Thiết kế bài dạy Tuần 28 - Lớp 5

TOÁN Tiết 136: LUYỆN TẬP CHUNG

I. Mục tiêu: Giúp HS:

- Biết tính vận tốc, quãng đường, thời gian.

- Biết đổi đơn vị đo thời gian. ( Cả lớp làm BT1,2 ). HSKG làm các bài tập còn lại.

- Cẩn thận khi làm bài và thêm yêu học toán.

II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi các bài tập.

III. Kiểm tra bài cũ: (4’) Yêu cầu Hs giải bài tập 2/ 143 SGK . cả lớp làm bảng con.

 

doc68 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 567 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy Tuần 28 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c sử dụng đúng dấu câu trong văn bản. II/ Đồ dùng dạy - học : +GV: - Bút dạ, 2 tờ phiếu khổ to kẻ sẵn bảng tổng kết về dấu phẩy ở BT 1. + HS: SGK chuẩn bị bài trước III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu : (4’)1. Bài cũ: Mở rộng vốn từ Nam và Nữ * 2 HS lên bảng đặt câu nôïi dung nói về đức tính của Nam và Nữ. * Cả lớp nhận xét- GV nhận xét, kết luận và ghi điểm. (1’) 2 Giới thiệu bài mới: Ôn tập về dấu câu. (Dấu phẩy) 3.Dạy - học bài mới : tg Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HTĐB 15’ 15’ v Bài 1: HS xác định tác dụng của dấu phẩy trong văn bản. Phương pháp: Luyện tập, thực hành, đàm thoại. * Cách tiến hành: * GV hướng dẫn HS thực hiện: * GV nhận xét, kết luận ý kiến đúng. ( Đáp án như SGV trang 213) v Bài 2: Rèn kĩ năng sử dụng dấu chấm, dấu phẩy trong văn bản. Phương pháp: Luyện tập, thực hành. * Cách tiến hành: * GV hướng dẫn HS thực hiện: - GV giải nghĩa từ khiếm thị Đọc lướt bài văn. Phát hiện chỗ sai và cách điền dấu câu thích hợp rồi giải thích. * GV chấm bài, nhận xét, kết luận và khen những bài làm tốt . ( Đáp án như SGV trang 214) Hoạt động nhóm, cả lớp. * 1 HS đọc yêu cầu của bài. * 1 HS làm bảng, HS cả lớp làm vào vở . * Cả lớp nhận xét, * HS nêu công dụng của dấu phẩy. * 1 HS đọc yêu cầu bài tập. HS đọc thầm trao đổi theo cặp để tìm dấu câu thích hợp và điền vào chỗ trống Chú ý viết hoa các chữ đầu câu. * 1 HS làm bảng, HS cả lớp làm vào vở . * HS sửa bài . Cả lớp nhận xét HDHS HDHS (4’) 4/Hoạt độngNT : - HS nhắc lại kiến thức vừa học. - Gv nhận xét tiết học – Dặn dò . TOÁN Tiết 136: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: Giúp HS: Biết tính vận tốc, quãng đường, thời gian. Biết đổi đơn vị đo thời gian. ( Cả lớp làm BT1,2 ). HSKG làm các bài tập cịn lại. Cẩn thận khi làm bài và thêm yêu học tốn. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi các bài tập. III. Kiểm tra bài cũ: (4’) Yêu cầu Hs giải bài tập 2/ 143 SGK . cả lớp làm bảng con. IV/ Dạy bài mới: T.gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HTĐB 1 22’ 10’ 02’ Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu tiết học HĐ 1: ( GV hỏi lại HS qui tắc và cơng thức ) Bài 1/144: -Mời 1 HS đọc y/cầu BT -Hướng dẫn Hs phân tích đề để hiểu được yêu cầu của bài là so sánh vận tốc giữa ô tô và xe máy. -GV yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Chấm, sửa bài, nhận xét. Bài 2/144: -Gọi Hs đọc đề. -Hướng dẫn Hs tính vận tốc của xe máy với đơn vị đo là m/phút, sau đó đổi ra đơn vị km/giờ. -Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Chấm, sửa bài, nhận xét. HĐ 2 Bài 3/144:Dành cho HSKG -GV gọi Hs đọc đề. -GV cho Hs đổi đơn vị: 15,75km = 15750m 1giờ 45 phút = 105 phút -Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Chấm, sửa bài, nhận xét. Bài 4/144:Dành cho HSKG -Gọi Hs đọc đề. -Cho Hs đổi đơn vị: 72km/giờ = 72000m/giờ. -Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Chấm, sửa bài, nhận xét. HĐ 3: Củng cố.-Yêu cầu Hs nêu cách tính vận tốc, quãng đường, thời gian. HS nhắc lại đầu bài. HS trả lời. -Hs đọc đề. -Phân tích đề. -Làm bài vào vở. -Nhận xét. -Đọc đề. -Theo dõi, trả lời. -Làm bài vào vở. -Nhận xét. -Hs đọc đề. -Theo dõi, trả lời. -Hs làm bài. -Nhận xét. -Đọc đề. -Theo dõi, trả lời. -Làm bài vào vở. -Nhận xét. -Trả lời. GVHD học sinh yếu làm BT V/ Hoạt động nối tiếp1’: GV nhận xét tiết học . Dặn dị HS chuẩn bị bài :Luyện tập chung. TOÁN Tiết 139: ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN I. Mục tiêu: Biết đọc, viết, so sánh các số tự nhiên và dấu hiệu chia hêt cho: 2, 3, 5,9. ( Cả lớp làm BT1,2,3 (cột 1),5). HSKG làm các bài tập cịn lại. Cẩn thận khi làm bài và thêm yêu học tốn. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi các bài tập. III. Kiểm tra bài cũ: (4’) Yêu cầu Hs làm bài tập 2/146- SGK - Sửa bài, ghi điểm, nhận xét việc kiểm tra bài cũ. IV.Dạy bài mới T.gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HTĐB Gọi hs yếu đọc số tự nhiên GVHD học sinh yếu làm BT 1’ 14’ 11’ 7’ 02’ Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu tiết học HĐ 1: Củng cố cách đọc và viết số tự nhiên. Bài 1/147:- Gọi Hs lần lượt đọc nối tiếp theo dãy các số ở bài 1, nêu giá trị chữ số 5 trong mỗi số tự nhiên vừa đọc. -Nhận xét, sửa bài. Bài 2/147:-GV yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Sửa bài, nhận xét. GV lưu ý: Hs tự nêu đặc điểm của các số tự nhiên, các số lẻ, các số chẵn liên tiếp. HĐ2: Củng cố cách so sánh số tự nhiên. Bài 3/147:Cả lớp làm cột1- HSKG làm thêm cột 2. -Gọi Hs nêu yêu cầu của đề. -GV yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Nhận xét, sửa bài, hỏi Hs cách so sánh các số tự nhiên trong trường hợp chúng có cùng số chữ số hoặc không cùng số chữ số. Bài 4/147:HSKG làm miệng HĐ 3: Củng cố dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9. Bài 5/147:-GV yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Chấm, sửa bài, nhận xét, yêu cầu Hs nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9; nêu đặc điểm của số vừa chia hết cho 2, vừa chia hết cho 5; ... HĐ 4: Củng cố -Yêu cầu Hs: Nêu cách so sánh các số tự nhiên. GVGD qua bài học. HS nhắc lại đầu bài. -Lần lượt đọc và nêu. -Nhận xét. -Làm bài vào vở. -Nhận xét và trả lời. -Nêu yêu cầu đề. -Làm bài vào vở. - Nhận xét, trả lời. Vài HS nêu -Làm bài vào vở. -Nhận xét, trả lời. -Trả lời. V/ Hoạt động nối tiếp1’:GV nhận xét tiết học.Dặn dị HS chuẩn bị bài :Ơn tập về phân số. TOÁN Tiết 140: ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ I/ Mục tiêu: Biết xác định phân số bằng trực giác; biết rút gọn, qui đồng mẫu số, so sánh các phân số khơng cùng mẫu số. ( Cả lớp làm BT1,2 ). HSKG làm các bài tập cịn lại. Cẩn thận khi làm bài và thêm yêu học tốn. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi các bài tập. III. Kiểm tra bài cũ: (4’) Yêu cầu Hs làm bài tập sau1/147 SGK. IV Dạy bài mới T.gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HTĐB Gọi hs yếu đọc phân số GVHD học sinh yếu rút gọn phân số O1’ 10’ 12’ 10’ 02’ Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu tiết học HĐ 1: Củng cố cách đọc và viết phân số. Bài 1/148: -Gọi Hs nêu yêu cầu của đề. -Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Chấm, sửa bài, nhận xét. Yêu cầu Hs đọc các Ps mới viết được. HĐ2: Củng cố kĩ năng rút gọn phân số. Bài 2/148: -Gọi Hs đọc đề. Lưu ý Hs: Khi rút gọn Ps phải nhận được Ps tối giản, do đó, nên tìm xem tử số và mẫu số cùng chia hết cho số lớn nhất nào? -Hướng dẫn Hs rút gọn Ps 18/24. -GV yêu cầu Hs làm bài vào vở. HĐ 3: Củng cố kĩ năng quy đồng mẫu số các phân số.Dành cho HSKG Bài 3/149:-Gọi Hs nêu yêu cầu đề. -GV yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Chấm, sửa bài, nhận xét. Củng cố kĩ năng so sánh phân số. Bài 4/149:-Gọi Hs nêu yêu cầu đề. -GV yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Chấm, sửa bài, nhận xét. HĐ 5: Củng cố cách viết phân số. Bài 5/149:-Yêu cầu Hs đọc đề, trao đổi cặp đôi để tìm Ps điền vào cho thích hợp. -Gọi đại diện nêu ý kiến và giải thích tại sao viết như vậy. HĐ 6: Củng cố:-Yêu cầu Hs nêu cách rút gọn phân số. HS nhắc lại đầu bài. -Nêu yêu cầu. -Làm bài vào vở. -Nhận xét. Đọc Ps. -Đọc đề. Theo dõi. -Theo dõi, trả lời. -Làm bài vào vở. -Nhận xét. -Hs nêu yêu cầu đề. -Làm bài vào vở. - Nhận xét. Nhắc lại - Hs nêu. -Hs làm làm bài vào vở. -Nhận xét, nêu cách so sánh. -Trả lời. V/ Hoạt động nối tiếp1’:GV nhận xét tiết học.Dặn HS chuẩn bị bài :Ơn tập về PS( TT) Tuần 28 -Thứ hai ngày 15/3/2010 TẬP ĐỌC : ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 2 (Tiết 1) I/ Mục đích yêu cầu : - Đọc trơi chảy, lưu lốt bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4-5 bài thơ ( đoạn thơ ), đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài văn, bài thơ. ( HSKG đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật, biết nhấn giọng những từ ngữ, hình ảnh mang tính nghệ thuật.) - Nắm được các kiểu cấu tạo câu để điền đúng bản tổng kết ( BT2 ). - Đọc trôi chảy các bài Tập đọc đã học . - GD yÙ thức với bản thân, luôn sống có mục đích hết lòng vì mọi người. II/ Đồ dùng dạy - học : Phiếu học tập photo bài tập 1, bài tập 2 (tài liệu). III/ Kiểm tra bài cũ: 4’ : Giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài thơ :Đất nước . * GV nhận xét và khen những em thuộc bài tốt . IV/ Dạy bài mới: tg Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 20’ 12’ 2’ GVGiới thiệu bài mới: Ôn Tập Giữa Học Kỳ 2 (Tiết 1) vHoạt động1: KT Tập đọc và HTL( ¼ số HS của lớp) * GV nhận xét, kết luận Ghi điểm. v Hoạt động 2: BT2 Củng cố, khắc sâu kiến thức về cấu tạo câu (câu đơn, câu ghép) Giáo viên dán lên bảng lớp mẫu viết sẵn. Phất giấy bút dạ cho 4 HS * Giáo viên chọn phiếu làm bài tốt nhất y/cầu cả lớp nhận xét, bổ sung. 5.Củng cố Hỏi lại HS nội dung BT2. GVGD qua bài học. HS nhắc lại đầu bài. Hoạt động lớp, cá nhân . * HS bốc thăm đọc bài, xem lại bài. Đọc theo chỉ định của phiếu. trả lời câu hỏi. * Cả lớp nhận xét. Hoạt động lớp, cá nhân . * 1 HS đọc yêu cầu bài tập. Học sinh làm bài cá nhân và phát biểâu ý kiến. HS tiếp nối nhau nêu VD minh họa lần lượt cho từng kiểu câu. Cả lớp nhận xét. Học sinh nhận xét bổ sung VD: (Tài liệu hướng dẩn) Hai HS nhắc. HDHSY đọc bài HDHSY nêu lại kết quả V/ Hoạt động nối tiếp1’:GV nhận xét tiết học.Dặn HS chuẩn bị bài tiết 2.

File đính kèm:

  • docTuần 28năm 2012.doc