Đạo đức
Có trách nhiệm về việc làm của mình
(Tiết 4)
I – MỤC TIÊU :
- Biết thế nào là có trách nhiệm về việc làm của mình.
- Khi làm việc gì sai biết nhận và sửa chữa.
- Biết ra quyết định và kiên định bảo vệ ý kiến đúng của mình.
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Một vàài mẩu chuyện về những người có trách nhiệm trong công việc hoặc dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi.
32 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 483 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 4 Trường Tiểu Học Phú Thọ B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i mới: 30’
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. H. động 1: 15’
***Nước ta có mạng lưới sông ngòi dày đặc.
* Mục tiêu: HS biết: Kể tên và chỉ được trên bản đồ (lược đồ) một số sông chính của Việt Nam.
* Tiến hành:
- Làm việc cá nhân.
- Nước ta có nhiều sống hay ít sông?
- Nhiều sống.
- Kể tên và chỉ trên hình 1 một số sông lớn ở nước ta ?
- Nhiều HS kể tên và chỉ trên lược đồ.
- Nguyên nhân nào mà sông miền Trung ngắn và dốc ?
- 1 HS khá, giỏi trả lời (Do địa hình đồi núi, hẹp bề ngang).
KL: GV chốt lại ý đúng.
c. H. động 2: 15’
***Sông ngòi nước ta có lượng nước thay đổi theo mùa, sông có nhiều phù sa.
* Mục tiêu: Trình bày một số đặc điểm của sông ngòi Việt Nam.
* Tiến hành:
- GV phát phiếu yêu cầu HS đọc SGK quan sát hình 2, 3 để hoàn thành bảng (làm việc theo nhóm).
- Đọc và quan sát hình trong SGK, làm việc theo nhóm.
Thời gian
Đặc điểm
Ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất
Mùa khô
Mùa mưa
- Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc.
- Mời HS chỉ trên bản đồ vàị trí một số con sông: Hồng, Thái Bình, Tiền, Hậu, Đồng Nai, Mã, Cả.
- HS chỉ trên bản đồ vị trí một số con sông : Hồng, Thái Bình, Tiền, Hậu, Đồng Nai, Mã, Cả.
KL: GV chốt lại các ý đúng.
d. Hoạt động 3: 5’
**Vai trò của sông ngòi.
* Mục tiêu: Biết được vai trò của sông ngòi đối với đời sống của sản xuất. Hiểu và lập được mối quan hệ địa lý đơn giản giữa khí hậu và sông ngòi.
* Tiến hành:
- GV yu cầu HS kể về vai trò của sông ngòi.
- HS kể về vai trò của sông ngòi và làm việc với bản đồ.
- Yêu cầu HS lên bảng chỉ vị trí hai đồng bằng lớn và con sông bồi đắp nên chúng.
4. Củng cố: 5’
KL: GV rút ra ghi nhớ SGK/76. Gọi 2 HS nhắc lại phần ghi nhớ.
- 2 HS nhắc lại phần ghi nhớ.
5. Dặn dò: 2’
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về chuẩn bị bài sau.
-------------------------------------
Toán
Luyện tập chung
(Tiết 20)
I – MỤC TIÊU :
Biết giải bài toán có liên quan đến tỉ lệ bằng hai cách “Rút về đơn vị” hoặc “Tìm tỉ số”.
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Vở bài làm, SGK, bảng phụ.
III – CC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Tiến trình
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
A. KIỂM TRA BÀI CŨ: 5’
- Kiểm tra 2HS.
- GV nhận xét, cho điểm.
- 2 HS lên bảng giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ.
- HS khác nhận xét.
B. DẠY-HỌC BÀI MỚI: 30’
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1:
- Bài toán thuộc dạng toán gì?
- GV yêu cầu HS tóm tắt đề và giải bài toán.
- GV nhận xét.
Bài 2:
- Cho HS đọc đề bài.
- Bài toán thuộc dạng toán gì?
- GV yêu cầu HS tóm tắt đề và giải bài toán.
Bài 3:
- Cho HS đọc đề bài.
- GV hướng dẫn HS tóm tắt bài toán:
+ Khi quãng đường đi giảm một số lần thì số lít xăng tiêu thụ thay đổi như thế nào?
- Yêu cầu tóm tắt đề toán:
- Cho HS lựa chọn cách giải bài toán
Bài 4: (HS khá, giỏi)
- GV thảo luận với HS chọn giải bằng cách “rút về đơn vị”.
- Cho HS làm bài.
- Tìm hai số biết tổng vàà tỉ số của hai số.
- 1 HS làm bảng phụ, HS còn lại làm vào vở.
Bài giải
Số học sinh nam là:
28 : (2 + 5) x 2 = 8 (HS)
Số học sinh nữ là:
28 - 8 = 20 (HS)
Đáp số: 8 HS nam;20 HS nữ
- HS nhận xét bài làm của bạn.
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm.
- Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số.
- 1 HS lên bảng giải. HS còn lại làm vào vở.
Bài giải
Chiều rộng mảnh đất HCN:
15 : (2 - 1) x 1 = 15 (m)
Chiều di mảnh đất HCN:
15 + 15 = 30 ( m)
Chu vài mảnh đất HCN :
(30 + 15) x 2 = 90 (m)
Đáp số: 90 mét.
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm.
+ Khi quãng đường đi giảm bao nhiêu lần thì số lít xăng tiêu thụ cũng giảm bấy nhiêu lần.
+ Tóm tắt: 100km : 12 l xăng
50km : ... l xăng?
- HS làm vào vàở, sau đó sửa bài.
Bài giải
100km gấp 50 km số lần:
100 : 50 = 2 (lần)
Ôtô đi 50km tiêu thụ xăng là:
12 :2 = 6 (l)
Đáp số : 6 lít xăng.
- HS thảo luận chọn cách giải hợp lí nhất.
- 1 HS lên bảng giải. HS còn lại làm vào vở.
Bài giải
Mỗi ngày làm được 1 bộ bàn ghế thì phải làm xong với thời gian là:
30 x 12 = 360 (ngày)
Mỗi ngày làm được 18 bộ bàn ghế thì xưởng hoàn thành kế hoạch với thời gian là:
360 : 18 = 20 (ngày)
Đáp số : 20 ngày.
3. Củng cố: 5’
4. Dặn dò: 2’
Lưu ý HS những kiến thức quan trọng qua tiết luyện tập.
GV tổng kết tiết học. Về nhà luyện tập thm. Chuẩn bị trước bài sau.
--------------------------------
Khoa học
Vệ sinh ở tuổi dậy thì
(Tiết 8)
I – MỤC TIÊU :
- Nêu được những việc nên và không nên làm để giữ vệ sinh, bảo vệ sức khoẻ ở tuổi dậy thì.
- Thực hiện vệ sinh cá nhân ở tuổi dậy thì.
II – ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Hình trang 18, 19 SGK.
- Các phiếu ghi một số thông tin về những việc nên làm để bảo vệ sức khoẻ ở tuổi dậy thì.
- Mỗi HS chuẩn bị một thẻ từ, một mặt ghi chữ Đ, một mặt ghi chữ S.
III – CC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
1 – Ổn định :1’
Hát
2 – Bài cũ: 5’
- Nêu một số đặc điểm chung của tuổi vị thành niên.
- 1 HS trình bày.
- Nêu một số đặc điểm chung của tuổi trưởng thành.
- 1 HS trình bày.
- Nêu một số đặc điểm chung của tuổi già.
- 1 HS trình bày.
- GV nhận xét, cho điểm.
3 - Bài mới:30’
a. Giới thiệu bài :
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. H. động 1: 10’
Động não.
* Mục tiêu: Nêu những việc nên làm để giữ vệ sinh cơ thể ở tuổi dậy thì.
* Tiến hành:
- GV hỏi: Em cần làm gì để giữ vệ sinh cơ thể?
- HS trả lời câu hỏi.
- GV ghi nhanh ý kiến của HS lên bảng.
- GV yêu cầu HS nêu tác dụng của từng việc làm đã kể trên.
- HS nêu ý kiến.
KL: GV nhận xét, kết luận.
c. H. động 2: 10’
Làm việc với phiếu học tập.
* Mục tiêu: HS biết những việc nên làm để vệ sinh cơ quan sinh dục.
* Tiến hành:
- GV chia lớp thnh các nhóm nam vàà nữ, phát mỗi nhóm một phiếu học tập:
- Làm việc theo nhóm nam và nhóm nữ.
+ Nam nhận phiếu “Vệ sinh cơ quan sinh dục nam”.
+ Nữ nhận phiếu “Vệ sinh cơ quan sinh dục nữ”.
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
- Đại diện nhóm trình bày.
- GV chú ý chữa bài tập của nhóm nam riêng, nhóm nữ riêng. GV cần giúp đỡ giải quyết thắc mắc cho các em.
KL: Gọi HS đọc đoạn đầu mục bạn cần biết SGK/19.
- HS đọc trang 19.
d. Hoạt động 3: 10’
Quan sát tranh và thảo luận.
* Mục tiêu: Xác định những việc nên và không nên làm để bảo vệ sức khoẻ về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì.
* Tiến hành:
- GV yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển nhóm mình lần lượt quan sát các hình 4, 5, 6, 7 trang 19 SGK và trả lời câu hỏi.
- HS làm việc theo nhóm 4.
- Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày.
KL: GV nhận xét, kết luận.
đ. Hoạt động 4: 10’
Trò chơi ‘Tập làm diễn giả”
* Mục tiêu: Giúp HS hệ thống lại những kiến thức đã học về những việc nên làm ở tuổi dậy thì.
* Tiến hnh:
- GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu HS trao đổi, thảo luận tìm những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì.
- HS làm việc theo nhóm.
- Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc.
- Đại diện nhóm trình bày.
KL: GV nhận xét, chốt lại ý đúng.
4. Củng cố: 5’
5.Dặn dò: 2’
- Khi có kinh nguyệt, nữ giới cần chú ý điều gì?
- Cần làm gì để giữ vệ sinh cơ thể tuổi dậy thì?
- GV nhận xét tiết học.
------------------------------------
Tập làm văn
Tả cảnh (Kiểm tra viết)
(Tiết 8)
I – MỤC TIÊU :
- Viết được một bài văn miêu tả hoàn chỉnh có đủ 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài), thể hiện rõ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả.
- Diễn đạt thành câu; bước đầu biết dùng từ ngữ, hình ảnh gợi tả trong bài văn.
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Vở bài làm văn.
- Bảng lớp viết đề bài, cấu tạo bài văn tả cảnh.
Mở bài: Giới thiệu bao quát cảnh đã viết.
Thân bài: tả từng bộ phân của cảnh hoặc sự thay đổi của cảnh theo thời gian.
Kết bài: Nêu lên nhận xét hoặc cảm nghĩa của người viết.
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Tiến trình
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
1- Ổn định: 1’
Hát
2- Bài cũ: 5’
3-Bài mới: 30’
a. Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
b. H. động 1: 15’
Hướng dẫn HS làm bài kiểm tra.
* Mục tiêu: Giúp HS nắm vững yêu cầu đề bài.
* Tiến hành :
- Yêu cầu HS đọc kỹ đề.
- Nhắc nhở HS một vài vấn đề cần lưu ý khi làm bài.
- HS lắng nghe.
c. H. động 2: 15’
HS làm bài
* Mục tiêu: Viết được một bài văn miêu tả hoàn chỉnh có đủ 3 phần. Diễn đạt thành câu; bước đầu biết dùng từ ngữ, hình ảnh gợi tả trong bài văn.
* Tiến hành:
4. Củng cố: 5’
- Yêu cầu HS lấy vở làm văn làm.
- HS làm bài cá nhân vào vở.
- GV thu bài vào cuối giờ.
- HS làm xong nộp bài cho GV.
5. Dặn dò: 2’
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
-------------------------------------
Sinh hoạt lớp Tiết 4:
I. Mục tiêu :
- HS thấy được những việc đã làm tốt , những việc chưa làm tốt trong tuần.
- HS biết cách khắc phục những việc làm chưa tốt trong tuần .
- Nắm được các phong trào của trường trong tuần tới mà thực hiện.
II. Chuẩn bị :
HS : 1 bài hát tập thể.
III. Nội dung :
1/ H. động 1: 15’
GV : nhận định tình hình hoạt động của lớp trong tuần 4.
+ GV nêu ưu điểm và hạn chế của lớp trong tuần 4.
+ Vệ sinh: Tổ trực nhận xét, P. Lao Động nhận xét, giáo viên kết luận.
+ Học tập:
Lớp Trưởng: nêu tên những bạn chưa thuộc bài, làm bài trong tuần.
Những HS chưa học tốt trong tuần nêu lí do. Nêu cách khắc phục.
GV nhận xét việc tích cực tập trung theo dõi trong giờ học. Phê bình cụ thể từng HS, khen ngợi HS tích cực học.
+ Nề nếp:GV nêu vàà nhận xét.
Đi vệ sinh trước khi vào lớp.
Xếp hàng ngay ngắn khi vào lớp và ra về.
Không ăn, uống trong giờ học.
Ngồi đúng vàị trí , muốn phát biểu phải giơ tay , được GV cho phép.
Nghiêm túc hát đầu giờ và đọc 5 diều Bác Hồ dạy.
2/ H. động 2: 15’
GV nêu những chỉ đạo của nhà trường:
+ Thực hiện tốt việc được phân công tưới cây xanh của trường.
+ Phòng tránh các tai nạn , đặc biệt là ATGT.
+ HS khẩn trương tham gia BHYT,BHTN.
3/ Hoạt động 3:Hoạt động giáo dục theo chủ điểm.
GV phổ biến tháng 09 -ATGT.
GV nhắc nhở các khoản tiền .
Ý kiến của HS.
Giải đáp của GV.
File đính kèm:
- Giao an 5 tuan 4(1).doc