TẬP ĐỌC : LỚP HỌC TRÊN ĐƯỜNG
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Đọc diễn cảm bài văn, biết đọc đúng tên riêng nước ngoài
- Hiểu : Sự quan tâm tới trẻ em của cụ Vi-ta-li và sự hiếu học của Rê-mi ( trả lời CH 1,2,3)
II/ ĐDDH : Bảng phụ câu : “Một ý nghĩ. bố mẹ.”
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
14 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 582 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 34 - Trường Tiểu học số 2 Nam Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ù sa, bát ngát.
- Thảo luận bài tập theo nhóm 2
+ Bài tập 1, 2/ 66 VBT
- Yêu cầu viết bảng con
HĐ3 Viết chính tả :
- Yêu cầu mở vở, cầm bút, ngồi đúng tư thế
- Nhớ, viết bài
- Hướng dẫn chấm bài trên bảng.
- Hướng dẫn HS chấm chéo bài
- Thu từ 4 đến 5 bài chấm
4/ Củng cố, dặn dò :
- Dặn HS về nhà viết lại các từ khó dễ lẫn lộn, viết lại lỗi sai mỗi từ 1 hàng vào cuối bài viết.
- Cả lớp
- Hồng nêu quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài
- Nghe
- 2 em đọc thuộc lòng 3 khổ cuối bài thơ.
- Trả lời
- Thịnh, Hiếu, Huy, Nhi, Quang
- HS thảo luận nhóm 2
Cách viết hoa các cụm từ đó là : Viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận của cụm từ tạo thành tên riêng đó : Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân ; Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.
- Lớp viết bảng con : thay áo mới, ngả đường, phù sa, bát ngát.
- Viết bài vào vở, 1 em viết bảng lớp.
- Cả lớp nhận xét, chấm bài trên bảng.
- Hai em ngồi cạnh đổi vở chấm chéo
- làm bài tập
- Nghe
ĐỊA LÍ :
ÔN TẬP CUỐI NĂM/ 132
I/ MỤC TIÊU :
- Tìm được các châu lục, đại dương và nước Việt Nam trên bản đồ thế giới.
- Hệ thống một số đặc điểm chính về điều kiện tự nhiên (vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên), dân cư, hoạt động kinh tế (một số sản phẩm công nghiệp, sản phẩm nông nghiệp) của các châu lục : châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Mĩ, châu Đại Dương, châu Nam Cực.
II/ĐỒ DÙNG : - Bản đồ Thế giới ; Quả Địa cầu .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNGCỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
2/ - TTNP có mấy thôn, khối phố ? Đó là những thôn, khối phố n nào ?
- Kể tên những trường học (ở các cấp học) có TTNP mà em biết.
3/ b.
HĐ 1 : (làm việc cá nhân hoặc cả lớp)
Bước 1 :
- Tổ chức trò chơi “Đối đáp nhanh” tương tự bài 7 để học sinh nhớ tên một số quốc gia đã học và biết chúng thuộc châu lục nào. Ở trò chơi này, mỗi nhóm gồm 8 học sinh.
Bước 2 : Giáo viên sửa chữa và giúp học sinh hoàn thiện phần trình bày.
* HĐ 2 : (làm việc theo nhóm)
Bước 1 :
Bước 2 :
- Kẻ sẵn bảng thống kê (như câu 2b SGK) lên bảng và giúp học sinh điền kiến thức đúng vào bảng.
Lưu ý : Có thể mỗi nhóm điền đặc điểm của cả 6 châu lục, nhưng cũng có thể chỉ điền 1 hoặc 2 châu lục để đảm bảo thời gian.
4) Củng cố, dặn dò:
- Bài tập trắc nghiệm : Sử dụng BT 2/ 45 VBT.
- Nhận xét tiết học.Về nhà học thuộc bài và hoàn thành bài tập VBT/ 45- 47
- Lên bảng chỉ các châu lục, các đại dương và nước Việt Nam trên Bản đồ Thế giới hoặc quả Địa cầu.
- Thảo luận và hoàn thành bảng ở câu 2b SGK.
- Các nhóm báo cáo kết quả làm việc.
Ngày soạn: 29/4/2012 Thứ sáu ngày 4 tháng 5 năm 2012
Luyện từ và câu : ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU
(Dấu gạch ngang)
I/ MỤC TIÊU :
- Lập được bảng tổng kết về tác dụng của dấu gạch ngang ( BT1), tìm được các dấu gạch ngang và nêu được tác dụng của chúng ( BT2)
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
2/ Kiểm tra bài cũ :
- Cho VD về câu hỏi, câu kể (Viết bảng)
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới :
HĐ1 : GTB, ghi bảng
HĐ2 HD luyện tập :
Bài 1 : - Gọi 1 em nêu yêu cầu
- Yêu cầu thảo luận nhóm 2, làm vào vở BT
+ HD : Nếu là câu kể thì điền dấu chấm ; câu hỏi thì điền dấu chấm hỏi ; câu cảm hoặc câu khiến thì điền dấu chấm than.
Bài 2 : - Gọi 1 em nêu yêu cầu
- Yêu cầu TL nhóm 5
- Chữa lại dấu câu dùng sai và cho biết vì sao ?
- Vì sao Nam bất ngờ trước câu trả lời của Hùng ?
Bài 3 Cá nhân
- Theo các ý a, b, c, d em cần đặt kiểu câu với những dấu câu nào ?
5/ Dặn dò : Về nhà nắm lại các dấu câu : (Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than)
-
- Nghe
- 1 em nêu yêu cầu
- Thảo luận, làm bài, 1 em làm bảng phụ
Tùng bảo Vinh :
- Chơi cờ ca-rô đi !
- Để tớ thua à ? Cậu cao thủ lắm !
- A ! Tớ cho câu xem cái này . Hay lắm !
Vừa nói, Tùng vừa mở tủ lấy ra quyển ảnh lưu niệm gia đình đưa cho Vinh xem.
- Ảnh chụp cậu lúc lên mấy mà nom ngộ thế ?
- Cậu nhầm to rồi ! Tớ đâu mà tớ ! Ông tớ đấy !
- Ông cậu ?
- Ừ ! Ông tớ ngày còn bé mà. Ai cũng bảo tớ giống ông nhất nhà.
- 1 em nêu yêu cầu
- các nhomns TL và trình bày
+ Câu 1, 2, 3 dùng đúng.
4) Chà ! (câu cảm )
5) Cậu tự giặt lấy cơ à ? (câu hỏi)
6) Giỏi thật đấy ! (câu cảm)
7) Không ! (câu cảm)
8) Tớ không có chị ... giặt giúp.(câu kể )
- 3 dấu chấm than sử dụng hợp lí, thể hiện sự ngạc nhiên, bất ngờ của Nam.
- Thấy Hùng nói Hùng chẳng bao giờ nhờ chị giặt quần áo, Nam tưởng Hùng chăm chỉ, tự giặt quần áo, không ngờ, Hùng cũng lười, Hùng không nhờ chị mà nhờ anh giặt.
- đọc đề bài và làm vào vở
a) câu cầu khiến - dấu chấm than
b) câu hỏi - dấu hỏi
c) câu cảm - chấm than
d) câu cảm - chấm than
TOÁN : LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU :
- Biết thực hiệnpheps nhân, phép chia; biết vận dụng để tìm thành phần chưa biết của phép tính và giải toán liên quan đến tỉ số phần trăm
- làm được BT 1 cột 1, 2 cột 1, 3
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ :
- Bài 2b
- Bài 3
- Nhận xét, ghi bảng
2. Bài mới :
HĐ1 : GTB, ghi bảng
HĐ2 : HD ôn tập
Bài 1a : - Gọi 1 em nêu yêu cầu.
- Củng cố lại bảng đơn vị đo độ dài.
- Gọi 1 em nêu cách viết
- Yêu cầu viết bảng con
Bài 2 :
- Tương tự bài 1
- Yêu cầu làm vào vở
* Giao bài 1b,4 / 88,89 vở BTTH cho HSG
Bài 3 : - Gọi 1 em nêu yêu cầu
- Tổ chức thi điền tiếp sức
4. Củng cố :
2 tấn 60kg = .... tấn
A. 2,60 B. 2,6 C. 2,06 D. 2600
5. Dặn dò : BTVN : Bài 4/ SGK.
-
-
- Nghe
- 1 em nêu yêu cầu
- Phúc, Dung
- Hiền
- Cả lớp làm bảng con, 1 em làm bảng lớp
- 2 em làm ở bảng lớp, cả lớp làm vào vở rồi sửa bài.
a) 2kg 350g = 2,350kg
1kg 65g = 1,065kg
b) 8 tấn 760kg = 8,760 tấn
2 tấn 77kg = 2,077 tấn
- 1 em nêu
- Mỗi tổ 4 em tham gia
KHOA HỌC : MỘT SỐ BIỆN PHÁP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU : - Nêu được một số biện pháp bảo vệ môi trường
- Thực hiện một số biện pháp bảo vệ môi trường
- GDBVMT
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ :
- Vẽ sơ đồ chu trình sinh sản của ếch.
- Ếch thường đẻ trứng ở đâu ? Trứng ếch nở thành gì ?
- Nhận xét, ghi điểm
2. Bài mới :
a) GTB:
b) Tìm hiểu :
HĐ1 : Quan sát
* Mục tiêu : Hình thành cho HS biểu tượng về sự sinh phát triển phôi thai của chim trong quả trứng.
+ So sánh sự khác nhau giữa các quả trứng ở hình 2. quả nào có thời gian ấp lâu hơn? Tại sao ?
+ Bạn nhận thấy bộ phận nào của con gà trong các hình 2b, 2c và 2d ?
* Kết luận : Trứng gà (hoặc trứng chim, ...) đã được thụ tinh tạo thành hợp tử. Nếu được ấp, hợp tử sẽ phát triển thành phôi (phần lòng đỏ cung cấp chất dinh dưỡng cho phôi thai phát triển thành gà con (hoặc chim non, ...). trứng gà cần ấp trong khoảng 21 ngày sẽ nở thành gà con.
HĐ2 : Thảo luận
* Mục tiêu : HS nói được về sự nuôi con của chim.
- Yêu cầu TL cặp
+ Bạn có nhận xét gì về những con chim non, gà con mới nở. Chúng đã tự kiếm mồi được chưa ? Tại sao ?
- Kết luận : Hầu hết chim non mới nở đều yếu ớt, chưa thể tự kiếm mồi được ngay. Chim bố và chim mẹ thay nhau đi kiếm mồi về nuôi chúng cho đến khi chúng có thể tự đi kiếm mồi.
3. Củng cố : Đọc mục Bóng đèn sáng
4. Dặn dò : Dặn HS về nhà ôn lại bài.
-
-
- Nghe
- Làm việc theo cặp, trả lời
- Một số em trả lời, lớp nhận xét và bổ sung.
+ Hình 2a : Quả trứng chưa ấp, có lòng trắng, lòng đỏ riêng biệt.
+ Hình 2b: Quả trứng đã ấp được khoảng 10 ngày, có thể nhìn thấy mắt gà (phần lòng đỏ còn lớn, phần phôi mới bắt đầu phát triển)
+ Hình 2c : Quả trứng đã được ấp khoảng 15 ngày, có thể nhìn thấy phần đầu, mỏ, chân, lông gà (phần phôi đã lớn hẳn, phần lòng đỏ đã nhỏ đi).
+ Hình 2d : Quả trứng đã được ấp khoảng 20 ngày, có thể nhìn thấy đầy đủ các bộ phận của con gà, mắt đang mở (phần lòng đỏ không còn nữa).
- Làm việc nhóm 2, quan sát hình vẽ trả lời các câu hỏi bên.
- Gà, chim non mới nở chưa có khả năng tự kiếm mồi được, vì nó không có đủ lông, rất yếu ớt nên không tự bay đi được.
Kể chuyện : KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I/ MỤC TIÊU :
Kể được một câu chuyện về việc gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, bảo vệ thieus nhi hoặc kể được một câu chuyện một lần em cùng các bạn tham gia công tác xã hội.
Biết trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện
II/ ĐDDH :
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ : Kể một câu chuyện có thật nói về tôn sư trọng đạo của người Việt Nam hoặc kỉ niệm về một thầy giáo, cô giáo.
- Nhận xét, ghi điểm
- 2 em
2. Bài mới :
HĐ1 Giới thiệu bài
Nghe.
HĐ2 kể chuyện
* Kể lần 1 (Không sử dụng tranh)
- GV kể to, rõ, chậm.
* Kể lần 2 (Kết hợp chỉ tranh)
- Quan sát tranh + nghe kể.
+ Tranh 1 : Vân bầu làm lớp trưởng. Các bạn nói Vân thấp, bé, ít nói, học không giỏi, không xứng làm lớp trưởng.
+ Tranh 2 : Không ngờ Vân đạt điểm 10 môn Địa lí, trong khi bạn trai coi thường.
+ Tranh 3 : Quốc hốt hoảng vì trực lớp mà ngủ quên. Nhưng vào lớp thấy lớp sạch, biết Vân giúp nên biết ơn.
+ Tranh 4 : Vân có sáng kiến mua kem bồi dưỡng các bạn lao động. Quốc khen lớp trưởng rất tâm lí.
+ Tranh 5 : Các bạn nam rất phục và tự hào về Vân.
HĐ3 Hướng dẫn HS kể chuyện
- Cho HS đứng dậy kể tập thể.
- Kể tập thể.
- Cho HS kể theo nhóm đôi
- Từng cặp HS kể cho nhau nghe.
HĐ4 Cho HS thi kể chuyện trước lớp
- Kể cá nhân
- Nhận xét, cùng với HS bầu chọn HS kể hay, biết kết hợp lời kể với chỉ tranh.
- Lớp nhận xét.
- Câu chuyện giúp em hiểu được điều gì ?
- Câu chuyện khuyên chúng ta không nên coi thường các bạn nữ.
- Chốt lại ý nghĩa câu chuyện.
- Nghe.
2. Củng cố, dặn dò :
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. Chuẩn bị trước mạng từ chốt bài kể chuyện tuần 30.
- Nghe.
SINH HOẠT LỚP :
I. Nhận xét tuần qua : Lớp trưởng nhận xét tuần qua, GV bổ sung :
- Học sinh cả lớp phát biểu, đóng góp xây dựng.
- Thực hiện trực tuần rất tốt, không có trường hợp trực trễ.
II. Công tác tuần đến :
- Nhắc học sinh hiến sách cho thư viện.
- Vệ sinh trường, lớp sạch sẽ.
- Trực nhật tốt hơn. Đem đầy đủ dụng cụ học tập.
- Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
- Chăm sóc công trình măng non : tưới nước, nhổ cỏ trong bồn hoa
File đính kèm:
- Giao an tong hop lop 5 tuan 34.doc