· HS biết vận dụng các điều đã học về cách làm văn miêu tả để tả hình dáng và tính tình 1 em bé đang tuổi tập nói, tập đi, kết hợp bộc lộ cảm xúc.
· Dùng từ gợi tả, gợi thanh theo đúng đặc điểm lứa tuổi.
· Rèn kĩ năng viết câu đúng ngữ pháp.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 6 Thứ sáu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu, ngày 17 tháng 10 năm 2002
Tập làm văn
Tả người
( Bài làm viết )
Đề bài : Ở gia đình em (hoặc một gia đình mà em quen biết) có một em bé đang tuổi tập nói, tập đi. Em hãy tả hình dáng và tính nết thơ ngây của em bé ấy.
I. YÊU CẦU :
HS biết vận dụng các điều đã học về cách làm văn miêu tả để tả hình dáng và tính tình 1 em bé đang tuổi tập nói, tập đi, kết hợp bộc lộ cảm xúc.
Dùng từ gợi tả, gợi thanh theo đúng đặc điểm lứa tuổi.
Rèn kĩ năng viết câu đúng ngữ pháp.
II. LÊN LỚP :
T.gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ĐDDH
1. Giới thiệu bài – Ghi đề bài.
2. Nhắc nhở HS trước khi làm bài.
- GV nắm tình hình chuẩn bị của cả lớp, nhắc HS nắm chắc đề bài, chuyển từ dàn bài chi tiết đã chuẩn bị thành bài văn hoàn chỉnh.
3. HS làm bài.
- GV nhắc lại vắn tắt những điểm đã hướng dẫn trong mục Yêu cầu.
- Theo dõi, giúp đỡ HS yếu, kém.
4. Thu bài.
5. Củng cố :
Nhận xét tiết học.
6. Dặn dò :
Xem lại dàn bài chung văn tả người.
- HS đọc đề bài, xác định yêu cầu của đề bài và đọc lại ghi nhớ về kiểu bài tả người.
HS làm bài
Các ghi nhận nhận xét , lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Thứ tư ,ngày 15 tháng 10 năm 2003
Địa lý
Thực hành : Đất và động, thực vật
I. YÊU CẦU : HS cần :
Trình bày được những đặc điểm cơ bản của đất trồng, động thực vật của nước ta.
Chỉ được trên bản đồ các vùng phân bố của đất, của rừng và của một số loài động vật.
Xác lập mối quan hệ giữa khí hậu với thực vật, con người với động thực vật của rừng Việt Nam.
Thấy được sự cần thiết phải bảo vệ rừng, động thực vật hoang dã.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Bản đồ tự nhiên nuớc Việt Nam
Bản đồ phân bổ đất trồng, động thực vật Việt Nam
Một số tranh ảnh về rừng, động vật rừng.
III. LÊN LỚP :
T.gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ĐDDH
1ph
5ph
30ph
4ph
1. Oån định : Hát
2. Kiểm tra bài cũ : Vùng biển nước ta
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG 1 :
Mục tiêu : Các loại đất ở nước ta
Tổ chức : Làm việc theo nhóm
- Các nhóm hoàn thành bài tập của mục này trong SGK và dựa vào phần ghi chú trong SGK để trình bày đặc điểm của đất pheralít, đất đỏ ba dan.
Giáo viên giảng thêm : Đất pheralít là loại đất được hình thành ở vùng đồi núi của mền nhiệt đới. Núi và cao nguyên ở Việt Nam chiếm 3/4 diện tích đất nước. Vì vậy, đất pheralítcó diện tích lớn ở nước ta.
HOẠT ĐỘNG 2 :
Mục tiêu : Thực vật
Tổ chức : Làm việc theo nhóm
HOẠT ĐỘNG 3 :
Mục tiêu : Động vật
Tổ chức : Làm việc cá nhân
Giáo viên nói thêm : Một số loài chim, thú quý hiếm của nước ta như : hổ, voi, báo, sếu đầu đỏ … có nguy cơ tuyệt chủng do nạn săn bắn bừa bãi.
4. Củng cố :
- Thi đua : Giáo viên nêu vùng, học sinh chỉ bản đồ.
5. Dặn dò :
- Chuẩn bị bài : Oân tập
- Vị trí và đặc điểm của vùng biển nước ta ?
- Biển có vai trò như thế nào đối với nước ta ?
- Đại diện các nhóm trình bày, kết hợp chỉ bản đồ.
- Các nhóm tổ 1 : Tại sao nước ta có nhiều rừng rậm nhiệt đới ?
- Các nhóm tổ 2 : Tại sao rừng rụng lá mùa khô phát triển mạnh ở Tây Nguyên ?
- Các nhóm tổ 3 : Tại sao rừng ngập mặn phát triển mạnh ở ven biển của đồng bằng sông Cửu Long ?
- Các nhóm tổ 4 : Tại sao diện tích cây bụi tăng ?
- 2 HS trả lời câu hỏi trong SGK.
- 2 HS lên chỉ bản đồ về vùng phân bổ của các động vật.
Các ghi nhận , nhận xét, lưu ý :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Thứ sáu , ngày 17 thá ng 10 năm 2003
Toán
Luyện tập
I. YÊU CẦU :
Rèn luyện kĩ năng thực hiện phép nhân hai phân số .
II. LÊN LỚP :
T.gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ĐDDH
1ph
5ph
30ph
4ph
1. Oån định : Hát
2. Kiểm tra bài cũ : Phép nhân hai phân số
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG 1 :
Mục tiêu : Củng cố kiến thức
Tổ chức : Làm việc cá nhân
HOẠT ĐỘNG 2 :
Mục tiêu : Kiểm tra
Tổ chức : Làm việc cá nhân
4. Củng cố :
- Nhắc lại tính chất kết hợp của phép nhân.
5. Dặïn dò :
- Bài nhà : 2a ; 3 / SGK 47 .
- Chuẩn bị : Luyện tập.
- HS sửa bài nhà : 2 / SGK46; 5/ SGK 47.
- Vở nháp : Bài 1a - Bài 4 / SGK 47
- Cho HS phát biểu về tính chất kết hợp của phép nhân phân số.
- Vở toán lớp : Bài 5 / SGK 48
* Các ghi nhận , nhận xét ,lưu ý :
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ sáu, ngày 17 tháng 10 năm 2003
Kể chuyện
Con gái người chăn cừu
I. YÊU CẦU :
Giúp HS nâng cao nhận thức : Mỗi con người ở bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải tinh thông 1 nghề để bảo đảm cuộc sống, không ỷ lại vào bất cứ ai - cao hơn nữa, đó là tiêu chuẩn của hôn nhân và hạnh phúc.
Hướng dẫn HS có giọng kể chuyện thể hiện được tính cách chững chạc và thông minh của cả cô gái và hoàng tử trong quan niệm về hôn nhân và hạnh phúc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Tranh minh họa
III. LÊN LỚP :
T.gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ĐDDH
1ph
5ph
30ph
4ph
1. Oån định : Hát
2. Kiểm tra bài cũ : Hũ bạc của ông già đốt than
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG 1 :
Mục tiêu : Nghe kể chuyện
Tổ chức : Làm việc theo lớp
GV kể chuyện :
- Vua Ba Tư sinh được 1 hòng tử.
- Hoàng tử yêu cô gái - con người chăn cừu và muốn cưới cô làm vợ.
- Điều kiện của cô gái : phải có nghề dù đó là hoàng tử.
- Hoàng tử dạo chơi và lọt vào sào hu yệt của bọn cướp.
- Hoàng tử nhờ dệt được thảm rất khéo nên đã thoát chết và cứu được nhiều người lương thiện khác.
HOẠT ĐỘNG 2 :
Mục tiêu : Luyện kỹ năng kể chuyện
Tổ chức : Làm việc cá nhân
4. Củng cố :
- Nêu ý nghĩa câu chuyện ?
5. Dặïn dò :
- Chuẩn bị : Vâng lời me ï- Cậu bé Newton
- 4 HS kể lại câu chuyện
- 1 em nêu ý nghĩa truyện.
a) Gợi nhớ :
Đoạn 1 :
- Hoàng tử hiền lành yêu cô gái con người chăn cừu.
- Con gái người chăn cừu đòi hỏi ở hoàng tử điều gì ?
- Vua Ba Tư nghiêm nhưng có chiều con không ?
Đoạn 2 :
- Hoàng tử dạo chơi và bị rơi vào tay ai ?
- Nhờ đâu hoàng tử thoát chết ?
b) Học sinh kể :
- 4 em kể từng phần.
- 1 em kể toàn chuyện.
Các ghi nhận , nhận xét, lưu ý :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- Thu sau T6.doc