I/ Mục tiêu :
- Đọc trôi chảy, lưu loát các bài tập đọc đã học ; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút, đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn dễ nhớ ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa của bài thơ, bài văn.
- Nắm được các kiểu cấu tạo câu để điền đúng bảng tổng kết (BT 2)
- HS khá, giỏi : Đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật, biết nhấn giọng những từ ngữ, hình ảnh mang tính nghệ thuật.
II/ Chuẩn bị : - Bảng phụ để điền BT 2.
-Phiếu ghi tên từng bài Tập đọc và HTL trong 9 tuần đầu sách Tiếng Việt T2
+14 phiếu ghi tên các bài Tập đọc từ tuần 19 đến tuần 27.
+ 4 phiếu ghi tên các bài Tập đọc có yêu cầu HTL
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1100 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 28 Trường Tiểu Học Đông Hiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng và bướm?
- Hs thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.
+ Bướm thường đẻ trứng ở đâu?
+ Ở giai đoạn nào trong quá trình phát triển, bướm cải gây thiệt hại nhất?
+ Em nêu nội dung từng hình trong SGK .
Giáo viên chốt lại:
- Bướm thường đẻ trứng ở lá rau và các loại cây...
- Hình : 2a,2b,2c cho thấy sâu càng lớn càng ăn nhiều lá râu và gây thiệt hại nhất.
- H1: Trứng nở thành sâu…
- H2 a,b,c : Sâu ăn lá lớn dần…
- H3 : Sâu nứt ra và chúng biến thành nhộng.
- H4: Bướm xoè cánh bay đi…
- H : 5Bướm cải đẻ trứng …..
*Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận
-Hs quan sát tranh thảo nhóm làm vào phiếu bài tập?
- Gv nhận xét : Tất cả các côn trùng đều đẻ trứng.
- Gọi học sinh đọc nội dung bài.
* HĐ3:Củng cố
- Gọi học sinh nêu lại nội dung bài.
- Cho học sinh thi kể tên các con vật đẻ trứng.
- Nhận xét tổng kết .
5. Tổng kết -Dặn dò:
- Gv cho hs đọc bài học SGK.
- Chuẩn bị bài : Sự sinh sản của ếch”
- Hát vui.
- Học sinh trả lời.
- 2HS trả lời.
-Nhắc lại tựa bài.
-HS đọc bài học SGK.
- HS quan sát tranh SGk thảo luận nhóm 4, đại diện HS trả lời.
- Lớp nhận xét.
-Hs quan sát tranh thảo nhóm làm vào phiếu bài tập.
- Đại diện nhóm trả lời, lớp nhận xét
- Học sinh đọc to.
- Học sinh nêu.
- Thi kể.
Tiết 3: LỊCH SỬ
TIẾN VÀO DINH ĐỘC LẬP
I. Mục tiêu: - Học xong bài này, HS biết:
- HS nắm được nội dung cơ bản, ý nghĩa của bài học .
- Ngày 30-4-1975 quân dân ta giải phóng Sài Gòn, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Từ đây đất nước hoàn toàn độc lập, thống nhất.
- GDHS : - Kính trọng biết ơn những anh hùng đã hy sinh vì tổ quốc .
II. Đồ dùng dạy học:
- Ảnh trong SGK
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
- Giáo viên hỏi tựa bài tiết trước.
- Gọi học sinh lên trả lời lại các câu hỏi cuối bào tiết trước.
- HS đọc ghi nhớ SGK.
- Nhận xét ghi điểm từng em.
- Nhận xét chung.
B. Bài mới:
Giới thiệu bài: Tiến vào Dinh Độc Lập
4. Phát triển các hoạt động
* Hoạt động 1 : ( Làm việc cả lớp)
- Sau Hiệp định Pa-ri trên chiến trường miền Nam thế lực của ta ngày càng lớn mạnh …. Đầu năm 1975 Đảng ta quyết định tiến hành cuộc tổng tiến công và nổi dậy bắt đầu từ ngày 4-3- 1975..……
- Gv nêu nhiệm vụ học tập cho HS :
-Thuật lại sự kiện tiêu biểu của chiến dịch Sài Gòn?
- Nêu ý nghĩa lịch sử của ngày 30-4 -1975.
*Hoạt động 2: (Làm việc cả lớp)
- Yêu cầu Hs đọc SGk trả lời câu
+ Quân ta tiến vào sài Gòn theo mấy mũi tiến công? Lữ đoàn xe 203 có nhiệm vụ gì ?
+ Quân ta chia thành mấy cánh quân tiến vào Sài Gòn?
+Thuật lại cảnh xe tăng quân ta tiến vào Dinh Độc Lập?
+Tả lại cảnh cuối cùng khi các nội các Dương văn Minh đầu hàng?
- Gv nhận xét giờ phút thiêng liêng khi quân ta chiến tháng,thời khắc đánh dấu miền Nam đã được giải phóng, đất nước ta thống nhất vào lúc nào?
- Gv kết luận về diễn biến ….
*Hoạt động 3: (Thảo luận nhóm).
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
H: Nêu ý nghĩa lịch sử của chiến thắng ngày 30-4 -1975.
- Gv nhận xét ….
-Yêu cầu HS đọc bài học SGK
* Hoạt động 4: Củng cố
- Cho hs nhắc lại ý nghĩa của bài?
- Giáo viên nêu lại câu hỏi cuối bài và gọi học sinh trả lời.
- Chốt lại nội dung bài.
5. Tổng kết - Dặn dò:
- Chuẩn bị bài: “Hoàn thành thống nhất đất nước”.
- Hát vui.
- HS trả lời.
- Nhắc lại đề bài.
- HS lắng nghe.
- HS tìm hiểu và đọc SGK ,sự hiểu biết và trả lời câu hỏi ….
.
+ HS dựa vào SGK lần lượt thuật lại….
- Lớp nhận xét.
- HS thảo luận nhóm 4, tìm hiểu rút ra ý nghĩa:
- Học sinh nêu.
- Học sinh trả lời.
KĨ THUẬT
.LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG ( tiết 2)
I/MỤC TIÊU:
- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết lắp máy bay trực thăng.
- Biết cách lắp và lắp được máy bay trực thăng theo mẫu. Máy bay lắp tương đối chắc chắn.
- Với học sinh khéo tay : Lắp được máy bay trực thăng theo mẫu. Máy bay lắp chắc chắn.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn.
-Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
II/ Các hoạt động dạy học cơ bản
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1. Ổn định:
2. Bài cũ :
- Đồ dùng học tập của hs
3. Bài mới :
- Giới thiệu bài : Lắp máy bay trực thăng ( tiết 2)
4. Phát triển các hoạt động.
* Hoạt động 1: HS thực hành lắp máy bay trực thăng
a.Hướng dẫn chọn từng loại chi tiết:
- Cho HS chọn đúng, đủ từng loại chi tiết theo bảng trong SGK; xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết.
b. Lắp từng bộ phận:
- Cho một HS đọc lại Ghi nhớ - SGK.
- Cho HS thực hành lắp máy bay trực thăng (lưu ý HS khi lắp cần quan sát hình trong SGK)
b1. Lắp thân và đuôi máy bay: (H.2-SGK)
b2. Lắp sàn ca bin và giá đỡ : (H.3-SGK)
b3. Lắp ca bin H. 4-SGK)
Gv theo dõi, giúp đỡ HS yếu
c.Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp vào hộp:
- Cho hs tháo từng bộ phận sau đó tháo từng chi tiết và xếp vào hộp.
* HĐ2: Đánh giá sản phẩm.
- Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá sản phẩm
- GV nhận xét, đánh giá
- Tuyên dương những em làm tốt.
* HĐ3: Củng cố
- Gọi học sinh nêu lại tựa bài.
- Gọi học sinh nêu lại qui trình lắp máy bay trực thăng.
- Nhận xét chốt lại.
5-Tổng kết - dặn dò :
Chuẩn bị bài : Lắp máy bay trực thăng (tiếp theo).
Nhận xét tiết học.
- Hát vui.
- Đặt bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật lên bàn.
-Nhắc lại tựa bài
- HS chọn đúng, đủ từng loại chi tiết theo bảng trong SGK; xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết.
- Một HS đọc lại Ghi nhớ - SGK.
- HS thực hành lắp từng bộ phận của máy bay trực thăng.
+ Lắp thân và đuôi máy bay : (H. 2-SGK)
+ Lắp sàn ca bin và giá đỡ : (H.3-SGK)
+ Lắp ca bin H.4-SGK)
- HS tháo từng bộ phận sau đó tháo từng chi tiết và xếp vào hộp.
- HS tập lắp ghép ở nhà (nếu có bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật)
- HS thực hộên theo yêu cầu.
- Bình chọn bạn làm tốt.
- Học sinh nêu lại,
- Học sinh nêu lại.
Thứ sáu ngày 28 tháng 03 năm 2014
Tiết 1 : TẬP LÀM VĂN
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Đề chuyên môn ra
Tiết 2 : TOÁN
ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ
I/ MỤC TIÊU:
- Biết xác định phân số bằng trực giác ; biết rút gọn, quy đồng mẫu số, so sánh các phân số không cùng mẫu số.
- Làm các bài tập 1; 2; 3(a,b) ; 4. (BT3c, BT5:HSKG)
II/ Đồ dùng dạy học:
- Phiếu học tập, bảng nhóm
II/ Các hoạt động dạy học cơ bản
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định:
2. Bài cũ :
- Hỏi lại tựa bài tiết trước.
- Gọi 2 học sinh lên bảng làm bài.
- Tìm chữ số thích hợp để khi viết vào chỗ chấm ta được:
a) …42 chia hết cho 3
b) 5…4 chia hết cho 9
- Nhận xét ghi điểm từng em.
- Nhận xét chung.
3.Bài mới:
+ Giới thiệu bài : Ôn tập về phân số
4. Phát triển các hoạt động
* HĐ1: HD làm bài tập
Bài tập 1:
- Yêu cầu HS đọc đề bài, quan sát các hình; tự làm sau đó đọc các phân số mới viết được.
Gv nhận xét ghi điểm.
a) H.1: ; H.2: ; H.3: ; H.4:
b) H.1: 1; H.2: 2; H.3: 3; H.4: 4
Bài tập 2:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài
tự làm vào vở, HS lên bảng làm.
Gv nhận xét ghi điểm.
a) ;
Bài tập 3:
- Yêu cầu HS đọc đề bài, hướng dẫn HS cách làm, tự làm vào vở.
Gv nhận xét.
a) ;
b) ; …
Bài tập 4 :
- Cho HS nhắc lại cách so sánh 2 phân số cùng mẫu số, khác mẫu số và thực hành so sánh. 3HS nêu miệng bài làm.
GV,lớp nhận xét, sửa chữa
(vì 7 > 5); …
* HĐ2: Củng cố
- Gọi học sinh nêu lại tựa bài.
- Gọi học sinh nêu lại các qui tắc toán học vừa học trong tiết ôn tão.
- Nhận xét chốt lại bài.
5- Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học
- Hát vui.
- Học sinh trả lời.
-2HS lên làm, lớp nhận xét.
- Nhắc lại tựa bài.
-HS đọc đề bài, quan sát các hình; HS tự làm sau đó đọc các phân số mới viết được:
- Lớp nhận xét sửa bài.
- Hs đọc đề bài , nêu quy tắc rút gọn phân số và tự làm vào vở, hs lên bảng làm.
- Học sinh làm bài, lớp nhận xét.
- HS đọc đề bài, làm vào vở,
- 3 HS lên bảng làm. Lớp nhận xét.
- HS nhắc lại cách so sánh 2 phân số cùng mẫu số, khác mẫu số và thực hành so sánh.
- 3HS nêu miệng bài làm.
- Học sinh nêu lại.
- Nêu lại các qui tắc.
ĐỊA LÍ: CHÂU MĨ ( tiếp)
I/Mục tiêu. Học xong bài này, HS:
- Nêu được một số đặc điểm về dân cư và kinh tế châu Mĩ :
+ Dân cư chủ yếu là người có nguồn gốc nhập cư.
+ Bắc Mĩ có nền kinh tế phát triển cao hơn Trung và Nam Mĩ. Bắc Mĩ có nền công nghiệp, nông nghiệp hiện đại. Trung và Nam Mĩ chủ yếu sản xuất nông sản và khai thác khoáng sản để xuất khẩu.
- Nêu được một số đặc điểm kinh tế của Hoa Kì : có nền kinh tế phát triển với nhiều ngành công nghiệp đứng hàng đầu thế giới và nông sản xuất khẩu lớn nhất thế giới.
- Chỉ và đọc trên bản đồ tên thủ đô của Hoa Kì.
- Sử dụng tranh, ảnh, bản đồ, lược đồ để nhận biết một số đặc điểm của dân cư và hoạt động sản xuất của người dân châu Mĩ.
II/Đồ dùng dạy học : Lược đồ Châu Mĩ SGK, Quả địa cầu ( nếu có ).
III/Các hoạt động dạy học
hoạt động dạy
hoạt động học
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ.
- Hỏi lại tựa bài tiết trước.
- Gọi học sinh lên trả lời lại các câu hỏi cuối bài tiết trước.
- Nhận xét, ghi điểm.
- Nhận xét chung.
3. Bài mới:
+ Giới thiệu bài : Châu Mĩ (TT)
4. Phát triển các hoạt động.
Dân cư châu Mĩ.
*Hoạt động 1: (Làm việc cá nhân)
H: Châu Mĩ đứng thứ mấy về số dân trong các châu lục?
- Dân cư châu Mĩ đứng thứ hai trong các châu lục.
H : Người dân từ các châu lục nào đã đến châu Mĩ sinh sống?
- Người dân châu Mĩ từ các châu : Á, Âu, Phi.
H : Dân cư châu Mĩ sống tập trung ở đâu?
- Dân cư châu Mĩ sống tập trung ở miền Đông châu Mĩ.
Hoạt động kinh tế:
* Hoạt động 2: (làm việc theo nhóm 4)
*/ GV kết luận: Bắc Mĩ có nền kinh tế phát triển, công, nông nghiệp hiện đại ; Trung Mĩ và Nam Mĩ có nền kinh tế đang phát triển.
- Gọi học sinh đọc nội dung bài.
* HĐ3: Củng cố
- Hỏi lại tựa bài.
- nêu các câu hỏi sách giáo khoa và gọi học sinh trả lời lại.
- Nhận xét chốt lại nội dung bài.
5. Tổng kết - dặn dò:
- Nhận xét tiết dạy.
- Chuẩn bị bài sau: Châu Đại Dương và châu Nam Cực
- Hát vui.
- Học sinh trả lời.
- 3 HS trả lời.
- Nêu lại tựa bài.
- HS đọc SGK và trả lời từng câu hỏi theo nhóm đôi.
- Lớp nhận xét bổ sung.
- HS quan sát H 4 rồi đọc SGK thảo luận nhóm 4 trả lời câu hỏi, đại diện nhóm nêu kết quả.
- Học sinh đọc to.
- Học sinh nêu lại.
- Học sinh trả lời.
File đính kèm:
- Giao an chinh dau du cac mon.doc