Giáo án Lớp 5 Tuần 29 Trường Tiểu Học Đông Hiệp

1- KT: Hiểu ý nghĩa: Tình bạn đẹp của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; đức hi sinh cao thượng của Ma-ri-ô. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).

2- KN : Ñoïc dieãn caûm baøi vaên vôùi gioïng keå caûm ñoäng, phuø hôïp vôùi nhöõng tình tieát baát ngôø cuûa chuyeän. Ñoïc troâi chaûy töøng baøi, ñoïc ñuùng caùc töø phieân aâm töø nöôùc ngoaøi.

3- Giaùo duïc loøng yeâu meán, quan taâm ñeán ngöôøi khaùc; ñoaøn keát, giuùp ñôõ baïn beø.

**KNS: - Tự nhận thức ( nhận thức về mình, về phẩm chất cao thượng).

 - Giao tiếp ứng xử phù hợp.

 - Kiểm soát cảm xúc.

 - Ra quyết định.

 

doc46 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1274 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 29 Trường Tiểu Học Đông Hiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lÒ) - HS l¾ng nghe, trao ®æi th¶o luËn víi b¹n bªn c¹nh vÒ c¸i hay, c¸i ®¸ng häc cña ®o¹n v¨n, bµi v¨n. VD: C¸ch dïng tõ ng÷, c¸ch sö dông phÐp nhËn ho¸, so s¸nh... - Mçi HS chän mét ®o¹n v¨n trong bµi viÕt ch­a hay, ch­a ®¹t viÕt l¹i cho hay h¬n. - Mét sè HS tiÕp nèi - Cả lớp trao đổi về bài chữa. ............................................................................. Địa lí CHÂU ĐẠI DƯƠNG VÀ CHÂU NAM CỰC I. Môc tiªu: 1- KT: Xác định được vị trí địa lí, giới hạn và một số đặc điểm nổi bật của châu Đại Dương và châu Nam Cực. + Châu Đại Dương nằm ở nằm ở bán cầu Nam gồm lục địa Ô-xtray6-li-a và các đảo, quần đảo ở trung tâm và tây Nam Thái Bình Dương. + Châu Nam Cực nằm ở vùng địa cực. + Đặc điểm của Ô-xtrây-li-a: khí hậu khô hạn, thực vật, động vật độc đáo. + Châu Nam Cực là châu lục lạnh nhất thế giới. 2- KN: Sử dụng quả địa cầu để biết vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ châu Đại Dương, châu Nam Cực. - Nêu được một số đặc điểm về dân cư, hoạt động sản xuất của châu Đại Dương: + Châu lục có số dân ít nhất trong các châu lục. + Nổi tiếng thế giới về xuất khẩu lông cừu, len, thịt bò và sữa; phát triển công nghiệp năng lượng, khai khoáng, luyện kim,… + HS khaù, gioûi neâu ñöôïc söï khaùc bieät cuûa töï nhieân giöõa luïc ñòa OÂ- xtraây- li-a vôùi caùc ñaûo. 3- GDHS yù thöùc hoïc moân ñòa lí, ham hieåu bieát; thaáy ñöôïc ôû OÂ-xtraây-li-a coù ngaønh coâng nghieäp naêng löôïng phaùt trieån maïnh; ôû chaâu luïc naøo, baát kì hoaït ñoäng naøo cuõng caàn ñeán naêng löôïng => chính vì theá caàn phaûi coù yù thöùc khai thaùc, söû duïng taøi nguyeân thieân nhieân, naêng löôïng tieát kieäm vaø hieäu quaû.(GDLH- HÑ 3) MTBĐ: (Toàn phần) - Biết đặc điểm tự nhiên của châu Đại dương, châu Nam Cực - Biết được những nguồn lợi và những ngành kinh tế tiêu biển của vùng này trên cơ sở khai thác nguồn tài nguyên, biển đảo. TKNL: - Biết cách khai thác dầu khí ở một số quốc gia để TKNL có hiệu quả. II. §å dïng d¹y häc: 1- GV: PhÊn mµu, b¶ng phô.SGK. Bản đồ Tự nhiên châu Đại Dương và châu Nam Cực. Quả Địa cầu. Tranh ảnh về thiên nhiên, dân cư của châu Đại Dương và châu Nam Cực. 2- HS: Vở, SGK, ôn l¹i kiÕn thøc cò III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định: Cho HS hát (1 ’) 2. Kiểm tra bài cũ: (4 ’) GV hỏi: - Châu Mĩ đứng thứ mấy về số dân trong các châu lục? Người dân từ các châu lục nào đã đến châu Mĩ sinh sống? Dân cư châu Mĩ sống tập trung ở đâu? - Nêu sự khác nhau về kinh tế giữa Bắc Mĩ, Trung Mĩ và Nam Mĩ. 3. Dạy bài mới: (27 ’) a. Giới thiệu bài: Châu Đại Dương và châu Nam Cực có những đặc điểm tiêu biểu gì về vị trí địa lí, tự nhiên, dân cư, kinh. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm được câu trả lời. a.1. Châu Đại Dương: a) Hoạt động 1: Vị trí địa lí, giới hạn: Bước 1: GV yêu cầu HS dựa vào lược đồ, kênh chữ trong SGK: - Trả lời câu hỏi: Châu Đại Dương gồm những phần đất nào? - Trả lời các câu hỏi ở mục a trong SGK. Bước 2: - GV cho một số HS trình bày kết quả, chỉ bản đồ treo tường về vị trí địa lí, giới hạn của châu Đại Dương. - GV giới thiệu vị trí địa lí, giới hạn châu Đại Dương trên quả Địa cầu. Chú ý đường chí tuyến Nam đi qua lục địa Ô-xtrây-li-a, còn các đảo và quần đảo chủ yếu nằm trong vùng các vĩ độ thấp. b) Hoạt động 2: Đặc điểm tự nhiên: Bước 1: GV yêu cầu HS dựa vào tranh ảnh, SGK để hoàn thành bảng sau: Khí hậu Thực, động vật Lục địa Ô-xtrây-li-a Các đảo và quần đảo Bước 2: - GV mời một số HS trình bày kết quả. - GV nhận xét và giúp HS hoàn thiện câu trả lời. c) Hoạt động 3: Dân cư và hoạt động kinh tế: GV yêu cầu HS dựa vào SGK, trả lời các câu hỏi: - Về số dân châu Đại Dương có gì khác các châu lục đã học? - Dân cư ở lục địa Ô-xtrây-li-a và các đảo có gì khác nhau? - Trình bày đặc điểm kinh tế của Ô-xtrây-li-a. GDBVMT (Liên hệ) : Xử lí chất thải công nghiệp a.2/ Hoạt động 4:Châu Nam Cực: Bước 1: GV yêu cầu HS dựa vào lược đồ, SGK, tranh ảnh: - Trả lời câu hỏi của mục 2 trong SGK. - Cho biết: + Đặc điểm tiêu biểu về tự nhiên của châu Nam Cực. + Vì sao châu Nam cực không có dân cư sinh sống thường xuyên? Bước 2: - GV mời một số HS chỉ trên bản đồ vị trí địa lí của châu Nam Cực, trình bày kết quả thảo luận. - GV nhận xét, giúp HS hoàn thiện câu trả lời. - GV kết luận: + Châu Nam Cực là châu lục lạnh nhất thế giới. + Là châu lục duy nhất không có dân cư sinh sống thường xuyên. 4/ Củng cố, dặn dò: (4 ’) GV nhận xét tiết học và dặn HS về nhà chuẩn bị bài cho tiết sau “Các đại dương trên thế giới”. HS trả lời: - Châu Mĩ đứng thứ ba về số dân trong các châu lục. Phần lớn dân cư châu Mĩ là dân nhập cư: người Anh-điêng, người gốc Âu, người gốc Phi, người gốc Á và người lai. Dân cư châu Mĩ sống tập trung ở miền ven biển và miền Đông. - Bắc Mĩ có kinh tế phát triển nhất: sản xuất nông nghiệp theo quy mô lớn với những sản phẩm như lúa mì, bông, lợn, bò sữa, cam, nho,…; công nghiệp có những ngành công nghệ kĩ thuật cao như điện tử, hàng không vũ trụ. Trung và Nam Mĩ có nền kinh tế đang phát triển. Các nước ở đây chuyên sản xuất chuối, cà phê, mía, bông,… chăn nuôi bò, cừu và khai thác khoáng sản để xuất khẩu. - HS lắng nghe. - HS xem lược đồ, đọc thông tin và suy nghĩ câu trả lời. - Một số HS vừa chỉ bản đồ vừa trình bày: + Châu Đại Dương gồm lục địa Ô-xtrây-li-a, các đảo và quần đảo ở vùng trung tâm và tây nam Thái Bình Dương. + Một số đảo, quần đảo thuộc châu Đại Dương: Ÿ Đảo: Niu Ghi-nê, Ta-xma-ni-a, Nu-ven Ca-lê-đô-ni, Nam, Bắc. Ÿ Quần đảo: Bi-xmác, Xô-lô-môn, Va-nu-a-tu, Niu Di-len, Gin-be, Phê-ních, Phit-gi, Xa-moa, Tu-a-mô-tu. - HS quan sát và lắng nghe. - HS xem tranh ảnh, đọc thông tin trong SGK và hoàn thành bảng. - Một số HS trình bày, các HS khác bổ sung: Khí hậu Thực, động vật Lục địa Ô-xtrây-li-a Khô hạn - Bạch đàn và cây keo mọc ở nhiều nơi. - Có nhiều loài thú có túi như căng-gu-ru, gấu cô-a-la,… Các đảo và quần đảo Nóng ẩm Có rừng rậm hoặc rừng dừa bao phủ. - HS đọc thông tin trong SGK và trả lời: - Châu Đại Dương có số dân ít nhất trong các châu lục có dân cư sinh sống. - Trên lục địa Ô-xtrây-li-a và quần đảo Niu Di-len, dân cư chủ yếu là người da trắng (con cháu người Anh di cư sang từ những thế kỉ trước); còn trên các đảo khác thì dân cư chủ yếu là người bản địa có da màu sẫm, mắt đen, tóc xoăn. - Ô-xtrây-li-a là nước có nền kinh tế phát triển, nổi tiếng thế giới về xuất khẩu lông cừu, len, thịt bò và sữa. Các ngành công nghiệp năng lượng, khai khoáng, luyện kim, chế tạo máy, chế biến thực phẩm phát triển mạnh. - HS thảo luận theo nhóm đôi. - HS xem lược đồ, tranh ảnh, đọc thông tin trong SGK và thảo luận. - Một số HS chỉ bản đồ và trình bày, các HS khác bổ sung: + Châu Nam Cực nằm ở vùng địa cực, toàn bộ bề mặt bị phủ một lớp băng dày, trung bình trên 2000m. Quanh năm nhiệt độ dưới 0 độ C. + Vì điều kiện sống không thuận lợi nên châu Nam Cực không có dân cư sinh sống thường xuyên. - HS lắng nghe. …………………………………………………. Đạo đức Đ/C: Không dạy bài EM TÌM HIEÅU VEÀ LIEÂN HÔÏP QUOÁC Chuyển sang: QUAN TÂM, CHĂM SÓC NGƯỜI THÂN I. Mục đích – yêu cầu: - Giúp hs hiểu: Chăm sóc người thân vừa là bổn phận, vừa là trách nhiệm của mỗi người. - Biết quan tâm, chăm sóc người thân. - Luôn có ý thức quan tâm và chăm sóc người thân trong gia đình. II. Các hoạt động dạy – học: GV HS 1. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy nêu một vài biểu hiện về lòng yêu quê hương ? Yêu đất nước ? - Em phải làm gì để tỏ lòng yêu quê hương đất nước ? - GV nhận xét và đánh giá. 2.Bài mới-Giới thiệu bài - ghi đầu bài * Hướng dẫn hs tìm hiểu bài: HS kể những câu chuyện đã được đọc hoặc được chứng kiến về sự quan tâm của những ngừi thân trong gia đình. * GV đặt câu hỏi giúp HS tìm hiểu nội dung câu chuyện bạn kể. * Liên hệ đến nội dung bài học: - Nêu câu hỏi cho hs trả lời - sau đó GV nhận xét, kết luận. + Những người thân trong gia đình là những người có quan hệ như thế nào với chúng ta ? + Chúng ta cần làm gì để thể hiện sự quan tâm của mình với những người thân trong gia đình? + Sự quan tâm của chúng ta với những người thân sẽ mang lại lợi ích gì cho chúng ta và cho cả những người thân của mình? * Liên hệ bản thân: + Em đã làm được gì thể hiện sự quan tâm của bản thân đối với người thân? 3. Dặn dò: - Nhắc hs quan tâm, chăm sóc người thân nhiều hơn nữa. - 2 HS trả lời. * HS cả lớp nghe để nhận xét. * HS trả lời. * HS trả lời, lớp nhận xét, bổ sung. * HS liên hệ, nối tiếp nhau trả lời. Sinh ho¹t líp KIỂM ĐIỂM TUẦN 29. Ph­¬ng h­íng tuÇn30 I. Môc tiªu: 1- Nhaän xeùt ñaùnh giaù caùc hoaït ñoäng tuaàn qua. 2- Reøn yù thöùc pheâ vaø töï pheâ. Ñeà ra caùc hoaït ñoäng tuaàn tôùi,phaùt ñoäng phong traøo thi ñua “Daïy toát-Hoïc toát…” chaøo möøng ngaøy 26/3. 3- GDHS cã ý thøc trong häc tËp, trong mäi ho¹t ®éng. Gi¸o dôc ý thøc chÊp hµnh néi quy tr­êng líp. II. §å dïng d¹y häc: 1- GV: Nội dung buæi sinh hoạt. 2- HS: Sổ ghi chép các hoạt động tuần qua. Häc sinh: ý kiÕn ph¸t biÓu. III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1/Nhaän xeùt ñaùnh giaù caùc hoaït ñoäng tuaàn qua: -Lôùp tröôûng ñieàu khieån sinh hoaït. YÙ kieán nhaän xeùt cuûa caùc toå tröôûng. -YÙ kieán nhaän xeùt cuûa lôùp phoù hoïc taäp,cuûa lôùp tröôûng. -YÙ kieán phaùt bieåu cuûa caùc thaønh vieân trong toå. *Giaùo vieân nhaän xeùt chung: -Neà neáp:Thöïc hieän neà neáp ra vaøo lôùp toát. -Veä sinh trong vaø ngoaøi lôùp saïch seõ. -Haïnh kieåm:caùc em coù tö töôûng ñaïo ñöùc toát, ñi hoïc chuyeân caàn. -Hoïc taäp :YÙ thöùc hoïc taäp khaù toát ,baøi taäp ôû lôùp vaø ôû nhaø coù söï tieán boä hôn.ø -Caùc em chaêm chæ ñi hoïc phuï ñaïo. 2/*Keá hoaïch tuaàn tôùi: -Duy trì neà neáp ra vaøo lôùp. -Tieáp tuïc phong traøo thi ñua chaøo möøng ngaøy 26/3. -Taêng cöôøng kieåm tra nhöõng hoïc sinh yeáu ñeå ñaùnh giaù möùc tieán boä cuûa moãi em veà chöõ vieát,kyõ naêng laøm baøi.. -Thöïc hieän nghieâm tuùc chöông trình tuaàn 30 theo thôøi khoaù bieåu . -Tieáp tuïc duy trì “Ñoâi baïn”hoïc taäp. 3/Cuûng coá: Nhaän xeùt tieát. 4/Daën doø:-Thöïc hieän keá hoaïch ñaõ ñeà ra.

File đính kèm:

  • docTUAN 29 CKTKN KNS GDMT BD.doc