I.MỤC TIấU
Kiến thức: Hiểu nội dung: Nguyện vọng và lũng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đúng giúp công sức cho Cách mạng (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
Kĩ năng: Biết đọc diễn cảm bài văn phự hợp với nội dung và tính cách nhân vật.
Thái độ: hs thấy được sự dũng cảm của người phụ nữ trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc .
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
49 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 31+32 Năm 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nước tiểu
Nước thải sinh hoạt, nước thải cụng nghiệp
Khúi, khớ thải
…
- Tiếp theo, GV yờu cầu cả lớp cựng thảo luận cõu hỏi cuối bài ở trang 133 SGK.:
Điều gỡ sẽ xảy ra nếu con người khai thỏc tài nguyờn thiờn nhiờn một cỏch bừa bói và thải ra mụi trường nhiều chất độc hại?
(HS trả lời: Tài nguyờn thiờn nhiờn sẽ bị cạn kiệt, mụi trường sẽ bị ụ nhiễm,…)
Hoạt động nối tiếp:Kết thỳc tiết học, GV núi: Những bài học sau chỳng ta sẽ tỡm hiểu kĩ hơn về tỏc động của con người đến mụi trường và tài nguyờn thiờn nhiờn .
địa lý:
Địa lớ địa phương (tiết 2)
I.Mục tiờu
Kiến thức: Tỡm hiểu về dõn cư và kinh tế của tỉnh ta (T.Hoỏ)
Kĩ năng: Hiểu ở mức độ đơn giản về mối quan hệ giữa địa hỡnh , khớ hậu với kinh tế
Thỏi độ: Yờu thớch mụn học
II. Chuẩn bị :
HS sưu tầm tài liệu cú liờn quan;
GV :Bản đồ Địa lớ T.Hoỏ
III.phương phỏp dạy học: Thuyết trỡnh
IV. Hoạt động dạy học
HĐ1:tỡm hiểu vị trớ kinh tế của T.Hoỏ
*Tỡm hiểu về dõn cư và kinh tế của tỉnh ta (T.Hoỏ)
*Bản đồ địa lớ T.Hoỏ
*Thuyết trỡnh
Cỏch tiến hành
-Y/C HS nghe GV đọc tài liệu “ Địa lớ T.Hoỏ” trang 76 sau đú nờu miệng về đặc điểm dõn cư T.Hoỏ
- Tổ chức cho HS trỡnh bày
- Nghe GV đọc tài liệu sau đú phỏt biểu ý kiến
+ T.Hoỏ là tỉnh cú số dõn đụng Thứ hai trong cả nước
+Cú 7 dõn tộc sinh sống trờn toàn bộ lónh thổ nhưng chủ yếu là người Kinh (chiếm 83,6% số dõn toàn tỉnh) sống chủ yếu ở vựng đồng bằng; tiếp đú là người Mường sống ở một số vựng đồi nỳi thấp (chiếm9,17% số dõn toàn tỉnh); Người Thỏi trắng cư trỳ ở phớa Tõy Nam Huyện Thường Xuõn, Thỏi đen cư trỳ chủ yếu ở Q.Hoỏ Bỏ Thước..
- GV chốt KQ đỳng:T.Hoỏ là tỉnh đụng dõn thứ hai trong toàn tỉnh; cú nhiều dõn tộc khỏc nhau nhưng người Kinh chiếm số đụng
*Tỡm hiểu sơ lược về kinh tế T.Hoỏ
- HĐ nhúm đụi để nờu được đặc điểm kinh tế
- GV đọc tiếp tài liệu trang 118,Y/C HS nghe kết hợp với những hiểubiết cảu em và nờu sơ lược về đặc điểm nền kinh tế T.Hoỏ
- HS cỏc nhúm khỏc nhận xột bổ sung :
Nền kinh tế T.Hoỏ đa dạng nhưng chủ đạo vẫn là nghành trồng trọt chiếm 81,9%; Tập đoàn cõy ương thực của T.Hoỏ khỏ phong phỳ: lỳa, ngụ, khoai, sắn, dong riềng...ngoài ra cõy lương thực và cõy ăn quả cũng rất phong phỳ; Ngành chăn nuụi cú chiếm ẳ giỏ
trị SX của ngành cụng nghiệp..
- Nhận xột chốt lại HĐ 2.
Hoạt động nối tiếp: Củng cố dặn dũ
- Y/C HS nhắc lại ND chớnh của bài, dặn HS chuẩn bị bài ụn tập
kể chuyện:
Nhà vụ địch
I- Mục tiờu
Kiến thức: Dựa vào lời kể của thầy (cụ) và tranh minh hoạ, HS kể lại được từng đoạn của cõu chuyện bằng lời người kể, kể được toàn bộ cõu chuyện bằng lời của nhõn vật Tụm Chớp.
Kĩ năng: Hiểu nội dung cõu chuyện; trao đổi được với cỏc bạn về một chi tiết trong truyện, về nguyờn nhõn dẫn đến thành tớch bất ngờ của Tụm Chớp, về ý nghĩa cõu chuyện.
Thỏi độ: Yờu thớch mụn học
II - đồ dựng dạy – học
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III-phương phỏp dạy học: Luyện tập thực hành
IV. cỏc hoạt động dạy – học
bài cũ:
GV kiểm tra 1-2 HS kể về việc làm tốt của một người bạn.
bài mới:
*Giới thiệu bài
Cõu chuyện Nhà vụ địch cỏc em học hụm nay kể về một bạn học sinh bộ nhất lớp, tớnh tỡnh rụt rố đến mức ai cũng tưởng bạn khụng dỏm tham dự một cuộc thi nhảy xa. Khụng ngờ, cau học trũ nhỏ bộ, nhỳt nhỏt ấy lại đoạt giả Nhà vụ địch của cuộc thi. Vỡ sao cú chuyện lạ như vậy, cỏc em cựng nghe cõu chuyện để hiểu được điều đú.
Hoạt động 1. GV kể chuyện “Nhà vụ địch”(2 hoặc 3 lần)
* Dựa vào lời kể của thầy (cụ) và tranh minh hoạ, HS kể lại được từng đoạn của cõu chuyện bằng lời người kể, kể được toàn bộ cõu chuyện bằng lời của nhõn vật Tụm Chớp.
* Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
* Luyện tập thực hành
Cỏch tiến hành
- GV kể lần 1 - HS nghe. Kể xong lần 1, GV ghi lờn bảng tờn cỏc nhõn vật trong cõu chuyện (chị Hà, Hưng Tồ, Dũng Bộo, Tuấn Sứt, Tụm chớp)
- GV kể lần 2, vừa kể vừa chỉ vào tranh minh họa (yờu cầu HS vừa lắng nghe GV kể vừa quan sỏt từng tranh minh hoạ trong SGK.)
- GV kể lần 3 (nếu cần).
Hoạt động 2. Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa cõu chuyện
*Hiểu nội dung cõu chuyện; trao đổi được với cỏc bạn về một chi tiết trong truyện, về nguyờn nhõn dẫn đến thành tớch bất ngờ của Tụm Chớp, về ý nghĩa cõu chuyện.
* Luyện tập thực hành
Cỏch tiến hành
-Một HS đọc 3 yờu cầu của tiết KC. GV hướng dẫn HS thực hiện lần lượt từng yờu cầu:
a) yờu cầu 1 (Dựa vào lời kể của thầy cụ và tranh minh hoạ, kể từng đoạn cõu chuyện)
- Một HS đọc lại yờu cầu 1.
- GV yờu cầu HS quan sỏt lần lượt từng tranh minh hoạ truyện, suy nghĩ, cựng bạn bờn cạnh kể lại nội dung từng đoạn cõu chuyện theo tranh.
- HS trong lớp xung phong kể lần lượt từng đoạn cõu chuyện theo tranh (kể vắn tắt, kể tỉ mỉ). GV bổ sung, gúp ý nhanh; cho điểm HS kể tốt. VD:
Tranh 1: Cỏc bạn trong làng tổ chức thi nhảy xa. Chị Hà làm trọng tài. Hưng Tồ, Dũng Bộo và Tuấn Sứt đều đó nhảy qua hố cỏt thành cụng.
Tranh 2: Chị Hà gọi đến Tụm Chớp. Cậu rụt rố, bối rối. Bị cỏc bạn trờu chọc, cậu quyết định vào vị trớ nhưng đến gần điểm đệm nhảy thỡ đứng sựng lại.
Tranh 3: Tụm Chớp quyết định nhảy lần thứ hai. Nhưng đền gần hố nhảy, cậu bỗng quặt sang bờn, tiếp tục lao lờn khiến mọi người cười ồ. Thỡ ra Tụm chớp đó nhỡn thấy một bộ trai đang lăn theo bờ mương nờn lao đến, vọt qua con mương, kịp cứu đứa bộ sắp rơi xuống nước.
Tranh 4: Cỏc bạn ngạc nhiờn vỡ Tụm Chớp đó nhảy qua được con mương rộng; thỏn phục tuyờn bố chức vụ địch thuộc về Tụm Chớp.
b) yờu cầu 2,3 (Kể lại toàn bộ cõu chuyện bằng lời của nhõn vật Tụm Chớp. Trao đổi với cỏc bạn về một chi tiết trong truyện,về nguyờn nhõn dẫn đến thành tớch bất ngờ của Tụm Chớp, về ý nghĩa cõu chuyện)
- Một HS đọc lại yờu cầu 2,3
- GV nhắc HS – kể lại cõu chuyện theo lời nhõn vật cỏc em cần xưng “tụi”, kể theo cỏch nhỡn, cỏch nghĩ của nhõn vật.
- Từng cặp HS “nhập vai” nhõn vật, kể cho nhau cõu chuyện; trao đổi về một chi tiết trong truyện, về nguyờn nhõn dẫn đến thành tớch của Tụm Chớp, ý nghĩa cõu chuyện.
- HS thi KC. Mỗi HS nhập vai kể xong cõu chuyện đều cựng cỏc bạn trao đổi, đối thoại. Cả lớp và GV nhận xột, tớnh điểm, cuối cựng bỡnh chọn người thực hiện bài tập KC nhập vai đỳng nhất, người hiểu truyện, trả lời cỏc cõu hỏi đỳng nhất.
Hoạt động nối tiếp: Củng cố, dặn dũ
- GV nhận xột tiết học.
- Dặn HS về nhà kể lại cõu chuyện vừa kể ở lớp cho người thõn; đọc trước đề bài và gợi ý của tiết KC đó nghe, đó đọc tuần 33 để tỡm được cõu chuyện núi về việc gia đỡnh, nhà trường và xó hội chăm súc, giao dục trẻ em; hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đỡnh, nhà trường, xó hội.
Thứ sỏu, ngày 20 thỏng 4 năm 2012.
toỏn:
Luyện tập.
I. Mục tiờu:
Kiến thức : Giỳp học sinh :ễn tập, củng cố và rốn luyện kỹ năng tớnh chu vi, diện tớch một số hỡnh.
Kĩ năng: Luyện kĩ năng tớnh chu vi, diện tớch một số hỡnh.
Thỏi độ: Yờu thớch mụn học
II. Chuẩn bị:
- Hệ thống BT
III.phương phỏp dạy học: Luyện tập
IV. Cỏc hoạt động dạy học
*ễn kiến thức cũ:
- Nờu cỏch tớnh diện tớch hỡnh thành, hỡnh thoi.
- HS lờn bảng viết cụng thức tớnh.
Hoạt động 1: Thực hành.
*Giỳp học sinh :ễn tập, củng cố và rốn luyện kỹ năng tớnh chu vi, diện tớch một số hỡnh.
* Hệ thống BT
*Luyện tập
Cỏch tiến hành
Bài 1: Yờu cầu: Dựa vào tỉ lệ bản đồ 1: 1000, học sinh tỡm được kớch thước thật của sõn búng, rồi ỏp dụng cụng thức tớnh chu vi, diện tớch hỡnh chữ nhật để tớnh.
Chiều dài sõn búng là: 11 x 1000 = 11000 (cm) = 110 (m).
Chiều rộng sõn búng là: 9 x 1000 = 9000 (cm) = 90 (m).
Chu vi sõn búng là:
(110 + 90 ) x 2 = 400 (m)
Diện tớch sõn búng là:
110 x 90 = 9900 (m2)
Bài 2: Từ chu vi yờu cầu học sinh tớnh được cạnh hỡnh vuụng, rồi tớnh được diện tớch hỡnh vuụng.
Cả lớp làm bài vào vở, 1 HS lờn bảng làm.
Bài 3: h/d HS trước hết tớnh diện tớch thửa ruộng hỡnh chữ nhật sau đú tớnh số thúc thu hoạch được.
Chữa bài:
Chiều rộng thửa ruộng là:
100 x 3/5 = 60 (m).
diện tớch thửa ruộng là:
100 x 60 = 6000 (m2).
6000 m2 gấp 100 m2 số lần là:
6000 : 100 = 60 (lần).
Số thúc thu hoạch được trờn thửa ruộng là:
55 x 60 = 3300 (kg).
Đỏp số: 3300 kg.
Bài 4: Gợi ý HS từ cụng thức S = (a + b)/2 x h ta tớnh được chiều cao h bằng cỏch lấy diện tớch hỡnh thang chia cho trung bỡnh cộng 2 đỏy.
Chữa bài:
Diện tớch hỡnh thang bằng diện tớch hỡnh vuụng, đú là:
10 x 10 = 100 (cm2).
Trung bỡnh cộng 2 đỏy hỡnh thang là:
(12 + 8 ) : 2 = 10 (cm).
Chiều cao hỡnh thang là:
100 : 10 = 10 (cm).
Hoạt động nối tiếp: Củng cố, dặn dũ.
Nhận xột tiết học.
Dặn HS về nhà làm BT vào VBT.
Tập làm văn:
Tả cảnh
(Kiểm tra viết)
I- Mục tiờu
Kiến thức: HS viết được một bài văn tả cảnh hoàn chỉnh cú bố cục rừ ràng, đủ ý; thể hiện được những quan sỏt riờng; dựng từ, đặt cõu, liờn kết cõu đỳng; cõu văn cú hỡnh ảnh, cảm xỳc.
Kĩ năng: Luyện kĩ năng viết được một bài văn tả cảnh hoàn chỉnh
Thỏi độ: Yờu thớch mụn học
II - đồ dựng dạy – học
- Dàn ý cho đề văn của mỗi HS (đó lập từ tiết trước)
- Một số tranh ảnh (nếu cú) gắn với cỏc cảnh được gợi từ 4 đề văn.
iii-phương phỏp dạy học: Luyện tập thực hành
IV.cỏc hoạt động dạy – học
*Giới thiệu bài
Bốn đề bài của tiết Viết bài văn tả cảnh hụm nay cũng là 4 đề của tiết ễn tập về tả cảnh cuối tuần 31. Trong tiết học ở tuần trước, mỗi em đó lập dàn ý và trỡnh bày miệng bài văn tả cảnh theo dàn ý. Tiết học này cỏc em sẽ viết hoàn chỉnh bài văn.
Hoạt động 1. Hướng dẫn HS làm bài.
*HS viết được một bài văn tả cảnh hoàn chỉnh cú bố cục rừ ràng, đủ ý; thể hiện được những quan sỏt riờng; dựng từ, đặt cõu, liờn kết cõu đỳng; cõu văn cú hỡnh ảnh, cảm xỳc.
* Dàn ý cho đề văn của mỗi HS
*Luyện tập thực hành
Cỏch tiến hành
- Một HS đọc 4 đề bài trong SGK.
- GV nhắc HS:
+ Nờn viết theo đề bài cũ và dàn ý đó lập. Tuy nhiờn, nếu muốn, cỏc em vẫn cú thể chọn một đề bài khỏc với sự lựa chọn ở tiết học trước.
+ Dự viết theo đề bài cũ, cỏc em vẫn kiểm tra lại dàn ý, chỉnh sửa (nếu cần). Sau đú, dựa vào dàn ý, viết hoàn chỉnh bài văn.
*HS làm bài.
Hoạt động nối tiếp:Củng cố, dặn dũ
- GV nhận xột tiết học.
- Dặn HS về nhà đọc trước bài ễn tập về tả người để chọn đề bài, quan sỏt trước đối tượng cỏc em sẽ miờu tả.
File đính kèm:
- Tuan 31+32 nam2012.doc