Giáo án Lớp 5 Tuần 6 - Chuẩn KTKN

Tiết 1: Tập đọc:

Bài: SỰ SỤP ĐỔ CỦA CHẾ ĐỘ A-PÁC-THAI

I. Mục tiêu:

- Đọc đúng từ phiên âm tiếng nước ngoài và cc số liệu thống k trong bi.

- Hiểu nội dung: chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi và cuộc đấu tranh địi bình đẳng của những người da màu. ( trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa).

II. Chuẩn bị:

- Bảng phụ ghi đoạn 3 cho HS đọc diễn cảm.

III. Các hoạt động:

 

doc24 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 668 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 6 - Chuẩn KTKN, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ï bảo vệ mình và những người trong gia đình bằng cách ngủ màn, mặc quần áo dài để không bị muỗi đốt khi trời tối. - Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người. Tiến hành: - Giáo viên ghi câu hỏi giao cho các phiếu, nhóm. - HS theo nhóm thảo luận ( nhóm 3, 6 nhóm ) Thảo luận 4 phút. - GV đặt câu hỏi. - HS trả lời. - Nhận xét – bổ sung. GV chốt lại. - Gọi 1 em đọc mục bóng đèn tỏa sáng. -HS đọc mục bóng đèn tỏa sáng. C. Củng cố - Dặn dò: - Nên làm gì để phòng bệnh sốt rét? Tiết 4: Toán: Bài: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: - Biết: + Tính diện tích các hình đã học. + Giải các bài tốn cĩ liên quan đến diện tích. II. Chuẩn bị: - Chuẩn bị các phiếu to cho HS làm bài. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HỖ TRỢ A. Giới thiệu bài: Nêu nhiệm vụ – yêu cầu giờ học. -HS nhắc lại. B. Hướng dẫn học sinh làm BT: Bài 1: -HS đọc bài, xác định yêu cầu bài, làm vào vở nháp. -1 em làm phiếu to. - GV kết luận. -Nhận xét – chữa bài. Bài 2: - 1 em đọc bài, nêu yêu cầu. -GV gợi ý cách làm. - Nêu cách giải . - Giải vào nháp. - 1 em lên bảng làm . -GV nhận xét – kết luận . - Nhận xét bài bạn. - Cho HS làm câu b . -GV chấm bài và nhận xét. -HS tự làm câu b . Bài 3: Gọi 1 em đọc bài 3 . - 1 em đọc bài xác định yêu cầu. - GV yêu cầu HS nêu tỉ lệ xích 1: 1000 là thế nào ? - HS nêu 1000 cm thực tế = 1cm thu nhỏ. - Kết luận. -HS nêu cách làm. Bài4: Gọi HS đọc bài 4 SGK . - 1 em đọc bài nêu yêu cầu. - HS làm vở. -Chấm vài bài – nhận xét . -HS nhận xét. C. Củng cố – Dặn dò: - Cho BT trắc nghiệm HS chọn ý đúng. -HS chọn ý đúng. - Nhận xét bài bạn . - Dặn về xem bài. - Nhận xét giờ học. Tiết 5: Đạo đức: Bài: CÓ CHÍ THÌ NÊN (tiết 2) I. Mục tiêu: - Biết được một số biểu hiện cơ bản của người sống cĩ ý chí. - Biết được: người cĩ ý chí cĩ thể vượt qua mọi khĩ khăn trong cuộc sống. - Cảm phục và noi theo những gương cĩ ý chí vượt lên hững khĩ khăn trong cuộc sống để trở thành người cĩ ích trong gia đình, xã hội. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ A. Giới thiệu bài: ghi bảng . -HS nhắc lại. B. Bài mới: * Các hoạt động: - Hoạt động 1: làm bài 3 SGK. Mục tiêu : Mỗi nhóm nêu được một tấm gương tiêu biểu kể cho lớp nghe. Tiến hành: Chia 4 nhóm . -HS theo nhóm thảo luận những tấm gương đã sưu tầm . Đưa phiếu cho các nhóm điền Hoàn cảnh Những tấm gương Khó khăn của bản thân Khó khăn của gia đình Khó khăn khác -Đại diện trình bày – nhận xét . - GV chốt lại và giúp đỡ các bạn trong lớp mình còn khó khăn . - Hoạt động 2 : Bài 4 SGK. Mục tiêu: Học sinh biết cách liên hệ bản thân, Nêu những khó khăn trong cuộc sống, trong học tập và đề ra những cách vượt khó khăn . Tiến hành: Cá nhân . - Yêu cầu HS làm vào phiếu cá nhân theo SGK . - Mỗi em một phiếu điền vào . - Học sinh trình bày ý kiến . - Yêu cầu vài em nêu. - Nhận xét . - GV động viên nhắc nhở các bạn tìm cách giúp bạn. - GV chốt bài học. - Gọi 1 em đọc ghi nhớ . - 1 em đọc ghi nhớ . C. Củng cố – Dặn dò: - Bài tập trắc nghiệm . - 2 đội thi điền . - Dặn về nhà học bài và xem bài. -Nhận xét chung giờ học. Thứ sáu ngày 18 tháng 09 năm 2009 Tiết 1: Tập làm văn: Bài: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu: - Nhận biết được cách quan sát khi tả cảnh trong hai đoạn văn trích ( BT1). - Biết lập dàn ý chi tiết cho bài văn miêu tả một cảnh sơng nước.(BT2). II. Chuẩn bị: -Bảng phụ cho HS làm bài. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ A. Giới thiệu bài – nêu nhiệm vụ giờ học B. Hướng dẫn cho HS làm bài tập Bài 1: -1 HS nêu yêu cầu . a) Gọi HS đọc yêu cầu bài. -1 em nêu câu hỏi . -HS thảo luận nhóm đôi . -Nêu ý kiến . - GV nêu từng câu hỏi gọi HS trả lời . - HS nêu ý kiến. - GV hướng dẫn nhận xét – bổ sung. - Nhận xét – bổ sung . - Giải nghĩa từ: Liên tưởng . - Chốt lại câu a. b) Cho HS nêu yêu cầu . - 1 em nêu yêu cầu . - 1 em nêu câu hỏi . - HS thảo luận cặp . - Nhận xét – bổ sung . -GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi. - Chốt bài 1 – chuyển ý . Bài 2: - HS nêu yêu cầu . -Treo bảng phụ. -Xác định yêu cầu. -HS làm VBT. -GV gạch chân . - 2 em làm phiếu to. - Yêu cầu HS dựa vào 2 đoạn văn a và b hoặc tự lập dàn ý. - Nhận xét – chữa bài. - Gợi ý cho HS chữa bài. - Chốt lại bài 2. C. Củng cố – dặn dò: - Dặn 1 số em chưa làm xong về làm tiếp . - Nhận xét tiết học. Tiết 2: Luyện từ và câu: Bài: DÙNG TỪ ĐỒNG ÂM ĐỂ CHƠI CHỮ I. Mục tiêu: - Bước đầu biết được hiện tượng dùng từ đồng âm để chơi chữ ( ND ghi nhớ). - Nhận biết được hiện tượng dùng từ đồng âm để chơi chữ qua một ví dụ cụ thể ( BT1, mục III ); đặt câu với 1 cặp từ đồng âm theo yêu cầu của BT2. II. Chuẩn bị: -Các mẫu chuyện vui sử dụng từ đông âm. -Vẽ tranh nói về các sự vật, hiện tượng nói về các từ đồng âm. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HỖ TRỢ A. Bài cũ: - Gọi 2 em lên làm BT chưa xong ở lớp. - Giáo viên kiểm tra và chấm vào vở – nhận xét. -HS chú ý. -Nhận xét bài cũ. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: -Nêu yêu cầu giờ học. -HS nhắc lại. 2. Nhận xét : -Treo bảng phụ: Hổ mang bò lên núi. -1 HS đọc câu hỏi . - Cặp thảo luận 2 phút. - Nêu ý kiến nhận xét. -GV chốt lại 2 ý theo cách hiểu. - Vì sao có thể hiểu theo hai cách như vậy ? - Vì có 2 từ đồng âm. - Hổ/ mang/ bò/ lên/ núi. - Hổ mang/ bò/ lên/ núi. - GV nói dùng từ đồng âm để chơi chữ. HS nói lại . * Ghi nhớ: yêu cầu HS đọc. - 1 em đọc ghi nhơ.ù 3. Luyện tập: Bài 1: - 1em đọc bài 1. - HS làm cặp VBT. - 1 cặp làm phiếu. -GV chốt lại. - HS nói và nêu nghĩa từng từ. Bài 2: Gọi HS đọc bài 2 - 1 em đọc. - Gợi ý có 2 cách làm. + Theo mẫu. + 1 câu có 2 từ. -Xác định yêu cầu bài. - HS quan sát mẫu. - Làm VBT cá nhân. - 1 em lên bảng làm – nhận xét. -HS khá, giỏi đặt câu với 2,3 từ ở bài tập 1. -GV chốt bài. C. Củng cố – dặn dò: Cho BT trắc nghiệm ở bảng phụ. -HS chọn ý đúng. -Nhận xét tiết học. Tiết 4: Toán: Bài: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: - Biết: + So sánh phân số, tính giá trị biểu thức với phân số. + Giải bài tốn Tìm hai số biết hiệu và tỉ số của hai số đĩ. II. Chuẩn bị: -Các phiếu to cho HS làm bài. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HỖ TRỢ A. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học. B.Bài tập: Bài 1: -HS đọc bài, nêu yêu cầu bài. - Cả lớp làm nháp. -GV kết luận . -Nhận xét – chữa bài. Bài 2: Tính . - HS nêu yêu cầu bài. - Cả lớp làm nháp câu a, d. -HS nào làm xong làm tiếp câu c,b. - 2 em ghi vào phiếu . -2 em làm vào phiếu. - GV kết luận. -Nhận xét – chữa bài. -Nhận xét, chữa bài. Bài 3: Gọi 1 em nêu yêu cầu. - 1 em nêu yêu cầu bài - HS giải vào nháp. - 1 em làm vào phiếu. -GV kết luận. -Nhận xét – chữa bài . Bài 4: Gọi HS đọc bài. -HS đọc bài toán. -Bài toán có dạng nào? -Tìm 2 số tổng và tỉ. - Nêu cách giải. - 4 bước giải. - HS giải vào vở. - Chấm vài bài – Nhận xét . C. Củng cố - Dặn dò: - Cho bài tập và 4 đáp án . 2 đội thi tìm nhanh kết qua.û - GV nhận xét–Tuyên dương các bạn. -Nhận xét chung giờ học. Tiết 5: SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 6 I.MỤC TIÊU: - Tổng kết hoạt động tuần 6. - Đề ra phương hướng hoạt động tuần 7. II. CHUẨN BỊ: GV : Công tác tuần. HS: Bản báo cáo thành tích thi đua của các tổ. III. HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP: GIÁO VIÊN HỌC SINH 1.Ổn định: Hát. 2.Nội dung: -GV giới thiệu: -Phần làm việc ban cán sự lớp: -GV nhận xét chung: -Ưu: Vệ sinh tốt, sách vở khá đầy đủ, biết tham gia các hoạt động tập thể, các bạn cĩ cố gắng học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. -Tồn tại: Học sinh học bài cịn hay quên., về nhà cần cố gắng học bài nhiều hơn nữa. -GV tặng phần thưởng cho tổ hạng nhất, cá nhân xuất sắc, cá nhân tiến bộ: 3.Công tác tuần 7: -Vệ sinh trường lớp.. -Học tập trên lớp cũng như ở nhà. -Rèn thêm HS yếu mỗi tuần 1 buổi vào thứ tư. -Phân cơng, tổ chúc các em làm đèn trung thu. -Vận động uyên gĩp ủng hộ * Bài hát kết thúc tiết sinh hoạt. -Hát tập thể. - Lớp trưởng điều khiển . - Tổ trưởng các tổ báo cáo về các mặt : + - Học tập. + - Chuyên cần. + - Kỷ luật. + - Phong trào. + - Cá nhân xuất sắc, tiến bộ. -Tổ trưởng tổng kết điểm sau khi báo cáo. Thư ký ghi điểm sau khi cả lớp giơ tay biểu quyết. - Ban cán sự lớp nhận xét: Các bạn chăm học, đi học đều, có nhiều tiến bộ trong học tập. Tuy nhiên, cũng có một số bạn vào lớp còn vi phạm nội qui: đi trễ, nói chuyện giờ học. + Lớp phó học tập: Các bạn học tập tốt, có chuẩn bị bài, có ôn bài trước khi vào lớp. + Lớp phó lao động: Các bạn vệ sinh lớp tốt. -Lớp bình bầu : +Cá nhân xuất sắc: Đỗ Nguyễn Thu huyền. +Cá nhân tiến bộ: Nguyễn Văn Dư Anh. -Thư ký tổng kết bảng điểm thi đua của các tổ. -Tuyên dương tổ đạt điểm cao: Tổ 1: điểm. Tổ 2: điểm. Tổ 3: điểm. Tổ 4: điểm. -HS chơi trò chơi sinh hoạt, văn nghệ,theo chủ điểm em yêu trường em. -Cả lớp hát. Ký duyệt:

File đính kèm:

  • docGA lop 5 tuan 6 0910 chuan KTKN.doc
Giáo án liên quan