Giáo án Lớp 5 - Tuần 8 - Chuẩn KTKN

TẬP ĐỌC: KÌ DIỆU RỪNG XANH

I Mục tiêu :

- Đọc diễn cảm bài văn với cảm xúc ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng

- Cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng; tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng.

*KNS: Kĩ năng hợp tác

- Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường

II Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh hoạ bài tập đọc

*PP-KT: Thảo luận nhóm, đọc sáng tạo, tự bộc lộ

III Các hoạt động dạy - học:

 

doc20 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 827 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tuần 8 - Chuẩn KTKN, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ờng lây truyền. Trò chơi: “Ai nhanh ai đúng” -Yêu cầu thảo luận tìm câu trả lời đúng với câu hỏi SGK bằng cách hỏi đáp, ghi chép rồi trình bày phiếu lên bảng -Nhóm nào làm nhanh đúng là thắng cuộc -Tuyên dương nhóm thắng cuộc Kết luận: đọc các thông tin trang 34 SGK c) Cách phòng tránh HIV/AIDS - Sưu tầm thông tin hoặc tranh ảnh - Yêu cầu quan sát tranh trang 35 SGK để thảo luận câu hỏi: Em có biện pháp nào để phòng tránh HIV/AIDS? -Tổ chức thi: Tuyên truyền, vẽ tranh HIV/AIDS -Tổng kết cuộc thi -2 hs trả lời -Chia nhóm 4 -Đọc thông tin trang 34 SGK -Thảo luận trả lời -Ghi đáp án vào bảng -Nhận xét bổ sung -Đáp án đúng: 1c, 2b, 3d, 4c, 5a -Hs đọc nối tiếp -4 hs đọc nối tiếp nhau thông tin SGK trang 35 - HS thảo luận nhóm 2 -HĐ nhóm để vẽ, viết tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS IV. Củng cố dặn dò: - Chuẩn bị tiết sau: Thái độ đối với người nhiễm HIV/AIDS - Nhận xét tiết học: ____________________________________ TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I Mục tiêu: - Nhận biết và nêu được cách viết 2 kiểu mở bài: mở bài trực tiếp, mở bài gián tiếp - Phân biệt đươc 2 cách kết bài: kết bài mở rộng, kết bài không mở rộng (BT2); viết được đoạn mở bài kiểu gián tiếp, đoạn kết bài kiểu mở rộng bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương (BT3) *KNS: Kĩ năng hợp tác, tìm kiếm và xử lí thông tin II Đồ dùng dạy học: *PP-KT: Thảo luận nhóm III Các hoạt động dạy - học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ(4-5) - Nhận xét, đánh giá 2. Bài mới 1. Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn luyện tập Bài tập 1:(7-9) - Thế nào là mở bài trực tiếp. - Thế nào là mở bài gián tiếp. - Nhận xét Bài tập 2(7-9) - Thế nào là kết bài mở rộng. - Thế nào là kết bài không mở rộng. - Nhận xét. Bài tập 3(15-20) - gợi ý: + Để viết một đoạn mở bài kiểu gián tiếp cho bài văn tả cảnh thiên nhiên :Tả cảnh đẹp nói chung, giới thiệu cảnh đẹp cụ thể ở địa phương . + Đoạn kết bài kiểu mở rộng kể thêm những việc làm nhằm giữ gìn, tô đẹp thêm cho cảnh vật quê hương. - Chấm vở 1 số em - Đọc lại đoạn văn miêu tả cảnh thiên nhiên. - Đọc yêu cầu và nội dung. - Vài học sinh nhắc lại. - Đọc thầm 2 đoạn văn và nêu nhận xét. - Đọc yêu cầu và nội dung. - Vài học sinh nhắc lại. - Đọc thầm 2 đoạn văn và nêu nhận xét. - Viết vào vở. - Đọc bài viết. IV. Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học ______________________________________ Toán VIẾT CÁC SỐ ĐO DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN I. Mục tiêu: Biết KT: - viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân (trường hợp đơn giản) KN: Tính toán cẩn thận, tỉ mỉ TĐ: Yêu thích môn học II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ ( chưa ghi tên đơn vị đo ) III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài mới: 1) Giới thiệu bài: 2) Dạy bài mới: a. Ôn lại hệ thống đơn vị đo độ dài (6-7) - Chẳng hạn: 1km = 10hm; 1hm = km = 0,1km - Cho HS nêu mối quan hệ của các đơn vị đo độ dài thông dụng, GV ghi vào bảng. Chẳng hạn: + 1km = 1000m; 1m = km = 0,001km - Cho HS nhận xét chung về mối quan hệ giữa các đơn vị đo đọ dài liền kề nhau * HĐ2: GV nêu một số VD( 10-11) - VD 1: 6m 4dm = .......m + Cho HS nêu mối quan hệ giữa m và dm + Cho HS nêu cách làm: 6m4dm = 6m m = 6m = 6,4m - VD2: 3m5cm = .....m. Hdẫn tương tự VD 1 - GV có thể nêu thêm một số VD 8dm3cm = ......dm ; 10m35cm = .......m * HĐ 3: Thực hành:(13-16) - Cho HS làm lần lượt các bài tập ở sgk và cho HS nhận xét , GV kiểm tra và chấm bài - Hướng dẫn cho HS nên viết dưới dạng hỗn số rồi sau đó chuyển về số thập phân - Một số HS nêu bảng đơn vị đo độ dài , cả lớp nhận xét - HS nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề nhau theo yêu cầu của GV - HS nêu yêu cầu - HS nhận xét. Chẳng hạn: + Mỗi đơn vị đo độ dài gấp 10 lần đơn vị liền sau nó + Mỗi đơn vị đo độ dài bằng (0,1 ) đơn vị liền trước nó - HS nêu - HS nêu, cả lớp nhận xét - HS làm vào vở nháp - HS lần lượt làm vào vở, mỗi bài gọi 1 HS làm ở bảng sau đó cả lớp nhận xét, GV kiểm tra chữa lại bài và chấm điểm IV. Củng cố, dặn dò: Nhắc lại tên các đơn vị đo độ dài ? Nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo V. Bổ sung.......................................................................................................................... ĐỊA LÍ Bài 8: DÂN SỐ NƯỚC TA I.Mục tiêu: KT: - Biết sơ lược về dân số, sự gi tăng dân số của Việt Nam - Biết tác động của dân số đông, tăng nhanh. KN: - Sử dụng bảng số liệu, biểu đồ để nhận biết một số đặc điểm về dân số và sự gia tăng dân số. *Giáo dục ý thức BVMT ( Bộ phận) TĐ: - Thấy được sự cần thiết của việc sinh ít con trong một gia đình II. Đồ dùng dạy - học: - Bảng số liệu về dân số các nước Đông Nam Á - Biểu đồ tăng dân số Việt Nam - Tranh ảnh thể hiện hâu quả của tăng dân số nhanh III. Hoạt động dạy-học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: (5-6) - Nêu vị trí giới hạn nước ta trên bản đồ? -Vai trò của đất, rừng đối với đời sống và sản xuất? - GV nhận xét và ghi điểm 1. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b)Dân số, so sánh dân số Việt Nam với dân số các nước ĐNA(10-11) Treo bảng số liệu, đặt câu hỏi: - Năm 2004, nước ta có số dân là bao nhiêu? - Nước ta có số dân đứng hàng thứ mấy trong số các nước Đông Nam Á? c)Gia tăng dân số Việt Nam (14-15) Treo biểu đồ dân số Việt Nam qua các năm - Cho biết số dân từng năm của nước ta? - Nêu nhận xét về sự tăng dân số của nước ta? - Theo em, dân số tăng nhanh dẫn tới hậu quả gì? - GV tổng kết rút ra kết luận có giáo dục ý thức bảo vệ môi trường -3 hs trả lời - Làm việc cá nhân Trình bày trước lớp Cả lớp nhận xét bổ sung - Thảo luận nhóm 2 Đại diện nhóm báo cáo kết quả Cả lớp nhận xét bổ sung 3. Củng cố dặn dò: - Em có nhận xét gì về sự gia tăng dân số ở nước ta - Dân số tăng nhanh gây những khó khăn gì trong việc nâng cao đời sống của nhân dân - Chuẩn bị bài sau: Các dân tộc, sự phân bố dân cư ________________________________________ SINH HOẠT TẬP THỂ I. Mục tiêu - Tổng kết tuần học 8 - Phổ biến công việc tuần 9. - Tổ chức thi đua học tập chăm ngoan, làm việc tốt. II. Đồ dùng dạy học III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Hoạt động 1: Hát bài hát * Hoạt động 2: Đánh giá công việc tuần 8 - 3 tổ trưởng báo cáo về học tập, vệ sinh, nề nếp lớp. - Lớp phó học tập báo cáo tình hình học tập. - Lớp trưởng nhận xét chung - GV chủ nhiệm nhận xét + Vệ sinh tốt, cần tập trung vệ sinh lớp cả 2 buổi, vệ sinh trường học sạch sẽ. + Vẫn còn nói chuyện, mất trật tự như Bình. + Tuyên dương Chí Hải, Hoài Vân * Hoạt động 3: Phổ biến công việc tuần tới - Về học tập: Tiếp tục truy bài đầu giờ - Kiểm tra vở một số bạn, vệ sinh cá nhân như móng tay, tóc. - Chuẩn bị thi giữa HKI * Hoạt động 4: Trò chơi : U mọi * Hoạt động 5: Củng cố - GV nhận xét tiết học - Dặn dò HS chuẩn bị tuần tới thật tốt. - HS hát - HS báo cáo - Nhung báo cáo - Nhi báo cáo - HS thảo luận góp ý - HS chơi KĨ THUẬT BÀI 9: NẤU CƠM ( Tiết 2) I)Mục tiêu: KT: Biết cách nấu cơm Biết liên hệ với việc nấu cơm ở gia đình KN: Nêu thắc mắc, đặt câu hỏi TĐ: Có ý thức giúp đỡ gia đình II) Đồ dùng dạy học: - Gạo, nồi cơm điện, bếp ga, lon, rá, xô III)Các hoạt động dạy-học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/Bài cũ:(4-5) - Hãy nêu cách nấu cơm bằng bếp đun 2/Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Tìm hiểu cách nấu cơm bằng nồi cơm điện(18-20) + Yêu cầu HS đọc mục 2, quan sát hình 4 và trả lời câu hỏi + Nêu sự khác nhau về dụng cụ dùng để nấu cơm nồi điện với nấu cơm bằng bếp đun + Em thường cho nước vào nồi cơm điện để nấu như thế nào ? + Nêu yêu cầu khi nấu cơm + Gọi HS lên bảng thực hiện các thao tác về nấu cơm bằng điện + Quan sát,uốn nắn c)Đánh giá kết quả (7-8) + Có mấy cách nấu cơm? Đó là những cách nào ? + Gia đình em thường nấu cơm bằng cách nào? Em hãy nêu cách nấu cơm đó ? -2 HS trả lời -Thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Nhận xét ,bổ sung - 1-2 HS trình bày IV- Củng cố dặn dò -Dặn về nhà giúp mẹ -Chuẩn bị: rau ,quả ..tiết sau - Nhận xét tiết học V. Bổ sung ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... CHÍNH TẢ ÔN LUYỆN I/ Mục tiêu: KT: Nghe - viết đoạn 2 bài Kì diệu rừng xanh KN: Rèn kĩ năng nghe-viết II/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I/ Bài mới: 1- Giới thiệu bài 2- Luyện viết - GV đọc - Chấm bài - Nhận xét - HS đọc bài - HS luyện viết từ khó: loanh quanh, lúp xúp, sặc sỡ - HS viết bài - Soát lỗi III/ Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học V. Bổ sung ..................................................................................................................................... TOÁN Ôn luyện : Viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân I/MỤC TIÊU: - HS viết số đo độ dài dưới các đơn vị khác nhau . - Rèn kỹ đổi đơn vị đo biết. - GDHS tính cẩn thận tỉ mĩ. II/ĐỒ DÙNG: - Bảng phụ III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài 1: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm: 4 dm 5 cm = 4,5 dm 9m192mm = 9, 192 m 7m3cm = 7,03 m 8m57mm = 8,057m Bài 2: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm: 4m13cm = m 3dm = m 6m5cm = m Bài 3: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm 8km832m = km 7km37m = km - HS làm vào bảng phụ - Đính bảng phụ lên bảng. - Cả lớp theo dõi nhận xét. - HS làm vở 4m13cm = 4,13m 3dm = 0,3m 6m5cm = 6,03m - HS làm vở 8km832m = 8,832 km 7km37m =7,037 km ( Lưu ý một số em còn đổi chậm như: Thanh, Nguyện, Bình, Lộc) III/ Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học V. Bổ sung .....................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5Tuan 8 CKTKN.doc
Giáo án liên quan