Giáo án Lớp 5 Tuần 26 - Phạm Thị Dung Trường tiểu học Nguyệt Ấn 1

I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

 1/ Biết đọc lưu loát,diễn cảm cả bài;giọng nhẹ nhàng ,trang trọng.

 2/Hiểu các từ ngữ ,câu,đoạn trong bài,diễn biến của câu chuyện .

Hiểu ý nghĩa bài: Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta,nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

GV: Tranh minh họa bài đọc SGK .

 Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc .

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1145 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 26 - Phạm Thị Dung Trường tiểu học Nguyệt Ấn 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
số HS chữa BT . (HS : 1- a ; 2- b ; 3- b ; 4- a ; 5- b ) GVKL: GV chốt lại KQ đúng : 1 - a ; 2- b ; 3 - b ; 4 - a ; 5 - b - HS yếu và TB nhắc lại KQ đúng . * HĐ 2: Trò chơi " ghép chữ vào hình " Mục tiêu: Củng cố cho HS kiến thức về sự thụ phấn ,thụ tinh của thực vật có hoa . Cách tiến hành: - HS làm việc theo nhóm 4 .GV phát sơ đồ sự thụ phấn của hoa lưỡng tính ( H3 T106 ) và các thẻ có ghi sẵn chú thích ) . Các nhóm thảo luận làm bài Các nhóm gắn kết quả lên bảng và giới thiệu sơ đồ của nhóm mình . - GV nhận xét, khen ngợi nhóm làm nhanh và đúng . ( nhóm nào làm nhanh nhất và đúng là nhóm thắng cuộc ) . *HĐ3 : Thảo luận Mục tiêu :HS phân biệt được hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió. Cách tiến hành :- Cho HS thảo luận theo nhóm4 YC các nhóm thảo luận câu hỏi T107 (HS : + Hoa thụ phấn nhờ côn trùng là :Hoa táo ,hoa râm bụt ,hoa bầu ,bí ...; hoa thụ phấn nhờ gió là : bông lau ,hoa ngô , bông lúa ... ; + Đặc điểm hoa thụ phấn nhờ côn trùng : thường có màu sắc sặc sỡ hương thơm mật ngọt ,...hấp dẫn côn trùng ; đặc điểm hoa thụ phấn nhờ gió: không có màu sắc đẹp cánh hoa đài hoa thường nhỏ hoặc không có .) - Mời đại diện các nhóm trình bày kết quả (HS K- G trình bày ) các nhóm khác nhận xét bổ sung . GVKL: ( Như SGK ) .Gọi 2-3 HS yếu ,TB nhắc lại . 3/Củng cố – Dặn dò: - HS nhắc laị nội dung bài. - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau. Mĩ thuật: Vẽ trang trí Tập kẻ kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm I, Mục tiêu: - HS nắm được cách sắp xếp dòng chữ cân đối. - HS biét cách kẻ dòng chữ đúng kiểu. - HS cảm nhận được vẻ đẹp của kiểu chữ in hoa nét thanh nétđậmvà quantam đến câc khẩu hiệu trong nhà trường. II, Chuẩn bị: Một số dòng chã kẻ sẵn. Bài viết của học sinh năm trước. III, Hoạt động dạy học: HĐ1: Quan sát nhận xét - HS quan sát nêu các : - Kiểu chữ - Chiều cao và chiều rộng của dòngchữ. - Khoảng cách giữa các chữ. HĐ2: Cách kẽ chữ + Xác định chiều dài , chiều rộng + Dùng thước kẻ các nét thẳng. + Vẽ các né cong. + Vẽ màu tỳ theo ý thích. HĐ3: Thực hành - HS thực hành GV quan sát giúp HS yếu HĐ4: nhận xét đánh giá Kĩ thuật lắp xe ben (tiết 3 ) I/ Mục tiêu: Học sinh cần phải: - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe ben . - Lắp được xe ben đúng kĩ thuật , đúng quy trình . - Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn khi thực hành . II/ Đồ dùng dạy học: - Mẫu xe ben đã lắp sẵn . - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. 1/ Bài cũ 2/ Bài mới: Giới thiệu bài:(dùng lời) *Hoạt động3 : HS thực hành lắp xe ben . GV cho HS thực hành theo nhóm 4 a/ chọn chi tiết : - HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và để riêng từng loại vào nắp hộp . - GV kiểm tra HS chọn chi tiết . b/ Lắp từng bộ phận : - GV gọi 2-3 HS đọc phần ghi nhớ SGK để cả lớp nắm chắc quy trình lắp xe ben . - YC học sinh quan sát kĩ các hình và đọc nội dung từng bước lắp trong SGK - GV nhắc HS cần lưu ý : + Khi lắp sàn ca bin cần chú ý các vị trí lỗ của tấm chữ L, thanh thẳng 7 lỗ . + Khi lắp mui xe và thành bên xe ,cần chú ý vị trí trong , ngoài của thanh chữ U dài tấm 25 lỗ và thanh 5 lỗ ( GV quan sát giúp đỡ nhóm còn lúng túng ) c/ Lắp ráp xe ben ( H1 - SGK ) - YC HS lắp ráp theo các bước trong SGK - GV nhắc nhở HS lưu ý : khi lắp ráp các bộ phận với nhau cần chú ý vị trí trong ngoài giữa các bộ phận với nhau ; Các mối ghép phải vắn chặt để xe không bị xộc xệch .GV quan sát giúp đỡ các nhóm còn lúng túng. 3/Củng cố dặn dò. - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà luyện lắp ráp để tiết sau tiếp tục làm thực hành Thứ 6 ngày 13 tháng 3 năm 2009 Toán vận tốc I/ Mục tiêu: Giúp HS :- Bước đầu có khái niệm về vận tốc , đơn vị đo vận tốc . - Biết tính vận tốc của một chuyển động đều . II/ Đồ dùng dạy học: GV: bảng phụ ghi sẵn bài toán1 và bài toán 2 ( ở phần bài mới ) III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1/ Bài cũ : 2/ Bài mới: Giới thiệu bài (dùng lời ) *HĐ1: Giới thiệu khái niệm vận tốc . - GV nêu bài toán : "Một ô tô mỗi giờ đi được 50 km, một xe máy mỗi giờ đi được 40 km và cùng đi quãng đường từ A đến B nếu khởi hành đi cùng một lúc từ A thì xe nào đến B trước ? " - GV hỏi : Ô tô và xe máy xe nào đi nhanh hơn ? HS trả lời GV nêu : Thông thường ôtô đi nhanh hơn xe máy. a/ bài toán 1 : GV treo bảng phụ ghi sẵn đề bài - GV nêu đề toán . Gọi 1-2 HS đọc lại đề bài ; HS suy nghĩ tìm ra kết quả GV gọi HS nêu cách làm và trình bày lời giải bài toán ( HS khá giỏi nêu ) : Trung bình mỗi giờ ô tô đi được số km là : 170 : 4 = 42,5 ( km ) Đáp số : 42,5 ( km ) - GV nói mỗi giờ ô tô đi được 42,5 km .Ta nói vận tốc trung bình hay nói vắn tắt vận của tốc ô tô là bốn mươi hai phẩy năm ki -lô - mét giờ , viết tắt là 42,5 km/giờ GV ghi bảng : Vận tốc của ô tô là : 170 : 4 = 42,5 ( km / giờ ) GV nhấn mạnh đơn vị của vận tốc của bài toán này là km/giờ Từ bài toán trên YC học sinh nêu cách tính vận tốc ( HS khá giỏi nêu : Muốn tính vận tốc ta lấy quãng đường chia cho thời gian ) GV nhận xét chốt lại cách tính vận tốc (như SGK ) GV gợi ý để HS tự nêu công thức tính vận tốc : v = s : t ( v là vận tốc ; s là quãng đường ; t là thời gian ) Gọi 3- 4 HS yếu và TB nhắc lại cách tính vận tốc và công thức tính vận tốc b/ bài toán 2 : GV treo bảng phụ đã ghi sẵn đề bài - gọi 1-2 HS nêu đề bài GV yêu cầu 1HS khá ,giỏi nêu cách tính vận tốc và lên bảng trình bày lời giải bài toán dưới lớp làm vào giấy nháp HS và GV nhận xét chốt lại lời giải đúng ( như trong SGK) Đơn vị đo vận tốc trong bài toán này là gì ? ( HS : là m/giây ) GV gọi 2-3 HS nhắc lại cách tính vận tốc . * HĐ2: Thực hành . +Bài 1: SGK - 1 HS đọc yêu cầu bài 1.cả lớp theo dõi. - HS làm việc cá nhân, 1HS lên bảng làm.(GV quan tâm HS yếu ) - HS khá giỏi và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng . - Yêu cầu HS yếu và TB nhắc lại cách tính vận tốc 2: SGK. - 1 HS đọc yêu cầu bài 2. cả lớp theo dõi - HS làm việc cá nhân , 1 HS lên bảng làm. ( GV quan tâm HS yếu ) - HS và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - Yêu cầu HS yếu và TB nhắc lại bài giải trên bảng . +Bài 3: SGK - 1 HS đọc yêu cầu bài 3. cả lớp theo dõi ; GV gợi ý cho HS cách đổi đơn vị đo tương ứng để tính - HS làm việc cá nhân, 1HS khá lên bảng làm (GV quan tâm HS yếu). - HS và GV nhận xét, chốt cách làm đúng. 3/ Củng cố dặn dò: - HS nhắc lại cách tính vận tốc - GV hệ thống kiến thức toàn bài. - Dặn HS về nhà làm BT ở vở BT. Luyện từ và câu luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu I/ Mục đích, yêu cầu: 1/ Củng cố hiểu biết về biện pháp thay thế từ ngữ để liên kết câu 2/ Biết sử dụng biện pháp thay thế từ ngữ để liên kết câu . II/ Đồ dùng dạy học GV: một tờ giấy khổ to viết đoạn văn ở BT 1 ; 2 tờ giấy viết 2 đoạn văn ở BT2 II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu 1/ Bài cũ 2/ Bài mới: Giới thiệu bài: Giới thiệu MĐYC của tiết học * HĐ1: Hướng dẫn HS luyện tập a/Bài tập 1: - Yêu cầu 1HS đọc nội dung của bài tập ( Đọc cả đoạn văn ), cả lớp theo dõi. - HS làm bài độc lập vào vở bài tập . GV dán tờ giấy khổ to đã chuẩn bị lên bảng .Gọi 1 HS khá giỏi lên bảng chữa bài - Cả lớp và GV nhận nhận xét chốt lại lời giải đúng : + Các từ ngữ chỉ " Phù Đổng Thiên Vương " : trang nam nhi ;Tráng sĩ ấy ; người trai làng Phù Đổng + Tác dụng của việc dùng từ ngữ thay thế :Tránh việc lặp từ , giúp cho diễn đạt sinh động hơn, rõ ý hơn mà vẫn đảm bảo sự liên kết . b/Bài tập 2: - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. cả lớp theo dõi. - GV nhắc HS lưu ý 2 yêu cầu của BT : + Xác định những từ ngữ được lặp lại trong đoạn văn +Thay thế từ ngữ đó bằng đại từ hoặc từ ngữ cùng nghĩa , sau khi thay thế đọc lại đoạn văn - HS làm bài cá nhân và trình bày miệng yêu cầu 1 của bài tập. - HS và GV nhận xét kết luận : từ ngữ được lặp lại là :Triệu Thị Trinh ( lặp 7 lần) GV dán 2 tờ giấy đã chuẩn bị lên bảng YC học sinh lên thự hiện YC 2 của bài tập Gọi 1HS khá ,giỏi lên trình bày phương án thay thế từ ngữ lặp lại . Cả lớp và GV nhận xét . Gọi 2-3 HS yếu ,TB đọc lại đoạn văn đã sử dụng từ thay thế . GVKL: Rèn kĩ năng sử dụng từ ngữ thay thế những từ lặp lại để liên kết câu. c/Bài 3 : HS nêu YC của BT GV cho HS làm bài cá nhân ( HS tự viết đoạn văn vào VBT ) GV gọi lần lượt HS đọc bài làm của mình .HS và GV nhận xét cho điểm . HĐ3: Củng cố – Dặn dò: - GV hệ thống kiến thức toàn bài. - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. Tập làm văn trả bài văn tả đồ vật I/ Mục tiêu 1/HS biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả đồ vật theo đề bài đã cho: Bố cục , trình tự miêu tả,quan sát và chọn lọc chi tiết ,cách diễn đạt ,trình bày . 2/ Nhận thức được ưu, khuyết điểm của bạn và của mình khi được cô chỉ rõ ;Biết tham gia sửa lỗi chung ; biết sữa lỗi cô yêu cầu ; biết viết lại một đoạn văn hay hơn. II/ Đồ dùng dạy học. GV: - Bảng phụ ghi 5 đề bài của tiết kiểm tra viết T25 ; một số lỗi điển hình . III/ Các hoạt động dạy học. 1/Kiểm tra bài cũ: 2/Dạy bài mới: Giới thiệu bài. ( dùng lời ) * HĐ1: Nhận xét kết quả bài viết của HS GV treo bảng phụ đã viết sẵn 5đề bài ,một số lỗi điển hình lên bảng a/Nhận xét chung về kết quả bài viếtcủa cả lớp - Những ưu điểm - Những khuyết điểm b/ Thông báo số điểm cụ thể * HĐ2 :Hướng dẫn HS chữa bài GVtrả bài cho từng HS a/ hướng dẫn HS sửa lỗi chung Một số HS lên bảng chữa lần lượt từng lỗi . Cả lớp chữa trên vở nháp Cả lớp trao đổi các lỗi chữa trên bảng .GV nhận xét và chữa lại những lỗi còn sai b/Hướng dẫn HS chữa lỗi trong bài HS đọc lời nhận xét của cô phát hiện lỗi trong bài vàtự sửa .GV theo giõi HS làm việc c/Hướng dẫn HS học tập những đoạn văn hay,bài văn hay. GV đọc một số đoạn văn hay , bài văn hay của HS HS trao đổi với bạn để tìm ra cái hay, cái đáng học của bài văn . d/ HS chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn HS tự làm bài vào VBT ; GV gọi lần lượt HS đọc bài của mình . HS và GV nhận xét cho điểm một số bài viết . 3/Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS chuẩn bị bài học sau. Sinh hoạt tập thể

File đính kèm:

  • docTuan 26 - Dung NA1.doc