Giáo án Lớp 5 - Tuần 35 - Năm học 2009-2010 (Chuẩn kiến thức)

I – YÊU CẦU CẦN ĐẠT :

 Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học ; tốc độ đọc khoảng 120 tiếng/phút ; đọc diễn cảm được đoạn thơ, đoạn văn đã học (HS khá, giỏi đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật, biết nhấn giọng những từ ngữ, hình ảnh mang tính nghệ thuật) ; thuộc 5 đến 7 bài thơ, đoạn thơ dễ nhớ ; hiểu nội dung, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.

 Biết lập bảng tổng kết về chủ ngữ, vị ngữ theo yêu cầu của BT2.

II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Phiếu ghi tên từng bài Tập đọc và học thuộc lòng trong 15 tuần, sách Tiếng Việt 5, tập 2 để học sinh bốc thăm.

- Bảng phụ viết vắn tắt các nội dung về CN, VN trong các kiểu câu kể “Ai là gì ?”, “Ai thế nào ?”, “Ai làm gì ?”.

- Bốn bảng phụ kẻ bảng tổng kết theo mẫu trong SGK để HS lập bảng tổng kết CN, VN trong các kiểu câu : Ai thế nào ? Ai là gì ?

III – CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :

Hỏi đáp, trực quan, giảng giải, luyện tập - thực hành.

 

doc33 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 370 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tuần 35 - Năm học 2009-2010 (Chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iệc tiêu diệt những con vật có hại cho sức khoẻ con người. Nêu được một số nguồn năng lượng sạch. TUẦN 35 Ngày dạy : Thứ sáu ngày 30 tháng 04 năm 2010 Môn : Tiếng Việt Tiết : thứ 6 Bài : I – YÊU CẦU CẦN ĐẠT : Nghe – viết đúng chính tả đoạn thơ trong bài Trẻ con ở Sơn Mỹ, tốc độ viết khoảng 100 chữ/15 phút, trình bày đúng thể thơ tự do. Viết đoạn văn khoảng 5 câu (dựa vào nội dung và những hình ảnh gợi ra từ bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ). II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng lớp viết đề bài như SGK. Bảng phụ để HS làm BT2. III – CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Hỏi đáp, trực quan, giảng giải, luyện tập - thực hành. IV – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A - Ổn định B - Kiểm tra bài cũ C - Dạy bài mới 1) Giới thiệu bài : GV nêu yêu cầu cần đạt của tiết học. 2) Các hoạt động a) Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe – viết * Mục tiêu : Nghe – viết đúng chính tả đoạn thơ trong bài Trẻ con ở Sơn Mỹ, tốc độ viết khoảng 100 chữ/15 phút, trình bày đúng thể thơ tự do. * Tiến hành : GV đọc đoạn thơ trong bài Trẻ con ở Sơn Mỹ. HS chú ý theo dõi trong SGK. Hướng dẫn HS luyện viết các từ ngữ khó, cách trình bày thể thơ tự do. HS luyện viết từ khó, chú ý các hiện tượng chính tả, GV đọc từng dòng cho HS viết. HS luyện chính tả vào vở. Đọc lại toàn bài cho HS soát lỗi. HS tự soát lỗi trong bài. Hướng dẫn HS chữa lỗi, GV chấm điểm một số vở. HS trao đổi vở với nhau để soát lỗi. b) Hoạt động 2: Bài tập 2/Trang 167 * Mục tiêu : Viết đoạn văn khoảng 5 câu (dựa vào nội dung và những hình ảnh gợi ra từ bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ). * Tiến hành : GV phân tích đề, gạch chân các từ ngữ quan trọng, xác định đúng yêu cầu của đề. HS chú ý GV hướng dẫn, suy nghĩ chọn đề bài để làm. Tả một đám trẻ đang chơi đùa hoặc đang chăn trâu, chăn bò. Tả một buổi chiều tối hoặc một đêm yên tĩnh ở vùng biển hoặc ở vùng làng quê. Yêu cầu HS viết bài vào vở, phát bảng phụ cho 1 HS làm. HS làm việc cá nhân vào VBT, 1 HS viết vào bảng phụ. GV gọi nhiều HS đọc đoạn văn và nhận xét, đánh giá. HS đọc đoạn văn vừa viết, cả lớp lắng nghe nhận xét. 3) Nhận xét, dặn dò GV nhận xét tiết học. Dặn HS nào viết chưa đạt về nhà hoàn chỉnh lại. Cả lớp về nhà tập làm thử luyện tập ở tiết 7, 8 ; chuẩn bị thi cuối năm. HS chú ý lắng nghe thực hiện. TUẦN 35 Ngày dạy : Thứ sáu ngày 30 tháng 04 năm 2010 Môn : Toán Tiết : 175 Bài : I – YÊU CẦU CẦN ĐẠT : Tập trung vào kiểm tra : Kiến thức ban đầu về số thập phân, kĩ năng thực hành tính với số thập phân, tỉ số phần trăm. Tính diện tích, thể tích một số hình đã học. Giải bài toán về chuyển động đều. II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giấy in sẵn nội dung các bài tập, photo cho mỗi em 1 tờ. III – ĐỀ THAM KHẢO : Trường Tiểu học . Họ và tên : ... Lớp : Thứ . ngày tháng năm . Đề thi cuối năm (NH : 2009 – 2010) Môn : Toán Thời gian : 40 phút ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN Bài 1. Chữ số 9 trong số thập phân 17,209 thuộc hàng nào ? A. Hàng nghìn B. Hàng phần mười C. Hàng phần trăm D. Hàng phần nghìn Bài 2. Phân số viết dưới dạng số thập phân là : A. 4,5 B. 8,0 C. 0,8 D. 0,45 Bài 3. Khoảng thời gian từ lúc 7 giờ kém 10 phút đến 7 giờ 30 phút là : A. 10 phút B. 20 phút C. 30 phút D. 40 phút Bài 4. Hình đưới đây gồm 6 hình lập phương, mỗi hình lập phương đều có cạnh bằng 3cm. Thể tích của hình đó là : A. 18cm3 B. 54cm3 C. 162cm3 D. 243cm3 Bài 5. Đội bóng của một trường học đã thi đấu 20 trận, thắng 19 trận. Như thế tỉ số phần trăm các trận thắng của đội bóng đó là : A. 19% B. 85% C. 90% D. 95% Bài 6. Đặt tính rồi tính : a) 5,006 + 2,357 ; b) 63,21 – 14,75 ; c) 21,8 3,4 ; d) 24,36 : 6. Bài 7. Một ô tô đi từ tỉnh A lúc 7 giờ và đến tỉnh B lúc 11 giờ 45 phút. Ô tô đi với vận tốc 48km/giờ và nghỉ ở dọc đường mất 15 phút. Tính quãng đường AB. Bài giải Bài 8. Viết kết quả tính vào chỗ chấm : Một mảnh đất gồm hai nửa hình tròn và một hình chữ nhật có kích thước ghi trong hình bên. Diện tích của mảnh đất là : ................ TUẦN 35 Ngày dạy : Thứ sáu ngày 30 tháng 04 năm 2010 Môn : Tiếng Việt Tiết : thứ 7 Bài : I – YÊU CẦU CẦN ĐẠT : Kiểm tra đọc : theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng HKII (nêu ở Tiết 1, Ôn tập). II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giấy in sẵn nội dung các bài tập, photo cho mỗi em 1 tờ. III – ĐỀ THAM KHẢO : (PHẦN ĐỌC HIỂU) Trường Tiểu học . Họ và tên : ... Lớp : Thứ . ngày tháng năm . Đề thi cuối năm (NH : 2009 – 2010) Môn : Tiếng Việt (đọc hiểu) Thời gian : 30phút ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN Caây gaïo ngoaøi beán soâng Ngoaøi baõi boài coù moät caây gaïo giaø xoeø taùn laù xuoáng maët soâng. Thöông vaø luõ baïn lôùn leân ñaõ thaáy nhöõng muøa hoa gaïo ñoû nguùt trôøi vaø töøng ñaøn chim luõ löôït bay veà. Cöù moãi naêm, caây gaïo laïi xoeø theâm ñöôïc moät taùn laù troøn vöôn cao leân trôøi xanh. Thaân noù xuø xì, gai goùc, moác meo, vaäy maø laù thì xanh môûn, non töôi, daäp dôøn ñuøa vôùi gioù. Vaøo muøa hoa, caây gaïo nhö ñaùm löûa ñoû ngang trôøi höøng höïc chaùy. Beán soâng böøng leân ñeïp laï kì. Chieàu nay, ñi hoïc veà, Thöông cuøng caùc baïn uøa ra caây gaïo. Nhöng kìa, caû moät vaït ñaát quanh goác gaïo phía maët soâng lôû thaønh hoá saâu hoaém, nhöõng caùi reã gaày nhaúng trô ra, caây gaïo chæ coøn bieát tì löng vaøo baõi ngoâ. Nhöõng ngöôøi buoân caùt ñaõ cho thuyeàn vaøo xuùc caùt ngay ôû khuùc soâng döôùi goác gaïo. Caây gaïo buoàn thiu, nhöõng chieác laù cuïp xuoáng, uû eâ. Thöông thaáy chaäp chôøn nhö coù tieáng caây gaïo ñang khoùc, nhöõng gioït nöôùc maét quaùnh laïi ñoû ñaëc nhö maùu nhoû xuoáng doøng soâng... Thöông beøn ruû caùc baïn loäi xuoáng baõi boài, laáy phuø sa nhaõo ñaép che kín nhöõng caùi reã caây bò trô ra. Chaúng maáy choác, uï ñaát cao daàn, troâng caây gaïo bôùt cheânh veânh hôn. Thöông vaø caùc baïn hoài hoäp chôø saùng mai theá naøo caây gaïo cuõng töôi tænh laïi, nhöõng caùi laù xoeø ra vaãy vaãy vaø chim choùc seõ bay veà haøng ñaøn... Thaùng ba saép tôùi, beán soâng laïi röïc leân saéc löûa caây gaïo. Thöông tin chaéc laø nhö theá. Theo MAI PHÖÔNG B - DÖÏA VAØO NOÄI DUNG BAØI ÑOÏC, ÑAÙNH DAÁU X VAØO O TROÁNG TRÖÔÙC YÙ TRAÛ LÔØI ÑUÙNG 1. Nhöõng chi tieát naøo cho bieát caây gaïo ngoaøi beán soâng ñaõ coù töø laâu ? £ Caây gaïo giaø ; thaân caây xuø xì, gai goùc, moác meo ; Thöông vaø luõ baïn lôùn leân ñaõ thaáy caây gaïo nôû hoa. £ Hoa gaïo ñoû nguùt trôøi, taùn laù troøn vöôn cao leân trôøi xanh. £ Cöù moãi naêm, caây gaïo laïi xoeø theâm ñöôïc moät taùn laù troøn vöôn cao leân trôøi xanh. 2. Daáu hieäu naøogiuùp Thöông vaø caùc baïn bieát caây gaïo lôùn theâm moät tuoåi ? £ Caây gaïo nôû theâm moät muøa hoa. £ Caây gaïo xoeø theâm ñöôïc moät taùn laù troøn vöôn cao leân trôøi. £ Thaân caây xuø xì, gai goùc, moác meo hôn. 3. Trong chuoãi caâu “Vaøo muøa hoa, caây gaïo nhö ñaùm löûa ñoû ngang trôøi höøng höïc chaùy. Beán soâng böøng leân ñeïp laï kì.”, töø böøng noùi leân ñieàu gì ? £ Moïi vaät beân soâng vöøa thöùc daäy sau giaác nguû. £ Maët trôøi moïc laøm beán soâng saùng böøng leân. £ Hoa gaïo nôû laøm beán soâng saùng böøng leân. 4. Vì sao caây gaïo buoàn thiu, nhöõng chieác laù cuïp xuoáng, uû eâ ? £ Vì soâng caïn nöôùc, thuyeàn beø khoâng coù. £ Vì ñaõ heát muøa hoa, chim choùc khoâng tôùi. £ Vì coù keû ñaøo caùt döôùi goác caây gaïo, laøm reã caây trô ra. 5. Thöông vaø caùc baïn nhoû ñaõ laøm gì ñeå cöùu caây gaïo ? £ Laáy caùt ñoå ñaày goác caây gaïo. £ Laáy ñaát phuø sa ñaép kính nhöõng caùi reã caây bò trô ra. £ Baùo cho UyÛ ban xaõ bieát veà haønh ñoäng laáy caùt böøa baõi cuûa keû xaáu. 6. Vieäc laøm cuûa Thöông vaø caùc baïn nhoû theå hieän ñieàu gì ? £ Theå hieän tinh thaàn ñoaøn keát. £ Theå hieän yù thöùc baûo veä moâi tröôøng. £ Theå hieän thaùi ñoä duõng caûm ñaáu tranh vôùi keû xaáu. 7. Caâu naøo döôùi daây laø caâu gheùp ? £ Chieàu nay, ñi hoïc veà, Thöông cuøng caùc baïn uøa ra caây gaïo. £ Caây gaïo buoàn thiu, nhöõng chieác laù cuïp xuoáng, uû eâ. £ Cöù moãi naêm, caây gaïo laïi xoeø theâm ñöôïc moät taùn laù troøn vöôn cao leân trôøi xanh. 8. Caùc veá caâu trong caâu gheùp “Thaân noù xuø xì, gai goùc, moác meo, vaäy maø laù thì xanh môûn, non töôi, daäp dôøn ñuøa vôùi gioù.”ñöôïc noái vôùi nhau baèng caùch naøo ? £ Noái baèng töø “vaäy maø”. £ Noái baèng töø “thì”. £ Khoâng duøng töø noái (Noái tröïc tieáp). 9. Trong chuoãi caâu “Chieàu nay, ñi hoïc veà, Thöông cuøng caùc baïn uøa ra caây gaïo. Nhöng kìa, caû moät vaït ñaát quanh goác gaïo phía maët soâng lôû thaønh hoá saâu hoaém,...”, caâu in ñaäm lieân keát vôùi caâu ñöùng tröôùc noù baèng caùch naøo ? £ Duøng töø ngöõ noái vaø laëp töø ngöõ. £ Duøng töø ngöõ noái vaø thay theá töø ngöõ. £ Laëp töø ngöõ vaø thay theá töø ngöõ. 10. Daáu phaåy trong caâu “Thaân noù xuø xì, gai goùc, moác meo.” coù taùc duïng gì ? £ Ngaên caùch caùc veá caâu. £ Ngaên caùch traïng ngöõ vôùi chuû ngöõ vaø vò ngöõ. £ Ngaên caùch caùc töø cuøng laøm vò ngöõ. TUẦN 35 Ngày dạy : Thứ sáu ngày 30 tháng 04 năm 2010 Môn : Tiếng Việt Tiết : thứ 8 Bài : I – YÊU CẦU CẦN ĐẠT : Kiểm tra viết : theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng HKII : + Nghe – viết đúng bài chính tả (tốc độ viết khoảng 100 chữ/ 15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài ; trình bày đúng hình thức bài thơ (văn xuôi). + Viết được bài văn tả người theo nội dung, yêu cầu của đề bài. II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Mỗi HS chuẩn bị 1 đôi giấy tập (để viết chính tả và tập làm văn). III – ĐỀ THAM KHẢO : (PHẦN VIẾT) 1 – Chính tả : Mùa thu, trời như một chiếc dù xanh bay mãi lên cao. Các hồ nước quanh làng như mỗi lúc một sâu hơn. Chúng không còn là hồ nước nữa, chúng là những cái giếng không đáy, ở đó ta có thể nhìn thấy bầu trời bên kia trái đất. Những con nhạn bay thành đàn trên trời cao, như một đám mây mỏng lướt qua thôn làng, gieo xuống những tiếng kêu mát lành, trong veo sương sớm, khiến tim tôi vang lên dịu dàng những câu thơ không nhớ đã thuộc tự bao giờ. 2 – Tập làm văn Đề bài : Hãy tả cô giáo (hoặc thầy giáo) của em trong một giờ học mà em nhớ nhất.

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 5 TUẦN 35.doc