Đạo đức
BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
I. Mục tiêu
Học xong bài này HS biết:
- Tài nguyên thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống con người
- Sử dụng tài nguyên thiên nhiên nhằm phát triển mopoi trường bền vững .
- Bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên
II. Tài liệu và phương tiện
- tranh ảnh , băng hình về tài nguyên thiên nhiên : mỏ than, dầu mỏ, rừng,
III. Phương pháp:
IV. Các hoạt động dạy học
30 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 507 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 30 – Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hâu nam cực
-Giáp các đại dương: TBD, ĐTD
DDaij tây dương
Một nửa nằm ở bán cầu đông một nửa nằm ở bán cầu tây
-Giáp các châu lục: châu á, châu mĩ, châu đại dương, châu nam cực
-Giáp các đại dương: TBD,ấn độ dương
Bắc băng dương
Nằm ở vùng cực bắc
-Giáp các châu lục: châu á, châu âu, châu mĩ.
* Hoạt động 2: Một số đặc điểm của đại dương
- GV treo bảng số liệu về các đại dương yêu cầu hS quan sát
? Nêu diện tích , độ sâu trung bình độ sâu lớn nhất của từng đại dương?
? Xếp các đại dương theo thứ tự từ lớn đến nhỏ về diện tích
? Cho biết độ sâu lớn nhất thuộc về đại dương nào?
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau
- HS đọc bảng số liệu
- ấn độ dương rộng 75 triệu km2 độ sâu TB là 3963m độ sâu lớn nhất là 7455m...
các đại dương xếp theo thứ tự từ lớn đến bé: TBD, ĐTD, ÂĐ D , BBD
- Đại tây dương có độ sâu TB lớn nhất thái bình dương .
Khoa học
Sự nuôI con và dạy con của một số loài thú
I. Mục tiêu
Giúp HS :
- Hiểu được sự sinh sản , nuôi con của hổ và hươu
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ trong SGK
IV. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ:
? Thú sinh sản như thế nào?
? Thú nuôi con như thế nào/
? Sự sinh sản của thú khác sự sinh sản của chim ở điểm nào?
- GV nhận xét ghi điểm
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài : ghi bảng
2. Nội dung bài:
* Hoạt động 1: Sự nuôi dạy con của hổ
- HĐ nhóm
? Hãy quan sát tranh minh hoạ , đọc thông tin trang 112 và trả lời
? Hổ thường sinh sản vào mùa nào ?
? Hổ mẹ đẻ mỗi lứa bao nhiêu con?
? Vì sao hổ mẹ không rời hổ con suốt tuần đầu sau khi sinh?
? Khi nào hổ mẹ dạy con săn mồi ?
? Khi nào hổ con có thể sống độc lập ?
Hìmh 1a chụp cảnh gì?
hình 2a chụp cảnh gì?
- GV nhận xét
* Hoạt động 2: Sự nuôi và dạy con của hươu
? Hươu ăn gì để sống?
? Hươu sống theo bầy đàn hay theo cặp ?
? Hươu đẻ mỗi lứa mấy con?
? Tại sao Hươu con mới khoảng 20 ngày tuổi hươu mẹ đã dạy con tập chạy?
? Hình 2 chụp ảnh gì?
- Nhận xét
3. Củng cố- dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS đọc thông tin về hổ, hươu.
- 3 HS trả lời
- Hổ thường sinh sản vào mùa xuân, mùa hạ
- Hổ mẹ đẻ mỗi lứa từ 2- 4 con
- Vì hổ con rất yếu,
- Khi hổ con được 2 tháng tuổi , hổ mẹ dạy con săn mồi
- Từ 1 năm rưỡi đến 2 năm hổ con có thể sống độc lập
- hình 1a chụp cảnh hổ mẹ đang nhẹ nhàng tiến đến gần con mồi
- hình 2 a ... hổ con nằm phục sát đất để quan sát hổ mẹ săn mồi.
- Hươu ăn cỏ , lá cây
- Hươu sống theo bầy đàn
- Hươu thường đẻ 1 con
- Hươu con vừa mới sinh ra đã biết đi và bú sữa mẹ
- Vì hươu là loài động vật thường bị các loài khác ăn thịt ...
- hình 2 chụp cảnh hươu con đang chạy
Ngày soạn: 11/4/2009
Ngày dạy: Thứ sáu, ngày 17/4/2009
Toán
phép cộng
I. Mục tiêu: Giúp HS :
- Củng cố kỹ năng thực hành về phép cộng các số tự nhiên, các số thập phân, phân số và ứng dụng trong tính nhanh, trong giải bài toán
- HS Có ý thức ôn tập tốt
II. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra:
2. Bài mới: Gv hớng dẫn Hs tự làm bài rồi chữa các bài tập:
Bài 1:
Cho hs tự làm bài rồi chữa bài.
Bài 2 :
Cho hs tự làm bài rồi chữa bài. Chẳng hạn:
( 689 + 875) + 125 = 689 + ( 875 + 125)
= 689 + 1000 = 1689
+ = + +
= + = 1 + = 1
5,87 + 28,69 + 4,13
= 5,87 + 4,13 + 28,69
= 10 + 28,69 = 38,69
Bài 3 :
Cho hs tự làm bài rồi chữa bài.
- Lưu ý HS lựa chọn cách hợp lý nhất
Bài 4 :
- Cho Hs tự làm bài rồi chữa bài. Chẳng hạn
Bài giải:
Mỗi giờ cả hai vòi cùng chảy được:
+ = (thể tích bể)
= 50%
Đáp số: 50% thể tích bể
3. Củng cố – dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Nhắc hs ôn bài tiết 151
- ổn định trật tự
Tự làm bài rồi chữa bài
Tự làm bài rồi chữa bài
Tự làm bài rồi chữa bài
Tự làm bài rồi chữa bài
Luyện từ và câu
Ôn tập về dấu câu
( Dấu phẩy)
I Mục tiêu,
1- Củng cố kiến thức về dấu phẩy: Nắm được tác dụng của dấu phẩy, nêu được ví dụ về tác dụng của dấu phẩy.
2- Làm đúng bài luyện tập: điền dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong mẫu chuyện đã cho.
II. Đồ dùng dạy -học
- Bút dạ và một vài tờ phiếu kẻ sẵn bảng tổng kết về dấu phẩy.
- Hai tờ phiếu khổ to viết những câu, đoạn văn có ô để trống trong Truyện kể về bình minh.
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra 2HS.
H: Em hãy tìm các từ ngữ chỉ những phẩm chất quan trọng nhất của nam giới?
H: Tìm các từ ngữ chỉ những phẩm chất quan trọng nhất của nữ giới?
- HS1 tìm từ ngữ: dũng cảm năng nổ, cao thượng.
- HS2 tìm từ ngữ: dịu dàng, khoan dung, cần mẫn
B. Bài mới
1Giới thiệu bài mới
- HS lắng nghe.
Bài 1
- Cho HS đọc yêu cầu của BT + đọc 3 câu văn + đọc bảng tổng kết.
- GV dán lên bảng tổng kết và giao việc cho HS:
• Trước hết, các em đọc kĩ 3 câu văn a, b,c trong SGK.
• Chú ý dấu phẩy trong mỗi câu.
• Chọn câu a, b, c viết vào chỗ trống trong cột Ví dụ sao cho đúng với yêu cầu. ở cột Tác dụng của dấu phẩy (chỉ ghi chữ a, b, c, không cần ghi câu văn).
- Cho HS làm bài. GV phát 3 tờ phiếu đã ghi bảng tổng kết cho 3 HS.
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét + chốt lại kết quả đúng.
- 2HS đọc: HS1 đọc 3 câu văn, HS2 đọc bảng tổng kết.
- 3 HS làm vào phiếu, lớp làm vào giấy nháp hoặc dùng bút chì ghi chữ a, b, c vào cột Ví dụ trong SGK.
- 3 HS làm BT vào giấy lên bảng lớp.
- Lớp nhận xét
Tác dụng của dấu phẩy
Ví dụ
Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu
Câu b: (Phong trào Ba đảm đang thời kì chống Mĩ cứu nước, phong trào Giỏi việc nước, đảm việc nhà thời kì xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã góp phần động viên hàng triệu phụ nữ cống hiến sức lực và tài năng của mình cho sự nghiệp chung.
Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ
Câu b: (Khi phương Đông vừa vẩn bụi hồng, con hoạ mi ấy lại hót vang lừng)
Ngăn cách các vế câu trong câu ghép
Câu c: ( Thế kỉ XX là thế kì giải phóng phụ nữ, còn thế kỉ XXI phải là thế kỉ hoàn thành sự nghiệp đó.)
Bài 2
- Cho HS đọc yêu cầu BT + đọc mẩu chuyện.
- Gv giao việc:
• Các em đọc thầm lại mẩu chuyện.
• Chọn dấu chấm phẩy điền vào ô trống trong mẩu chuyện sao cho đúng.
• Viết lại cho đúng chính tả những chữ đầu câu chưa viết hoa.
- Cho HS làm bài. GV phát phiếu cho 3 HS.
- HS trình bày kết quả bài làm.
- GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng
- 1HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm theo.
- 3 HS làm bài vào phiếu.
- HS còn lại dùng bút chì đánh dấu vào SGK.
- 3 HS làm trên phiếu dán lên bảng lớp.
- Lớp nhận xét
3.Củng cố, dặn dò
H: Em hãy nhắc lại tác dụng của dấu phẩy
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS ghi nhớ kiến thức về dấu phẩy .
.
Mĩ thuật
VEế TRANG TRÍ: TRANG TRÍ ẹAÀU BAÙO TệễỉNG
I/ Mục tiêu:
-HS hieồu yự nghúa cuỷa baựo tửụứng . .
-HS bieỏt caựch trang trớ vaứ trang trớ ủửụùc ủaàu baựo cuỷa lụựp
-HS yeõu thớch caực hoaùt ủoọng taọp theồ .
II/ Chuẩn bị:
-GV : SGV
-HS –SGK giaỏy veừ , chỡ , taồy , maứu.
III/ Các hoạt động dạy- học
Giụựi thieọu baứi :
-GV giụựi thieọu baứi .
-Hoaùt ủoọng 1 : Quan saựt , nhaọn xeựt .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
-GV giụựi thieọu 1 soỏ ủaàu baựo vaứ gụùi yự HS quan saựt nhaọn thaỏy .
-GV giụựi thieọu 1 soỏ ủaàu baựo vaứ gụùi yự ủeồ HS tỡm ra caực uye61u toỏ cuỷa ủaàu baựo .
-Toồ naứo cuỷng coự ủaàu baựo vaứ thaõn baựo
( noọi dung goàm caực baứi baựo, hỡnh veừ, tranh aỷnh minh hoùa ) .
-HS phaựt bieồu choùn chuỷ ủeà baựo , teõn tụứ baựo, kieồu chửừ hỡnh minh hoaù .
Hoaùt ủoọng 2: Caựch trang trớ ủaàu baựo tửụứng .
-GV giụựi thieọu hỡnh gụùi yự caựch veừ:
+Phaực thaỷo caực maỷng chửừ , hỡnh minh hoaù sao cho coự maỷng lụựn, maỷng nhoỷ vaứ caõn ủoỏi.
-Keỷ chửừ vaứ hỡnh trang trớ .
-veừ mau tửụi saựng , roừ vaứ phuứ hụùp vụựi noọi dung .
-GV giụựi thieọu cho HS quan saựt 1 soỏ baứi trang trớ ủaàu baựo cuỷa caực baùn lụựp trửụực ủeồ caực em tửù tỡm.
-HS thửùc haứnh treõn vụỷ thửùc haứnh hay giaỏy veừ .
-HS quan saựt.
Hoaùt ủoọng 3 : Thửùc haứnh
-GV coự theồ toồ chửực cho HS thửùc haứnh nhử sau:
-GV bao quaựt lụựp hửụựng daón ủoọng vieõn HS laứm baứi .
-Laứm baứi caự nhaõn .
-Laứm baứi theo nhoựm ụỷ treõn baỷng ( phoỏi maứu hoaởc giaỏy khoồ A 4 )
Hoùat ủoọng 4 : Nhaọn xeựt, ủaựnh giaự .
-GV cuứng HS choùn 1 soỏ baứi ủeồ nhaọn xeựt ủaựnh giaự veà.
+Boỏ cuùc ( roừ noọi dung )
+Chửừ (teõn baựo noồi roừ, ủeùp )
+Maứu saộc ( tửụi saựng , haỏp daón ). . .
-GV toồng keỏt nhaọn xeựt chung veà tieỏt hoùc .
-Hỡnh minh hoaù phuứ hụùp vaứ sinh ủoọng
Tập làm văn
Tả con vật
(Kiểm tra viết)
I Mục tiêu,
1- Dựa trên kiến thức có được về văn tả con vật và kết quả quan sát, HS viết được một đoạn văn tả con vật có bố cục rõ ràng, đủ ý, thể hiện được những quan sát riêng; dùng từ đạt câu đúng; câu văn có hình ảnh, cảm xúc.
II. Đồ dùng dạy - học
- Giấy kiểm tra hoặc vở.
- Tranh vẽ hoặc hình ảnh chụp một số con vật như gợi ý.
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Bài mới
1.Giói thiệu bài mới
- HS lắng nghe.
2.Hướng dẫn làm bài
- GV viết đề bài lên bảng
- Cho HS đọc gợi ý trong SGK.
- GV: Các em có thể viết về con vật mà ở tiết trước các em đã viết đoạn văn tả hình dáng hoặc tả hoạt đọng của con vật đó. Các em cũng có thể viết về một con vật khác.
- Cho HS giới thiệu về con vật mình tả.
- 1 HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm.
- 1 HS đọc thành tiếng, lớp lắng nghe.
- Một số HS lần lượt giới thiệu.
3. làm bài
- GV nhắc nhở HS cách trình bày bài, chú ý chính tả, dùng từ, đặt câu.
- - GV thu bài khi hết giờ
- HS làm bài
4.Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau
Sinh hoạt Đội
I. Mục tiêu.
- Đánh giá các hoạt đã làm được trong tuần qua.
- Học sinh hoạt động theo qui trình của Đội.
- Phương hướng tuần tới.
II. Chuẩn bị.
- Nội dung, địa điểm.
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định
2. Nhận xét các hoạt động tuần qua.
a) Lớp trưởng đánh giá các việc đã làm được.
b) Sinh hoạt Đội
3. Phương hướng tuần tới.
- Học chương trình tuần 31
- Tiếp tục phụ đạo học sinh yếu
- Lao động vệ sinh trường lớp.
- Trang hoàng lớp học.
- Ôn tập kiểm tra học kì 2
- Nghe
- HS sinh hoạt theo qui trình
File đính kèm:
- giao an lop 5 Tuan 30(1).doc