Giáo án Lớp 5 Tuần 7 buổi chiều

1. Khởi động:

2. Bài cũ:

-Yêu cầu HS kể lại câu chuyện đã nghe, đã đọc

 Giáo viên nhận xét

3. Giới thiệu bài mới – GV ghi tựa

* Hoạt động 1: Giáo viên kể toàn bộ câu chuyện dựa vào bộ tranh.

- Giáo viên kể chuyện lần 1

- Giáo viên kể chuyện lần 2

- Minh họa, giới thiệu tranh và giải nghĩa từ.

* Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào bộ tranh.

- Giáo viên cho học sinh kể từng đoạn.

- Yêu cầu mỗi nhóm cử đại diện kể dưới hình thức thi đua.

 

doc13 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1637 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 7 buổi chiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nấu cơm ngon phải cho lượng nước vừa phải … +Khi đun nước và cho vào nồi phải đun lửa to,đều.khi nước đã cạn phải giảm lửa thật nhỏ để tiết kiệm củi,ga… - HS lắng nghe ĐẠO ĐỨC NHỚ ƠN TỔ TIÊN ( tiết 1 ) I. Mục tiêu: - Biết được: Con người ai cũng có tổ tiên và mỗi người đều phải nhớ ơn tổ tiên. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên. - Biết làm những việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên. II. Chuẩn bị: - Giáo viên + học sinh: Sách giáo khoa. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: - Nêu những việc em đã làm để vượt qua khó khăn của bản thân. - Những việc đã làm để giúp đỡ những bạn gặp khó khăn (gia đình, học tập...) 3. Giới thiệu bài mới – GV ghi tựa “Nhớ ơn tổ tiên” * Hoạt động 1: Phân tích truyện “Thăm mộ” * Mục tiêu:Nêu được biểu hiện của lòng biết ơn tổ tiên * Cách tiến hành: - Yêu cầu HS đọc thơng tin SGK trả lời câu hỏi . - Yêu cầu HS thảo luận nhĩm 4 – Báo cáo kết quả - GV nhận xét + Nhân ngày Tết cổ truyền, bố của Việt đã làm gì để tỏ lòng nhớ ơn tổ tiên? + Vì sao Việt muốn lau dọn bàn thờ giúp mẹ? + Qua câu chuyện trên, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của con cháu đối với tổ tiên, ông bà? Vì sao? - Giáo viên chốt: Ai cũng có tổ tiên, gia đình, dòng họ. Mỗi người đều phải biết ơn tổ tiên, ông bà và giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. * Hoạt động 2: Làm bài tập 1 *Mục tiêu:Tự đánh giá bản thân qua đối chiếu với việc cần làm để tỏ long biết ơn tổ tiên. * Cách tiến hành: - Nêu yêu cầu *Kết luận: Chúng ta cần thể hiện lòng nhớ ơn tổ tiên bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, phù hợp với khả năng như các việc a , c , d , đ * Hoạt động 3: Củng cố - Em đã làm được những việc gì để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên? Những việc gì em chưa làm được? Vì sao? Em dự kiến sẽ làm những việc gì? Làm như thế nào? - Nhận xét, khen những học sinh đã biết thể hiện sự biết ơn tổ tiên bẳng các việc làm cụ thể, thiết thực, nhắc nhở học sinh khác học tập theo các bạn. 4.Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Sưu tầm các tranh ảnh, bài báo về ngày Giỗ tổ Hùng Vương và các câu ca dao, tục ngữ, thơ, truyện về chủ đề nhớ ơn tổ tiên. - Tìm hiểu về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình. - Chuẩn bị: Tiết 2 - HS hát - HS trả lời (2em) - HS đọc thơng tin - Thảo luận nhóm 4 đọc thơng tin trả lời câu hỏi . - Nhận xét nhĩm bạn - Ra thăm mộ ông nội ngoài nghĩa trang làng. Làm sạch cỏ và thắp hương trên mộ ông. - Việt muốn thể hiện lòng biết ơn của mình với ông bà, cha mẹ. - Học sinh trả lời -HS lắng nghe . -HS lắng nghe . - Hoạt động cá nhân - HS trả lời -HS lắng nghe . ................................. & .................................... ................................. & SINH HOẠT LỚP / TUẦN 7 I. KIỂM ĐIỂM HOẠT ĐỘNG TRONG TUẦN: - Nề nếp học tập: - Trật tự: - Vệ sinh: - Lễ phép: - Đồng phục: - Chuyên cần: - Về đường: - Các hoạt động khác: II. PHƯƠNG HƯỚNG TỚI: - Củng cố nề nếp học tập. - Về đường ngay ngắn: - Khơng nghỉ học: ĐẠO ĐỨC ( Tiết 7) NHỚ ƠN TỔ TIÊN I.YCCĐ: - Biết được : Con người ai cũng cĩ tổ tiên và mỗi người đều phải nhớ ơn tổ tiên . - Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lịng biết ơn tổ tiên . - Biết làm những việc cụ thể để tỏ lịng biết ơn tổ tiên . II.ĐDDH: - Các tranh, ảnh, bài báo nĩi về ngày giỗ tổ Hùng Vương. - Các câu ca dao, tục ngữ, thơ, truyện, … nĩi về lịng biết ơn tổ tiên. III.HĐDH: Tiết 1 * Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung thăm mộ * Mục tiêu: Giúp HS biết một số biểu hiện của lịng biết ơn tổ tiên. * Cách tiến hành: 1. GV mời 1 HSK đọc truyện thăm mộ. H. Nhân ngày tết cổ truyền, bố của Việt đã làm gì để tỏ lịng biết ơn tổ tiên? H. Theo em, bố muốn nhắc nhở Việt điều gì khi kể về tổ tiên? H. Vì sao Việt muốn lau dọn bàn thờ giúp mẹ? 3. Kết luận: Ai cũng cĩ tổ tiên, gia đình, họ hàng. Mỗi người phải biết ơn tổ tiên và biết thể hiện đều đĩ bằng những việc làm cụ thể. * Hoạt động 2: Làm bài tập 1 SGK. * Mục tiêu: Giúp HS biết những việc làm để tỏ lịng biết ơn tổ tiên. * Cách tiến hành: 1. 2. 3. GV mời 2 Hs trình bày: 4. Kết luận: Chúng ta cần thể hiện lịng biết ơn tổ tiên bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với khả năng như các việc (a), (c), (d), (đ). * Hoạt động 3: Tự liên hệ. * Mục tiêu: HS tự đánh giá qua bản thân qua đối chiếu với nhữntg việc làm để tỏ lịng biết ơn tổ tiên. * Cách tiến hành: 1. GV yêu cầu HS nêu những việc làm được thể hiện lịng biết ơn tổ tiên và những việc chưa làm được. 2. 4. 5. GV nhận xét: khen những HS đã biết thể hiện lịng biết ơn tổ tiên bằng các việc làm cụ thể, thiết thực và nhắc nhở các HS khác học tập theo bạn. 6. * Hoạt động nối tiếp: 1. Các nhĩm sưu trầm tranh, ảnh, bài báo nĩi về Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương Và các câu ca dao, tục ngữ, thơ, chuyện về chủ đề Biết ơn tổ tiên. 2. Tìm hiểu các truyền thống tốt đẹp của gia đình, dịng họ mình. 2. Thảo luận cả lớp theo các câu hỏi sau: - HS làm bài tập cá nhân. - Hs trao đổi bài làm với bạn ngồi bên cạnh. - HSK-G trình bày về những ý kiến từng việc làm và giải thích lí do. - Cả lớp nhận xét trao đổi và bổ sung. - Hs làm việc cá nhân. - HS trao đổi nhĩm nhỏ. - 2HSK trình bày trước lơp - Một số HS đọc ghi nhớ SGK. Khoa học: chiều t5 Tiết 14: PHỊNG BỆNH VIÊM NÃO I. Mục tiêu: - Biết nguyên nhân và cách phịng bệnh viêm não . II. Đồ dùng dạy học: hình 30, 31 SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của giáo viên A.Kiểm tra: B.Bài mới: * Hoạt động 1:Trị chơi “Ai nhanh ai đúng” * Mục tiêu: - HS nêu được tác nhân, đường lây truyền. - HS nhận ra sự nguy hiểm. * Chuẩn bị: (nhĩm) - Bảng con và phấn - Một cái chuơng nhỏ * Cách tiến hành: - Bước 1: GV phổ biến cách chơi - Mọi thành viên đọc câu hỏi và trả lời S/ 30 rồi tìm xem mỗi câu đúng với câu nào. - Nhĩm nào làm xong nhĩm đĩ thắng cuộc. - Bước 2: làm theo nhĩm - Bước 3: ( cả lớp) - GV ghi nhĩm làm xong trước, nhĩm nào làm sau. - GV y/c giơ đáp án: 1c; 2d; 3b; 4a * Hoạt động 2: quan sát và trả lời . * Mục tiêu: : giúp HS. - Biết thực hiện các mục tiêu diệt muỗi và tránh khơng để muỗi đốt. - Cĩ ý thức ngăn chặn trong việc thực hiện khơng cho muỗi sinh sản và đốt người. * Cách tiến hành: - Bước 1: H: Chỉ và nĩi nội dung từng hình? H: Hãy giải thích tác dụng của việc làm trong từng hình đối với việc phịng trách bệnh viêm não. - Bước 3: y/c HS thảo luận. H: Chúng ta cĩ thể làm gì để phịng bệnh viêm não ?hstb- ( GV gợi ý) * Gv kết luận: - Cách tốt nhất để phịng bệnh viêm não là giữ vệ sinh nhà ở, dọn sạch chuồng trại gia súc và mơi trường xung quanh; khơng để ao tù, nước động; diệt muỗi, diệt bọ gậy, cần cĩ thĩi quen ngủ màn, kể cả ban ngày. - Trẻ em dưới 15 tuổi nên đi tiêm phịng viêm não đúng chỉ dẫn của bác sĩ. 3. Củng cố, dặn dị: - GV nhận xét tiết học. - Cử nhĩm trình bày đáp án bảng con. - Cử bạn lắc chuơng báo hiệu xong là nhĩm đĩ đã làm xong. - HS quan sát hình 1, 2, 3, 4 S/ 30, 31 * Hình 1: Em bé ngủ trong màn, kể cả ban ngày * Hình 2: Em bé đang được tiêm thuốc để phịng bệnh viêm não. * Hình 3: Chuồng gia súc được làm cách xa nhà ở. * Hình 4: Mọi ngưới đang làm vệ sinh mơi trường xung quanh nhà ở, quét dọn, khơi thơng cống rãnh, chơn kín rác thải, dọn sạch những nơi đọng nước, lấp vũng nước. - HS quan sát ở địa phương. …………………………………&…………………………………… ThĨ dơc $13: Bµi 13 : §éi h×nh ®éi ngị. Trß tr¬i “Trao tÝn gËy” I/ Mục tiêu: -Thực hiện được tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dĩng thẳng hàng( ngang, dọc) Thực hiện đúng cách điểm số dàn hàng, dồn hàng đi đều vịng phải,vịng trái. - Biết cách đổi chân khi đi đều sai nhịp.Yêu cầu tập hợp hàng nhanh trật tự đúng kỹ thuật. -Trị chơi: “Trao tín gậy” Biết cách chưi và tham gia chơi được. A. Mục tiêu: - Ơn để củng cố và nâng cao kĩ năng động tác đội hình đội ngũ: tập hợp hàng ngang, dĩng hàng, điểm số, đi đều vĩng phải, vịng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp. Yêu cầu tập hợp hàng nhanh trật tự, đi đều vịng phải, vịng trái đúng kĩ thuật, khơng xơ lệch hàng,thực hiện được động tác đổi chân khi đi sai nhịp. - Trị chơi: “ trao tín gậy” . Yêu cầu nhanh nhẹn, bình tĩnh. B.Địa điểm- Phương tiện: - Địa điểm: Trên sân trường. - Phương tiện: cịi, 4 tín gậy. C..Nội dung và phương pháp lên lớp: Nơi dung. Đ.lượng Phương pháp tổ chức 1. Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện. - Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối, hơng, vai. + Chạy nhẹ nhàng thành một hàng trên địa hình tự nhiên rồi đi thường thành 4 hàng ngang. + Chơi trị chơi “ chim bay, cị bay ”. 2. Phần cơ bản: a. Đội hình đội ngũ: - Ơn đội hình hàng ngang, dĩng hàng, điểm số, đi đều vịng phải, vịng trái- đương lại, đổi chân tại chỗ khi đi sai nhịp. + GV điều khiển lớp tập. + Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển. - GV quan sát, nhận xét. b.Trị chơi vận động: - Chơi trị chơi: Trao tín gậy. + GV nêu tên trị chơi, tập hợp HS theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và quy định chơi. + Cho cả lớp cùng chơi. - GV điều khiển, quan sát. 3. Phần kết thúc: - Yêu cầu HS thực hiện một số động tác thả lỏng. - Hát một bài theo nhịp vỗ tay. - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học. - Nhận xét tiết học. 6-10 phút. 1- 2 phút. 1- 2 phút. 1- 2 phút. 18-22’ 10-12’ 7- 8 phút 4- 6 phút. 1- 2 phút. 1- 2 phút 1- 2 phút 1- 2 phút * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Ý * * * * * * * * * * * * * * * * * * Ü * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Ý

File đính kèm:

  • docTUAN 7 - CHIEU .DOC.doc
Giáo án liên quan