I. MỤC TIÊU:
- Hiểu nội dung: Sự quan tâm tới trẻ em của cụ Vi-ta-li và sự hiếu học vủa Rê-mi. ( Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 – HS khá, giỏi trả lời được câu hỏi 4).
- Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc đúng các tên riêng nước ngoài.
- Có tinh thần hiếu học và biết quan tâm tới trẻ em.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV: Tranh minh họa trong SGK; bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc.
- HS: SGK.
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1116 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 34 (Từ ngày 12/5/2014 đến ngày 16/5/2014), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
..........................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 34 LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 68 ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (DẤU GẠCH NGANG)
Ngày soạn: 09/05/2014 - Ngày dạy: 16/05/2014
I. MỤC TIÊU:
- Lập được bảng tổng kết về tác dụng của dấu gạch ngang (BT1).
- Tìm được các dấu gạch ngang và nêu được tác dụng của chúng (BT2).
- Yêu thích sự trong sáng của TV; ý thức sử dụng đúng dấu gạch ngang khi viết văn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV: SGK; 1 bảng phụ ghi nội dung cần nhớ về dấu gạch ngang; phiếu học tập.
- HS: SGK; Giấy A3, bút dạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui.
2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- 3 HS đọc đoạn văn đã làm lại ở BT4, tiết trước.
- GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.
3.- Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học.
b) Các hoạt động:
T.lượng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
10 phút
12 phút
Hoạt động 1: Bài tập 1.
Mục tiêu: Lập được bảng tổng kết về tác dụng của dấu gạch ngang (BT1).
Cách tiến hành:
- Treo bảng phụ, gọi HS đọc.
- Giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Nêu nhận xét, chốt lại ý đúng.
Hoạt động 2: Bài tập 3.
Mục tiêu: Tìm được các dấu gạch ngang và nêu được tác dụng của chúng (BT2).
Cách tiến hành:
- Nêu yêu cầu của hoạt động.
- Giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng.
-1HS đọc bảng phụ, 1HS đọc yêu cầu BT1
- Làm việc cá nhân. 3 HS khá, giỏi làm trên phiếu học tập bằng bút dạ.
- 3 HS khá, giỏi đính bài trên bảng rồi trình bày.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
- 1 HS đọc yêu cầu BT trong SGK.
- Làm việc cá nhân.
- Lần lượt phát biểu ý kiến.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
4.- Củng cố: (5phút)
- GV đọc cho HS thi đua nêu tác dụng của dấu gạch ngang.
- GD thái độ: Yêu thích sự trong sáng của TV; ý thức sử dụng đúng dấu gạch ngang khi viết văn.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
- Rút kinh nghiệm.
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 34 TẬP LÀM VĂN
Tiết 68 TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI
Ngày soạn: 09/05/2014 - Ngày dạy: 16/05/2014
I. MỤC TIÊU:
- Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả người.
- Nhận biết và sửa được lỗi trong bài; viết lại một đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn.
- Bồi dưỡng lòng yêu mến con người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV: SGK; 1 bảng phụ ghi đề bài; 1 bảng phụ ghi lỗi điển hình.
- HS: SGK; giấy A3, bút dạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui.
2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- 3 HS lần lượt đọc đoạn văn đã viết lại ở tiết 67.
- GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.
3.- Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học.
b) Các hoạt động:
T.lượng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
11 phút
12 phút
Hoạt động 1: Nhận xét chung, hướng dẫn HS chữa một số lỗi điển hình.
Mục tiêu: Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả người.
Cách tiến hành:
- Treo bảng phụ ghi đề bài lên bảng lớp.
- Nêu nhận xét chung; treo bảng phụ ghi lỗi điển hình lên bảng lớp.
- Theo dõi HS trình bày.
- Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng.
Hoạt động 2: Trả bài làm cho HS và hướng dẫn HS chữa bài văn.
Mục tiêu: Nhận biết và sửa lỗi trong bài; viết lại được một đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn.
Cách tiến hành:
- Nêu yêu cầu của hoạt động.
- Trả bài làm cho HS và hướng dẫn HS tự chữa lỗi.
- Theo dõi HS trình bày.
- Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng.
- 1 HS đọc đề bài trên bảng phụ.
- Làm việc theo nhóm, sửa chữa các lỗi điển hình trên bảng.
- Đại diện nhóm lần lượt lên bảng chữa lỗi trên bảng phụ.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
- 1 HS nhắc lại yêu cầu của hoạt động.
- Đọc lại bài văn và tự sửa bài văn của mình cho đúng, viết lại 1 đoạn văn.
- Lần lượt đọc lại một đoạn văn viết lại.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
4.- Củng cố: (5phút)
- Cho HS bình chọn bạn có bài văn hay nhất, đọc lại chi cả lớp cùng nghe.
- GD thái độ: Bồi dưỡng lòng yêu mến con người.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
- Rút kinh nghiệm.
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 34 TOÁN
Tiết 170 LUYỆN TẬP CHUNG
Ngày soạn: 09/05/2014 - Ngày dạy: 16/05/2014
I. MỤC TIÊU:
- Biết thực hiện phép nhân, phép chia; biết vận dụng để tìm thành phần chưa biết của phép tính.
- Giải bài toán có liên quan đến tỉ số phần trăm.
- Giáo dục tính chính xác, cẩn thận, khoa học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV: SGK.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui.
2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- 3 HS lên bảng làm lại BT1, 2, 3 tiết trước.
- GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.
3.- Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học.
b) Các hoạt động:
T.lượng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
14 phút
8 phút
Hoạt động 1: Bài tập 1, 2.
Mục tiêu: Biết thực hiện phép nhân, phép chia; biết vận dụng để tìm thành phần chưa biết của phép tính.
Cách tiến hành:
- Nêu mục tiêu của hoạt động.
- Giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Nêu nhận xét và xác nhận kết quả.
Hoạt động 2: Bài tập 3.
Mục tiêu: Giải bài toán có liên quan đến tỉ số phần trăm.
Cách tiến hành:
- Nêu yêu cầu của hoạt động.
- Xác định hướng giải bài toán.
- Giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Nêu nhận xét và xác nhận kết quả.
- 1 HS đọc yêu cầu BT trong SGK.
- Tự suy nghĩ làm bài vào vở. HS TB, yếu làm bài 1(cột 1), 2(cột 1); HS khá, giỏi làm cả 2 bài.
- Lên bảng chữa bài.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
- 1 HS đọc yêu cầu BT trong SGK.
- Tự làm bài vào vở.
- 1HS nêu hướng giải bài toán.
- 1 HS lên bảng chữa bài.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
4.- Củng cố: (5phút)
- Cho HS khá, giỏi thi đua giải bài 4.
- GD thái độ: Giáo dục tính chính xác, cẩn thận, khoa học.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
- Rút kinh nghiệm.
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TIẾT HỌC THƯ VIỆN
TIẾT 34 TÌM HIỂU NGHĨA CỦA TỪ BẰNG CÁCH TRA TỪ ĐIỂN ĐỂ PHỤC VỤ BÀI HỌC
MỞ RỘNG VỐN TỪ: TRẺ EM
Ngày soạn: 09/05/2014 - Ngày dạy: 16/05/2014
I. MỤC TIÊU:
- Tra cứu được nghĩa một số từ thuộc chủ điểm ngoài các từ đã được giải thích trong SGK.
- Viết được một đoạn văn về trẻ em trong đó có sử dụng các từ vừa tra cứu được.
- Ý thức về quyền và bổn phận của trẻ em.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV: Tranh minh họa trong SGK; 5 quyển từ điển Tiếng Việt.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1.- Khởi động: (1 phút)
- Hát vui: Bài “Em là mầm non của Đảng”.
- Dựa vào nội dung bài hát dẫn lời giới thiệu bài.
2.- Các hoạt động:
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
15phút
7 phút
Hoạt động 1: Tra cứu và giải nghĩa từ.
Mục tiêu: Tra cứu được nghĩa một số từ trong bài ngoài các từ đã được giải thích trong SGK.
Cách tiến hành:
- Nêu yêu cầu của hoạt động.
- Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi học sinh trình bày.
- Nêu nhận xét về kết quả tra cứu của HS.
Hoạt động 2: Luyện tập.
Mục tiêu: Viết được một đoạn văn về trẻ em trong đó có sử dụng các từ vừa tra cứu được.
Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc các câu hỏi trong SGK.
- Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng.
- 1 HS nhắc lại yêu cầu GV vừa nêu.
- Thảo luận nhóm, tra từ điển, ghi nghĩa từ vào giấy A3 bằng bút dạ.
- Đại diện nhóm dán bài lên bảng, trình bày.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
- 1 HS đọc các câu hỏi trong SGK.
- Thảo luận theo nhóm.
- Đại diện nhóm phát biểu ý kiến.
- Các nhóm khác góp ý, bổ sung.
4.- Củng cố: (5phút)
- GV nêu một số từ cho HS thi đua tra từ điển để giải nghĩa.
- GD thái độ: Ý thức về quyền và bổn phận của trẻ em.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
- Rút kinh nghiệm.
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………....
TUẦN 34 Sinh hoạt lớp
Tiết 34 Ngày soạn: 09/05/2014 - Ngày sinh hoạt: 16/05/2014
I. Phần học sinh :
- Ổn định lớp: Hát vui.
- Lớp trưởng giới thiệu, điều khiển diễn biến của tiết sinh hoạt lớp.
- Các tổ trưởng nhận xét từng mặt hoạt động trong tuần qua về : đạo đức, học tập, nề nếp tác phong, thể dục, vệ sinh, chấp hành nội quy…
- Các lớp phó nhận xét từng mặt theo sự phân công.
- Cả lớp tham gia ý kiến.
II. Phần của GV :
Nhận xét chung về tuần 34:
- Nắm lại các chương trình thực hiện KH liên đội phát động
+ Có XD quỹ heo đất , phiếu học tốt
+ Duy trì mọi nền nếp nhà trường đề ra.
+ Có thực hiện tốt các nếp của lớp đề ra.
- Phát động phong trào “Xanh hoá trường học” đạt kết quả tốt.
- Tổ 5 lao đông vệ sinh lớp và chăm sóc cây xanh tốt.
- Tổ chức phong trào “Giúp bạn cùng tiến” đảm bảo yêu cầu.
- Kiểm tra giữa HKII nghiêm túc, an toàn.
Kế hoạch công tác trong tuần 35:
- Tiếp tục củng cố nề nếp ra vào lớp, múa hát tập thể, ra về.......
- Kiểm tra việc tham gia các hoạt động tập thể dục múa hát tập thể giữa giờ.
-Tiếp tục củng cố các nề nếp và kiểm tra tác phong đến trường.
-Đôi bạn tiếp tục kiểm tra bản cữu chương, các yêu cầu về công thức do GV yêu cầu.
-Nhóm tiếp tục kiểm tra vở, sách, đồ dùng học tập, bài soạn trong tuần.
-Tổ 1 lao đông vệ sinh lớp và chăm sóc cây xanh.
-Tổ chức phong trào “Giúp bạn cùng tiến”.
- Đội tuyển HSG duy trì bồi dưỡng vào buổi chiều thứ năm, thứ sáu.
- Kiểm tra cuối năm.
III. Phần vui chơi, văn nghệ,...
* Ôn lại các bài hát, múa của đội.
*Trò chơi: Nói lời yêu thương.
- GV hướng dẫn cách chơi và luật chơi.
- Tổ chức cho lớp chơi thử.
- Tổ chức cho lớp chơi thật.
- GV nhận xét chung, khen ngợi những HS chơi tốt.
*Hát kết thúc tiết sinh hoạt.
File đính kèm:
- Tuan 34 tich hop MT Bien dao.doc