Biết:
- Nhân, chia hai phân số.
- Chuyển các số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo dạng hỗn số với một tên đơn vị đo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Thầy: Phấn màu, bảng phụ
- Trò: Vở bài tập, bảng con, SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 740 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 3 môn Toán: Luyện tập chung (Tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU:
Biết:
- Nhân, chia hai phân số.
- Chuyển các số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo dạng hỗn số với một tên đơn vị đo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Thầy: Phấn màu, bảng phụ
- Trò: Vở bài tập, bảng con, SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
- Hát
2. Bài cũ: Kiểm tra lý thuyết + BT thực hành về hỗn số
- 2 hoặc 3 học sinh
- Học sinh lên bảng sửa bài 4/ 15 (SGK).
Giáo viên nhận xét cho điểm
- Cả lớp nhận xét
3. Giới thiệu bài mới: luyện tập chung
4.Bài mới:
* Hoạt động 1: Củng cố cộng trừ 2psố
-Cộng trừ hai phân số . Tính giá trị của biểu thức với phân số
-Sách giáo khoa
- Hoạt động cá nhân, lớp
Bài 1:
- Giáo viên đặt câu hỏi:
+ Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào?
- 1 học sinh trả lời
+ Muốn trừ hai phân số khác mẫu số ta làm sao?
- 1 học sinh trả lời
- Giáo viên cho học sinh làm bài
- Học sinh làm bài
- Giáo viên yêu cầu HS đọc đề bài
- Học sinh đọc đề bài
- Sau khi làm bài xong GV cho HS nhận xét.
- Học sinh sửa bài
- Lớp nhận xét
Giáo viên chốt lại.
Bài 2:
- Giáo viên đặt câu hỏi gợi mở
- Giáo viên yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi.
- Học sinh thảo luận để nhớ lại cách làm.
+ Muốn tìm số bị trừ chưa biết ta làm sao?
- 1 học sinh trả lời
+ Muốn tìm số trừ chưa biết ta làm thế nào?
- 1 học sinh trả lời
- Giáo viên cho học sinh làm bài
- Học sinh đọc đề bài
- Học sinh làm bài (chú ý cách ghi dấu bằng thẳng hàng).
Giáo viên chốt lại
- Lớp nhận xét
Bài 4
- Giáo viên đặt câu hỏi cho học sinh:
- 1 học sinh trả lời (Dự kiến: Viết số đo dưới dạng hỗn số, với phần nguyên là số có đơn vị đo lớn, phần phân số là số có đơn vị đo nhỏ).
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài mẫu.
- Học sinh thực hiện theo nhóm, trình bày trên giấy khổ lớn rồi dán lên bảng.
Giáo viên chốt lại
- Học sinh sửa bài
* Hoạt động 2: Củng cố giải toán tìm 1số giá trị số đó
- Hoạt động nhóm bàn
Bài 5: Gọi HS nêu yêu cầu .Cho HS làm việc theo nhóm .Mời đại diện nhóm trình bày kết quả
quãng đường AB dài là:
12: 3 = 4 (km)
Quãng đường AB dài là:
4 x10 =40 (km )
Đáp số :40 km
* Hoạt động 5: Củng cố
- Thi đua: “Ai nhanh nhất”
3 + 5
2 10
Giáo viên nhận xét - tuyên dương
- Học sinh còn lại giải vở nháp
5. Nhận xét - dặn dò:
- Làm bài nhà
- Chuẩn bị: “Luyện tập chung”
-Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- TOÁN 3.doc