I.Mục tiêu:
Biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng hai cách "Rút về đơn vị" hoặc "Tìm tỉ số".
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Phấn màu, bảng phụ
- Trò: Vở , SGK, nháp
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 701 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 4 môn Toán: Luyện tập chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I.Mục tiêu:
Biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng hai cách "Rút về đơn vị" hoặc "Tìm tỉ số".
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Phấn màu, bảng phụ
- Trò: Vở , SGK, nháp
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
- Hát
2. Bài cũ: Luyện tập
Giáo viên nhận xét - cho điểm
- Lớp nhận xét
3. Giới thiệu bài mới: Luyện tập
* Hoạt động 1:ôn lại “Tìm hai số biết tổng ( hiệu) và tiû số của hai số đó “
- Vở , SGK, nháp
- Hoạt động nhóm đôi
Bài 1: - Giáo viên gợi ý để học sinh tìm hiểu các nội dung:
- 2 học sinh đọc đề
:
- Tóm tắt đề
+ Tổng số nam và nữ là 28 HS
+ Tỉ số của số nam và số nữ là 2 / 5
GV nhận xét chốt cách giải
Theo sơ đồ,tổng số phần là:2 + 5 = 7 (phần)
Số hs nam là:28 : 7 x 2 =8 ( học sinh )
Số hs nữ là: 28 – 8 = 20 (học sinh)
Đáp số: 20 học sinh
- Lần lượt học sinh nêu công thức dạng Tổng và Tỉ
Bài 2: GV gợi mở để đưa về dạng “Tìm hai số biết hiệu và tỉ số của hai số đó”
-Lần lượt học sinh phân tích và nêu cách tóm tắt
Hiệu số phần là: 2- 1 = 1 (phần)
Số đo chiều rộng là:15 : 1 = 15 (m)
Số đo chiều dài là: 15 x 2 = 30 (m)
Chu vi mảnh đất là:(30+15) :2 = 90 (m)
Đáp số:90 m
Giáo viên nhận xét - chốt lại
- Lớp nhận xét
*Hoạt động 3: ôn tập về giải toán quan hệ tỉ lệ
- Rèn học sinh kỹ năng phân biệt dạng, xác định dạng toán liên quan đến tiû lệ.
- Vở , SGK, nháp
-Hoạt động cặp, cả lớp
Bài 3 : Gọi HS nêu y/c bài tập.HDHS cách giải
- Học sinh đọc đề - Phân tích đề,ø tóm tắt và chọn cách giải
100m gấp 50m số lần là:100 : 50 = 2 (lần)
Ôâ tô đi 50 km tiêu thụ số lít xăng là:
12 : 2 = 6 (lít) Đáp số:6 líD9
Giáo viên chốt lại các bước giải
- Lớp nhận xét
Bài 4 : Gọi HS nêu y/c bài tập.HDHS cách giải
- Học sinh đọc đề - Phân tích đề,ø
Nếu mỗi ngày chỉ đóng 1 bộ bàn ghế thì làm xong kế hoạch mất số ngày là:
30 x 12 =360 (ngày)
Mỗi ngày đóng 18 bộ bàn ghế thì làm xong kế hoạch mất số ngày là:
360 : 18 = 20 (ngày) Đáp số :20 ngày
* Hoạt động 3: Củng cố
- Hoạt động cá nhân (thi đua ai nhanh hơn)
- Học sinh nhắc lại cách giải dạng toán vừa học
- Học sinh còn lại giải ra nháp
5. Nhận xét- dặn dò:
- Làm bài ở vở BT
- Chuẩn bị: Ôn bảng đơn vị đo độ dài
-Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm:...................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TOAN 5.doc