Giáo án lớp 5 Tuần 8 môn Tập đọc: Kì diệu rừng xanh

I. Mục tiêu:

- Đọc diễn cảm bài văn với giọng ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng

- Hiểu được bài văn ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên và con người miền núi

- Trả lời được các câu hỏi 1, 2

- HS khá, giỏi đọc diễn cảm bài văn thể hiện được cảm xúc của tác giả và nêu được cảm nghĩ của cá nhân về bài văn; trả lời được các câu hỏi 3, 4

- HS yếu hiểu nội dung bài văn theo hướng dẫn của GV

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1135 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 8 môn Tập đọc: Kì diệu rừng xanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2011 TẬP ĐỌC KÌ DIỆU RỪNG XANH I. Mục tiêu: - Đọc diễn cảm bài văn với giọng ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng - Hiểu được bài văn ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên và con người miền núi - Trả lời được các câu hỏi 1, 2 - HS khá, giỏi đọc diễn cảm bài văn thể hiện được cảm xúc của tác giả và nêu được cảm nghĩ của cá nhân về bài văn; trả lời được các câu hỏi 3, 4 - HS yếu hiểu nội dung bài văn theo hướng dẫn của GV II. Đồ dùng dạy học: - Thầy:Bức tranh vẽ rừng khộp, ảnh sưu tầm về các con vật. - Trò : Vẽ tranh tả vẻ đẹp của cây nấm rừng - Vẽ muông thú, vượn bạc má, chồn sóc, con hoẵng. III. Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc thuộc lòng bài tiêng 1ca – ba – la – lai – ca trên sông Đà và trả lời câu hỏi. - Nhận xét – Tuyên dương. 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Luyện đọc - Hoạt động lớp, cá nhân - Thầy mời 1 bạn đọc toàn bài. Thầy mời bạn ... - 1 học sinh đọc toàn bài - Trước .. lần lượt các thẻ từ ghi các từ ngữ cần luyện vào cột luyện đọc) - Học sinh đọc lại các từ khó - Học sinh đọc từ khó có trong câu văn - Bài văn được chia thành mấy đoạn? - 3 đoạn + Đoạn 1: từ đầu ... “lúp xúp dưới chân” + Đoạn 2: Từ “Nắng trưa” ... “đưa mắt nhìn theo” + Đoạn 3: Còn lại - 3 bạn xung phong đọc nối tiếp theo từng đoạn. Thầy mời... - 3 học sinh đọc nối tiếp theo từng đoạn + mời bạn nhận xét - 3 bạn đã đọc tiếp lại - 3 tiếp lại + mời bạn nhận xét - 1 bạn đọc lại toàn bài - Để giúp các em nắm nghĩa của một số từ ngữ, thầy mời 1 bạn đọc phần chú giải. Thầy mời bạn... - Học sinh đọc giải nghĩa ở phần chú giải (Giáo viên đính thẻ từ có ghi sẵn các từ ngữ đó vào cột tìm hiểu bài) ® Giáo viên treo ảnh ® Giáo viên giải thích từ khó (nếu học sinh nêu thêm) - Học sinh quan sát ảnh các con vật: vượn bạc má, con mang... - Học sinh nêu các từ khó khác. - Để giúp các em nắm rõ hơn nội dung bài, thầy sẽ đọc lại toàn bài, các em chú ý lắng nghe. - Học sinh lắng nghe * Hoạt động 2: Tìm hiểu bài - Hoạt động nhóm, lớp - Để đọc diễn cảm bài văn này, ngoài dung. - Giáo viên . bắt đầu số 1 là bạn... - Học sinh đếm số, nhớ số của mình - Giao việc: - Yêu cầu các nhóm thảo luận - Học sinh thảo luận - Các nhóm trình bày kết quả + Để cáo của nhóm 1: - Một vạt lúp xúp dưới chân - Ý đoạn 1: Vẻ đẹp kì bí lãng mạn của vương quốc nấm. - Nhóm 2 + các nhóm cón lại nhận xét, bổ sung. - Những liên tưởng ấy làm cảnh vật đẹp như thế nào? - Trở nên đẹp thêm, vẻ đẹp thêm lãng mạn, thần bí của truyện cổ. ® Giáo viên chốt - Ý đoạn 2: Sự sống động đầy bất ngờ của muông thú. - Ý đoạn 3: Giới thiệu rừng khộp - Học sinh nhóm khác nhận xét - Giáo viên treo tranh “Rừng khộp” - Học sinh quan sát tranh - Đại ý: Ca ngợi rừng xanh mang lại vẻ đẹp cho cuộc sống, niềm hạnh phúc cho mọi người. * Hoạt động 3: L. đọc diễn cảm - Hoạt động nhóm, cá nhân - Mời 1 bạn đọc lại toàn bài. Thầy mời... - 1 học sinh đọc lại - Thầy sẽ chọn mỗi dãy 3 bạn, đọc tiếp sức từng đoạn (2 vòng) - Học sinh đọc + mời bạn nhận xét Ÿ Giáo viên nhận xét, động viên, tuyên dương học sinh 4. Củng cố - Chốt lại bài - Gọi HS nêu nội dung bài học 5. Nhận xét - dặn dò: Nhận xét tiết học Rút kinh nghiệm:....................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTAP DOC 1.doc