I. MỤC TIÊU:
- Kể lại được vài tài nguyên thiên nhiên ở nước ta và ở địa phương .
- Biết vì sao cần phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
- Biết giữ gìn , bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp hợp với khả năng .
* HS khá , giỏi : - Đồng tình , ủng hộ những hành vi , việc làm để bảo vệ và giữ gìn tài nguyên thiên nhiên.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: SGK Đạo dức 5. Một số tranh, ảnh về thiên nhiên (rừng, thú rừng, sông, biển )
- HS:
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1189 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 30 (Từ ngày 7 đến 11/4/2014), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
át.
1 Hs lắp, nhận xét
ð Gv nhận xét, bổ sung
Gv hướng dẫn Hs lắp tiếp mặt trước chân thứ 2 của rôbốt.
Hs quan sát.
Gọi 1 Hs lên lắp tiếp 4 thanh 3 lỗ vào tấm nhỏ để làm bàn chân rôbốt.
1 Hs lên lắp, quan sát.
Yêu cầu Hs quan sát hình 2b và trả lời câu hỏi trong SGK
Hs quan sát, trả lời.
ð Gv hướng dẫn lắp 2 chân vào 2 bàn chân rôbốt.
Hs quan sát.
Gọi hướng dẫn lắp thanh chữ U dài vào 2 chân rôbốt để làm thanh đỡ thân rôbốt.
Hs quan sát.
± Lắp thân rôbốt (Hình 3 SGK):
Yêu cầu Hs quan sát H.3 để trả lời câu hỏi trong SGK.
Gọi 1 Hs lên lắp thân rôbốt.
ð Gv nhận xét, bổ sung cho hoàn thiện bước lắp
Hs quan sát, trả lời
1 Hs lắp
± Lăp đầu rôbốt (h.4)
Yêu cầu Hs quan sát hình 4 để trả lời câu hỏi trong SGK.
Gọi quan sát và hướng dẫn cách lắp đầu rôbốt: lắp bánh đai, bánh xe, thanh chữ U ngắn và thanh 5 lỗi vào vít dài.
hs quan sát, trả lời
± Lăp các bộ phận khác: (h.5a)
Gv lắp 1 tay rôbốt theo trình tự thanh chữ L dài, tấm tam giác, thanh thẳng 3 lỗ, thanh thẳng 3 lỗi tiếp và thanh chữ L ngắn.
hs quan sát, trả lời
+ Gọi 1 Hs lên bảng lắp tay thứ 2 của rôbốt. Gv lưu ý Hs lắp để 2 tay đối nhau.
1 Hs lên lắp, nhận xét.
ð Gv nhận xét, bổ sung.
± Lăp ăng-ten: (h.5b)
Yêu cầu Hs quan sát H.5b và trả lời câu hỏi SGK.
hs quan sát, trả lời
+ Gọi 1 Hs lên bảng lắp ăng-ten Gv lưu ý góc mở của 2 cần ăng-ten.
1 Hs lên lắp, nhận xét.
ð Gv nhận xét, uốn nắn cho hoàn chỉnh bước lắp.
± Lăp trục bánh xe: (h.5c)
Yêu cầu Hs quan sát H.5c và trả lời câu hỏi SGK.
hs quan sát, trả lời
+ Gv hướng dẫn bước lắp trục bánh xe.
Hs quan sát.
¶ C3: Lắp ráp rôbốt (Hình 1)
Gv lắp ráp rôbốt theo các bước trong SGK.
+ Khi lắp thân rôbốt và giá đỡ thân cần chú ý lắp cùng với thấn tam giác vào giá đỡ.
+ Lắp ăng-ten rôbốt vào thân rôbốt phải dựa vài H.1b
Kiểm tra sự nâng lên, hạ xuống của 2 tay rôbốt.
Hs quan sát.
¶ C 4: Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọi và hộp:
Hướng dẫn Hs tháo theo quy trình ngược lại với trình tự lắp.
Cho xép gọn các chi tiết vào hộp theo vị trí quy định
Hs quan sát.
3. Củng cố, dặn dò:
Cho Hs nhắc lại tên các bộ phận để lắp ráp rôbốt
Gv nhận xét tiết học.
Dặn dò Hs xem trước bài tiếp theo.
Hs nhắc lại.
****************************************************************************
Thứ sáu, ngày 11 tháng 04 năm 2014
KHOA HỌC:
SỰ NUÔI VÀ DẠY CON CỦA MỘT SỐ LOÀI THÚ.
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được ví dụ về sự nuôi và dạy con của 1 số loài thú ( hổ , hươu ) .
II. CHUẨN BỊ:
GV: - Hình vẽ trong SGK trang 114, 115.
HS: - SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Khởiđộng:1p
2. Bài cũ: 5p
3. Giới thiệu bài mới: 1p
4.Phát triển các hoạt động:
vHoạt động 1: 15p
v Hoạt động 2: 14p
5. Tổng kết - dặn dò: 5p
- Sự sinh sản của thú.
® Giáo viên nhận xét.
+ Sự nuôi và dạy con của một số loài thú.
v Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận.
Phương pháp: Quan sát, thảo luận.
Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm.
Hai nhóm tìm hiểu sự sinh sản và nuôi con của hổ.
Hai nhóm tìm hiểu sự sinh sản và nuôi con của hươu, nai, hoẵng.
® Giáo viên giảng thêm cho học sinh : Thời gian đầu, hổ con đi theo dỏi cách săn mồi của hổ mẹ. Sau đó cùng hổ mẹ săn mồi.
Chạy là cách tự vệ tốt nhất của các con hươu, nai hoẵng non để trốn kẻ thù.
v Hoạt động 2: Trò chơi “Săn mồi”.
Phương pháp: Trò chơi.
Tổ chức chơi:
Nhóm 1 cử một bạn đóng vai hổ mẹ và một bạn đóng vai hổ con.
Nhóm 2 cử một bạn đóng vai hươu mẹ và một bạn đóng vai hươu con.
Cách chơi: “Săn mồi” ở hổ hoặc chạy trốn kẻ thù ở hươu, nai.
Địa điểm chơi: động tác các em bắt chước.
+ Củng cố.
Đọc lại nội dung phần ghi nhớ.
Xem lại bài.
Chuẩn bị: “Ôn tập: Thực vật, động vật”.
Nhận xét tiết học.
Học sinh tự đặt câu hỏi, mời bạn khác trả lời.
Hoạt động nhóm, lớp.
- Nhóm trưởng điều khiển, thảo luận các câu hỏi trang 114 SGK.
Đại diện trình bày kết quả.
Các nhóm khác bổ sung.
Hình 1a: Cảnh hổ con nằm phục xuống đất trong đám cỏ lau.
Để quan sát hổ mẹ săn mồi như thế nào.
-Hình 1b: Hổ mẹ đang nhẹ nhàng tiến đến gần con mồi.
Hoạt động nhóm, lớp.
Học sinh tiến hành chơi.
Các nhóm nhận xét, đánh giá lẫn nhau.
__________________________________________________
TOÁN:
PHÉP CỘNG.
I. MỤC TIÊU:
- Biết cộng các số tự nhiên, các số thập phân, phân số và ứng dụng trong giải toán.
- Làm được các BT: 1 ; 2(cột 1 ) ; 3 ; 4
- HS khá , giỏi làm được các BT còn
II. CHUẨN BỊ:
+ GV: Thẻ từ để học sinh thi đua.
+ HS: Bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
2. Bài cũ: 5p
3. Giới thiệu bài1p
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: 28p
4. Tổng kết – dặn dò: 5p
2. Bài cũ: Ôn tập về số đo thời gian.
Sửa bài 2 a, b trang 68 SGK
GV nhận xét – cho điểm.
+ “Ôn tập về phép cộng”.
® Ghi tựa.
v Hoạt động 1: Luyện tập.
Bài 1:
Giáo viên yêu cầu Học sinh nhắc lại tên gọi các thành phần và kết quả của phép cộng.
Nêu các tính chất cơ bản của phép cộng ? Cho ví dụ
Nêu các đặc tính và thực hiện phép tính cộng (Số tự nhiên, số thập phân)
Nêu cách thực hiện phép cộng phân số?
Yêu cầu học sinh làm vào bảng con
Bài 2:
- Giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm đôi cách làm.
Ở bài này các em đã vận dụng tính chất gì để tính nhanh.
Yêu cần học sinh giải vào vở
Bài 3:
Nêu cách dự đoán kết quả?
- Yêu cầu học sinh lựa chọn cách nhanh hơn.
Bài 5:
Nêu cách làm.
Yêu cầu học sinh vào vở + Học sinh làm nhanh nhất sửa bảng lớp.
+ Củng cố.
- Nêu lại các kiến thức vừa ôn?
- Thi đua ai nhanh hơn?
- Ai chính xác hơn? (trắc nghiệm)
Đề bài :
1) 35,006 + 5,6
A. 40,12 C. 40,066
B. 40,66 D. 40,606
2) + có kết quả là:
A. C.
B. 1 D.
3) 4083 + 75382 có kết quả là:
A. 80465 C. 79365
B. 80365 D. 79465
- Về ôn lại kiến thức đã học về phép trừ.
Chuẩn bị: Phép trừ.
Nhận xét tiết học.
- Học sinh sửa bài:
2 năm 6 tháng = 30 tháng
3 phút 40 giây = 220 giây
28 tháng = 2 năm 4 tháng
150 giây = 2 phút 30 giây
1 giờ 5 phút = 65 phút
2 ngày 2 giờ = 50 giờ
54 giờ = 2 ngày 6 giờ
30 phút = giờ = 0,5 giờ
Hoạt động cá nhân, lớp.
Hs đọc đề và xác định yêu cầu.
Học sinh nhắc lại
Tính chất giao hoán, kết hợp, cộng với O
Học sinh nêu .
Học sinh nêu 2 trường hợp: cộng cùng mẫu và khác mẫu.
Học sinh làm bài.
Nhận xét.
-Học sinh đọc đề và xác định yêu cầu.
Học sinh thảo luận, nêu hướng giải từng bài.
Học sinh trả lời, tnh1 chất kết hợp
Học sinh giải + sửa bài.
- Học sinh đọc đề và xác định yêu cầu.
Cách 1: x = 0 vì 0 cócông5 với số nào cũng bằng chính số đó.
Cách 2: x = 0 vì x = 8,75 – 8,75 = 0
Cách 1 vì sử dụng tính chất của phép cộng với 0.
Học sinh đọc đề
Học sinh nêu
Học sinh giải vở và sửa bài.
Giải
Ngày thứ hai cửa hàng bán:
175,65 + 63,47 = 239, 12 (m)
Ngày thứ ba cửa hàng bán:
239, 12 + 70,52 = 309,64 (m)
Cả 3 ngày cửa hàng bán:
175,65 + 239, 12 + 309,64 = 724,41 (m)
Đáp số: 724,41m
- Học sinh nêu
- Học sinh dùng bộ thẻ a, b, c, d lựa chọn đáp án đúng nhất.
D
B
C
___________________________________________________________
TẬP LÀM VĂN:
VIẾT BÀI VĂN TẢ CON VẬT.
I. MỤC TIÊU:
- Viết được một bài văn tả con vật bố cục rõ ràng, đủ ý, dùng từ , đặt câu đúng .
- Giáo dục học sinh yêu thích con vật xung quanh, say mê sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ:
+ GV: Giấy kiểm tra hoặc vở. Tranh vẽ hoặc ảnh chụp một số con vật.
+ HS:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ: 5p
2. Giới thiệu bài mới: 1p
3. Phát triển các hoạt động:
vHoạt động 1: 15p
vHoạt động 2: 14p
4. Tổng kết - dặn dò: 5p
Giáo viên kiểm tra học sinh chuẩn bị trước ở nhà nội dung cho tiết Viết bài văn tả một con vật em yêu thích – chọn con vật yêu thích, quan sát, tìm ý.
Trong tiết Tập làm văn trước, các em đã ôn tập về văn tả con vật. Qua việc phân tích nội dung bài văn miêu tả “Chim hoạ mi hót”, các em đã khắc sâu được kiến thức về thể loại văn tả con vật: cấu tạo, cách quan sát, những chi tiết và hình ảnh … Trong tiết học hôm nay, các em sẽ tập viết hoàn chỉnh một bài văn tả con vật mà em yêu thích.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm bài.
Phướng pháp: Thực hành.
Giáo viên nhận xét nhanh.
v Hoạt động 2: Học sinh làm bài.
Phương pháp: Luyện tập.
Giáo viên thu bài lúc cuối giờ.
- Giáo viên nhận xét tiết làm bài của học sinh.
Yêu cầu học sinh về chuẩn bị nội dung cho tiết Tập làm văn tuần 30 Chuẩn bị: “Ôn tập về văn tả cảnh”.
Chú ý BT1 (Liệt kê những bài văn tả mà em đã đọc hoặc viết trong học kì 1 …).
Hoạt động lớp.
- 1 học sinh đọc đề bài trong SGK.
Cả lớp suy nghĩ, chọn con vật em yêu thích để miêu tả.
7 – 8 học sinh tiếp nối nhau nói đề văn em chọn.
1 học sinh đọc thành tiếng gợi ý 1 (lập dàn ý).
1 học sinh đọc thành tiếng bài tham khảo Con chó nhỏ.
Cả lớp đọc thầm theo.
Hoạt động cá nhân.
Học sinh viết bài dựa trên dàn ý đã lập.
______________________________________________________
SINH HOẠT LỚP
I. Mục Tiêu :
Nhằm đánh giá lại kết quả hoạt động và học tập của học sinh tuần qua. Đề ra phương hướng hoạt động tuần tới.
Giáo dục học sinh ý thức vệ sinh trường lớp, cá nhân sạch sẽ. Tôn trọng thầy cô và bạn bè.
Rèn tính mạnh dạn trong phát biểu.
II/. Chuẩn bị :
III/. Nội dung:
Hoạt động 1:
- Giáo viên nhận xét chung tình hình của lớp trong tuần qua:
(Tuyên dương học sinh thực hiện tốt và nhắc nhỡ những em thực hiện chưa tốt về: Học tập, đạo đức, phong trào, …)VD
+ Xếp hàng ra vào lớp; hát đầu giờ:
+ Việc giữ trật tự khi giáo viên chưa đến lớp:
+ Ăn mặc đồng phục, khăn quàng, bỏ áo vào quần:
+ Giữ vệ sinh, trực nhật:
+ Chuẩn bị bài:
+ Tham gia giao thông trên đường:
+ Tham gia phong trào: Tưới cây, vệ sinh
+ Việc giữ gìn sách vở:
+ Cách tham gia phát biểu ý kiến:
+ Nhắc sắp xếp để xe có thứ tự:
Hoạt động 2:
Phổ biến nội dung chỉ đạo nhà trường:
Hướng dẫn học sinh thảo luận cách tiến hành có hiệu quả:
Phân công cá nhân, tập thể phụ trách thực hiện.
Hoạt động 3:
Giáo dục tư tưởng, thái độ cho học sinh tham gia các phong trào.
Nêu gương tốt việc tốt.
IV/. Kết luận
Nhắc lại công việc chính đã phân công.
Văn nghệ, trò chơi,…..
HẾT
File đính kèm:
- Giao an T30.doc