Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, hỏi, cảm, khiến; biết đọc ngắt giọng, thay đổi giọng đọc phù hợp tính cách nhân vật và tình huống trong đoạn kịch.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa vở kịch: Ca ngợi mẹ con dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cứu cán bộ (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).
. HS khá, giỏi biết đọc diễn cảm vở kịch theo vai, thể hiện được tính cách nhân vật.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 895 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 3 môn Tập đọc: Lòng dân (tiết 3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 
 Tiết: TẬP ĐỌC
LÒNG DÂN 
	(tiếp theo)
I.MỤC TIÊU:
- Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, hỏi, cảm, khiến; biết đọc ngắt giọng, thay đổi giọng đọc phù hợp tính cách nhân vật và tình huống trong đoạn kịch.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa vở kịch: Ca ngợi mẹ con dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cứu cán bộ (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).
. HS khá, giỏi biết đọc diễn cảm vở kịch theo vai, thể hiện được tính cách nhân vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- 	GV: Bảng phụ hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm. 
III. CÁC HOẠT D0ỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định: 
- Hát 
2. Bài cũ: Lòng dân 
- Yêu cầu học sinh lần lượt đọc theo kịch bản. 
- 6 em đọc phân vai 
- Học sinh tự đặt câu hỏi 
- Học sinh trả lời 
 Giáo viên cho điểm, nhận xét. 
3. Giới thiệu bài mới: 
- Trong tiết học hôm nay, các em sẽ tìm hiểu phần tiếp của trích đoạn vở kịch “Lòng dân”. 
- Học sinh lắng nghe 
4. Bài mới: 
* Hoạt động 1: Luyện đọc
- Học sinh đọc đúng văn bản kịch 
-Sách giáo khoa
- Hoạt động lớp, cá nhân
-Mời HS khá đọc toàn bài
-Cả lớp theo dõi
- Yêu cầu học sinh nêu tính cách nhân vật, thể hiện giọng đọc. 
- Học sinh đọc thầm
- Giọng cai và lính: dịu giọng khi mua chuộc, dụ dỗ, lúc hống hách, lúc ngọt ngào xin ăn. 
- Giọng An: thật thà, hồn nhiên
- Lần lượt từng nhóm đọc theo cách phân vai.
- Giọng dì Năm, chú cán bộ: tự nhiên, bình tĩnh. 
-GV chia đoạn cho học sinh đọc 
- Học sinh chia đoạn (3 đoạn) : 
Đoạn 1: Từ đầu... để tôi đi lấy 
Đoạn 2: Từ “Để chị...chưa thấy”
Đoạn 3: Còn lại 
- 1 học sinh đọc toàn vở kịch 
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
-Hiểu được nội dung câu chuyện
-Sách giáo khoa
- Hoạt động nhóm, lớp
- Tổ chức cho học sinh thảo luận 
- Tổ chức cho học sinh trao đổi nội dung vở kịch theo 3 câu hỏi trong SGK
- Nhóm trưởng nhận câu hỏi 
- Giao việc cho nhóm 
- Các nhóm bàn bạc, thảo luận 
- Thư kí ghi phần trả lời 
- Đại diện nhóm trình bày kết hợp tranh 
+ An đã làm cho bọn giặc mừng hụt như thế nào?
- Khi bọn giặc hỏi An: chú cán bộ có phải tía em không, An trả lời không phải tía làm chúng hí hửng sau đó, chúng tẽn tò khi nghe em giải thích: kêu bằng ba, không kêu bằng tía. 
 Giáo viên chốt lại ý đúng. 
+ Nêu nội dung chính của vở kịch phần 2. 
- Học sinh lần lượt nêu 
- Lần lượt 4 học sinh đứng lên và nêu (thi đua ® tìm ý đúng). 
 Giáo viên chốt: Vở kịch nói lên tấm lòng sắc son của người dân với cách mạng. 
- Cả lớp nhận xét và chọn ý đúng.
* Hoạt động 3: Đọc diễn cảm 
- Biết đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai 
-Sách giáo khoa
- Hoạt động cá nhân, lớp
- Giáo viên đọc màn kịch. 
- Học sinh ngắt nhịp, nhấn giọng 
-Cho HS phân vai đọc theo nhóm 
- Học sinh lần lượt đọc theo từng nhân vật và nhận xét 
* Hoạt động 4: Củng cố 
- Thi đua phân vai (có kèm động tác, cử chỉ, điệu bộ)
- 6 học sinh diễn kịch + điệu bộ, động tác của từng nhân vật (2 dãy) 
 Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 
5. Nhận xét - dặn dò: 
- Rèn đọc đúng nhân vật 
- Chuẩn bị: “Những con sếu bằng giấy” 
-Nhận xét tiết học 
Rút kinh nghiệm 	
            File đính kèm:
 TẬP ĐỌC1.doc TẬP ĐỌC1.doc