Tập đọc:
TRANH LÀNG HỒ
I. MỤC TIÊU: Như SGV
II. ĐỒ DÙNG: Như SGV
III. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan; Nêu vấn đề; Thảo luận nhóm; Luyện tập- Thực hành
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV: Hoạt động của HS:
1. Bài cũ :
- Gọi 3 HS lên bảng nối tiếp nhau đọc bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân và trả lời các câu hỏi về nội dung bài (như sách thiết kế trang 245).
- GV nhận xét, đánh giá.
- 3 HS lên bảng đọc bài theo yêu cầu của GV.
- Các HS khác theo dõi, nhận xét.
15 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 478 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 27 - Trường Tiểu học Triệu Đông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ận nhóm.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV:
Hoạt động của HS:
1. Bài cũ:
- Yêu cầu HS kể tên các danh lam thắng cảnh nổi tiếng; Các lễ hội truyền thống của đất nước ta.
- GV nhận xét, đánh giá.
- 2-3 HS lên bảng trình bày.
- Các HS khác theo dõi, nhận xét.
2. Bài mới:
HĐ1: Làm bài tập 1, SGK)
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm: Giới thiệu một sự kiện, một bài hát, bài thơ, tranh, ảnh, nhân vật lịch sử liên quan đến một mốc thời gian hoặc một địa danh của Việt Nam đã nêu ở BT1.
- Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm.
- Yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày.
- GV nhận xét, kết luận như SGV trang 50.
- Cả lớp theo dõi, lắng nghe nhiệm vụ của nhóm mình.
- HS làm việc theo nhóm 4.
- Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác theo dõi, nhận xét.
HĐ2: Đóng vai (BT3, SGK)
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm: đóng vai hướng dẫn viên du lịch và giới thiệu với khách du lịch về các chủ đề: Danh lam thắng cảnh (N1); Con người Việt Nam (N2); Trẻ em Việt Nam (N3); Việc thực hiện Quyền trẻ em ở Việt Nam (N4)
- Cho HS thảo luận nhóm, chuẩn bị đóng vai.
- GV mời đại diện các nhóm trình lên đóng vai.
- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm thể hiện tốt.
- Cả lớp theo dõi, lắng nghe nhiệm vụ của nhóm mình.
- HS trao đổi,thảo luận để đóng vai
- Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác theo dõi, nhận xét.
HĐ3: Triển lãm nhỏ ( bài tập 4, SGK)
- Yêu cầu HS trưng bày tranh vẽ theo nhóm.
- Cho cả lớp xem tranh và trao đổi.
- GV nhận xét, đánh giá.
*Củng cố - Dặn dò:
- Tổ chức cho HS hát, đọc thơ,về chủ đề: Em yêu Tổ quốc Việt Nam.
- GV nhận xét tiết học, dặn HS về nhà ôn lại những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Em yêu hoà bình.
- HS trưng bày tranh vẽ theo nhóm.
- HS xem tranh và trao đổi với bạn.
- HS xung phong trình bày, các HS khác theo dõi, nhận xét.
- HS về nhà ôn lại những kiến thức đã học và chuẩn bị bài sau: Em yêu hoà bình.
Tập làm văn:
TẢ CÂY CỐI
(Kiểm tra viết)
I. MỤC TIÊU: Như SGV
II. ĐỒ DÙNG: Như SGV
III. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề; Động não; Luyện tập- Thực hành.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV:
Hoạt động của HS:
1. Bài cũ:
- GV kiểm tra sự chuẩn bị cho bài viết của HS.
- GV nhận xét ý thức chuẩn bị bài của HS.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
2. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài
- GV nêu mục tiêu của tiết học (như SGV trang 167).
- HS lắng nghe và xác định nhiệm vụ học tập.
HĐ2: Hướng dẫn HS thực hành viết
- Gọi HS đọc 5 đề bài trong SGK.
- ?Em chọn đề bài nào để viết? Đề bài đó yêu cầu gì?
- Cho HS viết bài vào vở.
- GV theo dõi, uốn nắn thêm cho các em.
- 1-2 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
- HS tiếp nối nhau trả lời.
- HS làm bài.
HĐ3: Củng cố- Dặn dò:
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét tiết học, dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Ôn tập giữa học kì II.
- HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Ôn tập giữa học kì II.
Địa lí:
CHÂU MĨ
I. MỤC TIÊU: Như SGV
II. ĐỒ DÙNG: Như SGV
III. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề; Động não; Thảo luận nhóm; Luyện tập- Thực hành.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV:
Hoạt động của HS:
1. Bài cũ:
- GV gọi 2-3 HS lên bảng, yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ (như sách thiết kế trang 159).
- GV nhận xét, đánh giá.
- 2-3 HS lên bảng trình bày, cả lớp theo dõi, nhận xét.
2. Bài mới: Giới thiệu bài.
- GV nêu mục tiêu của tiết học như SGV trang 138.
- Gọi 1-2 HS nhắc lại nhiệm vụ của bài học.
- HS chú ý lắng nghe.
-1-2 HS nhắc lại nhiệm vụ bài học
HĐ1: Làm việc cá nhân.
- Cho HS quan sát quả Địa cầu, yêu cầu HS tìm ranh giới giữa bán cầu Đông và bán cầu Tây.
- Yêu cầu HS xem H1, trang 103 SGK, tìm châu Mĩ và các châu lục, đại dương tiếp giáp với châu Mĩ.
- Yêu cầu HS lên bảng chỉ trên quả Địa cầu và nêu vị trí địa lí của châu Mĩ.
- Yêu cầu HS mở SGK trang 103, đọc bảng số liệu để nêu diện tích của châu Mĩ; So sánh diện tích của châu Mĩ với các châu lục khác.
- Gọi HS trình bày kết quả.
- GV chốt lại như sách thiết kế trang 161.
- HS lên tìm và chỉ trên quả Địa cầu.
- HS tìm và nêu.
- HS lên chỉ trên quả Địa cầu và nêu.
- HS đọc bảng số liệu, suy nghĩ để tìm câu trả lời cho các câu hỏi.
- HS nối tiếp nhau trả lời, các HS khác theo dõi, nhận xét.
HĐ2: Làm việc theo nhóm
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4: Quan sát các ảnh trong H2, tìm trên Lược đồ Tự nhiên châu Mĩ và điền thông tin vào bảng (GV cung cấp mẫu cho HS).
- Gọi đại diện các nhóm trình bày.
- GV nhận xét, kết luận như sách thiết kế trang 161.
- HS trao đổi, thảo luận để hoàn thành bảng.
- Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác theo dõi, nhận xét.
HĐ3: Làm việc theo cặp
- Yêu cầu HS quan sát Lược đồ, mô tả địa hình của châu Mĩ cho bạn bên cạnh cùng nghe.
- Gọi HS trình bày.
- GV chốt lại như sách thiết kế trang 163.
- HS quan sát và mô tả theo cặp.
- HS tiếp nối nhau trình bày, các HS khác theo dõi, nhận xét.
HĐ4: Làm việc cả lớp
- Cho cả lớp trao đổi, thảo luận các câu hỏi ghi ở bảng phụ.
- Yêu cầu HS lên chỉ trên Lược đồ từng đới khí hậu của châu Mĩ.
- GV nhận xét, kết luận như sách thiết kế trang 164.
*Củng cố - Dặn dò.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét giờ học, dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Châu Mĩ (TT).
- HS trao đổi, thảo luận để trả lời các câu hỏi.
- HS lên bảng chỉ và nêu.
- HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Châu Mĩ (TT)
ÔN SỬ - ĐỊA
I. MỤC TIÊU: Ôn tập, hệ thống lại những kiến thức Lịch sử và Địa lí đã học trong tuần.
II. ĐỒ DÙNG: VBT Lịch sử và Địa lí, phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP: Quan sát; Động não; Thảo luận nhóm; Luyện tập- Thực hành.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV:
Hoạt động của HS:
HĐ1: Ôn Lịch Sử
- GV yêu cầu HS làm các bài tập 1,2,3,4 trong VBT trang 37,38.
- GV theo dõi HS làm bài, hướng dẫn thêm (nếu cần)
- Gọi một số HS trình bày kết quả
- GV nhận xét, đánh giá.
- HS làm bài tập.
- Một số HS tiếp nối nhau trình bày kết quả- Các HS khác theo dõi, nhận xét, bổ sung (nếu cần)
HĐ2: Ôn Địa Lí
- GV yêu cầu HS làm các bài tập 1,2,3,4,5 trong VBT trang 39,40.
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS còn lúng túng.
- GV chấm, chữa 7-10 bài, nhận xét.
- HS làm bài tập .
- HS đổi vở để kiểm tra, đối chiếu kết quả.
HĐ3: Củng cố bài
- GV giao nhiệm vụ: Các em hãy đọc kĩ các câu hỏi ghi ở phiếu rồi làm bài vào phiếu.
- GV thu bài chấm- Nhận xét.
- GV nêu đáp án đúng để những HS làm bài sai chữa bài.
- GV nhận xét tiết học, Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau.
- HS đọc kĩ yêu cầu ghi ở phiếu rồi làm bài.
- Những HS làm bài sai, chữa bài.
- HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau.
Thứ sáu ngàythángnăm 2009.
Ôn luyện Tiếng Việt
TIẾT 1:
I. MỤC TIÊU: Ôn luyện về câu ghép và cách nối các vế câu ghép.
II. ĐỒ DÙNG: VBT Tiếng Việt 5, sách Tiếng Việt nâng cao.
III. PHƯƠNG PHÁP: Luyện tập- Thực hành.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV:
Hoạt động của HS:
HĐ1: Làm việc theo cặp
- GV yêu cầu HS thảo luận các bài tập 1,2 trang 56,57 VBT Tiếng Việt.
- Gọi một số HS trình bày kết quả thảo luận.
- GV nhận xét, đánh giá.
- HS trao đổi cùng bạn và làm các bài tập.
- 3-4 HS tiếp nối nhau trình bày kết quả- Các HS khác theo dõi, nhận xét.
HĐ2: Làm việc cá nhân
- GV yêu cầu HS làm bài tập 1,2,3 trang 89,90 sách Tiếng Việt nâng cao 5.
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS còn lúng túng.
- GV thu chấm 7-10 bài, nhận xét.
- HS làm bài.
- HS đổi vở để kiểm tra, đối chiếu kết quả.
HĐ3: Củng cố bài
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét tiết học; Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau.
- HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau.
Ôn luyện Tiếng Việt
TIẾT 2:
I. MỤC TIÊU: Ôn luyện về tả đồ vật.
II. ĐỒ DÙNG: Vở ôn luyện Tiếng Việt 5; Sách Tiếng Việt nâng cao; Bút dạ, giấy khổ to III. PHƯƠNG PHÁP: Luyện tập- Thực hành.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV:
Hoạt động của HS:
HĐ1: Làm việc theo cặp
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi yêu cầu của Đề 1 trang 166 sách Tiếng Việt nâng cao 5.
- Gọi một số HS trình bày kết quả thảo luận.
- GV nhận xét, đánh giá.
- HS thảo luận yêu cầu của bài tập và làm bài.
- 3-4 HS trình bày- Các HS khác theo dõi, nhận xét.
HĐ2: Làm việc cả lớp
- GV gọi 1-2 em đọc Đề 2 trang 166 trong sách Tiếng Việt nâng cao 5.
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở, GV phát bút dạ và giấy khổ to cho 2-3 em làm bài.
- GV cùng cả lớp theo dõi, nhận xét bài làm trên giấy của các bạn.
- GV nhận xét, đánh giá.
- 1-2 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
- HS làm bài; Những HS làm bài trên giấy làm xong, dán lên bảng.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
HĐ3: Củng cố bài
- GV cùng HS hệ thống bài.
- Gọi 2-3 em có bài viết hay đọc cho cả lớp tham khảo.
- GV nhận xét tiết học; Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau.
- HS cả lớp theo dõi để học tập.
- HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau.
Ôn luyện Tiếng Việt
TIẾT 3:
I. MỤC TIÊU: Rèn kĩ năng cảm thụ thơ văn cho HS
II. ĐỒ DÙNG: Vở ôn luyện Tiếng Việt.
III. PHƯƠNG PHÁP: Luyện tập- Thực hành.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV:
Hoạt động của HS:
HĐ1: Làm việc cá nhân
- GV ghi đề bài lên bảng (Đề 27- Sách bồi dưỡng HSG Tiếng Việt 5)
- Yêu cầu HS đọc đề bài, suy nghĩ rồi làm bài vào vở.
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS còn lúng túng.
- GV chấm- chữa 7-10 bài.
- 1-2 HS đọc to đề bài- Cả lớp theo dõi, đọc thầm.
- HS làm bài vào vở.
HĐ2: Làm việc cả lớp
- Gọi một số HS trình bày bài làm, yêu cầu cả lớp theo dõi, nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá.
- 3-4 HS tiếp nối nhau trình bày bài làm- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- Những HS làm bài sai tự chữa bài.
HĐ3: Củng cố bài
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét tiết học; Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau.
- 1-2 HS đọc đoạn văn viết tốt cho cả lớp tham khảo.
- HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau.
File đính kèm:
- TUN27~1.doc