Giáo án Lớp 5 Tuần 31 - Cô Huệ

I. MỤC TIÊU :

 - Biết đọc diễn cảm bài văn phù hợp với nội dung và tính cách nhân vật.

 - Hiểu nội dung: Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho cách mạng. (Trả lời được các câu hỏi SGK)

II. CHUẨN BỊ: Bảng phụ ghi sẵn câu văn, đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc.

 

doc29 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1804 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 31 - Cô Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhóm 4:trang 128 SGK. + Mời đại diện một số nhóm trình bày. + Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Theo cách hiểu của em, môi trường là gì? + GV nhận xét, kết luận: * Kết luận :Môi trường là tất cả những gì có xung quanh chúng ta; những gì có trên trái đất hoặc những gì tác động lên trái đất này. trong đó có những yếu tố cần thiết choi sự sống và những yếu tố ảnh hưởng đến sự tồn tại, phát triển của sự sống. Có thể phân biệt: MT tự nhiên( Mặt trời, khí quyển, đồi, núi, cao nguyên, các sinh vật...) MT nhân tạo( làng mạc, thành phố, nhà máy, công trường,...) 3- Hoạt động 2: Thảo luận + Bạn sống ở đâu, làng quê hay đô thị? + Hãy nêu một số thành phần của môi trường nơi bạn sống? + GV nhận xét, tuyên dương những nhóm thảo luận tốt. 3- Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Nhắc HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. *Đáp án: Hình 1 – c; Hình 2 – d Hình 3 – a; Hình 4 – b + Môi trường là tất cả những gì có xung quanh chúng ta; những gì có trên trái đất hoặc những gì tác động lên trái đất này. - Học sinh trả lời theo suy nghĩ của mình . Tiết 4: Hoạt động tập thể TỔ CHỨC HỘI VUI HỌC TẬP SINH HOẠT CUỐI TUẦN I.MỤC TIÊU: - Phát động phong trào trong học tập : Hoa diểm 10 - Cố gắng học tập tốt để thực hiện theo chỉ tiêu của phong trào - Có ý thức phấn đấu trong học tập, tạo không khí sôi nổi trong học tập. -Học sinh nắm được những ưu điểm, nhược điểm trong tuần 31,có ý thức khắc phục khó khăn và phát huy những ưu điểm của tuần qua. -Giáo dục cho học sinh có tinh thần phê bình và tự phê bình. II. CHUẨN BỊ: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: - Lớp hát tập thể bài : “Cả tuần đều ngoan ” 2. Giới thiệu bài: GV giới thiệu mục đích, nội dung tiết học. 3. Hoạt động 1: *Tổ chức hội vui học tập. -Mục đích: giúp đỡ nhau cùng tiến bộ... -chia nhóm: Có đủ 3 đối tượng: G,K, tb, Y. -Thảo luận nhóm: + Lí do bạn không học bài, không làm bài tập. +Giúp bạn có phương pháp học hợp lí +Bạn học khá, giỏi trao đổi kinh nghiệm học của mình để các bạn cùng học tập. -Đại diện nhóm trình bày. * Phát động phong trào : Hoa điểm 10 -GV nêu yêu cầu của phong trào : những điểm 10 của 2 môn Toán và Tiếng Việt sẽ được công nhận -GV yêu cầu các bạn tổ trưởng sẽ nắm danh sách các tổ viên và ghi nhận những điểm 10 mà các bạn tổ viên báo cáo -Cuối mỗi học kỳ sẽ tổng kết và phát thưởng 4- Hoạt động 2: Sinh hoạt lớp. 1. Nhận xét các mặt hoạt động tuần qua : 2 . Bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc, học sinh có tiến bộ. 3 . GV nhận xét chung về các mặt và nêu nội dung thi đua tuần 31: đánh giá tinh thần, thái độ và hành vi của HS trong những ngày qua. 4. Kế hoạch tuần 32: - Duy trì nề nếp ra vào lớp đúng quy định. - Tổ trực nhật vệ sinh thường xuyên - Thi HS giỏi thi violympic cấp huyện. -Phụ đạo HS yếu. - Thi đua hoa điểm 10 trong lớp -Vệ sinh cá nhân. -Lớp hát -Lắng nghe. Lắng nghe -5 em 1 nhóm. -Nhóm trưởng đưa nội dung, cả nhóm cùng thảo luận thống nhất ý kiến. -Các nhóm trao đổi học tập phương pháp học tốt. - HS lắng nghe và thực hiện * Tổ trưởng các tổ báo cáo. - HS tham gia nhận xét, phát biểu ý kiến. -Lớp trưởng tổng hợp kết quả. *HS bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc. - HS bình bầu cá nhân có tiến bộ. -Tuyên dương:………… -Nhắc nhở:……………………. - HS nêu phương hướng phấn đấu tuần sau. -HS lắng nghe và thực hiện Buổi chiều: ( GV chuyên ) SINH HOẠT LỚP. I.Mục tiêu: -Nhận xét, đánh giá các hoạt động trong tuần qua để học sinh thấy được ưu, khuyết điểm. -Học sinh nắm được kế hoạch tuần tới để thực hiện. -Rèn luyện học sinh tính mạnh dạn trong sinh hoạt tập thể. II.Nội dung: 1. Giáo viên nhân xét: -Ưu điểm: - Đi học chuyên cần, đúng giờ. Có ý thức học bài và làm bài cũ tốt. - Chăm chỉ học tập, siêng năng phát biểu xây dựng bài - Có đấy đủ sách vở và đồ dùng học tập. Làm vệ sinh trực tuần sạch sẽ . - Có một số em chưa thực sự chăm học 2. Triển khai kế hoạch cho tuần tới: + Đi học đúng giờ. + Học bài và làm bài đầy đủ. + Mặc đúng trang phục quy định. + Giữ vở sạch, viết chữ đẹp. ……………………………………………………………. Lịch sử ( tiết 31 ) : Lịch sử địa phương . Bài : Lịch sử Đăk Lăk I.Mục tiêu : - Học xong bài học sinh biết : Đăk Lăk được thanh lập theo nghị định ngày 22 – 11 – 1904 của toàn quyền đông dương . Đăk Lăk từ giữa thế kỉ XII đến nay : các phong trào đấu tranh chống Pháp, chống Mĩ tiêu biểu đi với những anh hùng trong phong trao đấu tranh đó . GDHS : Yêu mến Quê Hương, kính trọng những anh hùng đánh giặc của tỉnh nhà nói riêng cả nước nói chung . II.Chuẩn bị : - Tài liệu lịch sử Đăk Lăk phô tô cho 4 nhóm. III. Hoạt động dạy – học ( 35 phút ). Ổn định tổ chức : Bài cũ : Kiểm tra bài tiết 30 . Bài mới : GV giới thiệu bài ghi mục bài lên bảng . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Đăk Lăk trước thế kỉ XIX ( GV Kể ). - Từ giữa thế kỉ XII câc dân tộc miền tung Tây Nguyên đã đứng dậy đấu tranh chống sự xâm lược của Ciêm Thanh ( Thái Lan ) . 1470 Chiêm Thành xâm lấn biên giới phía Nam bị quân nhà lê đánh tan. Vào cuối thế kỉ XI X năm 1898 Pháp tập trung lực lượng đánh chiếm buôn Đôn và chiến toàn bộ cao nguyên Đăk Lăk . 2. Đăk Lăk Từ thế kỉ XI X đến 191954 . H. Từ khi Pháp chiếm Đăk Lăk chúng làm gì ? H.Trước sự bóc lột của Pháp nhân dân Đăk Lăk Lam gì ? H. Em hãy nêu các trận đánh tiêu biể trong giai đoạn này ? *GV nói thêm: Trong giai đoạn này Pháp ra sức khai thác thuộc địa vơ vét sức người sức của bằng mọi hình thức như : lập các đồn điền chè, cao su, cà phê khai thác khoáng sản . Từ đó Việt Nam xuất hiện nhiều tầng lớp mới ( công nhân, trí thức, viên chức, ….vv . Giai đoạn 1926 – 1929 Việt Nam hình thành 3 tổ chức cộng sản, Bác còn ở xiêm tuyên truyền phong trào cách mạng về nước Dẫn đến phong trào công chức, trí thức, viên chức rầm rộ đấu tranh nổi bật là 2 anh em giáo chức người Ê Đê Y Jut , Y Út lãnh đạo 1925 – 1926 . H. Sau chiến thăng nhân dân tinh ta thế nào ? H. Thực dân Pháp đã chịu thất bại chưa ? 3.Đăk Lăk 1954 – 1975 . H. Em nêu tóm tắt tình hình Đăk Lăk giai đoạn 1954- 1975 như thế nào ? H. Em Kể các trận đánh Mĩ tiêu biểu nổi bật 4.Đắc Lăk 1975 đến nay . H. Em thấy Đak Lăk ngày nay thế nào ? *GV: Đến ngày 1 tháng 1 năm 2004 Đăk Lăk chia thành 2 tỉnh là Đăks Lăk và Đăk Nông . 4.Củng cố : GV hệ thống lại nội dung bài, giáo dục và liên hệ thực tế . 5. Nhận xét – Dặn dò . -GV phát tài liệu cho các nhón xem theo dõi và nghe GV kể . -Học sinh thảo luận nhóm phát biểu các nhóm khác nghe, bổ sung - Bắt tay XD bộ máy thống trị , thành lập bộ máy hành chính tỉnh Đăk lăk 1904 , ra sức áp bức ,bọc lột nhân dân rất hà khắc - Liên tục đứng dậy đánh Pháp dưới sự lãnh đạo của các vị tù trưởng . - Trận Ama Jhao ( 1890 – 1904 ); - Trận N Trang Gưh (1900 – 1914) - trận Oi H Mai (1903 – 1909 - Nổi bật nhất là đồng bào M Nông do N Trang Lơng lanh đạo 23 năm ( 1912 – 1935 ). - công nhân đồn điền Mai ô 1927, đồn điền Cha Pi 1933, Cầu đường Buôn Hồ 1935 . - đến 9- 3 – 1945 Nhật đỏa chính Pháp , do Đảng Bác lãnh đạo và long dũng cảm của đồng bào ,các lực lượng viên chức , trí thức, công nhân,…đứng dậy tổng khởi nghĩa danh toàn thắng ngày 24 – 8 -1945. - Dưới sự lãnh đạo của Đảng,Đăk Lăk hăng hái bắt tay vào củng cố chính quyền, xây dựng lực lượng vũ trang, chống giặc đói, giặc dốt . - Pháp chưa chịu thất bại ,đến 30- 12 – 1945 Pháp quay lại xâm lược nhân dân tỉnh ta anh dũng trường kì gian khổ 9 năm sau mới giành thắng lợi . - Chống Pháp vừa kết thúc Mĩ nhảy vào các dân tộc Đăk Lăk cùng nhân dân cả nước tiếp tục chiến đấu kẻ thù nguy hiểm hơn ,độc ác hơn . - đồng khởi phá kềm 1960- 1961. - Năm 1964 – 1965 ; 1969 – 1972 , 1968 , cuối cùng làm nên chiên thắng BMT 10- 3 – 1975 mở đầu cuộc giải phóng hoàn toàn miềm Nam Việt Nam 30- 4 – 1975 . - Nhờ sự lãnh đạo của Đảng Đăk Lăk từng bước thay đổi : đời sống nhân dân đủ ăn đi lên làm giàu trên quê hương đất đỏ yêu dấu . Địa lí ( tiết 31 ) : Địa lí địa phương Bài : Đăk Lăk . I.Mục tiêu : - Học xong bài học sinh biết . - Vị trí địa lí , giới hạn và đặc điểm địa hình, dân cư , hoạt đông kinh tế chủ yếu của Đăk Lăk . - Xác định được vị trí, giới hạn của Đăk Lăk trên bản đồ . - Giáo dục tình yêu quê hương, tự hào về quê hương ý thức xây dựng và bảo vệ quê hương . II. Chuẩn bị : - Tài liệu về địa lí Đăk Lăk phô tô 4 bản . III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu ( 37 phút ) . Ổn định tổ chức : Bài cũ : Kiểm tra bài tiết 30 . Bài mới : - GV giới thiệu bài ghi mục bài lên bảng . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Vị trí và giới hạn . -GV phân lớp 4 nhóm đọc tài liệu nêu vị trí và giới hạn của Đăk Lăk H . Em nêu vị trí , giới hạn của tỉnh Đăk Lăk ? H. Em cho biết diện tích và tên tỉnh lị của Đăk Lăk ? H. Nêu tên một số tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên ? GV KL : 2.Đặc điểm tự nhiên : ( Thảo luận nhóm 2 - trả lời ). H. HS dựa theo hiểu biết cho biết Đăk Lăk có địa hình , khí hậu thế nào . H. Em cho biết vì sao khí hậu có biến đổi mấy năm lại đây? H . Để bảo vệ môi trường ta làm gì ? * GVKL : 3. Dân cư và hoạt động kinh tế . - HS thảo luận theo bàn phát biểu , lớp góp ý , giáo viên KL và giáo dục . Qua sách báo, vô tuyến ai cho biết Đăk Lăk có bao nhiêu dân tộc ? H. Em kể tên một số dân tộc em biết ở tỉnh ta ? Em cho biết về hoạt động kinh tế chủ yếu của Đăk Lăk ? 4. Củng cố :- GV Tổng hợp lại ý toàn bài và giáo dục . 5. Nhận xét tiết học- dặn dò HS chuẩn bị tiết sau . -Đăk Lăk nằm trung tâm Tây Nguyên : Bắc giắp tỉnh Gia Lai ; Nam giáp tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông ; Đông giáp Phú Yên, Khánh Hòa ; Tây giáp Cam – Pu – Chia . - Diện tích khoảng 13139 km2 . Tỉnh lị là thành phố Buôn Ma Thuột . - Gia Lai, Con Tum, Đăk Lăk , Đăk Nông , Lâm Đồng . -Địa hình chủ yếu là cao nguyên bằng phẳng. Khí hậu có hai mùa : mùa khô và mùa mưa . -Do người dân chặt phá rừng làm nương rẫy , làm củi đốt. - Trồng cây gây rừng lại . - Có khoảng 44 dân tộc cùng chung sống . Dân tộc thiểu số chiếm 34%. - Ê Đê, Gia rai , Tày , mường,….. - Trồng cà phê, hồ tiêu , cao su , ….

File đính kèm:

  • doctuan 31lop 5 Hue 1314.doc
Giáo án liên quan