Giáo án lớp 5 tuần 7 - Trường Tiểu học Kim Sơn

 BÀI 31: LUYỆN TẬP CHUNG

I. Mục tiêu:

Giúp HS củng cố về:

- Quan hệ giữa 1 và; và; và

- Tìm thành phần chưa biết của phép tính với phân số.

- Giải bài toán liên quan đến trung bình cộng.

II. Đồ dùng dạy học:

- Vở bài tập toán.

 

doc28 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 tuần 7 - Trường Tiểu học Kim Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yện tập tả cảnh I. Mục đích yêu cầu: Giúp HS: - Luyện tập về tả cảnh sông nước: xác định được cấu tạo của bài văn tả cảnh, các câu mở đoạn, sự liên kết về ý nghĩa các đoạn văn trong bài văn. - Thực hành viết các câu mở đoạn cho đoạn văn. Yêu cầu lời văn tự nhiên sinh động. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ vịnh Hạ Long và Tây Nguyên. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức:(1’) 2. Kiểm tra bài cũ:(5’) - HS trình bày miệng dàn ý miêu tả cảnh sông nước (BT 2 tiết trước) - Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài:(1’) 3.2. Hướng dãn HS luyện tập (30’): * Bài 1: - Cho HS đọc bài văn và trả lời câu hỏi. - Xác định phần mở bài, thân bài, kết bài của đoạn văn? - Phần thân bài gồm có mấy đoạn? Mỗi đoạn miêu tả những gì? - Những câu văn in đậm có vai trò gì trong mỗi đoạn và trong cả bài? - GV nhận xét, kết luận. Treo giấy ghi lời giải đúng. *Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - GV: Để chọn đúng câu mở đầu đoạn, cần xem những câu cho sẵn có nêu được ý bao trùm của cả đoạn không. - Cho HS thảo luận theo nhóm làm bài. - Gọi các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - GV nhận xét, chốt lời giải đúng. + Đoạn 1: Điền câu b vì câu này nêu được cả hai ý trong đoạn văn (Tây Nguyên có núi cao và rừng dày). + Đoạn 2: Điền câu c vì câu này nêu được ý chung của cả đoạn văn (Tây Nguyên có những thảo nguyên rực rỡ) *Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Lưu ý HS: Câu mở đoạn phải nêu được ý bao trùm của đoạn. Và phải hợp với câu tiếp theo trong đoạn. - Yêu cầu HS làm bài cá nhân. - Gọi HS đọc bài làm của mình. - GV nhận xét, đánh giá. 4- Củng cố – dặn dò:(3’) - GV nhận xét giờ học. - Yêu cầu HS về nhà ôn bài và chuẩn bị bài: Luyện tập tả cảnh. - Hát. - 1, 2 em trình bày. - HS đọc bài văn. - Lớp đọc thầm. - Thảo luận nhóm 2 (4’). + Mở bài: Câu mở đầu (Vịnh Hạ Long là một....Việt Nam). + Thân bài: Gồm 3 đoạn tiếp theo, mỗi đoạn tả một đặcđiểm của cảnh. + Kết bài: Câu văn cuối (Núi non, sóng nước....giữ gìn). - Gồm 3 đoạn: + Đoạn 1: Tả sự kì vĩ của vịnh Hạ Long với hàng nghìn hòn đảo. + Đoạn 2: Tả vẻ duyên dáng của vịnh. + Đoạn 3: Tả những nét riêng biệt, hấp dẫn của Hạ Long qua mỗi mùa. - Mở đầu cho mỗi đoạn, nêu ý bao trùm toàn đoạn. Xét trong toàn bài, những câu đó còn có tác dụng chuyển đoạn, nối kết các đoạn với nhau. - HS đọc yêu cầu và nội dung BT 2. - HS thảo luận nhóm. - Đại diện các nhóm nêu ý kiến. Lớp nhận xét. - HS đọc yêu cầu. - Lớp làm bài cá nhân vào VBT. - Cá nhân tiếp nối đọc câu mở đoạn. Lớp nhận xét. Thể dục Bài 14: Đội hình đội ngũ. Trò chơi “Trao tín gậy”. I. Mục tiêu: - Ôn để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác ĐHĐN: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải – vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp. Yêu cầu tập hợp hàng nhanh và thao tác thành thạo các kĩ thuật động tác ĐHĐN. - Trò chơi “Trao tín gậy”. Yêu cầu hào hứng, nhiệt tình, chơi đúng luật. II. Địa điểm – phương tiện: - Trên sân trường, vệ sinh nơi tập. - 1 còi, 4 tín gậy, kẻ sân chơi trò chơi. III. Nội dung và phương pháp: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức 1. Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học. Chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối, vai, hông. - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát. - KTBC: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. 2. Phần cơ bản: a) ĐHĐN: - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số; đi đều vòng phải – trái - đứng lại; đổi chân khi đi đều sai nhịp. b) Trò chơi “Trao tín gậy”. - GV nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi. - Tổ chức cho HS chơi. - Nhận xét, đánh giá. 3. Phần kết thúc: - Thực hiện động tác thả lỏng. - Hát và vỗ tay theo nhịp. - GV cùng HS hệ thống bài học. - GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập và giao bài tập về nhà. 6-10phút 1- 2 phút 1- 2 phút 1- 2 phút 2- 3 phút 18- 22phút 10- 12 phút 8- 10 phút 4- 6 phút 1- 2 phút 1- 2 phút 1- 2 phút 1- 2 phút. ĐH nhận lớp. 10 m 1 m A B 1 5 2 3 4 8 7 6 GH GH ĐH trò chơi ĐH kết thúc Ngày soạn: 6/ 10/ 2009 Ngày giảng: T6/ 9/ 10/ 2009 Toán Bài 35: Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết cách chuyển một phân số thập phân thành hỗn số rồi thành số thập phân. - Chuyển số đo viết dưới dạng số thập phân thành số đo viết dưới dạng số tự nhiên với đơn vị đo thích hợp. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1-Kiểm tra bài cũ (5’): - Gọi HS lên bảng làm bài tập 3 trong SGK trang 38. 2-Bài mới: 2.1-Giới thiệu bài (1’): GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. 2.2-Luyện tập (30’): *Bài tập 1 : - Mời 1 HS nêu yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn mẫu. - Cho HS làm vào vở, 2 HS lên bảng làm bài. - Nhận xét, chữa bài. *Bài tập 2 : - Mời 1 HS nêu yêu cầu của bài. - Cho HS làm bài vào vở, 2 HS lên bảng chữa bài. - Nhận xét, chữa bài. *Bài tập 3 : - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn mẫu. - Cho HS làm bài vào vở, 2 HS lên bảng làm bài. - Nhận xét, chữa bài. *Bài 4: - Mời 1 HS đọc yêu cầu. - Cho HS trao đổi nhóm 2 để tìm cách giải. - Cho HS làm vào vở, 1 HS lên bảng chữa bài. - Nhận xét, chữa bài. 3-Củng cố, dặn dò (4’): - GV chốt lại kiến thức của bài. - GV nhận xét giờ học. - Nhắc HS về học bài và chuẩn bị cho bài sau. - HS lên bảng làm bài. *Kết quả: a) = 97 = 97,5 b) = 74 = 74,09 *Kết quả: a) = 6,4; = 37,2 b) = 19,42; = 6,135,. *Kết quả: a) 2,1m = 21dm; 9,75m = 975cm b) 4,5m = 45dm; 4,2m = 420cm, *Kết quả: Ta thấy: 0,9 = 0,90 vì = . Luyện từ và câu Luyện tập về từ nhiều nghĩa. I. Mục đích yêu cầu: Giúp HS: - Phân biệt được nghĩa gốc và nghĩa chuyển trong một số câu văn có dùng từ nhiều nghĩa. - Biết đặt câu phân biệt nghĩa của các từ nhiều nghĩa là động từ. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức:(1’) 2. Kiểm tra bài cũ:(5’) - Thế nào là từ nhiều nghĩa? - Tìm từ mang nghĩa chuyển của từ “lưng, cổ”? - Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài:(1’) 3.2. Hướng dẫn HS làm bài tập: (30’) *Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn HS làm bài. - Yêu cầu HS làm bài. 1 HS lên bảng làm bài. - GV nhận xét, kết luận. *Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài. - GV hướng dẫn HS làm bài. - Yêu cầu HS làm bài rồi nêu kết quả bài làm. - GV nhận xét, kết luận. *Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài. - GV hướng dẫn HS làm bài. - Yêu cầu HS làm bài và nêu kết quả của bài. - GV nhận xét, kết luận. *Bài 4: - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài. - Yêu cầu HS làm bài. - Gọi HS trình bày bài làm. - GV nhận xét, kết luận. 4- Củng cố – dặn dò:(3’) - GV nhận xét giờ học. - Yêu cầu HS về nhà làm lại các bài tập và huẩn bị bài: MRVT “Thiên nhiên”. - Hát + báo cáo sĩ số. - 1, 2 HS trả lời. - HS đọc yêu cầu của bài . - Lớp làm bài vào VBT. - Cá nhân lên bảng nối cột B với câu ở cột A. + 1 - d + 2 – c + 3 – a + 4 – b - HS đọc yêu cầu của bài. - HS làm bài và nêu kết quả của bài: nét nghĩa chung của từ chạy có trong tất cả các câu trên là: sự vận động nhanh. - Nhận xét. - HS đọc yêu cầu và nội dung của bài. - Lớp làm bài cá nhân vào VBT. - Cá nhân phát biểu ý kiến : c) Hôm nào cũng vậy, cả gia đình tôi cùng ăn bữa cơm tối rất vui vẻ. Được dùng với nghĩa gốc. - HS đọc yêu cầu của bài. - Lớp làm bài cá nhân vào VBT. - Cá nhân đọc kết quả. Lớp nhận xét. Tập làm văn Luyện tập tả cảnh I. Mục đích yêu cầu: - Giúp HS viết được đoạn văn miêu tả cảnh sông nước dựa theo dàn ý đã lập từ tiết trước. - Rèn kĩ năng trình bày bài rõ ràng, mạch lạc. II. Đồ dùng dạy học: - Dàn ý bài văn tả cảnh sông nước. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức:(1’) 2. Kiểm tra bài cũ:(5’) - HS trình bày miệng dàn ý miêu tả cảnh sông nước (BT 2 tiết trước) - Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài:(1’) 3.2. Hướng dãn HS luyện tập (30’): - Gọi HS đọc đề bài và phần gợi ý. - Gọi HS đọc lại bài văn Vịnh Hạ Long. - Yêu cầu HS tự viết đoạn văn vào vở, 2 HS viết vào giấy khổ to.. - GV theo dõi, giúp đỡ HS. - Yêu cầu 2 HS dán bài lên bảng và đọc bài. - Nhận xét, chữa bài. - Gọi HS dưới lớp đọc bài làm của mình. - GV nhận xét, cho điểm những bài viết đặt yêu cầu. - GV giới thiệu một số đoạn văn mẫu. 4- Củng cố – dặn dò:(3’) - GV chốt lại kiến thức nội dung bài. - GV nhận xét giờ học. - Yêu cầu HS về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. - Hát. - 1, 2 em trình bày. - HS đọc đề bài và gợi ý. - 1 HS đọc bài Vịnh Hạ Long. - HS viết bài. - 2 HS dán bài lên bảng. - Nhận xét. - 5 HS nối tiếp đọc bài văn của mình. - Nhận xét. Sinh hoạt tuần 7 I. Mục tiêu: - Đánh giá tình hình của lớp trong tuần, nhận xét ưu khuyết điểm của lớp. Tuyên dương những học sinh có tiến bộ, nhắc nhở những học sinh còn yếu, nhắc nhở học sinh vệ sinh cá nhân. II. Các hoạt động dạy học: A. ổn định tổ chức (5’): - Sinh hoạt văn nghệ. B. Nhận xét (30’): - Lớp trưởng điều khiển lớp. 1- Bốn tổ trởng lên nhận xét ưu khuyết điểm của tổ mình. 2- Lớp trưởng nhận xét chung ưu khuyết điểm của lớp. 3- Giáo viên nhận xét chung hoạt động trong tuần. a) ưu điểm: - Lớp đi học đều, đúng giờ, ra vào lớp xếp hàng nghiêm túc, hát đầu giờ đều, thực hiện truy bài đầu giờ nghiêm túc. - Không khí học tập sôi nổi, các em đã chuẩn bị bài trước khi đến lớp. - Trong lớp hăng hái giơ tay phát biểu như: Huy, Quỳnh, Chiến - Các bạn tham gia vào các hoạt động ngoài giờ sôi nổi, nghiêm túc khi tập thể dục. - HS tham gia đóng góp các quỹ đầu năm. - Tham gia phòng chống dịch cúm A- H1N1. b) Nhược điểm: - Duy trì 15 phút truy bài đầu giờ chưa nghiêm túc. - Một số bạn cha nghiêm túc trong khi hoạt động ngoài giờ. - Trong lớp vẫn còn một số bạn nói chuyện riêng. c) ý kiến phát biểu của học sinh. 4- Xếp loại phương hướng: Tổ 1: 2 Tổ 2: 1 Tổ 3: 3 Tổ 4: 4 - Đi học chuyên cần, chuẩn bị bài trước khi đi học. - Không được ăn quà vặt vứt rác ra trường lớp. - Vệ sinh sạch sẽ. - Phát huy phong trào thi đua giữ vở sạch, viết chữ đẹp. - Phòng chống dịch cúm A- H1N1. - Cả lớp hát. - Lớp lắng nghe để đóng góp ý kiến. - HS thảo luận và phát biểu ý kiến.

File đính kèm:

  • docGiao an(12).doc
Giáo án liên quan