Giáo án lớp 5 Tuần 4 môn Toán: Ôn tập và bổ sung về giải toán (Tiếp)

I.Mục tiêu:

- Biết một dạng quan hệ tỉ lệ (đại lượng àny gấp lên bao nhiêu lần thì đại lượng tương ứng lại

giảm đi bấy nhiêu lần).

- Biết giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ này bằng một trong hai cách "Rút về đơn vị" hoặc

 "Tìm tỉ số".

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 823 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 4 môn Toán: Ôn tập và bổ sung về giải toán (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN (tt) I.Mục tiêu: - Biết một dạng quan hệ tỉ lệ (đại lượng àny gấp lên bao nhiêu lần thì đại lượng tương ứng lại giảm đi bấy nhiêu lần). - Biết giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ này bằng một trong hai cách "Rút về đơn vị" hoặc "Tìm tỉ số". II. Đồ dùng dạy học: - Thầy: Phấn màu, bảng phụ - Trò: Vở , bảng con, SGK, nháp. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: - Hát 2. Bài cũ: Luyện tập - Giáo viên kiểm tra hai dạng toán tiû lệ đã học - 2 học sinh - Học sinh lần lượt sửa BT ở SGK. Ÿ Giáo viên nhận xét cho điểm 3. Giới thiệu bài mới: Ôn tập giải toán (tt) 4. Bài mới: * Hoạt động 1: HDHS tìm hiểu ví dụ - Làm quen với một dạng quan hệ tỉ lệ , và biết cách giải bài toán có liên quan đến tiû lệ đó -Vở , bảng con, SGK, nháp -- Hoạt động cá nhân _GV nêu ví dụ (SGK) - Học sinh tìm kết quả điền vào bảng viết sẵn trên bảng à học sinh nhận xét mối quan hệ giữa hai đại lượng. _GV cho HS quan sát bảng rồi nhận xét : - HS quan sát bảng rồi nhận xét “Số ki-lô-gam gạo ở mỗi bao gấp lên bao nhiêu lần thì số bao gạo có được lại giảm đi bấy nhiêu lần “ * Hoạt động 2: Giới thiệu bài toán và cách giải -Củng cố, rèn kỹ năng giải các bài toán liên quan đến tiû lệ (dạng rút về đơn vị) à học sinh biết giải các bài toán có liên quan đến tiû lệ - Vở , bảng con, SGK, nháp - Hoạt động cặp Ÿ Bài toán 1: - Giáo viên gợi ý: Học sinh suy nghĩ cá nhân tìm cách giải - Học sinh đọc đề - Tóm tắt - Học sinh thảo luận tìm cách giải - Phương pháp dùng rút về đơn vị _GV phân tích bài toán để giải theo cách 2 “tìm tỉ số” - Khi làm bài HS có thể giải bài toán bằng 1 trong 2 cách * Hoạt động 3: Thực hành - Hoạt động cá nhân Ÿ Bài 1: GV gợi mở tìm ra cách giải bằng cách “rút về đơn vị” - Học sinh đọc đề bài Học sinh ghi kết quả vào bảng HS giơ bảng 10 x 7 = 70 người, 70 : 5 = 14 người Ÿ Giáo viên chốt lại - Lớp nhận xét Ÿ Bài 2:GV hướng dẫn cách giải “Rút về đơn vị” - Học sinh đọc đề - Nêu tóm tắt. Học sinh giải -Một người ăn hết số gạo dự trữ trong thời gian là:20 x 120 = 2400 (ngày) 100 người ăn hết số gạo trong thời gian là:2400 : 150 = 16 (ngày) Ÿ Giáo viên nhận xét Đáp số:16 ngày Ÿ Bài 3: HDHS giải “rút về đơn vị” - HS đọc đề - Nêu tóm tắt. HS giải Ÿ Giáo viên chốt lại 6 máy bơm gấp 3 máy bơm,số lần là 6 : 3 = 2 ( lần) 6 máy bơm hút hết nước trong thời gian là: 4 : 2 = 2 ( giờ). Đáp số : 2 giờ * Hoạt động4: Củng cố - Hoạt động nhóm bàn (bảng phụ) - Cho học sinh nhắc lại cách giải dạng toán quan hệ tỷ lệ 5. Nhận xét - dặn dò: - Làm bài nhà -Chuẩn bị: Luyện tập -Nhận xét tiết học Rút kinh nghiệm:........................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTOAN 3.doc