. Mục tiêu:
Biết đọc diễn cảm bài văn- Hiểu ý nghĩa: Tình bạn đẹp của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; đức hi sinh cao thượng của Ma-ri-ô (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- HS yếu nêu được cảm nghĩ cá nhân về nhân vật Ma-ri-ô và nhân vật Giu-li-ét-ta theo gợi ý của GV (câu hỏi 4)
II. Đồ dùng:
+ GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ ghi sẵn câu văn cần luyện đọc.
+ HS: Xem trước bài, SGK.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 609 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 29 môn học Tập đọc: Một vụ đắm tàu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ..... ngày........tháng ...năm 2011
TẬP ĐỌC:
MỘT VỤ ĐẮM TÀU.
I. Mục tiêu:
Biết đọc diễn cảm bài văn- Hiểu ý nghĩa: Tình bạn đẹp của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; đức hi sinh cao thượng của Ma-ri-ô (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- HS yếu nêu được cảm nghĩ cá nhân về nhân vật Ma-ri-ô và nhân vật Giu-li-ét-ta theo gợi ý của GV (câu hỏi 4)
II. Đồ dùng:
+ GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ ghi sẵn câu văn cần luyện đọc.
+ HS: Xem trước bài, SGK.
III. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định : hát
2. Bài cũ: Đất nước.
Giáo viên gọi 2 – 3 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi:
- Giáo viên nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới:
Bài học “Một vụ đắm tàu” sẽ cho các em thấy tình bạn trong sáng, đẹp đẽ giữa Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta.
v Hoạt động 1: Luyện đọc.
Giáo viên viết bảng từ ngữ gốc nước ngoài: Li-vơ-pun, Ma-ri-ô, Giu-li-ét-ta và hd học sinh đọc đúng các từ đó.
Giáo viên chia bài thành đoạn để học sinh luyện đọc.
Đoạn 1: “Từ đầu họ hàng”
Đoạn 2: “Đêm xuống cho bạn”
Đoạn 3: “Cơn bão hỗn loạn”
Đoạn 4: “Ma-ri-ô lên xuống”
Đoạn 5: Còn lại.
Giáo viên đọc diễn cảm cả bài văn, Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
Yc hs đọc thầm đoạn và trả lời câu hỏi.
· Nhân vật Ma-ri-ô vả Giu-li-ét-ta khoảng bao nhiêu tuổi?
· Nêu hoàn cảnh và mục đích chuyển đi của ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta?
-Yêu cầu 1 học sinh đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi.
· Giu-li-ét-ta chăm sóc như thế nào khi Ma-ri-ô bị thương?
· Tai nạn xảy ra bất ngờ như thế nào?
· Thái độ của hai bạn như thế nào khi thấy con tàu đang chìm?
Yêu cầu 1 học sinh đọc đoạn 3.
· Ma-ri-ô phản ứng như thế nào khi xuồng cứu nạn muốn nhận cậu vì cậu nhỏ hơn?
· Quyết định của Ma-ri-ô đã nói lên điều gì về cậu bé?
· Thái độ của Giu-li-ét-ta lúc đó thế nào?
Nêu cảm nghĩ của em về hai nhân vật chính trong chuyện?
® Giáo viên liên hệ giáo dục cho học sinh.
v
Hoạt động 3: Rèn đọc diễn cảm.
Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn
Cho học sinh thi đua đọc diễn cảm.
4: Củng cốdặn dò.
Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để tìm nội dung chính của bài.
Giáo viên chốt lại ghi bảng.
Hát
Học sinh lắng nghe.
Học sinh trả lời.
-Hoạt động cả lớp .
1 học sinh khá, giỏi đọc bài.
- Cả lớp đọc thầm theo.
Học sinh đọc đồng thanh.
Nhiều học sinh tiếp nối nhau đọc từng đoạn chú ý phát âm đúng các từ ngữ gốc nước ngoài, từ ngữ có âm h, ch, gi, s, x ...
Học sinh cả lớp đọc thầm, các nhóm suy nghĩ vá phát biểu.
- Ma-ri-ô khoảng 12 tuổi còn cao hơn Ma-ri-ô, hơn tuổi bạn một chút.
· Hoàn cảnh Ma-ri-ô...họ hàng. Còn: đang trên đường về thăm gia đình gặp lại bố mẹ.
1 học sinh đọc đoạn 2, các nhóm suy nghĩ trả lời câu hỏi.
· Thấy Ma-ri-ô bị sóng ....chạy lại quỳ xuống bên bạn, lau máu trên trán bạn, dịu dàng ...vết thương cho bạn.
· Cơn bão dữ .... khoang, con tàu chìm giữa biển khơi.
· Hai tay ôm chặt cột buồm, khiếp sợ nhìn mặt biển.
· Ma-ri-ô quyết định nhường bạn ôn lưng bạn ném xuống nước, không để các thuỷ thủ kịp phản ứng khác.
· Ma-ri-ô nhường sự sống cho bạn – một hành động cao cả, nghĩa hiệp.
· Giu-li-ét-ta đau đớn, bàng hoàng nhìn bạn, khóc nức nở, giơ tay nói với bạn lời vĩnh biệt.
Hoạt động lớp, cá nhân.
Học sinh đọc diễn cảm cả bài.
Học sinh các tổ nhóm cá nhân thi đua đọc diễn cảm.
Học sinh các nhóm trao đổi thảo luận để tìm nội dung chính của bài.
Đại diện các nhóm trinh bày.
Rút kinh nghiệm:.........................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tap doc 1.doc