ĐẠO ĐỨC: NHỚ ƠN TỔ TIÊN (TIẾT1)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết:
-Trách nhiệm của mỗi người đối với tổ tiên, gia đình, dòng họ.
-Thể hiện lòng biết ơn tổ tiên, dòng họ và giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ bằng những việc làm cụ thể phù hợp với khả năng.
-Biết ơn tổ tiên, tự hào về các truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -1 số câu ca dao, tục ngữ nói về lòng biết ơn tổ tiên.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
25 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 585 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 7 - Trường Tiểu Học Diễn Vạn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đ3: Củng cố, dặn dò.
- Lắng nghe
-10 HS nối tiếp đọc .Trả lời.
-HS khác nhận xét
- HS mở vở luyện viết.
-lắng nghe
- Viết bài.
-Lắng nghe
- LN2:Làm bài
- Đại diện nêu kết quả. N khác nhận xét, bổ sung
- 2 HS trình bày.
- Nhận xét.
Thứ 5 ngày 8 tháng 10 năm 2009
toán: hàng của số thập phân. Đọc viết số thập phân I.Mục tiêu: Giúp HS biết: -Tên các hàng của số thập phân.
- Đọc viết số thập phân, chuyển số thập phân thành hỗn số có chứa phân số thập phân.
II-Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động GV
Hoạt động HS
5
16p
17p
2p
HĐ1: Gọi 1HS lên bảng chữa bài tập 3( VBT)
- GV nhận xét và ghi điểm. *GV giới thiệu bài
HĐ2: Các hàng và quan hệ giữa các đơn vị giữa 2 hàng liền kề nhau của số thập phân.
* GV nêu:Số thập phân 375,406 và viết vào bảng phân tích các hàng của số thập phân(Gắn ở bảng phụ)
-YC học sinh quan sát, đọc bảng phân tích .
? Dựa vào bảng hãy nêu các hàng của phần nguyên, phần thập phân của số thập phân?
? Mỗi đơn vị ở 1 hàng =...? đơn vị ở hàng thấp hơn liền sau ?
? Mỗi đơn vị ở 1 hàng = đơn vị ở hàng cao hơn liền trước ?
? Hãy nêu rõ các hàng của số 375,406 .
? Phần nguyên gồm những số nào ? phần thập phân gồm số nào?
*GV lấy ví dụ cách đọc viết số (SGK). YC học sinh viết, đọc.
? Hãy nêu cách đọc và viết số thập phân? * GV kết luận.....
HĐ3 : Luyện tập
Bài 1: -Gọi 1 HS đọc đề. * GV làm mẫu 1 vế.
-YC học sinh làm các phần còn lại. * Nhận xét.
Bài 2:-Gọi HS nêu YC. HS yếu, TB làm 2 vế a, b. HS khá, giỏi làm cả bài.YC làm vào bảng con. Nhận xét, kết luận.....
HĐ3 : Củng cố, dặn dò
-1HS thực hiện
yêu cầu
- Quan sát.
-Thực hiện theo YC.
- 4 HS nêu.
- 3 HS nêu.
- CN nêu.
- CN nêu.
- Nối tiếp viết, đọc.
- 4 HS nêu Ghi nhớ
-Làm mẫu, nối tiếp nêu miệng.
-TB, yếu:Làm 2 vế
-HS K, G làm cả bài, nhận xét.
Luyện từ và câu: Luyện tập về từ nhiều nghĩa
I.Mục tiêu: Giúp HS :
- Nhận biét được nghĩa chung và các nghĩa khác nhau của từ chạy (BT1, BT2) .
-Hiểu nghĩa gốc của từ ăn và hiểu được mối liên hệ giữa nghĩa gốc và nghĩa chuyển trong các câu ở BT3.
-Đặt được câu để phân biệt nghĩa của các từ nhiều nghĩa là động từ BT4.
II-Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, bút dạ.
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động GV
Hoạt động HS
5
34
2p
1.HĐ1: ? Thế nào là từ nhiều nghĩa? cho ví dụ ?
* GV nhận xét và ghi điểm. GV giới thiệu bài
2.HĐ2:- Hướng dẫn thực hành
Bài 1:Gọi HS đọc nội dung và nêu cầu bài. YC học sinh làm bài.
-Gắn bảng N và trình bày. *Nhận xét, kết luận.
?Nhắc lại nghĩa của từ “chạy” trong các câu.
Bài2:YC học sinh đọc to nghĩa của từ chạy trong bài tập 1: LN2
? Nét nghĩa chung của từ chạy có trong tất cả các từ trên là gì ?
? Hoạt động của đồng hồ có thể xem là sự di chuyển được không?
? Hoạt động trên đường ray của tàu có thể di chuyển được không?
*GV kết luận.....
Bài 3:Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- LN4:đại diện nêu ý kiến.
? Nghĩa gốc của từ ăn là gì *GV nhận xét, kết luận .
Bài 4:Gọi HS đọc nội dung ,YC bài tập.
- YC cả lớp làm bài theo gợi ý.
*GV giúp đỡ HS yếu.
* Chấm bài, Nhận xét.
3 HĐ3: Củng cố và dặn dò:
- 2HS thực hiện YC.
-1HS đọc, làm bài. 1 HS làm bảng N. Nhận xét.
- LN2: làm bài
- Nêu bài làm.
- Nhận xét.
- LN4: làm vào vở .đại diện nêu bài làm, nhận xét.
- 1HS nêu, Cá nhân làm bài.
- Nêu câu mình đặt nhận xét.
Lịch sử :đảng cộng sản việt nam ra đời
I. Mục tiêu: Giúp HS biết:-Đảng Cộng sản VN được thành lập ngày 3-2-1930. Lãnh tụ Nguyễn ái Quốc là người chủ trì hội nghị thành lập Đảng:
- Lí do tổ chức Hội nghị thành lập Đảng: Thống nhất 3 tổ chức cộng sản .
-Hội nghị ngày 3-2-1930 do Nguyễn ái Quốc chủ trì đã thống nhất 3 tổ chức cộng sản và đề ra đường lối cho cách mạng Việt Nam.
II. Đồ dùng dạy học: Chân dung Nguyễn ái Quốc.
III. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động gv
hoạt động hs
5p
28p
2p
1.HĐ1: Tại sao Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước? ngày 3-2- 1930 gắn với sự kiện LS nào? * Giới thiệu bài.
2.HĐ2: a, Hoàn cảnh đất nước và yêu cầu thành lập ĐCSVN.
? Theo em nếu để tình hình mất đoàn kết lâu dài, thiếu thống nhất thì ảnh hưởng ntn đến cách mạng ?
? Trước tình hình đó đặt ra YC gì?
?Ai có thể đảm đương được nhiệm vụ này ? vì sao? GV kết luận....
b, Hội nghị thành lập đảng Cộng sản Việt Nam.:LN4:
? Hội nghị thành lập ĐCSVN diễn ra ở đâu? vào thời gian nào?
? Hội nghị diễn ra trong hoàn cảnh nào ? do ai chủ trì? kết quả ?
? Tại sao chúng ta phải tổ chức ở nước ngoài và tại 1 nơi bí mật ?
=> GV kết luận:...
c, ý nghĩa của việc thành lập Đảng.
? Sự thống nhất của 3 tổ chức cộng sản thành ĐCSVN đã đáp ứng được YC gì cho CM Việt Nam ?
? Khi có ĐCSVN đã phát triển ntn? => Nhận xét chung.
5.HĐ5: Củng cố , dặn dò
? Em hãy nêu những việc gia đình và địa phương đã làm để kỷ niệm ngày thành lập Đảng 3-2 hàng năm ? * Dặn dò.
- 2HS trả lời.
- Cá nhân trả lời
-Nhận xét, bổ sung.
-LN4: ghi kết quả vào phiếu. Đại diện N báo cáo kết quả. Nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân nêu.
- 2 HS nêu.
- 3 HS nêu.
Thứ 6 ngày 9 tháng 10 năm 2009
Toán: Luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về:
- Cách chuyển phân số thập phân thành hỗn số
- Cách chuyển phân số thập phân thành số thập phân.
II- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, bút dạ.
III. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động GV
Hoạt động HS
5p
33
2p
HĐ1: Gọi HS lên chữa bài2-VBT
GV nhận xét và ghi điểm. *GV giới thiệu bài
HĐ2: Luyện tập
Bài1:Gọi HS nêu yêu cầu. GV và HS phân tích mẫu.
- YC chuyển phân số trên thành hỗn số.
- GV nhận xét, hướng dẫn cách làm thuận tiện hơn.
- YC chuyển hỗn số thành số thập phân.
- HS làm các bài còn lại .*GV nhận xét, kết luận.
Bài2:? Bài tập YC gì? YC học sinh làm bài.
*GVcho giúp đỡ HS yếu. Chấm, chữa bài.
Bài 3: -YCHS Đọc đề, nêu YC.
-GV cùng HS phân tích mẫu:2,1m = ...dm.
-Hướng dẫn HS dịch chuyển dấu phẩy... hoặc làm như SGK.
-Các bài còn lại HS làm tương tự . Giúp đỡ HS yếu.
*GV chữa bài, nhận xét.
Bài 4:-Gọi 1 HS đọc đề (HS khá làm bài).
? Các phân số thập phân nào bằng ? Các phân số thập phân này có bằng nhau không? vì sao? * GV kết luận....
HĐ4: Củng cố ,dặn dò
-1HS thực hiện yêu cầu
- HS làm mẫu.
- Lớp làm bài.
- Đổi vở kiểm tra.
-Nhận xét.
- HS làm bài
-1HS.Làm bảng phụ
-HS làm mẫu, Cả lớp làm vào vở.Nhận xét.
-1HS đọc đề.
- HS khá làm bài
-1HS làm bảng phụ
- Nhận xét
Tập làm văn: luyện tập tả cảnh
I-Mục tiêu: Giúp Hs
- Biết chuyển 1 phần dàn ý ( Thân bài) thành đoạn văn miêu tả cảnh sông nước 1 số đặc điểm nổi bật , rõ trình tự miêu tả.
II-Đồ dùng dạy học:
- Bảng N, bút dạ.
III-Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động GV
Hoạt động HS
3p
35
2p
1HĐ1: Nêu dàn ý của bài văn miêu tả cảnh sông nước?
*Nhận xét, cho điểm.
* GV giới thiệu bài
2HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập.
Đề bài: Dựa theo dàn ý mà em đã lập trong tuần trước, hãy viết một đoạn văn miêu tả cảnh sông nước .
- Gọi HS đọc đề.
- Gọi HS nối tiếp đọc gợi ý.
- Yêu cầu HS đọc lại bài “ Vịnh Hạ Long”.
*GV lưu ý một số điểm(.....)
- Yêu cầu HS tự viết đoạn văn .
- GV giúp đỡ HS yếu.
-2 HS dán bài lên bảng . Trình bày bài của mình.
* Nhận xét, bổ sung.
- Gọi HS dưới lớp đọc bài làm của mình .
* Nhận xét, cho điểm .
- GV đọc 1,2 đoạn văn hay cho HS tham khảo.
3HĐ3:.Củng cố và dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò chuẩn bị tiết sau.
-1HS trình bày
-Nhận xét.
- 2HS đọc to
- 5HS đọc gợi ý.
-1HS đọc.
- Lắng nghe
-Viết bài vào vở.
- 2 HS làm bảng N.
- Dán bài.Trình bày.
- Nhận xét.
- HS dưới lớp đọc bài của mình.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
Chiều thứ 6
Ôn :KHoa học
I.Mục tiêu: Giúp HS
-Củng cố kiến thức về cách phòng bệnh sốt xuất huyết và bệnh viêm não.
II.Đồ dùng dạy học : Vở bài tập, bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học
TG
hoạt động gv
hoạt động HS
1p
32
2p
1.HĐ1: Giới thiệu nội dung ôn tập
2.HĐ2: Ôn tập
Bài1: Đánh dấu vào trước câu trả lời đúng.
a, Tác nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết có tên là gì ?
Vi khuẩn.
Vi rút.
Kí sinh trùng.
b, Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết có tên là gì ?
Muỗi a-nô-phen.
Muỗi vằn.
Bài 2: Nên làm gì để phòng bệnh sốt xuất huyết ?
-Yêu cầu LN2 : Nêu cách phòng bệnh. * GV kết luận.
Bài3 : Đánh dấu vào trước câu trả lời đúng nhất.
Nên làm gì để phòng bệnh viêm não ?
Giữ vệ sinh nhà ở.....
Diệt muỗi, diệt bọ gậy
Có thói quen ngủ trong màn, tránh muỗi đốt.
Thực hiện tất cả các việc trên.
-Yêu cầu HS LN4: Đại diện báo cáo kết quả.
Bài4:a,Hiện nay đã có thuốc đặc trị để chữa bệnh viêm não chưa?
b, Hiện nay đã có thuốc để phòng bệnh viêm não chưa ?
-Yêu cầu cá nhân trả lời . * GV nhận xét.
3.HĐ3: Củng cố, dặn dò.
-Lắng nghe.
-HS đọc đề,làm bài
nối tiếp trình bày, nhận xét, bổ sung.
-.
- LN2:Làm bài
- Đại diện N nêu .
- LN4: Làm bài.
- Đại diện nêu kết quả, nhận xét.
- Đọc đề, làm bài, 2 HS trả lời.
- Nhận xét.
Toán : Ôn tập
I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố kiến thức về :
-Đọc viết số thập phân . Biết chuyển đổi số thập phân ra phân số thập phân, hỗn số ra số thập phân.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học:
TG
hoạt động giáo viên
hoạt động hs
1p
37
2p
1.HĐ1: Giới thiệu nội dung ôn tập
2.HĐ2: Hướng dẫn ôn tập
Bài1: đọc các số sau:
o,5 ; 0,05 ; 0,007 ; 7,2 ; 85,8 .
-GV viết các số đó lên bảng. Gọi HS nối tiếp nhau đọc .
* Nhận xét, kết luận cách đọc số thập phân.
Bài2: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm.
8dm = m = ...m 7mm = m = ....m
8g = kg = ...kg 5g = kg = ....kg
-YC học sinh làm bài. GV giúp đỡ HS yếu.*GV chấm, Nhận xét
Bài3:( Dành cho HS khá)
Cho 4 chữ số :o , 3 ,4 ,7.Hãy viết tất cả các số thập phân với 4 chữ số dã cho, biết phần thập phân có 3 chữ số.
?bài tập YC gì ? YCHS khá, giỏi làm bài.
- Nhận xét, khen ngợi
Bài4: Viết thành số thập phân:
3 ; 15 ; 56
- YC cả lớp làm bài vào bảng con lần lượt từng số.
*GV nhận xét. Khắc sâu cách viết.
3.HĐ3: Củng cố, dặn dò.
- Lắng nghe
- HS nối tiếp đọc, nhận xét .
-1HS nêu YC
- làm bài, giải thích cách làm.
-Đổi vở kiểm tra.
-HS khá giỏi làm bài.1HS làm bảng phụ, nhận xét.
- 1 HS nêu YC bài tập.
- Làm bài vào bảng con.Nhận xét.
File đính kèm:
- GA tong hop lop 5 t7.doc