Mục tiêu:.
- Đọc diễn cảm bài văn thể hiện được cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị của người kể chuyện với chuyên gia
nước bạn.
- Hiểu nội dung: Tình hữu nghị của chuyên gia nước bạn với công nhân Việt Nam (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).
- HS khá, giỏi giải thích được quy tắc đánh dấu thanh trong mỗi tiếng vừa tìm được (BT 2) và hiểu được nghĩa 3-4 câu thành ngữ (BT 3)
- HS yếu biết cách đánh dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi uô / ua
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 929 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 5 môn Tập đọc: Một chuyên gia máy xúc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2011
TẬP ĐỌC
MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC
I. Mục tiêu:.
- Đọc diễn cảm bài văn thể hiện được cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị của người kể chuyện với chuyên gia
nước bạn.
- Hiểu nội dung: Tình hữu nghị của chuyên gia nước bạn với công nhân Việt Nam (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).
- HS khá, giỏi giải thích được quy tắc đánh dấu thanh trong mỗi tiếng vừa tìm được (BT 2) và hiểu được nghĩa 3-4 câu thành ngữ (BT 3)
- HS yếu biết cách đánh dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi uô / ua
II.Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Tranh (SGK)
- Trò : SGK
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động:
- Hát
2. Bài cũ: Bài ca về trái đất
- Hình ảnh trái đất có gì đẹp?
- Giống như quả bóng xanh bay giữa bầu trời xanh, có tiếng chim bồ câu và những cánh hải âu vờn trên sóng.
- Bài thơ muốn nói với em điều gì?
- Phải chống chiến tranh, giữ cho trái đất bình yên và trẻ mãi.
Giáo viên cho điểm, nhận xét
- Học sinh nhận xét
3. Giới thiệu bài mới:
- Có rất nhiều quốc gia trên thế giới ...tình cảm hữu nghị, tương thân tương ái đó.
4Bài mới:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh luyện đọc
-Đọc đúng lối đối thoại, thể hiện giọng nói của từng nhân vật.
-Sách giáo khoa.
- Hoạt động lớp, cá nhân
- Luyện đọc
- HS đọc nối tiếp
- Yêu cầu học sinh tiếp nối nhau đọc trơn , chia đoạn
- Học sinh lắng nghe
- Chia 2 đoạn:
- Sửa lỗi đọc cho học sinh
- Lần lượt sưa lỗi học sinh
- Giáo viên đọc toàn bài, nêu xuất xứ
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài
-Hiểu được ý nghĩa bài.
-Sách giáo khoa.
- Hoạt động lớp, nhóm
- Tìm hiểu bài
- Yêu cầu học sinh đọc đoạn 1
- Học sinh đọc đoạn 1
+ Anh Thuỷ gặp anh A-lếch-xây ở đâu?
- Công trường, tình bạn giữa những người lao động.
+ Dáng vẻ của A-lếch-xây có gì đặc biệt khiến anh Thủy chú ý ?
- Học sinh nêu dáng vẻ của A-lếch-xây bằng lời .
- Học sinh nêu nghĩa từ chất phác.
+ Vì sao người ngoại quốc này khiến anh phải chú ý đặc biệt?
+ Có vóc dáng cao lớn đặc biệt
+ Có vẻ mặt chất phác
+ Dáng người lao động
+ Dễ gần gũi
- Tiếp tục tìm hiểu đoạn 2
- Học sinh lần lượt đọc đoạn 2
+ Cuộc gặp gỡ giữa hai bạn đồng nghiệp diễn ra như thế nào?
- Dự kiến: ánh mắt, nụ cười, lời đối thoại như quen thân
Giáo viên chốt: Cuộc gặp gỡ giữa hai bạn đồng nghiệp (VN và Liên Xô trước đây) diễn ra rất thân mật.
+ Chi tiết nào trong bài khiến em nhớ nhất? Vì sao ?
+ Cái bắt tay của người ngoại quốc
+ Lời nói: tôi anh
+ Ăn mặc
Giáo viên chốt lại
+ Những chi tiết đó nói lên điều gì?
- Thân mật, thân thiết, giản dị, gần gũi.
Giáo viên chốt lại
- Yêu cầu học sinh nêu ý đoạn 2
- Tình cảm thân mật thể hiện tình hữu nghị giữa Nga và Việt Nam
* Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh đọc diễncảm, rút đại ý.
- Hoạt động nhóm, cá nhân, cả lớp
--Đọc diễn cảm thể hiện giọng nói của từng nhân vậtđúng với nội dung bài.
-Sách giáo khoa
- Hoạt động nhóm, cá nhân, cả lớp
- Rèn đọc diễn cảm
- Học sinh lần lượt đọc từng đoạn
- Rèn đọc câu văn dài “ Aùnh nắng êm dịu”
- Nêu cách đọc - Nhấn giọng từ trong đoạn
Giáo viên nhận xét, tuyên dương
5. Củng cố - dặn dò:
- Đọc diễn cảm
- Chuẩn bị: “ Ê-mi-li con”
-Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm:...................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tap doc 1.doc