Mục tiêu: .
- Viết đúng bài CT; biết trình bày đúng đoạn văn.
- Tìm được các tiếng có chứa uô, ua trong bài văn và nắm được cách đánh dấu thanh: trong các
tiếng có uô, ua (BT2); tìm được tiếng thích hợp có chứa uô hoặc ua để điền vào 2 trong số 4 câu
thành ngữ ở BT3.
- HS khá, giỏi giải thích được quy tắc đánh dấu thanh trong mỗi tiếng vừa tìm được
(BT 2) và hiểu được nghĩa 3-4 câu thành ngữ (BT 3)
- HS yếu biết cách đánh dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi uô / ua
II.Đồ dùng dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 897 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 5 môn Chính tả: Một chuyên gia máy xúc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ
MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC
I. Mục tiêu: .
Viết đúng bài CT; biết trình bày đúng đoạn văn.
- Tìm được các tiếng có chứa uô, ua trong bài văn và nắm được cách đánh dấu thanh: trong các
tiếng có uô, ua (BT2); tìm được tiếng thích hợp có chứa uô hoặc ua để điền vào 2 trong số 4 câu
thành ngữ ở BT3.
- HS khá, giỏi giải thích được quy tắc đánh dấu thanh trong mỗi tiếng vừa tìm được
(BT 2) và hiểu được nghĩa 3-4 câu thành ngữ (BT 3)
- HS yếu biết cách đánh dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi uô / ua
II.Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Phiếu ghi mô hình cấu tạo tiếng.
- Trò: Vở, SGK
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
- Hát
2. Bài cũ:
- Giáo viên dán 2, 3 phiếu có mô hình tiếng lên bảng.
- 1 học sinh đọc tiếng bất kỳ
- 1 học sinh lên bảng điền vào mô hình cấu tạo tiếng
Giáo viên nhận xét
- Học sinh nhận xét
3. Giới thiệu bài mới:
- Nghe – viết : Một chuyên gia máy xúc
4. Bài mới:
* Hoạt động 1: HDHS nghe - viết
-Nghe và viết đúng bài “Một chuyên gia máy xúc”.
- Vở, SGK
- Hoạt động lớp, cá nhân
- Giáo viên đọc một lần đoạn văn
- Học sinh lắng nghe
- Nêu các từ ngữ khó viết trong đoạn
- Học sinh nêu từ khó
- Học sinh lần lượt rèn từ khó
- Giáo viên đọc từng câu, từng cụm từ cho học sinh viết
- Học sinh nghe viết vào vở từng câu, cụm từ
- Giáo viên đọc toàn bài chính tả
- Học sinh lắng nghe, soát lại các từ
- Giáo viên chấm bài
- Từng cặp học sinh đổi tập soát lỗi chính tả
* Hoạt động 2: HDSH làm bài tập
-Làm đúng các bài tập đá¸nh dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi uô/ ua.
- Vở, SGK
- Hoạt động cá nhân, lớp
Bài 2: Yêu cầu HS đọc bài 2
- 1, 2 học sinh lần lượt đọc yêu cầu bài 2
Uô: cuốn ,cuộc, muôn
Ua: cưa, mùa
- Học sinh sửa bài
Giáo viên chốt lại
- Học sinh rút ra quy tắc viết dấu thanh trong các tiếng có chứa ua/ uô
Bài 3: Yêu cầu học sinh đọc bài 3
- 1, 2 học sinh đọc yêu cầu
Đáp án: muôn,rùa,cua,cuốc
Giáo viên nhận xét
- Học sinh sửa bài
* Hoạt động 3: Củng cố
- Trò chơi: Dãy A cho tiếng - Dãy B đánh dấu thanh
- Chia thành 2 dãy chơi trò chơi
GV nhận xét - Tuyên dương
5. Tổng kết - dặn dò:
- Chuẩn bị: Nhớ – viết : Ê – mi – li , con
-Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm:...............................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- CHÍNH TA.doc