Tập đọc
NGHĨA THẦY TRÒ
I. MỤC TIÊU:
- Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài; giọng nhẹ nhàng, trang trọng.
- Hiểu: Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh minh hoạ bài đọc SGK.
- Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
23 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 642 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 26 - Trường Tiểu học Yên Phú I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phỳt 19 giõy
* Lưu ý H/s thứ tự thực hiện phộp tớnh.
Bài 3 tr 33 Một xe ụ tụ và một xe mỏy khởi hành cựng một lỳc để đi đến A. Xe ụ tụ đến A lỳc 10 giờ 45 phỳt, xe mỏy đến A lỳc 11 giờ 5 phỳt. Hỏi xe mỏy đến chậm hơn xe ụ tụ bao nhiờu thời gian?
* H/s hiểu k/niệm nhanh chậm đối với toỏn chuyển động.
2- Hoạt động 2 : Củng cố kiến thức.
3- Dặn dũ:
- Làm bài tập ( nếu cũn)
- Chuẩn bị bài sau Vận tốc.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt (LT)
Luyện thờm
I. Mục tiêu:
- Củng cố cách thay thế từ ngữ để liên kết các câu trong bài.
- Làm đúng bài tập.
II. chuẩn bị:
- Hình thức: cá nhân, cả lớp.
III. Các hoạt động dạy học:
1. G hướng dẫn H làm một số bài tập:
Bài 1: Gạch dưới cỏc từ đồng nghĩa cú giỏ trị liờn kết cõu trong đoạn văn sau:
Sau khi dẹp tan 12 sứ quõn. Đinh Bộ Lĩnh lờn ngụi ở Hoa Lư. Kinh đụ đầu tiờn của nhà nước phong kiến trung ương nằm trờn đường thiờn lớ bắc –Nam, cú sụng Đỏy, sụng Hoàng Long và những dóy nỳi đỏ voi bao quanh. Trải qua ngàn năm, cố đo nay chỉ cũn là những phế tớch, nhưng cũng đủ gợi nhớ về một thời oanh liệt của ụng vua “cờ lau tập trận”
Bài 2: Hóy thay thế những từ ngữ lặp lại trong đoạn văn sau bằng đại từ hoặc từ ngữ đồng nghĩa:
Bàn tay mềm mại của Tấm rắc đều những hạt cơm quanh Bống, Tấm ngắm nhỡn Bống. Tấm nhỳng bàn tay xuống nước vuốt nhẹ hai bờn lườn của của Bống. Bống đứng im trong tay chị Tấm. Tấm cỳi sỏt mặt nước hơn như chỉ núi cho Bống nghe: Bống bống bang bang......Như hiểu được Tấm, Bống vẫy đuụi lượn ba vũng quanh Tấm.
Bài 3: Viết một đoạn văn về đề tài em tự chọn; trong đoạn văn có dùng phép thay thế từ ngữ để liên kết câu.
2. Củng cố, dặn dò:
- Nhắc lại nội dung ôn tập.
- G nhận xét chung, nhắc H về nhà học kĩ bài.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ sỏu ngày 8 thỏng 3 năm 2013
Toỏn
Tiết 130: Vận tốc
I. Mục tiêu.
- Bước đầu có khái niệm về vận tốc, đơn vị đo vận tốc.
- Biết tính vận tốc của 1 chuyển động đều.
II. chuẩn bị.
- Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp.
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
1.Giới thiệu khái niệm vận tốc.
- G nêu bài toán.
- Ôtô và xe máy, xe nào đi nhanh hơn?
a) Bài toán 1.
- G nêu bài toán.
- G ghi bảng: vận tốc của ôtô.
- G nêu ý nghĩa của khái niệm vận tốc là để chỉ rõ sự nhanh hay chậm của 1 chuyển động.
b) Bài toán 2.
- G nêu bài toán.
2. Luyện tập.
Bài 1: Gọi H đọc đề.
Yêu cầu H tóm tắt đề toán.
Cho H tự làm bài. Chốt đỏp số.
Bài 2:
- G cho H tính vận tốc theo công thức:
v = s : t
Bài 3:
- G hướng dẫn H làm.
- Chấm và hd chữa bài.
- H suy nghĩ và tìm kết quả.
- H nêu cách tính vận tốc: v = s : t
- H nhắc lại cách tìm vận tốc và công thức tính vận tốc.
- H ước lượng vận tốc của người đi bộ, xe đạp, xe máy, ôtô.
- H suy nghĩ, giải bài toán.
- 2 H nhắc lại cách tính vận tốc.
H đọc đề và tóm tắt.
Nêu cách làm.
Tự làm bài và chữa bài.
- H nêu cách tính vận tốc.
- 1 H lên bảng viết bài giải.
- H còn lại làm bài vào vở.
H làm bài.
1 H chữa bài.
3. Củng cố:
- H nêu quy tắc, công thức tớnh vận tốc.
- Nhắc H về làm bài trong VBT.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tập làm văn
Trả bài văn tả đồ vật
I. Mục tiêu:
- Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả đồ vật theo đề bài đã cho: bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày.
- Phát hiện và sửa lỗi trong bài làm của mình, của bạn,; nhận biết ưu điểm của bài văn hay, viết lại cho hay hơn.
II. chuẩn bị:
- Vở bài tập.
- Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp.
III. các Hoạt động dạy và học:
1. Nhận xét kết quả bài làm của học sinh.
Gọi H đọc và xác định yêu cầu đề bài.
a) Nhận xét chung về bài làm của H.
-Ưu điểm chính:
-Những thiếu sót, hạn chế:
b)Thông báo điểm số cụ thể.
2. Hướng dẫn H chữa bài.
G đưa lần lượt các lỗi sai theo trình tự trên bảng- gọi HS sửa lỗi.
HS có thể lên bảng hoặc chữa miệng bằng nhiều cách khác nhau.
Biểu dương những bài văn hay-đọc trước cả lớp cùng nghe.
H đọc tiếp hướng dẫn SGK.
H tìm lỗi sai của mình rồi sửa lại.
Trao đổi với bạn tìm cái hay, cái đáng học của bài văn.
Gọi 3- 4 H đọc lại bài đã sửa.
Biểu dương những bài chữa tốt.
3. Củng cố , dặn dò.
- Về nhà sửa tiếp bài văn cho hay.
- Chuẩn bị tiết sau Viết 1 đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Kĩ thuật
Lắp xe chở hàng ( tiết 2)
I. Mục tiêu.
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe chở hàng.
- Lắp được xe chở hàng đúng quy trình và đúng kĩ thuật.
- Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành.
II. chuẩn bị.
- Các hình trong SGK, bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
- Mẫu xe chở hàng đã lắp sẵn.
- Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp.
III. các Hoạt động dạy- học.
Hoạt động 1: H thực hành lắp xe chở hàng.
a. Chọn chi tiết.
- Quan sát, kiểm tra H chọn chi tiết.
b. Lắp từng bộ phận.
- Hướng dẫn H thực hành lắp từng bộ phận.
* Lưu ý H: Khi lắp sàn ca bin cần chú ý vị trí các lỗ của tấm chữ L, thanh thẳng 7 lỗ.
Khi lắp mui xe và thành bên xe, cần chú ý vị trí trong, ngoài của thanh chữ U dài, tấm 25 lỗ và thanh thẳng 5 lỗ.
c. Lắp ráp xe chở hàng (Hình 1, SGK)
- Lưu ý H: Khi lắp các bộ phận với nhau cần:
+ Chú ý vị trí trong ngoài giưã các bộ phận với nhau.
+ Các mối ghép phải vặn chặt để xe không bị xộc xệch.
- Hoạt động cả lớp: Chọn chi tiết để lắp xe chở hàng.
- Phân loại và để riêng các chi tiết cho việc lắp ghép được thuận tiện.
- HS đọc to nội dung ghi nhớ SGK để nắm rõ các bước lắp.
- Quan sát kĩ các hình trong SGK và đọc nội dung SGK để thực hành.
- Lắp ráp theo các bước của SGK.
Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò.
- G nhận xét tinh thần học tập của H. Dặn H chuẩn bị cho bài sau.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Địa lớ
Tiết 26: Châu Phi ( tiếp theo )
I. Mục tiêu.
Sau bài học, H có thể:
- Nêu được dân số của châu Phi, đa số dân cư châu Phi là người da đen.
- Nêu được một số đặc điểm chính về kinh tế của châu Phi, một số nét tiêu biểu về Ai Cập. Xác định được vị trí Ai Cập trên bản đồ.
* Dạy phần 3+4( Dõn cư và kinh tế chõu Phi)
II. Đồ dùng day- học.
- Các hình minh hoạ trong SGK.
- Bản đồ Địa lí tự nhiên thế giới.
- Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp.
III. các Hoạt động dạy- học.
Hoạt động 1: Dân cư châu Phi.
- Hướng dẫn HS hoạt động cá nhân:
+ Nêu số dân của châu Phi?
+ So sánh số dân của châu Phi với các châu lục khác?
+ Quan sát hình minh hoạ 3 trang 118 và mô tả đặc điểm bên ngoài của người châu Phi. Bức ảnh gợi cho em suy nghĩ gì về điều kiện sống của người dân châu Phi?
+ Người dân châu Phi chủ yếu sinh sống ở vùng nào?
- Làm việc cá nhân, mở SGK trang 113, đọc bảng số liệu về diện tích và dân số các châu lục để trả lời câu hỏi.
* Năm 2004 Dân số châu Phi là 884 triệu người, hơn 2/3 số họ là người da đen.
Hoạt động 2: Kinh tế châu Phi.
- Hướng dẫn HS hoạt động nhóm đôi:
+ Thảo luận về kinh tế của châu Phi?
+ Thảo luận các loại câu trồng chủ yếu ở châu Phi?
+ Thảo luận về đời sống của người dân châu Phi?
* Hầu hết các nước ở châu Phi có nền kinh tế chậm phát triển, đời sống nhân dân vô cùng khó khăn và thiếu thốn.
- Làm việc theo nhóm đôi để cùng thảo luận các nội dung theo hướng dẫn của GV.
- Đại diện trình bày và nhóm bạn nhận xét và bổ sung nếu
có.
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò.
- Nhận xét tiết học và tuyên dương các nhóm.
- Nhắc H chuẩn bị bài 25: Châu Mĩ.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Anh
GV chuyờn soạn giảng
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Toỏn (LT)
Luyện thờm
I.Mục tiờu:
- Bước đầu có khái niệm về vận tốc, đơn vị đo vận tốc.
- Biết tính vận tốc của 1 chuyển động đều.
- Làm và chữa bài tập trắc nghiệm và tự luận Toỏn 5 tr 33- 34.
II. Đồ dựng dạy học:
GV+HS: Vở nhỏp,VBT trắc nghiệm và tự luận Toỏn 5 tập 1.
Dự kiến hoạt động: Cỏ nhõn, cả lớp.
III.Hoạt động dạy học:
1- Hoạt động 1: HD H/s làm và chữa bài: 2 Hs lờn bảng chữa bài.
Bài 1 tr 33Khoanh vào chữ đặt trước cõu trả lời đỳng:
Một ụ tụ đi được 150,6km trong 3 giờ. Vận tốc của ụ tụ là:
A. 52km/giờ B. 50,2km/giờ C .50,2km D. 52km
b)Một người chạy quóng đường 1200m trong 20 phỳt. Vận tốc của người đú là:
A. 400m/phỳt B. 600m/phỳt C. 3,6km/giờ D. 6km/giờ
c) Một ca nụ đi 35km từ A đến B hết 1 giờ 24 phỳt. Vận tốc của ca nụ đú là:
A. 28,22km/giờ B. 25 km/giờ C. 2,5 km/ giờ D. km/giờ
* H/s vận dụng cụng thức tớnh vận tốc
Bài 2 tr 34 Một người đi xe đạp trong 1 giờ 45 phỳt, độ dài quóng đường đó đi là 21 km . Tớnh vận tốc của người đú.
2- Hoạt động 2 : T: Hd H làm bài vào vở và chữa trờn bảng lớp.
Hd nhận xột, chốt đỏp số đỳng.
Củng cú kiến thức về tớnh vận tốc của một chuyển động.
3- Dặn dũ:
- Làm bài tập ( nếu cũn)
- Chuẩn bị bài sau Luyện tập.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Sinh hoạt
Sinh hoạt lớp
I/ yờu cầu
- HS nắm được ưu nhược điểm trong tuần của bản thõn
- HS cú ý thức phấn đấu vươn lờn trong học tập
- Giỏo dục HS cú ý thức phấn đấu liờn tục vươn lờn
II/ lờn lớp
1. Tổ chức : Hỏt
2. Bài mới
a. Nhận định tỡnh hỡnh chung của lớp
- Nề nếp : Tuần qua lớp đó thực hiện tốt nề nếp đi học đỳng giờ, thực hiện tốt cỏc nề nếp do trường lớp đề ra.
- Học tập : Cỏc em chăm học, cú ý thức tốt trong học tập, trong lớp chưa tớch cực hăng hỏi phỏt biểu ý kiến xõy dựng bài. Học và làm bài tương đối đầy đủ trước khi đến lớp, nhưng chưa hiệu quả cao
- Lao động vệ sinh : Đầu giờ cỏc em đến lớp sớm để lao động, vệ sinh lớp học, sõn trường sạch sẽ, gọn gàng
- Thể dục : Cỏc em ra xếp hàng tương đối nhanh nhẹn, tập đỳng động tỏc
- Đạo đức : Cỏc em ngoan, lễ phộp hoà nhó, đoàn kết với bạn bố, cú ý thức đạo đức tốt
b/. Kết quả đạt được
- Tuyờn dương : Tổ .. nhiều bạn đạt nhiều điểm tốt, hăng hỏi phỏt biểu ý kiến xõy dựng bài.
- Phờ bỡnh: Bạn chữ viết cũn xấu;
bạn .đi học chưa mang đủ sỏch vở và đồ dựng.
c. Phương hướng :
- Thi đua học tập tốt, rốn luyện tốt. Tớch cực chuẩn bị ụn tập, kiểm tra giữa học kỡ II
- Tham gia mọi hoạt động của trường lớp đề ra.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
File đính kèm:
- Tuần 26.doc