I. Mục tiêu: 
- Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc về quan hệ con người với thiên nhiên và biết trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện; yêu cầu kể rõ ràng, ngắn gọn, các chi tiết thể hiện được cốt truyện
- HS khá, giỏi kể nhẹ nhàng, tự nhiên
- HS yếu chọn một truyện trong SGK
II. Đồ dùng dạy học: 
- Thầy: Câu chuyện về con người với thiên nhiên (cung cấp cho học sinh nếu các em không tìm được). 
- Trò : Câu chuyện về con người với thiên nhiên. 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1560 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 8 môn Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
Đề bài : Kể một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc nói về quan he ägiữa 
 con người với thiên nhiên .
I. Mục tiêu: 
- Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc về quan hệ con người với thiên nhiên và biết trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện; yêu cầu kể rõ ràng, ngắn gọn, các chi tiết thể hiện được cốt truyện
- HS khá, giỏi kể nhẹ nhàng, tự nhiên
- HS yếu chọn một truyện trong SGK
II. Đồ dùng dạy học: 
-	Thầy: Câu chuyện về con người với thiên nhiên (cung cấp cho học sinh nếu các em không tìm được). 
- 	Trò : Câu chuyện về con người với thiên nhiên. 
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS kể câu chuyện cây cỏ nước nam và nêu nội dung câu chuyện.
- Nhận xét – ghi điểm.
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: HDHS hiểu đúng yêu cầu của đề. 
- Hoạt động lớp
- Gạch dưới những chữ quan trọng trong đề bài (đã viết sẵn trên bảng phụ). 
- Đọc đề bài 
Đề: Kể một câu chuyện em đã được nghe hay được đọc nói về quan hệ giữa con người với thiên nhiên. 
- Nêu các yêu cầu. 
- Đọc gợi ý trong SGK/91 
- Hướng dẫn để học sinh tìm đúng câu chuyện. 
- Cả lớp đọc thầm gợi ý và tìm cho mình câu chuyện đúng đề tài, sắp xếp lại các tình tiết cho đúng với diễn biến trong truyện. 
- Nhận xét chuyện các em chọn có đúng đề tài không? 
- Lần lượt học sinh nối tiếp nhau nói trước lớp tên câu chuyện sẽ kể. 
* Gợi ý: 
- Giới thiệu với các bạn tên câu chuyện (tên nhân vật trong chuyện) em chọn kể; em đã nghe, đã đọc câu chuyện đó ở đâu, vào dịp nào. 
- Kể diễn biến câu chuyện 
- Nêu cảm nghĩ của bản thân về câu chuyện. 
* Chú ý kể tự nhiên, có thể kết hợp động tác, điệu bộ cho câu chuyện thêm sinh động. 
* Hoạt động 2: Thực hành kể và trao đổi về nội dung câu chuyện. 
- Hoạt động nhóm, lớp 
- Nêu yêu cầu: Kể chuyện trong nhóm, trao đổi ý nghĩa câu chuyện. Đại diện nhóm kể chuyện hoặc chọn câu chuyện hay nhất cho nhóm sắm vai kể lại trước lớp. 
- Học sinh kể chuyện trong nhóm, trao đổi về ý nghĩa của truyện. 
- Nhóm cử đại diện thi kể chuyện trước lớp. 
- Trả lời câu hỏi của các bạn về nội dung, ý nghĩa của câu chuyện sau khi kể xong. 
- Nhận xét, tính điểm về nội dung, ý nghĩa câu chuyện, khả năng hiểu câu chuyện của người kể. 
- Lớp trao đổi, tranh luận 
4. Củng cố
- Hoạt động nhóm đôi, lớp 
- Lớp bình chọn người kể chuyện hay nhất trong giờ học. 
- Lớp bình chọn 
- Con người cần làm gì để bảo vệ thiên nhiên? 
- Thảo luận nhóm đôi 
- Đại diện trả lời 
 Giáo viên nhận xét, tuyên dương 
- Nhận xét, bổ sung 
5. Nhận xét - dặn dò: 
- Tập kể chuyện cho người thân nghe. 
- Chuẩn bị: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia về một lần em được đi thăm cảnh đẹp ở địa phương em hoặc ở nơi khác.
Nhận xét tiết học 
Rút kinh nghiệm:.................................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
            File đính kèm:
 KE CHUYEN.doc KE CHUYEN.doc