Tập đọc
THUẦN PHỤC SƯ TỬ
I. MỤC TIÊU:
- Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn với giọng đọc phù hợp nội dung mỗi đoạn.
- Hiểu: Kiên nhẫn, dịu dàng, thông minh là những đức tính làm nên sức mạnh của người phụ nữ, giúp họ bảo vệ hạnh phúc gia đình.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
24 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 656 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 30 - Trường Tiểu học Yên Phú I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Viết số thớch hợp vào chỗ chấm:
4 năm 4 thỏng=năm
3giờ 25 phỳt =.. phỳt
2ngày 15 giờ=.giờ
84 phỳt =..giờ..phỳt
* Củng cố cỏc đơn vị đo thời gian và mối quan hệ giữa cỏc đơn vị đo.
Bài 2 tr 47 Khoanh vào chữ đặt trước cõu trả lời đỳng:
Cho 2 giờ 15 phỳt=..giờ. Số thớch hợp điền vào chỗ chấm là:
A. 2,15 B. 21,5 C. 2,25 D. 2,52
b) Cho 285 phỳt =.giờ. Số thớch hợp điền vào chỗ trống là:
A. 4,75 B.47,5 C.2,85 D. 28,5
c) Đồng hồ chỉ mấy giờ?
A. 9 giờ 17 phỳt
B. 8 giờ 17 phỳt
C. 8 giờ 15 phỳt
D. 3 giờ 42 phỳt
Bài 3 tr 47 Một ụ tụ đi trong 2 giờ đầu với vận tốc 45km/giờ, trong 1 giờ tiếp theo đi được 44,7km. Hỏi ụ tụ đó đi tất cả bao nhiờu ki-lụ-một?
*H/s vận dụng cụng thức giải bài toỏn tỡm quóng đường.
2- Hoạt động 2 : Củng cố kiến thức.
3- Dặn dũ:
- Làm bài tập ( nếu cũn)
- Chuẩn bị bài sau Phộp cộng.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt (LT)
Luyện thờm
I.Mục tiờu:
- Củng cố kiến thức đã học về dấu phẩy: nắm được tác dụng của dấu phẩy, nêu được ví dụ về tác dụng của dấu phẩy.
- Điền đúng dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong mẩu chuyện đã cho.
- Làm và chữa bài tập trắc nghiệm và tự luận T.Việt 5 tr 53.
II. Đồ dựng dạy học:
GV+HS: Vở nhỏp,VBT trắc nghiệm và tự luận T.Việt 5 tập 2.
Dự kiến hoạt động: Cỏ nhõn, cả lớp.
III.Hoạt động dạy học:
1- Hoạt động 1: HD H/s làm và chữa bài:
Bài 1 tr 53 Điền dấu chấm hoặc dấu phẩy vào ụ trống thớch hợp trong đoạn văn sau:
Nằm ngay dưới chõn nỳi Phỳ Sĩ bờn bờ hồ Ta-nu-ki thơ mộng trường học tiếp xỳc với thiờn nhiờn thu hỳt hàng chục ngàn học viờn mỗi năm vào mựa hố ngụi trường này cú rất đụng cỏc bạn trẻ và cả người lớn tới đăng kớ làm học sinh mỗi khoa shọc được tổ chức tại đõy cú thể kộo dài hai ba ngày một tuần hoặc nhiều hơn tựy thuộc vào nhu cầu của từng nhúm học sinh.
Bài 2 tr 53 Sắp xếp cỏc cõu sau đõy vào ụ trống thớch hợp trong bảng theo tỏc dụng của dấu phẩy:
Mựa xuõn, lỏ bàng mới nảy trụng như những ngọn lỳa xanh.
Lỏ non lớn nhanh, đứng thẳng, cao chừng gang tay, cuộn trũn như những chiếc tai nhỏ.
Tỏc dụng của dấu phẩy
Cõu văn
Ngăn cỏch cỏc bộ phận cựng chức vị trong cõu
Ngăn cỏch trạng ngữ với chủ ngữ
Ngăn cỏch cỏc vế trong cõu ghộp
2- Hoạt động 2 : Củng cố kiến thức.
3- Dặn dũ:
- Làm bài tập ( nếu cũn)
- Chuẩn bị bài sau : Viết văn tả con vật.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ sỏu ngày 5 thỏng 4 năm 2013
Toỏn
Tiết 150: phép cộng
I. Mục tiêu.
- Giúp H củng cố các kĩ năng thực hiện phép cộng các số tự nhiên, các số thập phân, phân số và ứng dụng trong tính nhanh, trong giải bài toán.
- Giáo dục ý thức vận dụng cẩn thận, chính xác.
ii. chuẩn bị.
- Hình thức: cá nhân, cả lớp.
IIi. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
1. Kiểm tra bài cũ: kết hợp khi ôn.
2. Bài mới.
Hoạt động 1: G nêu câu hỏi: Kể tên các thành phần và kết quả của phép cộng?
Hoạt động 2: G tổ chức, hướng dẫn H tự làm rồi chữa các bài tập.
Bài 1+2:
Bài 3:
- Cho HS tự làm bài rồi chữa bài.
Bài 4 (khuyến khích làm bổ sung)
Trao đổi ý kiến về những hiểu biết đối với phép cộng nói chung: tên gọi các thành phần và kết quả, tính chất của phép cộng.
- H tự làm bài rồi chữa bài.
(689 + 875) + 125 = 689 + (875 + 125)
= 689 + 1000 = 1689
( + ) + = + +
= + = 1 + = 1
5,87 + 28,69 + 4,13 = 5,87 + 4,13 + 28,69 = 10 + 28,69 = 38,69
- H trao đổi ý kiến khi chữa bài.
- H nêu các cách dự đoán khác nhau rồi lựa chọn cách hợp lí nhất.
- HS tự đọc rồi giải bài toán.
3. Củng cố:
Hệ thống nội dung bài học
G nhận xét giờ học, nhắc H về nhà học kĩ bài.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tập làm văn
Tả con vật ( kiểm tra viết )
I. Mục tiêu:
Dựa trên kiến thức có được về văn tả con vật và kết quả quan sát, học sinh viết được bài văn tả con vật có bố cục rõ ràng, đủ ý, thể hiện được những quan sát riêng; dùng từ, đặt câu đúng; câu văn có hình ảnh, cảm xúc.
ii. Chuẩn bị:
- Giấy kiểm tra.
- Hình thức: cá nhân, cả lớp.
III. cácHoạt động dạy và học:
1.Hướng dẫn HS làm bài
- Gọi 1 H đọc đề bài và gợi ý của bài.
*Lưu ý:
có thể dùng đoạn văn đã viết ở tiết trước, viết thêm một số phần để hoàn chỉnh bài văn.
2.H làm bài
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Đọc và chuẩn bị cho tiết TLV tuần 31
Lớp đọc thầm theo.
Cả lớp đọc thầm lần 2.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Kĩ thuật
Lắp rô bốt ( tiết 1)
I. Mục tiêu.
H cần phải:
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp rô bốt.
- Lắp được rô bốt đúng đảm bảo kĩ thuật.
- Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành.
II. chuẩn bị.
- Các hình trong SGK, bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
- Mẫu mô hình đã lắp sẵn.
- Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp.
III. các Hoạt động dạy- học.
Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét mẫu.
- Hướng dẫn hoạt động cả lớp, quan sát kĩ và trả lời câu hỏi:
+ Gọi tên các bộ phận của rô bốt.
+ Để lắp được rô bốt theo em cần mấy bộ phận? Hãy kể tên các bộ phận đó?
- Chốt các bộ phận để lắp được rô bốt.
- Hoạt động cả lớp: Quan sát rô bốt đã lắp sẵn và nhận xét theo hướng dẫn của G.
- Lắng nghe và nêu lại.
- Trả lời câu hỏi.
- Lắng nghe và nhắc lại các bộ phận của rô bốt.
Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật thực hành lắp Rô-bốt.
a. Chọn chi tiết.
- Quan sát, kiểm tra HS chọn chi tiết.
b. Lắp từng bộ phận.
- Để lắp được rô bốt ta cần lắp các bộ phận nào?
- Nhận xét các bước lắp:
- GV hướng dẫn HS lắm được kĩ thuật lắp ghép từng bộ phận bằng cách GV thao tác mẫu hoặc HS.
* Kết thúc hoạt động 2.
- Hoạt động cả lớp: Chọn chi tiết để lắp.
- Phân loại và để riêng các chi tiết cho việc lắp ghép được thuận tiện.
- HS quan sát hình, đọc nội dung từng phần trong SGK để nêu được các bước lắp.
- Quan sát cách lắp ráp theo các bước của GV hướng dẫn theo đúng mô hình SGK.
3. Củng cố, dặn dò.
- G nhận xét tinh thần học tập của H.
- Dặn HSchuẩn bị dụng cụ cho bài sau.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Địa lớ
Tiết 30: các đại dương trên thế giới
I. Mục tiêu.
Sau bài học, HS có thể:
- Nhớ tên và tìm được vị trí của bốn đại dương trên quả địa cầu hoặc trên bản đồ thế giới.
- Mô tả được vị trí địa lí, độ sâu trung bình, diện tích của các Đại dương dựa vào bản đồ và bảng số liệu.
II. chuẩn bị.
- Các hình minh hoạ trong SGK.
- Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp.
III. các Hoạt động dạy- học.
Hoạt động 1: Vị trí của các Đại Dương.
- Có mấy đại dương và nêu tên các đại dương đó?
- Hướng dẫn HS hoạt động theo cặp và hoàn thành bảng thống kê dựa vào các gợi ý sau:
+ Vị trí (nằm ở bán cầu nào)?
+ Tiếp giáp với châu lục và đại dương nào?
- Trả lời câu hỏi.
- Làm việc theo cặp: Tự quan sát hình 1 trang 130, SGK và hoàn thành bảng thống kê về vị trí, giới hạn của các đại dương trên thế giới.
- Đại diện trả lời câu hỏi, lớp nhận xét và bổ sung.
Hoạt động 2: Một số đặc điểm của Đại Dương.
- Hướng dẫn HS hoạt động cá nhân theo các tiêu chí sau:
+ Đọc bảng số liệu về các đại dương?
+ Câu hỏi SGK, phần 2, trang 131.
- Gọi đại diện HS trả lời.
- Nhận xét, chỉnh sửa cho HS.
- Làm việc cá nhân: Tự đọc SGK, dựa vào bảng số liệu các đại dương trang 131, SGK để trả lời câu hỏi.
- Đại diện trình bày và lớp nhận xét, bổ sung nếu có.
Hoạt động 3: Thi kể về các đại dương.
- Hướng dẫn HS hoạt động theo nhóm:
+ Các nhóm chuẩn bị các thông tin...để báo cáo.
* Chốt nội dung toàn bài.
- Hoạt động theo nhóm: Dựa vào kiến thức đã học và thi kể theo hướng dẫn của GV.
- Đại diện HS trình bày.
- Nêu nội dung ghi nhớ SGK.
3.Củng cố, dặn dò.
- Nhận xét tiết học và tuyên dương các nhóm.
- Chuẩn bị bài sau : ôn tập cuối năm
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Anh
GV chuyờn soạn giảng
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Toỏn (LT)
Luyện thờm
I.Mục tiờu:
- Giúp H củng cố các kĩ năng thực hiện phép cộng các số tự nhiên, các số thập phân, phân số và ứng dụng trong tính nhanh, trong giải bài toán.
- Giáo dục ý thức vận dụng cẩn thận, chính xác.
- Làm và chữa bài tập trắc nghiệm và tự luận Toỏn 5 tr 48.
II. Đồ dựng dạy học:
GV+HS: Vở nhỏp,VBT trắc nghiệm và tự luận Toỏn 5 tập 2.
Dự kiến hoạt động: Cỏ nhõn, cả lớp.
III.Hoạt động dạy học:
1- Hoạt động 1: HD H/s làm và chữa bài:
Bài 1 tr 48 Khoanh vào chữ đặt trước kết quả đỳng:
Kết quả của phộp cộng 476852+ 89765 là:
A. 566617 B. 1374502 C. 566517 D. 565617
b) Kết quả của phộp cộng là:
A. B. C. D.
c) Kết quả của phộp cộng 27,46 + 4,958 là:
A. 7,704 B. 77,04 C. 32,318 D. 32, 418
* Củng cố phộp cộng với STN, PS, STP
Bài 2 tr 48 Tớnh bằng cỏch thuận tiện nhất:
a) .
b) 2,7 + 3,59 + 4,3 + 5,41=.
Bài 3 tr 48 Hai bỏc cựng làm việc một cụng việc, mỗi giờ bỏc An làm được cụng việc, mỗi giờ bỏc Bỡnh làm được cụng việc. Hỏi mỗi giờ cả hai bỏc làm được bao nhiờu phần trăm cụng việc?
2- Hoạt động 2 : Củng cố kiến thức.
3- Dặn dũ:
- Làm bài tập ( nếu cũn)
- Chuẩn bị bài sau: Phộp trừ.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Sinh hoạt
Sinh hoạt lớp
I/ Yờu cầu
- HS nắm được ưu nhược điểm trong tuần của bản thõn, của lớp
- Nhận xột tỡnh hỡnh chuẩn bị đồ dựng học tập của HS trong tuần, ý thức học của HS
II/ Lờn lớp
1. Tổ chức : Hỏt
2. Bài mới
a. Nhận định tỡnh hỡnh chung của lớp
- Nề nếp :
+ Thực hiện tốt nề nếp đi học đỳng giờ, đầu giờ đến sớm
+ Đầu giờ trật tự truy bài
- Học tập: Nề nếp học tập tương đối tốt. Trong lớp trật tự chỳ ý lắng nghe giảng, sụi nổi trong học tập. Học và làm bài tương đối đầy đủ trước khi đến lớp.
- Lao động vệ sinh: Đầu giờ cỏc em đến lớp sớm để lao động, vệ sinh lớp học, sõn trường sạch sẽ.
- Thể dục: Cỏc em ra xếp hàng tương đối nhanh nhẹn, tập đỳng động tỏc
- Đạo đức: Cỏc em ngoan, lễ phộp hoà nhó, đoàn kết với bạn bố. Song bờn cạnh đú vẫn cũn một vài em cói nhau với bạn.
b. Kết quả đạt được
- Tuyờn dương: .
- Phờ bỡnh:
c.. Phương hướng :
- Thi đua học tập tốt, rốn luyện tốt. Lấy thành tớch chào mừng ngày 30/4; 1/5
- Khắc phục những nhược điềm cũn tồn tại
- Đẩy mạnh phong trào thi đua học tập tốt và rốn chữ- giữ vở.
- Tập văn nghệ tiếp.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
File đính kèm:
- Tuần 30(12-13).doc