ trước khi tới lớp.
- Thực hiện tốt luật An toàn giao thông.
File đính kèm:
- Toán l5 Tuần 8.doc