I. Mục tiêu:
- Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc về quan hệ con người với thiên nhiên và biết trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện; yêu cầu kể rõ ràng, ngắn gọn, các chi tiết thể hiện được cốt truyện
- HS khá, giỏi kể nhẹ nhàng, tự nhiên
- HS yếu chọn một truyện trong SGK
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Câu chuyện về con người với thiên nhiên (cung cấp cho học sinh nếu các em không tìm được).
- Trò : Câu chuyện về con người với thiên nhiên.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1428 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 8 môn Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
Đề bài : Kể một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc nói về quan he ägiữa
con người với thiên nhiên .
I. Mục tiêu:
- Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc về quan hệ con người với thiên nhiên và biết trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện; yêu cầu kể rõ ràng, ngắn gọn, các chi tiết thể hiện được cốt truyện
- HS khá, giỏi kể nhẹ nhàng, tự nhiên
- HS yếu chọn một truyện trong SGK
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Câu chuyện về con người với thiên nhiên (cung cấp cho học sinh nếu các em không tìm được).
- Trò : Câu chuyện về con người với thiên nhiên.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS kể câu chuyện cây cỏ nước nam và nêu nội dung câu chuyện.
- Nhận xét – ghi điểm.
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: HDHS hiểu đúng yêu cầu của đề.
- Hoạt động lớp
- Gạch dưới những chữ quan trọng trong đề bài (đã viết sẵn trên bảng phụ).
- Đọc đề bài
Đề: Kể một câu chuyện em đã được nghe hay được đọc nói về quan hệ giữa con người với thiên nhiên.
- Nêu các yêu cầu.
- Đọc gợi ý trong SGK/91
- Hướng dẫn để học sinh tìm đúng câu chuyện.
- Cả lớp đọc thầm gợi ý và tìm cho mình câu chuyện đúng đề tài, sắp xếp lại các tình tiết cho đúng với diễn biến trong truyện.
- Nhận xét chuyện các em chọn có đúng đề tài không?
- Lần lượt học sinh nối tiếp nhau nói trước lớp tên câu chuyện sẽ kể.
* Gợi ý:
- Giới thiệu với các bạn tên câu chuyện (tên nhân vật trong chuyện) em chọn kể; em đã nghe, đã đọc câu chuyện đó ở đâu, vào dịp nào.
- Kể diễn biến câu chuyện
- Nêu cảm nghĩ của bản thân về câu chuyện.
* Chú ý kể tự nhiên, có thể kết hợp động tác, điệu bộ cho câu chuyện thêm sinh động.
* Hoạt động 2: Thực hành kể và trao đổi về nội dung câu chuyện.
- Hoạt động nhóm, lớp
- Nêu yêu cầu: Kể chuyện trong nhóm, trao đổi ý nghĩa câu chuyện. Đại diện nhóm kể chuyện hoặc chọn câu chuyện hay nhất cho nhóm sắm vai kể lại trước lớp.
- Học sinh kể chuyện trong nhóm, trao đổi về ý nghĩa của truyện.
- Nhóm cử đại diện thi kể chuyện trước lớp.
- Trả lời câu hỏi của các bạn về nội dung, ý nghĩa của câu chuyện sau khi kể xong.
- Nhận xét, tính điểm về nội dung, ý nghĩa câu chuyện, khả năng hiểu câu chuyện của người kể.
- Lớp trao đổi, tranh luận
4. Củng cố
- Hoạt động nhóm đôi, lớp
- Lớp bình chọn người kể chuyện hay nhất trong giờ học.
- Lớp bình chọn
- Con người cần làm gì để bảo vệ thiên nhiên?
- Thảo luận nhóm đôi
- Đại diện trả lời
Giáo viên nhận xét, tuyên dương
- Nhận xét, bổ sung
5. Nhận xét - dặn dò:
- Tập kể chuyện cho người thân nghe.
- Chuẩn bị: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia về một lần em được đi thăm cảnh đẹp ở địa phương em hoặc ở nơi khác.
Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm:.................................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- KE CHUYEN.doc