- Lập được dàn ý cho bài văn tả ngôi trường đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết bài; biết lựa chọn được 
những nét nổi bật để tả ngôi trường.
- Dựa vào dàn ý viết được một đoạn văn miêu tả hoàn chỉnh, sắp xếp các chi tiết hợp lí.
- HS khá, giỏi thể hiện được kết quả quan sát tinh tế 
- HS yếu xây dựng dàn ý và viết được đoạn văn đúng yêu cầu theo hướng dẫn của GV
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Giấy khổ to, bút dạ 
- Trò: Những ghi chép của học sinh đã có khi quan sát trường học. 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1631 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 4 môn Tập làm văn: luyện tập tả cảnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2011
Tập làm văn
 LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. Mục tiêu:. 
- Lập được dàn ý cho bài văn tả ngôi trường đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết bài; biết lựa chọn được 
những nét nổi bật để tả ngôi trường.
- Dựa vào dàn ý viết được một đoạn văn miêu tả hoàn chỉnh, sắp xếp các chi tiết hợp lí.
- HS khá, giỏi thể hiện được kết quả quan sát tinh tế 
- HS yếu xây dựng dàn ý và viết được đoạn văn đúng yêu cầu theo hướng dẫn của GV
II. Đồ dùng dạy học:
- 	Thầy: Giấy khổ to, bút dạ 	
- 	Trò: Những ghi chép của học sinh đã có khi quan sát trường học. 
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định: 
- Hát 
2. Bài cũ: 
- Giáo viên kiểm tra bài chuẩn bị của học sinh
- 2 học sinh đọc lại kết quả quan sát tả cảnh trường học
 Giáo viên nhận xét
3. Giới thiệu bài mới: 
4. Bài mới
* Hoạt động 1:HDHS LẬP DÀN Ý 
-Học sinh biết lập dàn ý chi tiết của bài văn tả ngôi trường 
-Sách giáo khoa,vở BT
- Hoạt động nhóm đôi
 Bài 1: Gọi HS nêu y/c bài tập
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài 1
- Học sinh trình bày những điều em đã quan sát được 
- Giáo viên phát giấy, bút dạ 
- Học sinh làm việc cá nhân 
- Giáo viên theo dõi, giúp đỡ học sinh yếu 
- Học sinh tự lập dàn ý chi tiết
 Giáo viên nhận xét, bổ sung để hoàn chỉnh dàn ý của học sinh
- Học sinh trình bày trên bảng lớp 
- Học sinh cả lớp bổ sung 
* Hoạt động 2: Thục hành
 -Học sinh biết chuyển một phần của dàn ý chi tiết thành một đoạn văn hoàn chỉnh.
- Hoạt động cá nhân
 Bài 2: Gọi HS nêu y/c bài tập
- Nên chọn viết phần thân bài (thân bài có chia thành từng phần nhỏ)
- 2 học sinh đọc bài tham khảo 
- Giáo viên gợi ý học sinh chọn :
+ Viết văn tả cảnh sân trường với cột cờ, những sáng chào cờ, giờ ra chơi, tập thể dục giữa giờ.
+ Viết đoạn văn tả các tòa nhà và phòng học.
+ Viết đoạn văn tả vườn trường và sân chơi
- Chấm điểm, đánh giá 
- Bình chọn đoạn văn hay
5. Nhận xét - dặn dò: 
- Xem lại các văn đã học 
- Chuẩn bị tiết kiểm tra viết 
-Nhận xét tiết học 
Rút kinh nghiệm:...................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................
            File đính kèm:
 TAP LAM VAN 1.doc TAP LAM VAN 1.doc