Giáo án Lớp 5 Tuần 27 - Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn

 Môn: Toán, Tiết: 131

LUYỆN TẬP.

I- Mục tiêu: Giúp HS:

 - Củng cố về khái niệm vận tốc.

 - Thực hành tính vận tốc trên các đơn vị khác nhau.

 - Rèn tính cẩn thận, tự tin khi làm bài.

II- Chuẩn bị:

 - GV: bảng phụ phấn màu.

 - HS: vở bài tập toán 5.

III- Các hoạt động dạy học :

1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 1’

 - Cho HS làm lại bài tập 2, 3 tiết trước.

 

doc34 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 476 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 27 - Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n của châu Mĩ trên quả địa cầu hoặc trên Bản đồ thế giới.. - Có một số hiểu biết về thiên nhiên của châu Mĩ và nêu được chúng thuộc khu vực nào của châu Mĩ. - Nêu tên và chỉ được trên lược đồ vị trí một số dãy núi và đồng bằng lớn ở châu Mĩ. II- Chuẩn bị: - Bản đồ địa lí tự nhiên thế giới. Các hình minh hoạ sgk. Phiếu học tập của HS. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ :( 5’)3 HS lần lượt trả lời các câu hỏi về châu Phi, về Ai Cập. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 7’ 7’ 7’ 7’ 1- HĐ1:Vị trí địa lí và giới hạn châu Mĩ: -Yc HS làm việc cá nhân:tìm trên quả địa cầu , chỉ ranh giới, giới hạn của cả hai bán câù Đông và Tây. - HS mở sgk trang 104, đọc bảng số liệu thống kê về diện tích và dân số các châu lục trên thế giới, và cho biết châu Mĩ có diện tích là bao nhiêu km2 ? - GV kết luận. 2- HĐ2: Thiên nhiên châu Mĩ: -GV cho HS làm việc theo nhóm để trao đổi và hoàn thành bài tập sau: Quan sát ảnh trong hình 2 rồi tìm trong lược đồ tự nhiên châu Mĩ, cho biết ảnh đó được chụp ở Bắc Mĩ, Trung Mĩ hay Nam Mĩ và điền thông tin vào bảng. - GV chỉnh sửa câu trả lời của HS. - Qua bài tập trên, em có nhận xét gì về thiên nhiên châu Mĩ? - GV kết luận. HĐ3- Địa hình châu Mĩ: - GV treo lược đồ tự nhiên châu Mĩ ,yc HS quan sát lược đồ, mô tả địa hình châu Mĩ cho bạn nghe . - GV gọi HS nối tiếp trình bày - GV nhận xét, kết luận: HĐ4: Khí hậu châu Mĩ: - Yc HS lần lượt trả lời các câu hỏi sau. + Lãnh thổ châu Mĩ trải dài trên các đới khí hậu nào? + Em hãy chỉ trên lược đồ từng đới khí hậu trên. - GV theo dõi, hướng dẫn HS làm bài. - Đại diện HS trình bày, các HS khác bổ sung. - GV tổng kết. - HS thực hiện theo Yc. + Châu Mĩ nằm ở bán cầu Tâyvà là châu lục duy nhất nằm ở bán cầu này. + Châu Mĩ bao gồm phần lục địa Bắc Mĩ, Trung Mĩ, Nam Mĩ và các đảo quần đảo nhỏ. + Phía đông giáp với Đại Tây Dương, phía bắc giáp với Bắc Băng Dương, phía tây giáp với Thái Bình Dương. - Châu Mĩ có diện tích là 42 triệu km2 - Diện tích đứng thứ hai châu Á - HS làm việc theo nhóm. -Mỗi bức ảnh do một nhóm HS trình bày. - Thiên nhiên châu Mĩ rất đa dạng và phong phú, mỗi vùng, mỗi miền có những cảnh đẹp khác nhau. - HS mô tả: Địa hình châu Mĩ cao ở phía tây, thấp dần khi vào đến trung tâm và cao dần ở phía đông. Các dãy núi lớn đều tập trung ở phía tây. Miền tây của Bắc Mĩ có dãy núi Coóc- đi –e lớn và đồ sộ hơn cả - 2 HS trình bày - HS suy nghĩ và trả lời. +Lãnh thổ châu Mĩ trải dài trên các đới khí hậu hàn đới, ôn đới, nhiệt đới. -Khí hậu hàn đới giá lạnh ở vùng giáp Bắc Băng Dương. -Khu vực Bắc Mĩ có khí hậu ôn đới. -Trung Mĩ, Nam MĨ nằm ở hai bên xích đạo có khí nhiệt đới. -HS trình bày, nhận xét, bổ sung. -HS lắng nghe. 3-Củng cố, Dặn dò:3’ GV tổng kết, nhận xét tiết học. Về nhà :HS ôn lại các kiến thức đã học, chuẩn bị cho baì sau. Rút kinh nghiệm TUẦN 27 Môn:Khoa học,Tiết 54 CÂY CON CÓ THỂ MỌC LÊN TỪ MỘT SỐ BỘ PHẬN CỦA MẸ. I- Mục tiêu: Giúp HS biết : -Quan sát ,tìm vị trí chồi ở một số cây khác nhau. - Kể tên một số cây được mọc ra từ bộ phận của mẹ. - Thực hành trồng cây bằng một bộ phận của cây mẹ. II- Chuẩn bị: - Các hình minh hoạ trang 110, 111. Vài ngọn mía, vài củ khoai tây, hành, tỏi. Chậu để trồng cây. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ :5’ - Cây con mọc lên từ hạt. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 15’ 13’ HĐ1:Quan sát: -GV cho HS làm việc theo nhóm: Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm việc theo chỉ dẫn trang 110 sgk va kết hợp quan sát vật thật các em mang đến lớp: + Tìm chồi trên vật thật. + Chỉ vào từng hình trang 110sgk và nói về cách trồng mía - Đại diện một số nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét , bổ sung -GV bổ sung: + Chồi mọc ra từ nách lá ở ngọn mía(hình 1a) + Người ta trồng mía bằng cáchđặt ngọn mía nằm dọc trong những rãnh sâu bên luống. Dùng tro, trấu để lấp ngọn lại( hình 1b). + Trên củ khoai tây có nhiều chỗ lõm vào. Mỗi chỗ lõm đó có một chồi. GV có thể cho HS kể tên một số cây khác có thể trồng bằng một bộ phận của cây mẹ. - GV kết luận:Ở thực vật, cây con có thể mọc lên từ hạt hoặc mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ. HĐ2: Thực hành: -Cho HS thực hành trồng cây bằng một số bộ phận của cây mẹ theo nhóm: GV cho các nhóm trồng cây vào chậu , hoặc dụng cụ mà các em đã chuẩn bị sẵn. - Các nhóm trình bày cách trồng cây của nhóm mình Các nhóm khác bổ sung. - GV nhận xét. -HS quan sát và làm việc theo nhóm. - Đại diện nhóm trình bày,nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe. - HS làm việc theo nhóm. - Các nhóm tiến hành trồng cây. 3-Củng cố, Dặn dò:3’ GV :Nhận xét tiết học Về nhà :HS xem lại bài, chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm TUẦN 27 Thứ sáu ngày 23 tháng 3 năm 2007 Môn: Toán,Tiết: 135 LUYỆN TẬP I- Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố kỹ năng tính thời gian của chuyển động. - Củng cố mối quan hệ giữa thời gian với vận tốc và quãng đường. -Vận dụng để giải các bài toán thực tiễn. II- Chuẩn bị: -Bảng phụ phấn màu. -Vở bài tập toán 5. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 5’ - Cho HS nhắc lại công thức tính thời gian của 1 chuyển động. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 8’ 8’ 8’ 8’ Thực hành: Bài 1:Gọi HS đọc đề bài. - Gọi 1 HS lên làm bảng phụ, HS dưới lớp làm vở -Gọi HS nhận xét. -HS chữa bài vào vở. - GV nhận xét, đánh giá Bài 2: Gọi HS đọc đề bài, yc HS gạch một gạch dưới yếu tố đã biết, 2 gạch dưới yếu tố cần tìm. -Yc 1 HS làm bảng phụ, lớp làm vào vở. -GV gọi HS đọc bài làm -Cho HS nhận xét. - GV nhận xét. -Hỏi: Tại sao phải đổi 1,08m ra 108cm? Lưu ý HS khi làm bài, quãng đường và vận tốc cần tính theo cùng một đơn vị đo. Bài 3: Gọi HS đọc đề bài. - Đề bài hỏi gì? -Yc 1HS làm bảng phụ, lớp làm vào vở. -Cho HS nhận xét. -GV đánh giá, cho điểm - Yc HS nêu lại công thức tính thời gian. Bài 4:Gọi 1 HS đọc đề bài. - YC 2 HS lên bảng làm theo 2 cách, lớp làm vở. - Gọi HS đọc bài làm của mình. - HS nhận xét, chữa bài. - GV nhận xét. - YC HS nêu lại cách tìm và công thức tính thời gian của chuyển động đều. - Khi tính thời gian của chuyển động đều cần lưu ý điều gì? - HS đọc đề. - HS làm bài. - HS chữa bài. - HS đọc đề, thực hiện yc. - HS làm bài. - HS nhận xét. Vì đơn vị vận tốc là cm/ phút. - HS đọc đề bài. - Tính thời gian đại bàng bay được 72 km. - - HS làm bài. - HS nhận xét. - t = s : v - HS đọc đề bài. - HS làm bài. - HS nhận xét. - t = s : v - Vận tốc và quãng đường phải tính theo cùng đơn vị đo độ dài. Kết quả tính phải ghi rõ tên đơn vị thời gian. Một số trường hợp cần viết số đo thời gian theo cách thông thường để hiểu rõ. 3-Củng cố, Dặn do :3’ GV :Nhận xét tiết học. Về nhà :HS hoàn chỉnh các bài tập , chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm TUẦN 27 Môn: Tập làm văn, Tiết 54 KIỂM TRA VIẾT (Tả cây cối). I- Mục tiêu: Giúp HS: -Biết viết bài văn tả cây cối có bố cục rõ ràng, đủ ý, thể hiện được những quan sát riêng, dùng từ đặt câu đúng. -Viết câu văn có hình ảnh, có cảm xúc. -Bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt và góp phần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. II- Chuẩn bị: - Giấy kiểm tra . Tranh vẽ hoặc ảnh chụp một số loài cây, trái theo đề bài. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 1’ – GV giới thiệu bài. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 6’ 32’ HĐ1:Hướng dẫn HS làm bài: -GV cho HS đoc đề bài và gợi ý. -GV hỏi HS về sự chuẩn bị bài của mình. - GV dán lên bảng những tranh, ảnh đã chuẩn bị hoặc đặt những trái, cây đã chuẩn bị vào vị trí mà HS dễ quan sát. HĐ2: HS làm bài: - GV lưu ý HS về cách trình bày bài văn, cách dùng từ ,đặt câu và cần tránh một số lỗi chính tả mà các em thường mắc phải. - GV thu bài. -HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm. - Một số HS đọc gợi ý . - HS trình bày ý kiến mình về đề mình đã chọn. - HS lắng nghe. - HS làm bài. 3-Củng cố, Dặn do:4’ GV:+Nhận xét tiết học. +Về nhà :Yc những HS viết dàn ý chưa đạt tự viết lại, chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm Tuần27 Môn:Kĩ thuật, Tiết27 LẮP XE CHỞ HÀNG(tiết 3) III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 4’ - GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 13’ 15’ HĐ3: HS tiếp tục thực hành lắp xe chở hàng: - Cho HS thực hành lắp từng bộ phận. - GV theo dõi và uốn nắn HS những HS còn lúng túng. c) Lắp ráp xe chở hàng: - HS lắp ráp theo các bước trong sgk. - GV nhắc HS một số điểm cần lưu ý: Chú ý vị trí trong, ngoài giữa các bộ phận với nhau. Các mối ghép phải vặn chặt để xe không bị xộc xệch. HĐ4: Đánh giá sản phẩm: - GV cho các HS mang sản phẩm lên trưng bày. - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm. - Cho HS đánh giá sản phẩm của bạn. - GV nhận xét , đánh giá. - GV cho HS tháo các chi tiết và xếp đúng vào các vị trí các ngăn trong hộp. - HS thực hành. -HS nghe. -HS trưng bày sản phẩm. - HS đánh giá. - HS tháo và xếp vào hộp. 3-Củng cố, Dặn dò :3’ GV: Nhận xét tiết học. Về nhà các em đọc trước và nhớ chuẩn bị hôm sau học bài” Lắp xe cần cẩu”. Rút kinh nghiệm: Tuần 27: SINH HOẠT LỚP TUẦN 27 I- Mục tiêu: Giúp HS: - Đánh giá vịêc thực hiện nội quy, quy chế lớp học, đánh giá các hoạt động và kết quả học tập ở tuần 27. Lập kế hoạch hoạt động cho tuần 28. - Nhận biết, tự đánh giá, rút kinh nghiệm. -Nâng cao tinh thần phê và tự phê , biết đoàn kết thương yêu nhau. II- Chuẩn bị: - GV: tổng hợp ưu điểm và khuyết điểm của HS trong tuần 27, vạch kế hoạch tuần 28. - Ban chỉ huy tổng kết kết quả theo dõi trong tuần. - HS: tự nhận xét bản thân và tổ ,lớp. III- Sinh hoạt: 1- Sơ kết tuần: -Tổ trưởng nhận xét , đánh giá dựa trên kết quả theo dõi ở tổ. -Lớp trưởng cho cả lớp nêu ý kiến, sau đó tổng hợp các ý kiến ,thông qua kết quả theo dõi của ban chỉ huy. 2-GV chủ nhiệm nhận xét tuần qua: + Về nề nếp:. .. . +Về học tập: .. - Tuyên dương các em:............................. .. - Nhắc nhở các em: . - GV nêu kế hoạch tuần 28: . .. 3-Sinh hoạt văn nghệ ,trò chơi : Lớp trưởng điều khiển

File đính kèm:

  • docTuan-27-unicode.doc