Kế hoạch bài học - Môn Tiếng Việt 5 - Tuần 10

TẬP ĐỌC

(TIẾT 1)

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc - hiểu.

Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài TĐ đó học trong 9 tuần đầu của sách Tiếng Việt 5,tập một (phỏt õm rừ, tốc độ đọc tối thiểu 120 chữ/phút; biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật).

 

doc8 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 359 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học - Môn Tiếng Việt 5 - Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ễN TẬP GIỮA HỌC Kè I Thứ hai ngày 27 thỏng 10 năm 2008 ễN TẬP GIỮA HỌC Kè I Tập đọc (TIẾT 1) I. MỤC ĐÍCH YấU CẦU 1. Kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc - hiểu. Yờu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trụi chảy cỏc bài TĐ đó học trong 9 tuần đầu của sỏch Tiếng Việt 5,tập một (phỏt õm rừ, tốc độ đọc tối thiểu 120 chữ/phỳt; biết ngừng nghỉ sau cỏc dấu cõu, giữa cỏc cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hiện đỳng nội dung văn bản nghệ thuật). 2. - Đọc thầm vở kịch Lũng dõn, phỏt biểu ý kiến về tớnh cỏch của từng nhõn vật - Chia nhúm - Mỗi nhúm chọn diễn 1 đoạn kịch - Nhận xột, bỡnh chọn nhúm diễn kịch giỏi nhất... 3. Củng cố, dặn dũ: - Nhận xột tiết học. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ ba ngày 28 thỏng 10 năm 2008 chính tả TIẾT 2 I. MỤC ĐÍCH YấU CẦU 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL. 2. Nghe-viết đỳng đoạn văn Nỗi niềm giữ nước giữ rừng. II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC - Phiếu viết tờn từng bài TĐ và HTL trong 9 tuần học sỏch Tiếng Việt 5, tập một. Trong đú: + 11 phiếu-mỗi phiếu ghi tờn 1 bài TĐ từ tuần 1 đến tuần 9 + 6 phiếu-mỗi phiếu ghi tờn 1 bài TĐ cú yờu cầu HTL - Bảng phụ, giấy kẻ nội dung BT2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1. Giới thiệu bài: Giới thiệu MĐYC của tiết học 2. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lũng (9 HS) - Từng HS lờn bốc thăm chọn bài - Đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lũng) 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu - Đặt một cõu hỏi về đoạn, bài vừa đọc - Trả lời - Cho điểm 3. Nghe-viết chớnh tả - Đọc mẫu lần 1, đọc cả chỳ giải - Mở SGK, đọc thầm theo ? Nờu nội dung đoạn văn? - ...thể hiện nỗi niềm trăn trở, băn khoăn về trỏch nhiệm của con người với việc bảo vệ rừng... - Ghi bảng: nỗi niềm, ngược, cầm trịch, đỏ lừ - Phõn tớch chữ ghi tiếng khú, viết bảng con - Đọc từng cụm từ - Viết bài vào vở - Đọc - Soỏt lỗi, ghi số lỗi - Đổi vở soỏt lỗi, tự sửa lỗi - Chấm bài 4. Củng cố, dặn dũ: - Nhận xột tiết học - VN: tiếp tục luyện đọc. Luyện từ và câu TIẾT 3 I. MỤC ĐÍCH YấU CẦU 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL. 2. ễn lại cỏc bài TĐ là văn miờu tả đó học trong ba chủ điểm: Việt Nam-Tổ quốc em, Cỏnh chim hoà bỡnh, Con người với thiờn nhiờn nhằm trau dồi kĩ năng cảm thụ văn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC - Phiếu viết tờn từng bài TĐ và HTL trong 9 tuần học sỏch Tiếng Việt 5, tập một. Trong đú: + 11 phiếu-mỗi phiếu ghi tờn 1 bài TĐ từ tuần 1 đến tuần 9 + 6 phiếu-mỗi phiếu ghi tờn 1 bài TĐ cú yờu cầu HTL III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1. Giới thiệu bài: Giới thiệu MĐYC của tiết học 2. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lũng (9 HS) - Từng HS lờn bốc thăm chọn bài - Đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lũng) 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu - Đặt một cõu hỏi về đoạn, bài vừa đọc - Trả lời - Cho điểm Bài tập 2 - Ghi lờn bảng tờn 4 bài văn (như SGK) - Mỗi HS chọn một bài văn, ghi lại chi tiết mỡnh thớch - Phỏt biểu, cú thể giải thớch lớ do mỡnh thớch - Nhận xột - Nhận xột, khen ngợi 3. Củng cố, dặn dũ: - Nhận xột tiết học - VN:+ tiếp tục luyện đọc. + chuẩn bị trang phục diễn kịch Lũng dõn. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ tư ngày 29 thỏng 10 năm 2008 Kể chuyện TIẾT 4 I. MỤC ĐÍCH YấU CẦU 1. Hệ thống hoỏ vốn từ ngữ (danh từ, động từ, tớnh từ, thành ngữ, tục ngữ) gắn với cỏc chủ điểm đó học trong 9 tuần đầu lớp 5. 2. Củng cố kiến thức về từ đồng nghĩa, từ trỏi nghĩa gắn với cỏc chủ điểm. II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC - Bảng phụ, giấy kẻ nội dung BT1,2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1. Giới thiệu bài: Giới thiệu MĐYC của tiết học 2. Hướng dẫn giải bài tập Bài tập 1 - 1 HS nờu yờu cầu+mẫu - Chia nhúm - Làm việc theo nhúm - Đại diện nhúm trỡnh bày - Nhận xột, bổ sung - Nhận xột Bài tập 2 - 1HS nờu yờu cầu - Làm việc theo nhúm - Ghi kết quả đỳng vào bảng từ ngữ- Vài HS đọc lại 3. Củng cố, dặn dũ: - Nhận xột tiết học - VN: tiếp tục luyện đọc. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tập đọc TIẾT 5 I. MỤC ĐÍCH YấU CẦU 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL. 2. Nắm được tớnh cỏch của cỏc nhõn vật trong vở kịch Lũng dõn; phõn vai diễn lại sinh động 1 trong 2 đoạn kịch, thể hiện đỳng tớnh cỏch nhõn vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC - Phiếu viết tờn từng bài TĐ và HTL trong 9 tuần học sỏch Tiếng Việt 5, tập một. Trong đú: + 11 phiếu-mỗi phiếu ghi tờn 1 bài TĐ từ tuần 1 đến tuần 9 + 6 phiếu-mỗi phiếu ghi tờn 1 bài TĐ cú yờu cầu HTL - Trang phục diễn kịch. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1. Giới thiệu bài: Giới thiệu MĐYC của tiết học 2. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lũng (8 HS) - Từng HS lờn bốc thăm chọn bài - Đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lũng) 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu - Đặt một cõu hỏi về đoạn, bài vừa đọc - Trả lời - Cho điểm Bài tập 2 - Lưu ý 2 yờu cầu: + Nờu tớnh cỏch một số nhõn vật + Phõn vai để diễn 1 trong 2 đoạn - Đọc nối tiếp đoạn (1-2 lần) - Nhận xột - Đoạn 1: + Hướng dẫn: đọc nhẹ nhàng; nhấn: khoỏi, rủ rỉ - Đọc đoạn theo dóy - Đoạn 2: + Hướng dẫn: giọng đọc nhẹ nhàng, nhấn: ngọ nguậy, bộ xớu, đỏ hồng nhọn hoắt - Đọc đoạn theo dóy - Đoạn 3: + Giải nghĩa: săm soi, cầu viện - Đọc chỳ giải + Hướng dẫn: đọc rừ giọng hồn nhiờn, nhớ nhảnh của bộ Thu; giọng hiền từ, chậm rói của người ụng - Đọc đoạn theo dóy - Đọc theo nhúm đụi * Đọc cả bài - Hướng dẫn - 1-2 HS đọc - Đọc mẫu c. Hướng dẫn tỡm hiểu bài (10ph- 12ph) ? Bộ Thu thớch ra ban cụng để làm gỡ? - Đọc thầm đoạn 1. Trả lời: để được ngắm cõy cối, được nghe ụng kể về cỏc loài cõy... ? Mỗi loài cõy trờn ban cụng nhà bộ Thu cú những đặc điểm gỡ nổi bật? - Đọc thầm đoạn 2. Trả lời: ? Vỡ sao khi thấy chim về đậu ở ban cụng, Thu muốn bỏo ngay cho Hằng biết? - Đọc thầm đoạn 3. Trả lời: vỡ Thu muốn Hằng cụng nhận ban cụng nhà mỡnh cũng là vườn ? Em hiểu “Đất lành chim đậu” là thế nào? - Thảo luận nhúm đụi. Trả lời: nơi tốt đẹp thanh bỡnh sẽ cú chim về đậu, cú người tỡm đến để làm ăn... - Chốt nội dung, nờu ý nghĩa. d. Luyện đọc diễn cảm (10ph- 12ph) - Hướng dẫn đọc diễn cảm theo đoạn - Đọc đoạn theo dóy - Đọc mẫu cả bài - Đọc đoạn hoặc cả bài (cỏ nhõn, phõn vai) e. Củng cố, dặn dũ (2ph- 4ph) ? Cõu chuyện muốn núi với cỏc em điều gỡ ? - Nhận xột tiết học. - Chuẩn bị bài: Tiếng vọng. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ năm ngày 30 thỏng 10 năm 2008 Luyện từ và câu TIẾT 6 I. MỤC ĐÍCH YấU CẦU 1. Tiếp tục ụn luyện về nghĩa của từ: từ đồng nghĩa, từ trỏi nghĩa, từ đồng õm, từ nhiều nghĩa. 2. Biết vận dụng kiến thức đó học về nghĩa của từ để giải cỏc bài tập nhằm trau dồi kĩ năng dựng từ,đặt cõu và mở rộng vốn từ. II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC - Bảng phụ, giấy kẻ nội dung BT1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC 1. Giới thiệu bài: Giới thiệu MĐYC của tiết học 2. Hướng dẫn giải bài tập Bài tập 1 - 1 HS đọc nội dung BT ? Vỡ sao cần thay những từ in đậm bằng những từ đồng nghĩa khỏc? - vỡ những từ đú được dựng chưa chớnh xỏc - Làm bài vào VBT - Phỏt biểu - Nhận xột - Nhận xột, chốt: bờ-bưng; bảo-mời; vũ-xoa; thực hành-làm Bài tập 2 - Nờu yờu cầu - Làm vào SGK - Phỏt biểu - Nhận xột - Nhận xột, chốt: đúi-no; sống-chết; thắng-bại; đậu-bay; xấu-đẹp Bài tập 3 - Nờu yờu cầu - Đặt cõu - Nhận xột - Nhận xột Bài tập 4 - Nờu yờu cầu - Làm bài vào vở - Tiếp nối nhau đọc bài - Nhận xột - Nhận xột, chấm điểm 3. Củng cố, dặn dũ: - Nhận xột tiết học - VN: tiếp tục luyện đọc

File đính kèm:

  • docTieng viet - Tuan 10.doc
Giáo án liên quan