Tiết 1: Khoa học (*)
ST 13: PHÒNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT
I. Mục tiêu:
- HS nêu được tác nhân, đường lây truyền bệnh sốt xuất huyết, nhận ra sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết, thực hiện các cách tiêu diệt muỗi và tránh không để muỗi đốt .
- Hình thành cho HS ý thức ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt mọi người.
- Giáo dục học sinh ý thức tự bảo vệ mình, tránh không bị muỗi đốt.
II. Chuẩn bị:
- GV : Hình vẽ trong SGK trang 28, 29
- HS : SGK
III. Các hoạt động dạy và học:
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Phòng bệnh sốt rét
- Trò chơi: Bốc thăm số hiệu
+ Bệnh sốt rét là do đâu ?
+ Bạn làm gì để có thể diệt muỗi trưởng thành?
19 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 512 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tuần 7 Buổi 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài tập
II. Các hoạt động dạy học
HĐ1: GV giới thiệu bài, ghi bảng
HĐ 2: Thực hành
Bài 1: Viết theo mẫu
Mẫu: 3cm = m = 0,03m
a) 9cm = dm =..dm
5 dm = m =..m
7cm = m =..m
8 mm = m =..m
3 kg = yến = .yến
4 kg = .tạ = tạ
6 tạ = .tấn = ..tấn
b) 1ha = .km= km
1 m= ..ha = ha
c) 1 m=.. km=. km
7 m=. km=.. km
+ Yêu cầu Hs làm bài. 2 Hs lên bảng
+ Nhận xét bài.
(?) nêu lại cách làm? Gv củng cố lại cách làm bài.
Bài 2: Viết số hoặc phân số thích hợp vào chỗ trống
dm
cm
mm
Phân số thập phân
Sốá thập phân
4
5
0
m
m
..
..
m
..m
..
.
.m
0,135m
+ Yêu cầu Hs làm bài. 3 Hs lên bảng
+ Nhận xét bài.
+ Gv củng cố lại cách làm bài.
HĐ3: Củng cố, dặn dò
Tiết 3: Thể dục
(Gv bộ môn)
Thứ năm, 08/10/2009
Tiết 1: Địa lý (*)
ST 7: ÔN TẬP
I. Mục tiêu : Sau bài học, HS biết:
- Xác định và mô tả được vị trí nước ta trên lược đồ .
-Biết hệ thống hoá các kiến thức đã học về địa lý tự nhiên Việt Namở mức độ đơn giản .
- Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi ,đồng bằng,sông lớn của nước ta trên bản đồ .
-Rèn kĩ năng quan sát ,mô tả trên bản đồ ,lược đồ .
-HS có ý thức thái độ học tập tốt .
II.Chuẩn bị : - GV : Chuẩn bị bản đồ tự nhiên Việt Nam.
- HS :Phiếu học tập có lược đồ trống(4 phiếu cho 4tổ).
III. Các hoạt động dạy - học :
1.Ổn định :
2.Bài cũ:
(?) Nêu đặc điểm rừng rậm nhiệt đới và rừng ngập mặn?
(?) Nêu tác dụng của rừng đối với đời sống nhân dân?
- Gvnhận xét, ghi điểm
3. Bài mới: - Giới thiệu bài – Ghi đề.
HĐ1 : Mô tả vị trí giới hạn nước ta trên lược đồ.
-GV tổ chức cho học sinh HĐ nhóm.
-Chia lớp thành 4 nhóm phát phiếu học tập có lược đồ trống .
Yêu cầu :
+ Tô màu vào lược đồ để xác định giới hạn phần đất liền Việt Nam.
+ Điền tên : Các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, các đảo Cát Bà , Côn Đảo, Phú Quốc.
- HS làm việc theo nhóm. Đại diên nhóm lên dán lược đồ và mô tả,trình bày.
- GV nhận xét chốt lại các nội dung HS trình bày
HĐ2: Chỉ một số đồng bằng ,sông lớn của nước ta
-Tổ chức trò chơi : “Đối đáp nhanh”
-Chọn một số HS tham gia chơi ,chia thành 2 nhóm bằng nhau xếp thành 2 hàng.
- GV treo bản đồ địa lí Việt Nam lên bảng.
- GV nêu luật chơi: Khi em số 1 ở đội A nói tên 1dãy núi, một con sông thì em số 1 ở đội B có nhiệm vụ lên chỉ trên bản đồ đối tượng địa lí đó. Nếu em này chỉ đúng thì được 2 điểm Nếu chỉ sai có quyền mời bạn trong nhóm lên chỉ và chỉ đúng thì chỉ được 1 điểm,sai không có điểm. Sau đó đổi ngược lại đội B nêu đội A chỉ, cứ tiến hành như vậy cho đến em cuối cùng. Rồi cộng điểm cho 2 đội.
-Yêu cầu HS thực hiện chơi theo luật.
- Hai đội lên tham gia chơi. Cả lớp theo dõi cổ vũ cho 2 đội. HS nhận xét và cộng điểm cho 2 đội. Đội nào nhiều điểm hơn là thắng cuộc.
-GV nhận xét, tuyên dương cả 2 đội và chỉ trên lược đồ củng cố lại nội dung vừa ôn tập.
HĐ 3: Củng cố đặc điểm của các yếu tố tự nhiên .
+ Yêu cầu học sinh tiếp tục hoạt động nhóm để hoàn thành bài tập theo yêu cầu:
Các yếu
tố tự nhiên
Đặc điểm chính
Địa hình
¾ diện tích đất liền là đồi núi,
¼ diện tích là đồng bằng
Khí hậu
Nhiệt đới gió mùa
Sông ngòi
Nhiều nhưng ít sông lớn,có nhiều
Đất
phù sa
Rừng
-Học sinh thảo luận nhóm ghi kết quả vào bảng .Đại diện nhóm lên trình bày kết quả. Các nhóm nhận xét bổ sung lẫn nhau.
- GV nhận xét, bổ sung và chốt lại các nội dung trên
4.Củng cố, dặn dò:
- H/s lên chỉ và mô tả vị trí nước ta trên lược đồ .
- Nhận xét tiết học.
- Học bài và chuẩn bị bài8 “Dân số nước ta”
Tiết 2: An toàn giao thông
KỸ NĂNG ĐI XE ĐẠP AN TOÀN
I.Mục tiêu:
H biết được kỹ năng đi xe đạp an tồn
Luơn đi đúng phần đường dành cho người đi xe đạp
Cĩ ý thức chấp hành đúng khi tham gia giao thơng bằng xe đạp
II.Chuẩn bi
Tranh ảnh ở sgk trang 8-9-10.
III.Lên lớp
1.Bài cũ:
H nêu nội dung của bài1
T đưa một số biển báo yêu cầu H đọc nội dung các biển báo đĩ
*Hoạt động 1:Những điều cần biết khi đi xe đạp trên đường
T cho H quan sát tranh đã phĩng to(H1,2 3) yêu cầu H thảo luận theo nhĩm đơi các câu hỏi
-Khi đi xe đạp phải đi phía bên nào của đường?
-Khi qua đường giao nhau phải di như thế nào?
-Khi đi qua đi qua đường giao nhau cĩ vịng xuyến phải đi như thế nào?
-Khi đi từ trong nhà ra,cổng trường ra em phải đi như thế nào?
Các nhĩm trình bày,nhận xét-T bổ sung chốt ý đúng như nội dung ở sách giáo khoa.
*Hoạt động 2:Những điều cấm khi đi xe đạp:
T cho H quan sát tranh 4 sgk 10và một số tranh khác nĩi về những hành vi đi sai của người đi xe đạp,cho biết khi đi xe đạp cần nhớ điều gì? H nêu-T chốt ý đúng
-Đi vào làn đường của xe cơ giới,đi trước xe cơ giới
-Đi vào đường cấm,đi hàng ba trở lên
-Đi bỏ hai tay,lạng lách,đánh võng.
-Kéo hoặc đẩy xe khác hoặc kéo theo súc vật
-Sử dụng ơ khi đi xe hoặc đào người dử dụng ơ ngồi sau.
-Rẽ đột ngột qua đầu xe.
* Hoạt động3:Khi tham gia giao thơng bằng xe đạp em phải đi như thế nào?
H lần lượt nêu.
H nêu nội dung bài.
3.Củng cố dặn dị:T và H hệ thống lại nội dung bài
Về nhà thực hiện tốt nội dung bài học,chuẩn bị bài sau
Tiết 3: Tập làm văn
LẬP DÀN Ý BÀI VĂN TẢ CẢNH
Đề bài: Tả lại vườn rau (hoặc vườn hoa) của nhà em ở hay một nơi nào đó mà em biết
I. Mục tiêu
- Hs lập được dàn ýcủa bài văn tả cảnh tả lại vườn rau hoặc vườn hoa của nhà mình hay một nơi nào đó
-Rèn khả năng viết văn tả cảnh cho Hs
II. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài, ghi bảng
2. Hướng dẫn Hs tìm hiểu yêu cầu của đề bài
- Gọi Hs đọc đề bài. Xác định yêu cầu của đề
- Gv gạch chân những từ ngữ quan trọng
3. Hướng dẫn Hs lập dàn bài
* Mở bài: Giới thiệu cảnh sẽ tả ( vườn rau hoặc vườn hoa ở đâu? Có gì nổi bật?)
* Thân bài
- Tả bao quát từ xa:
+ Đẹp về màu sắc?
+ Đẹp về hình thể?
- Tả chi tiết:
+ Khu thứ nhất trồng cây gì? Màu sắc?
+ Khu thứ hai trồng cây gì? Màu sắc?
+ Khu thứ ba trồng cây gì? Màu sắc? Âm thanh?
* Kết bài:
+ Tình cảm của em đối với khu vườn?
+ Em chăm sóc khu vườn như thế nào?
- Yêu cầu Hs làm bài
- Gọi 1 Hs lên bảng. Gv nhận xét
4. Hướng dẫn Hs tập nói
- Phần mở bài: Gọi 3 Hs nói. Gv nhận xét và sửa lỗi cho Hs.
- Phần thân bài: Gọi 3-5 Hs nói. Gv nhận xét và sửa lỗi cho Hs.
- Phần kếtû bài: Gọi 2-3 Hs nói. Gv nhận xét và sửa lỗi cho Hs.
5. Củng cố, dặn dò
- Hệ thống nội dung bài
- Dặn dò Hs
Thứ sáu, 09/10/2009
Tiết 1: Luyện từ và câu (BGRY)
LUYỆN TẬP VỀ TỪ NHIỀU NGHĨA
I. Mục tiêu
- Hs được luyện tập về từ nhiều nghĩa
- Hs được vận dụng làm tốt các bài tập
II. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài, ghi bảng
2. Hướng dẫn Hs luyện tập
Bài 1: Hãy cho biết nghĩa của từ "đánh" trong các câu văn sau? Và từ "đanh" trong câu văn nào được dùng theo nghĩa gốc?
* Câu văn
1. Bác Hà chỉ giơ cao đánh khẽ thôi.
2. Một trận đánh ác liệt đã diễn ra tại đồi A1.
3. Đồng hồà thong thả đánh chuông.
4. Học xong, Hà và Hải rủ nhau đi đánh bóng bàn.
5. Đoàn tàu ra khơi đánh cá.
* Nghĩa của từ "đánh"
Làm đau, làm tổn thương bằng tác động một lực vào cơ thể.
Làm cho phát ra tiếng nhạc hoặc tiếng động
Làm cho kẻ địch bị huỷ diệt do phải chịu tác động của vũ khí
Làm cho chim, cá, muông thú, sa vào lưới, bẫy để bắt.
Chơi trò chơi trong thể thao dùng tay.
- Yêu cầu Hs làm bài.Gọi Hs lên bảng.
- Gvnhận xét bài.
Bài 2: hãy đặt câu để phân biệt nghĩa của từ sau (Mỗi từ đặt 2 câu):
+ Đen
+ Đỏ
+ Chạy
+ Viết
- Yêu cầu Hs làm bài. Gv chấm bài
- Nhận xét bài
3. Củng cố, dặn dò
Tiết 2: Toán (BGRY)
LUYỆN TẬP HÀNG CỦA SỐ THẬP PHÂN. ĐỌC, VIẾT SỐ THẬP PHÂN
I. Mục tiêu
- Hs được củng cố cách đọc, viết các số thập phân
- Hs được vận dụng làm tốt các bài tập
II. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài, ghi bảng
2. Hướng dẫn Hs luyện tập
Bài 1: Đọc các STP sau:
20,38
573,56
736,08
196,003
- Hs làm bài. Hs trả lời miệng
(?) Nêu cách đọc các số thập phân
Bài 2: Viết các STP gồm:
Ba trăm, năm chục, bảy đơn vị, sáu phần trăm.
Bảy trăm, hai chục, bốn đơn vị, bảy phần nghìn
Bốn đơn vị, tám phần trăm.
+ Hs làm bài
+ Gọi 1 Hs lên bảng. Nhận xét bài
(?) Nêu cách viết STP
Bài 3: Viết các phân số thập phân thành các STP
, ,
, ,
Bài 4: Viết thành phân số thập phân
0,5
0,05
20,06
- Hs làm bài tập 3, 4 vào vở
- Gv chấm bài. 2 Hs lên bảng
- Nhận xét bài, nêu cách làm.
3. Củng cố, dặn dò
Tiết 3: SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu
- Hs được sinh hoạt lớp. Hs nhận ra được ưu, khuyết điểm trong tuần.
- Hs có hướng phấn đấu trong tuần tới.
II. Các hoạt động dạy học
1. Gv nêu yêu cầu giờ sinh hoạt
2. Tổ chức cho Hs sinh hoạt
* Lớp trưởng lên nhận xét tình hình trong lớp ở trong tuần về các mặt:
- Học tập
- Lao động
- Ý thức đạo đức
- Hoạt động ngoài giờ
* Gv tuyên dương những Hs chăm ngoan, học tốt. Nhắc nhở những Hs chưa ngoan
* Hướng phấn đấu trong tuần 8
- Phát huy những ưu điểm, khắc phục những nhược điểm
- Phấn đấu học tốt, đạt nhiều điểm 10 trong học tập.
* Tổ chức cho Hs tham gia biểu diễn văn nghệ.
Hs tham gia biểu diễn văn nghệ. Gv nhận xét, tuyên dương
3. Củng cố, dặn dò
- Nhắc nhở, dặn dò học sinh.
File đính kèm:
- tuan 7 buoi 2.doc