Tập đọc: LÒNG DÂN
Theo Nguyễn Văn Xe
I.- Mục tiêu:
1. Biết đọc đúng văn bản kịch .Cụ thể:
- Biết đọc ngắt giọng , đủ để phân biệt tên nhân vật với lời nói của nhân vật .
- Đọc đúng ngữ điệu các câu kể , câu hỏi , câu cầu khiến , câu cảm trong bài .
- Giọng đọc thay đổi linh hoạt , hợp với tính cách từng nhân vật , hợp với tình huống căng thẳng , đầy kịch tính của vở kịch .
- Biết đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai
2.Hiểu nội dung , ý nghĩa phần 1 của vỡ kịch : Ca ngợi dì Năm dũng cảm , thông minh , mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc , cứu cán bộ cách mạng.
3.Học tập tinh thần dũng cảm , mưu trí , gan dạ của dì Năm
II.- Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoa bài tập đọc trong SGK.
- Bảng phụ viết sẵn đoạn kịch
31 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 808 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 3 - GV: Đào Văn Tư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiếp nối nhau đọc 3 gợi ý trong SGK .
-GV nhắc HS lưu ý về 2 cách kể chuyện trong gợi ý 3.
-Cho HS nói về đề tài mình kể ; có thể cho HS viết ra nháp dàn ý câu chuyện định kể .
c / HS thực hành kể chuyện :
-Kể chuyện theo cặp.GV đến từng nhóm nghe kể, giúp đỡ
-Thi kể chuyện trước lớp :HS nối tiếp nhau thi kể và tự nói suy nghĩ về nhân vật trong câu chuyện , hỏi bạn hoặc trả lời câu hỏi.
3/ Củng cố dặn dò: HS về nhà kể lại câu chuyện vừa kể ở lớp cho người thân ; chuẩn bị trước để học tốt tiết kể chuyện Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai : Đọc trước yêu cầu của tiết học , xem một số hình ảnh có kèm lời gợi ý trong SGK .
-02 HS lần lượt 1 câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về các anh hùng , danh nhân của nước ta.
-HS lắng nghe.
- HS nêu yêu cầu của đề bài.
-HS chú ý theo dõi trên bảng .
-HS lắng nghe.
-Lần lượt 3 HS đọc gợi ý .
- HS lưu ý về 2 cách kể chuyện.
-HS nêu đề tài của mình kể , làm dàn ý .
-HS kể theo cặp .
-Đại diện nhóm thi kể và nêu suy nghĩ về nhân vật trong câu chuyện , trả lời câu hỏi.
--HS lắng nghe.
RKN: ..
THỨ 6
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I / Mục đích yêu cầu :
1 / Biết hoàn chỉnh các đoạn văn dựa theo nội dung chính của mỗi đoạn .
2 / Biết chuyển một phần trong dàn ý bài văn Cơn mưa thành một đoạn văn miêu tả chân thực , tự nhiên .
II / Đồ dùng dạy học : GV : Bảng phụ viết nội dung chính 4 đoạn văn tả cơn mưa bài tập 1.
HS : Dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa của từng HS .
III / Hoạt động dạy và học :
T. gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4’
1’
11 ‘
17 ‘
2’
1/ Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra , chấm điểm dàn ý bài văn miêu tả 1 cơn mưa .
2 / Bài mới :
a- Giới thiệu bài :
Ở tiết TLV trước các em đã lập dàn ý của bài văn miêu tả cảnh cơn mưa .Trong tiết học hôm nay , các em chọn 1 phần trong dàn ý đó và chuyển nó thành 1 đoạn văn hoàn chỉnh.
b- Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 1 :
-Cho HS đọc nội dung bài tập 1 .
-GV nhắc HS chú ý yêu cầu của đề bài : Tả quang cảnh sau cơn mưa rào .
-GV cho HS đọc thầm 4 đoạn văn , xác định nội dung chính của mỗi đoạn .
-GV cho HS phát biểu .
-GV nhận xét , chốt lại bằng cách treo bảng phụ có nội dung 4 đoạn .
-GV yêu cầu mỗi HS hoàn chỉnh 1 đoạn bằng cách viết thêm vào những chỗ có dấu ( )
-Cho HS trình bày miệng .
-GV nhận xét và khen những HS biết hoàn chỉnh rất hợp lý , tự nhiên doạn văn .
* Bài tập 2 :
-GV cho HS nêu yêu cầu bài tập 2 .
-GV hướng dẫn HS cách làm : Chọn 1 phần dàn ý tả cơn mưa em vừa trình bày trong tiết trước , viết thành 1 đoạn văn .
-GV cho các lớp viết bài .
-Cho HS nối tiếp nhau đọc bài văn đã viết .
3 / Củng cố dặn dò :
-GV nhận xét tiết học .
-Về nhà hoàn thiện đoạn văn .
-Về nhà đọc trước bài học của TLV tiếp theo ở tuần 4
-HS lắng nghe.
-Cả lớp theo dõi SGK.
- HS đọc thầm 4 đoạn văn , xác định nội dung chính của mỗi đoạn .
-HS trình bày ý kiến .
-HS nêu miệng .
-Cả lớp nhận xét .
-1 HS nêu yêu cầu bài tập 2 , cả lớp theo dõi .
-HS làm bài vào vở .
-1 số HS đọc đoạn văn viết của mình .
-Lớp nhận xét .
-HS lắng nghe.
RKN:.
Toán :
Tiết 15 : ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN
I– Mục tiêu :
-Giúp Hs ôn tập ,củng cố cách giải bài toán liên quan đến tỉ lệ số ở lớp 4 (bài toán “Tìm 2 số khi biết tổng (hiệu ) và tỉ số của 2 số đó “)
-Rèn HS kỉ năng giải toán hợp .
-Giáo dục HS tính cẩn thận , thích tìm hiểu toán học
II– Đồ dùng dạy học :
1 – GV : Bảng phụ
2 – HS : VBT .
III– Các hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
4/
1
10’
5’
7’
7’
3’
1 – Kiểm tra bài cũ :
-Nêu cách nhân ,( chia ) 2 PS ?
-Nêu cách tính diện tích hình chữ nhật ?
- Nhận xét .
2– Bài mới :
a – Giới thiệu bài : Để các em thành thạo hơn nữa trong giải toán các dạng đã học ,tiết học hôm nay các em cùng luyện tập
b – Hoạt động :
Bài toán 1.
-Gọi 1 HS đọc bài toán.
-Hướng dẫn HS tóm tắt .
-Bài toán thuộc dạng toán nào ?
-Nêu cách giải ?
-Gọi 1HS lên bảng giải , cả lớp làm vào giấy nháp
-Nhận xét . .
Bài toán 2 .
-GV hướng dẫn HS giải tương tự như bài roán 1.
-Gọi vài HS nhắc lại cách giải dạng toán “Tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ của 2 số đó “
Thực hành .
Bài 1:GV gợi ý cho HS :Trong mỗi bài toán :”Tỉ số “ của 2 số là số nào ?” Tổng “ của 2 số là số nào? ‘Hiệu” của 2 số là số nào ?
- :Cho HS tự giải vào vở bài tập .
-Gọi 2 HS lên bảng trình bày .
-Nhận xét , sửa chữa .
Bài 2 : Yêu cầu HS tự làm bài ( Vẽ sơ đồ,trình bày bài giải ) .
Hướng dẫn HS đổi vở chấm .
Bài 3 : Đọc đề bài .
- Chia lớp làm 4 nhóm ,yêu cầu HS thảo luận nhóm ,ghi Kquả vào giấy,
- Đại diện nhóm trình bày Kquả .
- Nhận xét sửa chữa .
3– Củng cố ,dặn dò:
- Nêu cách giải dạng toán : “ Tìm 2 số khi biết tổng và tỉ của 2 số đõ “? .
- Nêu cách dạng toán :” Tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ của 2 số đó “ ?
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà làm bài tập .
- Chuẩn bị bài sau :ôn tập và bổ sung về giải toán
Nghe bạn nêu và nhận xét
HS nghe
-1HS đọc,cả lớp đọc thầm .
-Tóm tắt :
Số lớn :
Số bé :
-Bài toán thuộc dạng toán “Tìm 2 số khi biết tổng và tỉ của 2 số đó “
-HS nêu cách giải .
-HS giải .
- HS theo dõi GV hướng dẫn rồi giải .
-HS nêu cách giải .
- a) Tỉ số của 2số : , tổng của 2 số 80.
- b) Tỉ của 2 số :, hiệu của 2 số là 55 .
- 2 HS trình bày trên bảng lớp ,cả lớp giải vào VBT .
- Ta có sơ đồ :
? l
Loại 1 : I-------I-------I-------I
Loại 2 : I-------I 12 lít
? l
Giải :
Theo sơ đồ ,hiệu số phần bằng nhau là :
3 – 1 = 2 (phần) .
Số lít nước mắm loại 1 là :
12 : 2 x 3 = 18 (lít) .
Số lít nước mắm loại 2 là :
18 – 12 = 6 (lít)
ĐS: 18 l và 6 l .
HS đọc đề .
- Hs thảo luận ,ghi Kquả vào phiếu học tập .
- Đính kết quả lên bảng .
- HS nêu .
.
Rút kinh nghiệm.
.
Kĩ thuật :
Bài 3: ĐÍNH KHUY BẤM (3 Tiết)
I-Mục tiêu: HS cần phải:
- Biết cách đính khuy bấm.
- Đính được khuy bấm đúng quy trình, đúng kĩ thuật.
- Rèn luyện tính tự lập, kiên trì, cẩn thận.
II- Đồ dùng dạy học:
- Mẫu đính khuy bấm.
- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy bấm như áo bà ba, áo dài, áo sơ sinh.
- Vật liệu và dụng cụ cầh thiết:
+ Một số khuy bấm với kích cỡ, màu sắc khác nhau.
+ 3 – 4 khuy bấm loại to.
+ Hai mảnh vải có kích thước 20 cm x 30 cm
+ Kim khâu len, kim khâu cỡ nhỏ.
+ Len hoặc sợi, chỉ khâu, phấn vạch, thước, kéo.
III.- Các hoạt động dạy – học:
Tiết 1:
T/g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3’
1) Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra 2 HS
- Nhắc lại ghi nhớ của bài 1.
- GV nhận xét và đánh giá
- HS nhắc lại ghi nhớ của bài 1
- Lớp nhận xét
1’
10’
18’
2) Bài mới:
a) Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay, thầy sẽ hướng dẫn các em cách đính khuy bấm.
b) Giảng bài:
Hoạt động1: Quan sát, nhận xét mẫu.
- GV giới thiệu một số mẫu khuy bấm. Cho HS quan sát mẫu hình 1a và hình 1b (SGK)
- Dựa vào hình 1a, em hãy nêu đặc điểm hình dạng của khuy bấm?
-Dựa vào hình 1b, em hãy nêu nhận xét về các đường khâu trên khuy bấm?
- GV tóm tắt nội dung chính của hoạt động 1.
+ Khuy bấm được làm bằng kim loại hoặc nhựa, có hai phần là phần mặt lồi và phần mặt lõm được cài khớp vào nhau. Mỗi phần của khuy bấm có bốn lôõ hình bầu dục ở sát mép khuy và cách đều nhau.
+ Khuy bấm được đính vào vải bằng các đường khâu nối từng lỗ khuy với vải.
Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
-Yêu cầu HS đọc nội dung mục 1 và 2 (SGK)
-GV hướng dẫn : cách vạch dấu các điểm đính khuy bấm.
-Gọi HS lên bảng thực hiện các thao tác vạch dấu các điểm đính khuy bấm.
- GV quan sát uốn nắn.
- Hướng dẫn HS đọc mục 2a kết hợp quan sát hình 4 nêu cách thực hiện các thao tác đính phần mặt lõm của khuy bấm,
- GV hướng dẫn cách đính lỗ thứ nhất, thứ hai.
-Gọi HS lên bảng thực hiện.
- Hướng dẫn HS đọc mục 2b kết hợp với quan sát hình 5 và nêu cách đính phần mặt lồi của khuy bấm.
- GV nhận xét và hướng dẫn thao tác đính phần mặt lồi của khuy bấm.
+Đính lỗ khuy thứ nhất:
-Luồn kim vào giữa hai lượt vải của đường nẹp để lên kim qua lỗ khuy thứ nhất (H. 5a)
-Xuống kim qua một lượt vải ngoài lỗ khuy. Luồn kim cào giữa hai lượt vải của nẹp để lên kim qua lỗ khuy (H. 5b). Rút chỉ
+ Đính các lỗ khuy còn lại:
-Luồn mũi kim vào giữa hai lượt vải để chuyển kim sang sát mép ngoài lỗ khuy thứ hai (hình 5c). Rút chỉ.
Gọi HS nhắc lại cách đính khuy bấm
- HS lắng nghe.
- HS quan sát hình 1a và hình 1b
-HS dựa vào hình 1a nêu đặc điểm hình dạng của khuy bấm trả lời câu hỏi.
-HS dựa vào hình 1b nhận xét về các đường khâu trên khuy bấm.
HS đọc mục I và II trong (SGK)
-2HS lên bảng thực hiện
-HS đọc mục 2a (SGK)
- HS thao dõi
- 2 HS lên bảng thực hiện tiếp đính lỗ khuy thứ ba , thứ tư và nút chỉ
2’
3) Củng cố,dặn dò : - Cho HS nhắc lại ghi nhớ.
- 2 – 3 HS nhắc lại
’
GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau : 1 mảnh vải, kim, chỉ, kéo, khuy bấm để thực hành.
File đính kèm:
- TUAN3.doc