Giáo án Lớp 5 Tuần 26 - GV: Hồ Minh Tâm

Tập đọc

NGHĨA THẦY TRÒ.

I- Mục tiêu:

 -Đọc lưu loát diễn cảm toàn bài.

 - Hiểu các từ ngữ, câu, đoạn trong bài, diễn biến câu chuyện. Hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó.

- Kính trọng và yêu quí thầy, cô. . ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK).

II- Chuẩn bị: - Tranh minh họa bài đọc trong SGK.

III- Các hoạt động dạy học :

 

doc29 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 579 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 26 - GV: Hồ Minh Tâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-GV kết luận: (1 - a, 2 - b, 3 -b, 4 - a, 5 - b) HĐ2: Trò chơi “Ghép chữ vào hình”: -Cho HS chơi theo nhóm: GV phát cho các nhóm sơ đồ sự thụ phấn của hoa lưỡng tính và các thẻ từ có ghi sẵn chú thích.Các nhóm thi đua gắn các chú thích vào hình cho phù hợp và mang lên bảng trình bày. - Từng nhóm giới thiệu sơ đồ của nhóm mình. -GV nhận xét khen nhóm làm nhanh và đúng. HĐ3: Thảo luận: - Các nhóm thảo luận câu hỏi trang 107 sgk: + Kể tên một số hoa thụ phấn nhờ gió và một số hoa thụ phấn nhờ côn trùng mà bạn biết. + Bạn có nhận xét gì về màu sắc hoặc huơng thơm của hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió? - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát hình trang 107 sgk và các hoa sưu tầm được, đồng thời chỉ ra hoa thụ phấn nhờ gió, hoa thụ phấn nhờ côn trùng. - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác bổ sung. - GV nhận xét, kết luận. 4-Củng cố - Cho HS nhắc lại tựa bài - Cho HS kể tên một số loại hoa thụ phấn nhờ côn trùng và thụ phấn nhờ gió . 5, Dặn dò: GV :Nhận xét tiết học Về nhà :HS xem lại bài, sưu tầm một số tranh ảnh hay vật thật về hoa thụ phấn nhờ gió hoặc nhờ côn trùng, chuẩn bị bài sau. - Hát vui - Học sinh thực hiện. - Nêu lại. - HS quan sát và trả lời. - HS trình bày,nhận xét, bổ sung. -HS chơi theo nhóm. - Đại diện nhóm giới thiệu -HS thảo luận nhóm, trả lời. - HS làm việc theo nhóm. - Đại diện nhóm trình bày, bổ sung. - Học sinh nêu lại. - Học sinh kể Thứ sáu ngày 07 thng 3 năm 2014 Địa Lí CHÂU PHI “tiếp theo”. I- Mục tiêu: Giúp HS: - Nêu được một số đặc điểm về dân cư và hoạt động sản xuất của người dân Châu Phi : + Châu lục có dân cư chủ yếu là người da đen. + Trồng cây công ngiệp nhiệt đới, khai thác khoáng sản . - Nêu được một số đặc điểm nội bật của Ai Cập: nền văn minh cổ đại, nổi tiếng về các cong trình kiến trúc cổ. - Chỉ và đọc trên bản đồ tên nước, tên thủ đô của Ai Cập. @ MT : Bảo vệ nguồn nước sông ở quê em . II- Chuẩn bị: - Bản đồ kinh tế châu Phi. Các hình minh hoạ sgk. Phiếu học tập của HS. III- Các hoạt động dạy học : : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1- Ổn định tổ chức 2, Bài cũ : - Yêu cầu học sinh nêu lại tựa bài trước, - Gọi 3 HS lần lượt trả lời các câu hỏi về châu Phi. - Nhận xét gi điểm từng em. - Nhận xét chung. 3- Bài mới * Giới thiệu bài: Châu Phi - Ghi tựa bài. - HĐ1:Dân cư châu Phi: -Yc HS làm việc cá nhân, mở trang 103, đọc bảng số liệu về diện tích và dân số các châu lục: + Nêu số dân châu Phi + So sánh số dân Châu Phi với các châu lục khác. + Người dân châu Phi sinh sống chủ yếu ở vùng nào? - GV cho HS trình bày. - GV kết luận. - HĐ2: Kinh tế châu Phi: -GV cho HS làm việc theo cặp để trao đổi và hoàn thành bài tập sau. a)Châu Phi là châu lục có nền kinh tế phát triển b)Hầu hết các nước châu Phi chỉ tập trung vào khai thác khoáng sản và trồng cây công nghiệp nhiệt đới. c) Đời sống người dân châu Phi còn rất nhiều khó khăn. - Gọi HS trình bày, bổ sung. - GV nhận xét. - Yc HS nêu và chỉ trên bản đồ các nước châu Phi có nền kinh tế phát triển hơn cả. - GV kết luận. HĐ3: AI Cập: - Yc HS làm việc theo nhóm cùng đọc sgk, thảo luận để hoàn thành bảng thống kê về AI Cập. - GV theo dõi, hướng dẫn HS làm bài. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. - GV tổng kết. 4-Củng cố, - Cho hs nhắc lại tựa bài @ MT: Em hãy kể một số biện pháp làm cho nguồn nước sông ở quê em được trong sạch . GV chốt lại : VD không thải rác , xác súc vật, bừa bải xuống dòng sông. 5.Dặn dò: GV tổng kết, nhận xét tiết học. Về nhà :HS ôn lại các kiến thức đã học, chuẩn bị cho baì sau. - Hát vui. - Học sinh trả lời. - Học sinh trả lời câu hỏi. - Học sinh nêu lại. - HS thực hiện theo Yc. - HS trình bày. - HS làm việc theo cặp và trả lời. a) sai, b) đúng, c) đúng -HS trình bày, nhận xét, bổ sung. -HS lắng nghe. - HS làm việc theo nhóm. - Đại diện nhóm trình bày. - HS trả lời. Tập làm văn TRẢ BÀI VĂN TẢ ĐỒ VẬT. I- Mục tiêu: Giúp HS: Biết rút kinh nghiệm và sữa lỗi trong bài; viết lại được một đoạn văn trong bàicho đúng hoặc hay hơn . II- Chuẩn bị: - Bảng phụ ghi 5 đề bài, một số lỗi điển hình HS mắc phải III- Các hoạt động dạy học : Hoạt động của gv Hoạt động cảu hs 1/ Ổn định 2/ Kiểm tra Cho HS đọc máng kịch giữ nghiêm phép nước tiết trước . GV nhận ghi điểm 3/ Bài mới a/ GT : Trong tiết học hôm nay các em sẽ được nghe và sữa chữa viết lại một đoạn của bài văn tả đồ vật . - Gv ghi tựa bài . b/ Nhận biết kết quả bài làm của HS . GV mở bảng phụ đã viết 5 đề bài của tiết kiểm tra viết (tả đồ vật)một số lổi điển hình . * Nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp. Những ưu điểm chính . Những thiếu sót hạn chế. *Thông báo điểm cụ thể. c/ Hướng dẫn HS chữa lỗi . GV trả bài cho HS . *Hướng dẫn HS chữa lỗi trong bài . - Cho HS lên bảng chữa lỗi . - Cho cả lớp trao đổi về bài chữa trên bảng. - GV nhận xét chửa lại cho đúng. * Hướng dẫn HS chửa lỗi trong bài . - Cho HS đọc lời nhận xét phát hiện lỗi trong bài làm và sửa lỗi. - Gv theo dõi kiểm tra HS làm việc . d/ Hướng dẫn HS học tập những đoạn văn, bài văn hay. GV đọc những đoạn văn , bài văn hay cho cả lớp tham khảo để học tập cách viết của bạn . e/ HS viết lại một đoạn văn cho hay hơn . Cho HS chọn một đoạn viết chưa đạt viết lại cho hay hơn. Cho HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn mình viết . GV nhận xét ghi điểm . 4/ Củng cố -dặn dò - Cho HS nhắc lại tựa bài . - Cho HS đọc lại đoãn văn mình viết . - Gv nhận xét tiết học - Về nhà xem lại bài và hoàn thành lại vào vở . - Chuẩn bị bài tiết sau . - Hát vui - 3 HS - Hs lắng nghe - Hs nhắc lại - HS chú ý lắng nghe ghi nhận lại - 3 HS lên bảng - Theo cặp - 3 HS đọc phần nhận xét - Đổi bài KT chửa lỗi - HS trao đổi tìm hiểu ra cái hay cái đúng - HS tự chọn đoạn văn viết lại - 4- HS nối tiếp đọc - 1hs - 3hs đọc - Hs lắng nghe Toán VẬN TỐC. I- Mục tiêu: Giúp HS: - Có khái niệm ban đầu về vân tốc, đơn vị đo diện tích. - Biết tính vận tốc của một chuyển động đều. - Cả lớp giải được các BT1; 2 . * HS khá , giỏi giải BT 3 . II . Chuẩn bị III- Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1- Ổn định tổ chức, 2. Bài cũ : - Viết số thích hợp vào chỗ trống: 2 phút 5 giây =giây, 135 phút = giờ, 3 giờ 10 phút= phút, 95 giây =phút. - Nhận xét ghi điểm từng em. - Nhận xét chung. 3- Bài mới * Giới thiệu bài: Vận tốc - Ghi tựa bài lên bảng. 1- Giới thiệu khái niệm vận tốc: a) Bài toán 1:Nêu bài toán sgk ,yc HS suy nghĩ tìm cách giải. - Gọi HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ và giải - GV: Mỗi giờ ôtô đi được 42,5 km. Ta nóivận tốc của ôtô là 42,5 km/ giờ. - Yc HS nhắc lại. - Vậy vận tốc của ôtô là: 170 : 4 = 42,5 (km/giờ ) Quãng đường : Thời gian = Vận tốc - Hãy nêu cách tính vận tốc của một chuyển động. - GV gắn phần ghi nhớ lên bảng. Nếu quãng đường là s, thời gian là t, vận tốc là v, công thức tính vận tốc là: v =s : t. - Gọi HS nhắc lại cách tìm vận tốc và công thức tính vận tốc. b) Bài toán 2:- Yc HS đọc đề bài. - Yc 1HS lên bảng làm,lớp làm vở. - Gọi HS nhận xét bài bạn. 2-Thực hành: Bài 1:Gọi HS đọc đề bài. -Yc HS làm bài vào vở. - Gọi 1HS lên bảng làm. -Yc HS nhận xét. + Muốn tính vận tốc ta làm ntn? + Đơn vị của vận tốc trong bài là gì? Vận tốc của xe máy là : 105 : 3 = 35 (km/giờ) Đáp số : 35 km/giờ Bài 2: Gọi HS đọc đề bài, tự làm. -Yc 1 HS làm bảng phụ, lớp làm vào vở. - Hãy nêu công thức tính vận tốc. -GV đánh giá, cho điểm. Vận tốc của máy bay là : 1800 : 2,5 = 720 (km/giờ) Đáp số : 720 km/giờ Bài 3: Gọi HS đọc đề bài, tóm tắt. -Yc 1HS làm bảng phụ, lớp làm vào vở. - Đơn vị của vận tốc ở bài này là gì? Đổi : 1 phút 20 giây = 80 giây Vận tốc của người đó là : 400 : 80 = 5 (m/giây) Đáp số : 5 m/giây 4-Củng cố - Cho hs nhắc lại tựa bài - Cho HS nhắc lại quy tắc và công thức tính Vận tốc. - Chốt lại. 5, Dặn dò : GV :Nhận xét tiết học. Về nhà :HS hoàn chỉnh các bài tập , chuẩn bị bài sau. - Hát vui. - Học sinh lên thực hiện. - Lớp nhận xét. - Học sinh nhắc lại. - HS đọc đề bài, suy nghĩ tìm cách làm. - -HS làm bài. - HS nhắc lại. - HS ghi vở, đọc nhẩm cách tính vận tốc. - HS nhắc lại. - HS đọc đề. - HS làm bài. - HS nhận xét. - Học sinh đọc đề bài. - HS làm bài. - HS nhận xét. +Lấy q. đường chia cho thời gian. + Km/ giờ - HS đọc đề bài. - - HS làm bài. - HS nêu. -HS đọc đề, thực hiện Yc -HS làm bài. -HS trình bày, lớp nhận xét. - Học sinh nêu lại. - Học sinh nêu qui tắc. SINH HOAÏT CHUÛ NHIEÄM TUAÀN 26 I.Muïc tieâu: - HS bieát ñöôïc nhöõng öu ñieåm, nhöõng haïn cheá veà caùc maët trong tuaàn 25, bieát ñöa ra bieän phaùp khaéc phuïc nhöõng haïn cheá ñoù. - Giaùo duïc HS thaùi ñoä hoïc taäp ñuùng ñaén, bieát neâu cao tinh thaàn töï hoïc, töï reøn luyeän baûn thaân. II. Ñaùnh giaù tình hình tuaàn qua: * Neà neáp: - Ñi hoïc ñaày ñuû, ñuùng giôø. - Duy trì SS lôùp toát. - Nề nếp lớp trong giôø hoïc . - Làm bài và chuẩn bị bài. - Thi ñua học tập. - HS yeáu tieán boä chaäm. - Boài döôõng và giúp đỡ bạn HS yếu trong caùc tieát hoïc haøng ngaøy. - Tình traïng queân saùch vôû vaø ñoà duøng hoïc taäp. - Thöïc hieän haùt ñaàu giôø, giöõa giôø - Thöïc hieän veä sinh haøng ngaøy trong caùc buoåi hoïc. - Veä sinh thaân theå. - Thöïc hieän phong traøo - Ñoùng keá hoaïch nhoû cuûa tröôøng ñeà ra. Tuyeân döông nhöõng toå, nhöõng em thöïc hieän toát phong traøo thi ñua trong tuaàn III. Keá hoaïch tuaàn 27: - Tieáp tuïc duy trì SS, neà neáp ra vaøo lôùp ñuùng quy ñònh. - Nhaéc nhôû HS ñi hoïc ñeàu. - Tieáp tuïc phaùt ñoäng phong traøo thi ñua hoïc taäp . - Tieáp tuïc daïy vaø hoïc theo ñuùng PPCT – TKB tuaàn . - Toå tröïc duy trì theo doõi neà neáp hoïc taäp vaø sinh hoaït cuûa lôùp. - Tieáp tuïc boài döôõng HS gioûi, phuï ñaïo HS yeáu qua từng tiết dạy. - Thi ñua hoa ñieåm 10 trong lôùp, trong tröôøng. - Thöïc hieän VS trong vaø ngoaøi lôùp. - Nhaéc nhôû HS tham gia Keá hoaïch nhoû, heo ñaát vaø tham gia ñaày ñuû caùc hoaït ñoäng ngoaøi giôø leân lôùp

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 tuan 26 nam 2013 2014.doc
Giáo án liên quan