Tập đọc
Kì diệu rừng xanh
I. Mục đích, yêu cầu
- Đọc diễn cảm bài văn với cảm xúc ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng.
- Hiểu nội dung: Cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng; tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng.
- Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 4 trong SGK.
HS khá giỏi trả lời cả 4 câu hỏi.
-GDBVMT: Ngoài vẻ đẹp kì thú, rừng còn là lá phổi xanh của trái đất, là nguồn tài nguyên thiên nhiên, là nơi cư trú của những động vật hoang dã. Tuy nhiên, chúng ta phải bảo vệ và khai thác rừng một cách hợp lí.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa trong SGK.
- Bảng phụ ghi đoạn 2.
33 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 446 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 8 - GV: Hồ Minh Tâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u thảo luận câu hỏi: Dân số tăng nhanh đã gây ra những hậu quả gì ?
- Yêu cầu trình bày kết quả.
- Yêu cầu HS khá giỏi nêu một số ví dụ cụ thể về hậu quả của sự gia tăng dân số ở địa phương. - Nhận xét và kết luận.
- Ghi bảng nội dung ghi nhớ và yêu cầu đọc lại.
4. Củng cố
- Hỏi lại tựa bài.
- Giáo viên nêu các câu hỏi cuối bài và gọi học sinh trả lời. Nhận xét chốt lại và kết hợp giáo dục học sinh.
- GDHS: Các em đã biết những hậu quả của việc dân số tăng nhanh. Từ đó các em cũng sẽ hiểu được vì sao Nhà nước ta khuyến cáo người dân phải kế hoạch hóa gia đình. Đó cũng là biện pháp nhằm hạn chế sự gia tăng dân số của nước ta đồng thời cũng nhằm mục đích bảo vệ môi trường một cách thiết thực..
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Xem lại bài đã học và vận dụng những điều đã học vào thực tế.
- Chuẩn bị bài Các dân tộc, sự phân bố dân cư.
- Hát vui.
- Học sinh trả lời.
- HS thực hiện bài tập.
- Lớp nhận xét.
- Lắng nghe.
- Nhắc tựa bài.
- Quan sát bảng số liệu và thảo luận theo nhóm đôi.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
- Nhận xét, bổ sung.
- Quan sát biểu đồ dân số, thảo luận và nối tiếp nhau trình bày.
- Nhận xét, bổ sung.
- Đại diện nhóm điều khiển nhóm hoạt động.
- Đại diện nhóm tiếp nối trình bày.
- HS khá giỏi nối tiếp nhau phát biểu.
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc.
Học sinh trả lời.
Học sinh trả lời câu hỏi
Theo dõi lắng nghe.
********************
Ngày dạy: Thứ sáu, ngày 11-10-2013
Tập làm văn
Luyện tập tả cảnh
(Dựng đoạn mở bài, kết bài)
*******
I. Mục đích, yêu cầu
- Nhận biết và nêu được cách viết hai kiểu mở bài: mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp. (BT1).
- Phân biệt được hai cách kết bài: kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng (BT2).
- Viết được đoạn mở bài kiểu gián tiếp và đoạn kết bài kiểu mở rộng cho bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương (BT3).
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ ghi đoạn mở bài kiểu gián tiếp và mở bài kiểu trực tiếp; đoạn kết bài kiểu mở rộng và kết bài kiểu không mở rộng.
- Bảng nhóm.
III. Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu trình bày đoạn văn đã viết lại ở nhà.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới
- Giới thiệu: Các em sẽ được củng cố về các cách viết đoạn mở bài và đoạn kết bài, qua đó sẽ viết được đoạn mở bài kiểu gián tiếp và đoạn kết bài kiểu mở rộng cho bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương trong tiết Luyện tập tả cảnh.
- Ghi bảng tựa bài.
* Hướng dẫn làm bài tập
- Bài 1:
+ Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 1.
+ Yêu cầu trả lời câu hỏi:
. Kể tên các kiểu mở bài mà em biết.
. Thế nào là mở bài kiểu trực tiếp ?
. Thế nào là mở bài kiểu trực tiếp ?
+ Treo bảng phụ ghi đoạn mở bài kiểu gián tiếp và mở bài kiểu trực tiếp.
+ Yêu cầu đọc thầm hai đoạn mở bài và trình bày kết quả.
+ Nhận xét và chốt lại ý đúng:
(a) kiểu mở bài trực tiếp.
(b) kiểu mở bài gián tiếp.
- Bài 2:
+ Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 2.
+ Yêu cầu trả lời câu hỏi:
. Kể tên các kiểu kết bài mà em biết.
. Thế nào là kết bài kiểu mở rộng ?
. Thế nào là kết bài kiểu không mở rộng ?
+ Treo bảng phụ ghi đoạn kết bài kiểu mở rộng và kết bài kiểu không mở rộng.
+ Yêu cầu đọc thầm hai đoạn kết bài và nêu nhận xét.
+ Nhận xét và chốt lại ý đúng:
. Giống nhau: Nói về tình cảm yêu quý, gắn bó thân thiết của bạn HS đối với con đường.
. Khác nhau:
Kết bài không mở rộng
Kết bài mở rộng
Khẳng định con đường rất thân thiết đối với con đường
Vừa nói về tình cảm yêu quý con đường, vừa ca ngợi công ơn của các cô, bác công nhân vệ sinh đã giữ sạch con đường, đồng thời thể hiện ý thức luôn giữ con đường sạch đẹp.
- Bài tập 3:
+ Yêu cầu HS đọc BT3.
+ Hỗ trợ HS:
. Để viết kiểu mở bài kiểu gian tiếp, có thể nói cảnh đẹp chung rồi mới giới thiệu cảnh đẹp của địa phương.
. Để viết kết bài kiểu mở rộng, có thể kể những việc làm của mình nhằm giữ gìn, tô thêm đẹp cho cảnh vật địa phương.
+ Yêu cầu viết vào vở, phát bảng nhóm cho 3 HS thực hiện.
+ Yêu cầu trình bày đoạn văn đã viết.
+ Nhận xét và hoàn chỉnh đoạn văn.
4. Củng cố
Gọi học sinh nêu lại cấu tạo bài văn tả cảnh.
Nhận xét chốt lại và kết hợp giáo dục học sinh:
Nắm vững kiến thức về kiểu mở bài và kết bài, các em vận dụng để viết bài văn cho thêm sinh động hơn.
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Đoạn văn viết chưa đạt cần viết lại cho hoàn chỉnh ở nhà.
- Xem trước yêu cầu để chuẩn bị cho tiết Luyện tập thuyết trình, tranh luận.
- Hát vui.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
Nhận xét bạn.
- Lắng nghe.
- Nhắc tựa bài.
- 2 HS đọc.
- Tiếp nối nhau trả lời.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Thực hiện theo nhóm đôi yêu cầu.
- Trình bày.
- Nhận xét, bổ sung.
- 2 HS đọc.
- Tiếp nối nhau trả lời.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Chú ý.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Chú ý.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Treo bảng nhóm và nối tiếp nhau trình bày.
- Nhận xét, góp ý.
- Học sinh nêu
- Theo dõi lắng nghe.
*********************
Toán
Viết các số đo độ dài
dưới dạng số thập phân
I. Mục tiêu
- Giúp HS ôn tập bảng đơn vị đo độ dài và mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài. - Biết viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân (trường hợp đơn giản) (BT1, 2, 3).
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng đơn vị đo độ dài.
- Bảng nhóm và bảng con.
III. Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Hỏi lại tựa bài trước.
- Yêu cầu HS làm lại bài tập 3 tiết trước trong SGK.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới
- Giới thiệu: Các em sẽ được ôn tập bảng đơn vị đo độ dài và mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài cũng như biết viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân (trường hợp đơn giản) qua bài Viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân.
- Ghi bảng tựa bài.
* Ôn tập
- Yêu cầu nêu bảng đơn vị đo độ dài.
- Yêu cầu viết các số đo sau dưới dạng phân số thập phân rồi số thập phân:
+ 1dm = m = 0,1 m
+ 1cm = dm = 0,1 dm
+ 1cm = m = 0,01 m
+ 1m = km = 0,001 km
- Nhận xét, chốt lại ý đúng và ghi bảng.
* Tìm hiểu bài
a) Ví dụ: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm: 6m4dm = m
- Ghi bảng ví dụ.
- Hướng dẫn:
+ Viết số 6m4dm dưới dạng hỗn số rồi viết dưới dạng số thập phân: 6m4dm = 6 m = 6,4 m
+ Kết luận: 6m4dm = 6,4m
- Nêu một vài ví dụ, yêu cầu HS thực hiện.
b) Ví dụ: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm: 3m5cm = m
- Ghi bảng ví dụ.
- Hướng dẫn:
+ Viết số 3m5cm dưới dạng hỗn số rồi viết dưới dạng số thập phân: 3m5cm = 3 m = 3,05 m
+ Kết luận: 3m5cm = 3,05m
- Nêu một vài ví dụ, yêu cầu HS thực hiện.
* Thực hành
- Bài 1 : Rèn kĩ năng viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân
+ Nêu yêu cầu bài 1.
+ Ghi bảng lần lượt từng số, yêu cầu thực hiện vào bảng con.
+ Nhận xét, sửa chữa.
a/ 8m6dm = 8m = 8,6m
b/ 2m2cm = m = 2,02m .
c/ 3m7cm = m = 3,07 m .
d/ 23m13cm = m = 23,13 m
- Bài 2 : Rèn kĩ năng viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân
+ Gọi HS đọc yêu cầu bài.
+ Yêu cầu làm vào vở, phát bảng nhóm cho 2 HS thực hiện.
+ Nhận xét, sửa chữa
a/ 3m4dm = m = 3,4 m
2m5cm = m = 2,05 m
21m36cm = m = 21,36 m
b/ 8dm7cm = dm = 8,7dm .
4dm32mm = dm = 4,32dm
73mm = mm = 0,73dm
- Bài 3 : Rèn kĩ năng viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân
+ Nêu yêu cầu bài.
+ Yêu cầu làm vào vở và nêu kết quả.
+ Nhận xét, sửa chữa.
a/ 5km302m = km = 5,302km .
b/ 5km75m = km = 5,075 km .
c/ 302m = km = 0,302km
4. Củng cố
- Yêu cầu nhắc lại bảng đơn vị đo độ dài.
Nhận xét chốt lại nội dung bài.
- tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”.
Cách tiến hành tương tự các tiết trước.
- Nhận xét chốt lại.
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Làm lại các bài tập trên lớp vào vở.
- Chuẩn bị bài Luyện tập.
- Hát vui.
- Học sinh trả lời.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét bạn.
- Lắng nghe.
- Nhắc tựa bài.
- Tiếp nối nhau nêu.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét, bổ sung.
- 2 HS đọc to.
- Chú ý.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- 2 HS đọc to.
- Chú ý.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Xác định yêu cầu.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét và đối chiếu kết quả.
- 2 HS đọc to.
- Thực hiện theo yêu cầu, treo bảng nhóm và trình bày.
- Nhận xét, đối chiếu kết quả.
- Xác định yêu cầu.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét, đối chiếu kết quả.
- Tiếp nối nhau nêu.
- Thực hiện trò chơi..
**************
Sinh ho¹t líp
TUẦN 8
I.Mục tiêu:
- HS biết được những ưu điểm, những hạn chế về các mặt trong tuần 6.
- Biết đưa ra biện pháp khắc phục những hạn chế của bản thân.
- Giáo dục HS thái độ học tập đúng đắn, biết nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện bản thân.
II. Đánh giá tình hình tuần qua:
* Nề nếp: - Đi học đầy đủ, đúng giờ.
- Duy trì SS lớp .
- Nề nếp lớp
* Học tập:
- Dạy-học đúng PPCT và TKB, có học bài và làm bài trước khi đến lớp.
* Văn thể mĩ:
- Thực hiện hát đầu giờ, giữa giờ và cuối giờ .
- Tham gia đầy đủ các buổi thể dục giữa giờ
- Thực hiện vệ sinh hàng ngày trong các buổi học
- Vệ sinh thân thể, vệ sinh ăn uống : ...
III. Kế hoạch tuần 9:
* Nề nếp:
- Tiếp tục duy trì SS, nề nếp ra vào lớp đúng quy định.
- Nhắc nhở HS đi học đều, nghỉ học phải xin phép.
- Khắc phục tình trạng nói chuyện riêng trong giờ học.
- Chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp.
* Học tập:
- Tiếp tục dạy và học theo đúng PPCT – TKB tuần 9.
- Tích cực tự ôn tập kiến thức đã học.
- Tổ trực duy trì theo dõi nề nếp học tập và sinh hoạt của lớp.
- Thi đua hoa điểm 10 trong lớp, trong trường.
- Khắc phục tình trạng quên sách vở và đồ dùng học tập ở HS.
- Giúp bạn cùng tiến.
- Kiểm tra sách vở của các bạn.
* Vệ sinh:
- Thực hiện VS trong và ngoài lớp.
- Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống.
- Thực hiện trang trí lớp học.
* Hoạt động khác:
- Nhắc nhở HS tham gia đầy đủ các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
- Nhắc nhở động viên học sinh tham gia mua bảo hiểm. Đồ thể dục.
IV. Tổ chức trò chơi: GV tổ chức cho HS thi đua giải toán nhanh giữa các tổ nhằm ôn tập, củng cố các kiến thức đã học.
File đính kèm:
- Giao an lop 5 tuan 8 nam 2013 2014.doc