I, Mục đích, yêu cầu :
- Củng cố cho HS cách đọc diễn cảm 2 bài tập đọc trên.
- HS tích cực chủ động học tập.
II, Các hoạt động dạy - học:
1. Luyện đọc bài: Hộp thư¬ mật.
- 1 HS giỏi đọc toàn bài.
- 2 tốp HS đọc nối tiếp 4 đoạn của bài.
+ Nêu cách đọc từng đoạn?
- HS luyện đọc theo nhóm, G lưu¬ ý H dành thời gian cho bạn đọc yếu, sửa lỗi cho bạn.
- HS các nhóm nối tiếp đọc diễn cảm. GV kết hợp hỏi về nội dung.
+ Ngư¬ời liên lạc ngụy trang hộp th¬ư mật khéo léo ntn?
+ Nêu cách lấy thư¬ và gửi th¬ư của chú Hai Long?
- 2 HS thi đọc diễn cảm bài văn.
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1360 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 30 Năm 2012 - 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Gọi học sinh chữa bài ở nhà
- Nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài – ghi đề:
b. Tìm hiểu bài:8p
- GV nêu phép tính : a + b = c. Gọi HS nêu tên thành phần phép cộng.
- Cho vài HS nhắc lại các tính chất: giao hoán, kết hợp, cộng với 0. GV ghi bảng.
c. Luyện tập:24p
Bài tập 1: Gọi HS đọc đề. Yêu cầu lớp nhắc lại cách cộng phân số, số thập phân và làm vào vở, nêu kết quả.
- Nhận xét.
Bài tập 2: Gọi HS đọc đề. GV chọn mỗi phần 1 câu để làm ở lớp, còn lại yêu cầu HS về nhà làm. Cho HS tự làm vào vở. - - Gọi HS lên sửa bài trên bảng
- Nhận xét, ghi điểm
Bài tập 3: Gọi HS đọc đề. Lớp tự làm vào vở theo nhóm đôi. Gọi HS lên bảng sửa bài và nêu cách dự đoán kết quả
- Nhận xét.
Bài tập 4: Gọi HS đọc đề. Lớp nêu cách làm. Gọi HS sửa bài
- Nhận xét, sửa chữa.
3. Củng cố – dặn dò:3p
- Yêu cầu HS nêu tên các thành phần của phép cộng.
- Chuẩn bị bài sau
- 2 HS làm bảng
- a và b là số hạng, c là tổng.
- Vài HS nhắc lại các tính chất: giao hoán, kết hợp, cộng với 0
- 1HS đọc đề. Lớp nhắc lại cách cộng phân số, số thập phân và làm vào vở, nêu kết quả:
a) 986280 d) 1476,5
b) c)
- HS đọc đề. HS tự làm vào vở. Gọi HS lên sửa bài trên bảng
a) (689 + 875) + 125 = 689 + (875 + 125) = 689 +1000 = 1689
b)
c) 5,87 + 28,69 + 4,13 = 5,87 + 4,13 + 28,69 = 10 + 28,69 = 38,69
- Nêu đề bài. Lớp thảo luận nhóm đôi và làm bài vào vở, nêu miệng: x = 0
- HS đọc đề. Lớp nêu cách làm. Gọi 1HS nêu miệng bài làm:
Bài giải
Mỗi giờ cả hai vòi cùng chảy được :
(thể tích bể)
Đáp số : 50% thể tích bể
- 1 HS nêu lại các thành phần của phép cộng.
- Thực hiện theo lời dặn.
Khoa học:
T60:SỰ NUÔI VÀ DẠY CON CỦA MỘT SỐ LOÀI THÚ
I. MỤC TIÊU:
- Sau bài học, HS biết: Nêu ví dụ về sự nuôi con của một số loài thú (hổ, hươu).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hình trang 122, 123 sgk
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ:5p
+ Cho biết quá trình sinh sản và nuôi con của các loài thú.
+ Thú nuôi con bằng gì
- Nhận xét, ghi điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài – ghi đề:
b. Tìm hiểu bài:
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận20p
- Yêu cầu HS đọc SGK, tìm hiểu về sự sinh sản và nuôi con của hổ qua thông tin và câu hỏi trong sách trang 122.
+ Hổ thường sinh sản vào mùa nào?
+ Vì sao hổ mẹ không rời con suốt tuần đầu sau khi sinh?
+ Khi nào hổ mẹ dạy hổ con săn mồi? Khi nào hổ con có thể sống độc lập?
- Tổ chức cho HS nêu kết quả làm việc.
- GV và các nhóm khác bổ sung
- Yêu cầu HS mô tả cách hổ mẹ dạy con săn mồi
- Yêu cầu HS đọc SGK, tìm hiểu về sự sinh sản và nuôi con của hươu qua thông tin và câu hỏi trong sách trang 123.
+ Hươu ăn gì để sống?
+ Hươu đẻ mỗi lứa mấy con? Hươu con mới sinh ra đã biết làm gì?
+ Tại sao hươu con mới khoảng 20 ngày tuổi, hươu mẹ đã dạy con tập chạy?
Hoạt động 2: Trò chơi “Săn mồi và con mồi”10p
- Yêu cầu nhóm vừa tìm hiểu về hổ vừa tìm hiểu về hươu. Đóng vai cách săn mồi ở hổ và cách chạy trốn ở hươu.
- GV nhận xét, tuyên dương
3. Củng cố – dặn dò: 5p
- Nêu nội dung chính của bài
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị cho tuần sau
- 2 HS nêu
- HS đọc SGK, tìm hiểu về sự sinh sản và nuôi con của hổ qua thông tin và câu hỏi trong sách trang 122.
- Hổ thường sinh sản vào mùa xuân và mùa hạ.
- Vì hổ con rất yếu ớt
- Khi hổ con khoảng 2 tháng tuổi, hổ mẹ dạy hổ con săn mồi. Khoảng 1,5 năm tuổi, hổ con có thể sống độc lập
- HS nêu kết quả làm việc
- 2 HS mô tả cách hổ mẹ dạy con săn mồi
- HS đọc SGK, tìm hiểu về sự sinh sản và nuôi con của hươu qua thông tin và câu hỏi trong sách trang 123. HS trình bày:
- Cỏ, lá cây …
- Hươu đẻ mỗi lứa 1 con. Hươu con mới sinh ra đã biết đi và bú.
- Vì chạy là cách tự vệ tốt nhất của hươu.
- Đóng vai cách săn mồi ở hổ và cách chạy trốn ở hươu.
Sinh hoạt tập thể
NHẬN XÉT CUỐI TUẦN
I. MỤC TIÊU:
- HS nắm được kết quả hoạt động thi đua của tổ và của bản thân trong tuần.
- HS nhận ra ưu điểm, tồn tại, nêu hướng phấn đấu phù hợp với bản thân.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Giới thiệu
- Nêu mục tiêu, yêu cầu giờ học.
2. Các hoạt động
* Hoạt động 1: Nhận xét các mặt hoạt động tuần qua :
+ Chuyên cần: Đi học đúng giờ, đảm bảo sĩ số.
+ Học tập: Có học bài, làm bài tập, sôi nổi xây dựng bài. Còn một số em có ý thức học tập chưa cao, chữ viết còn cẩu thả...
+ Kỷ luật: Nhiều em có ý thức tự giác.
+ Vệ sinh: VS cá nhân khá sạch, vệ sinh lớp học và khu vực sạch.
+ Phong trào: Tham gia các hoạt động đúng giờ, nhanh nhẹn.
* Hoạt động 2 : Bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc, học sinh có tiến bộ.
* Hoạt động 3 : GV nhận xét chung về các mặt và nêu nội dung thi đua tuần 31
- Khắc phục mọi khó khăn để học tập tốt.
- Tích cực tham gia các hoạt động Đội – Sao.
3. Kết thúc
- Cho HS hát các bài hát tập thể.
- Lớp trưởng nêu chương trình.
- Tổ trưởng chuẩn bị báo cáo.
- Tổ trưởng các tổ báo cáo.
- HS tham gia nhận xét, phát biểu ý kiến.
-HS bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc.
- HS bình bầu cá nhân có tiến bộ.
- HS nêu phương hướng phấn đấu tuần sau
Kĩ thuật
T30:LẮP RÔ BỐT (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU:
- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết lắp rô-bốt.
- Biết cách lắp và lắp được rô-bốt theo mẫu. Rô-bốt lắp tương đối chắc chắn, có thể nâng lên hạ xuống được.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mẫu rô bốt đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Giới thiệu bài:2p
- Nêu mục đích của bài học, tác dụng của rô bốt trong đời sống thực tế.
2. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu8p
- Cho HS quan sát mẫu rô bốt lắp sẵn.
- Để lắp rô bốt em phải lắp mấy bộ phận? Kể tên từng bộ phận?
Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật 22p
a/ Hướng dẫn chọn các chi tiết:
- Gọi HS lên bảng chọn.
- GV nhận xét, bổ sung.
b/ Lắp từng bộ phận
* Lắp chân rô bốt (H2-SGK)
- Quan sát kỹ hình 2a SGK
- Gọi 1 HS lên lắp chân rô bốt.
- HD lắp 2 chân vào 2 bàn chân rô bốt (4 thanh thẳng 3 lỗ). GV thực hiện chậm và lưu ý cho HS biết vị trí trên dưới của các thanh chữ U dài, các ốc, vít phải lắp ở phía trong trước.
- GV hướng dẫn lắp thanh chữ U dài vào 2 chân rô bốt để làm thanh đỡ thân rô bốt. Lưu ý các ốc, vít phải lắp ở phía trong trước.
* Lắp thân rô bốt (H3 SGK)
- Yêu cầu HS quan sát hình 4 SGK và đặt câu hỏi cho HS
- GV nhận xét, bổ sung hoàn thiện bước lắp
* Lắp đầu rô bốt ( H4 SGK)
- GV tiến hành lắp ráp đầu rô bốt: Lắp bánh đai, bánh xe, thanh chữ U ngắn và 5 thanh thẳng 5 lỗ vào vít dài
* Lắp các bộ phận khác
+ Lắp tay rô bốt (H5a SGK):
- GV yêu cầu HS lên chọn chi tiết và lắp ráp tay thứ 2. ( yêu cầu 2 tay đối nhau)
+ Lắp ăng ten ( H5b SGK)
- Gọi HS lắp ăng ten.
+ Lắp trục bánh xe (H5c SGK)
- GV nhận xét và hướng dẫn nhanh.
c/ Lắp ráp rô bốt (H 1 -SGK).
- GV lắp ráp rô bốt theo các bước SGK. Lưu ý HStrình tự lắp rô bốt.
- GV thao tác chậm để HS quan sát các bước lắp ráp.
- Kiểm tra mức độ nâng lên, hạ xuống của 2 tay rô bốt.
d/ Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
- GV hướng dẫn tháo rời từng chi tiết theo trình tự ngước lại với trình tự lắp ráp.
- Hướng dẫn xếp các chi tiết vào hộp đúng quy định.
- GV dặn dò HS mang túi cất giữ các bộ phận sẽ lắp ở cuối tiết 2.
3. Củng cố, dặn dò:
-Dặn dò hs chuẩn bị bài tiết sau.
- HS quan sát kỹ từng bộ phận.
- Cần có 6 bộ phận là chân ro bốt; thân ro bốt; đầu rô bốt; tay rô bốt; ăng-ten; trục bánh xe.
- 1 HS lên bảng chọn từng loại chi tiết và xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng bộ phận. Lớp bổ sung
- HS quan sát
- HS lên bảng lắp mặt trước một chân rô bốt. Lớp quan sát ,bổ sung.
- 1 lên bảng lắp tiếp 4 thanh 3 lỗ vào tấm nhỏ để làm bàn chân rô bốt.
- Gọi 1 HS trả lời: cần 4 thanh chữ U dài.
- Cả lớp quan sát.
- HS quan sát
- HS quan sát và 1 em lên bảng trả lời câu hỏi và lắp thân rô bốt
- 1 HS quan sát và trả lời
- Cả lớp quan sát.
- Cả lớp quan sát.
- 1 HS lên lắp.Cả lớp quan sát, bổ sung.
- HS thực hành tháo rời các chi tiết theo trình tự ngước lại với trình tự lắp ráp và xếp vào hộp.
Tập làm văn:
T60:TẢ CON VẬT ( Kiểm tra viết )
I. MỤC TIÊU:
- Viết được bài văn tả con vật có bố cục rõ ràng, đủ ý, dùng từ đặt câu đúng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Dàn ý của đề bài mình sẽ viết.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ: Sự chuẩn bị của HS
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài – ghi đề:
b. Tìm hiểu bài:32p
- Yêu cầu HS đọc đề bài trong SGK.
- Cho HS đọc gợi ý trong SGK.
- Yêu cầu HS đọc lại dàn ý của bài.
- Yêu cầu HS nối tiếp nhau nêu tên con vật mình chọn tả.
- GV hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho HS. Lưu ý HS: cần chọn những nét đặc trưng về hình dáng, hoạt động của con vật để tả…
- HS làm bài
- HS nhớ lại và viết vào bài kiểm tra, GV theo dõi giúp đỡ HS yếu.
- GV thu bài
3. Củng cố, dặn dò:3p
- Chuẩn bị: Ôn tập về tả cảnh
- Trình các dàn ý.
- 2 HS đọc to, lớp theo dõi SGK:
Đề bài: Hãy tả một con vật mà em yêu thích.
- 2HS đọc gợi ý trong SGK.
- HS đọc lại dàn ý của bài tả đồ vật
- Vài HS nhau nêu tên con vật mình chọn tả.
- HS viết bài vào vở.
- Nộp bài.
TH Tiếng Việt:
TIẾT 2 - TUẦN 30
I. MỤC TIÊU:
- Đọc bài văn “Đại vương Ếch Cốm” và trả lời câu hỏi để củng cố hiểu biết về văn tả con vật.
- Biết tả ngoại hình (hoặc hoạt động) của một con vật hoang dã. Lời văn sinh động, hấp dẫn.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Giới thiệu bài: 5p
- GV nêu mục tiêu, yêu cầu giờ học.
2. Hướng dẫn làm bài tập : 30p
Bài 1, 2:
- Cho HS đọc yêu cầu và nội dung.
- Yêu cầu cả lớp làm vào vở.
- Chữa bài.
KQ: a. ý 3 b. ý 1 c. ý 3
Bài 2:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS viết vào vở.
- Gọi một số HS đọc bài làm.
- Nhận xét, sửa lỗi dùng từ, viết câu.
3. Củng cố 5p
- Nhận xét tiết học
- Lắng nghe.
- 2 HS đọc nối tiếp, cả lớp đọc thầm.
- HS nêu câu trả lời, HS khác nhận xét.
- Cả lớp đọc thầm.
- Suy nghĩ và viết vào vở.
- 4-5 HS trình bày, HS khác nhận xét.
- Viết bài văn cho hay hơn.
Ngày…….tháng….năm 2013
Tổ trưởng
Nguyễn Thị Khái
File đính kèm:
- GA LOP 5 TUAN 30LINHQN.doc