Mục tiêu:
-Hiểu và nhận biết được những từ ngữ lặp dùng để liên kết câu (Ndghi nhớ);hiểu được tác dụng của việc lặp từ ngữ.
-Biết sử dụng cách lặp từ để liên kết câu;làm được các BTở mục III.
- HS yếu biết sử dụng cách lặp từ ngữ để liên kết câu theo gợi ý của GV
*Nội dung điều chỉnh dạy học: không làm bài tập 1
II. Đồ dùng:
+ GV: Giấy khổ to viết sẵn nội dung BT2.
+ HS: SGK, nội dung bài học.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1003 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 25 môn Luyện từ và câu: Liên kết các câu trong bài bằng cách lặp từ ngữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ .........ngày......tháng .......năm 2012
LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG CÁCH LẶP TỪ NGỮ
I. Mục tiêu:
-Hiểu và nhận biết được những từ ngữ lặp dùng để liên kết câu (Ndghi nhớ);hiểu được tác dụng của việc lặp từ ngữ.
-Biết sử dụng cách lặp từ để liên kết câu;làm được các BTở mục III.
- HS yếu biết sử dụng cách lặp từ ngữ để liên kết câu theo gợi ý của GV
*Nội dung điều chỉnh dạy học: không làm bài tập 1
II. Đồ dùng:
+ GV: Giấy khổ to viết sẵn nội dung BT2.
+ HS: SGK, nội dung bài học.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng.
Giáo viên kiểm tra 2 – 3 học sinh làm bài tập 2, 3 phần luyện tập mà học sinh đã làm ở tiết trước.
Giáo viên nhận xét.
3. Bài mới:
v Hoạt động 1: Phần nhận xét.
Bài 1
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài.
Giáo viên gợi ý:
Câu (1) và (2) của ví dụ trên đều nói về sự vật gì?
Giáo viên chốt lại lời đúng.
Bài 2
Giáo viên nêu yêu cầu đề bài.
Giáo viên gợi ý: Em đã viết nội dung của 2 câu ví dụ trên đều nói về đền Thờ. Vậy từ ngữ nào ở 2 câu giúp em biết điều đó?
Bài 3
Yêu cầu học sinh trao đổi theo cặp để thực hiện yêu cầu đề bài.
* Giáo viên chốt lại, bổ sung thêm: Nếu không có sự liên kết giữa các câu thì sẽ không tạo thành đoạn văn, bài văn.
v Hoạt động 2: Phần ghi nhớ.
Yêu cầu học sinh đọc nôi dung phần ghi nhớ trong SGK.
v Hoạt động 3: Phần luyện tập.
Bài 1
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài và thực hiện yêu cầu đề bài.
Giáo viên nhận xét, chốt lại ý đúng.
Bài 2
Giáo viên phát giấy cho 3 – 4 học sinh làm bài trên giấy.
Giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng (tài liệu HD).
Bài 3
Giáo viên nêu yêu cầu đề bài.
Giáo viên phát giấy cho 3 – 4 học sinh làm bài.
- Giáo viên nhận xét, kết luận.
4. Củng cố.
- Cho học sinh thi đua nêu ghi nhớ
® Giáo viên nhận xét + Tuyên dương.
5. Nhận xét - dặn dò:
Học bài.
Chuẩn bị: “Liên kết các câu trong bài bằng phép thế”.
- Nhận xét tiết học
Hát
2 – 3 em.
Bài 1
1 học sinh đọc đề bài, cả lớp đọc thầm.
Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
VD: Cả hai ví dụ đều nói về đền Thờ.
Bài 2
Cả lớp đọc thầm suy nghĩ trả lời câu hỏi.
VD: Từ “đền” giúp em nhận ra sự liên kết về nội dung giữa 2 câu trên.
Bài 3
1 học sinh đọc yêu cầu của bài
Học sinh phát biểu ý kiến.
VD: Nếu thay thế từ “đền” bằng một trong các từ trên thì không thể được vì nội dung hai câu không liên kết với nhau được.
2 học sinh đọc, cả lớp đọc thầm.
Học sinh minh hoạ nội dung ghi nhớ bằng cách nêu ví dụ cho các em tự nghĩ.
- Bài 1
1 học sinh đọc yêu cầu đề bài, cả lớp đọc thầm.
Học sinh làm bài cá nhân, các em gạch bằng bút chì mờ dưới từ ngữ được lặp lại để liên kết câu.
Học sinh chỉ lại bài theo lời giải đúng.
Bài 2
1 học sinh đọc yêu cầu đề bài 2.
Học sinh làm bài cá nhân, các em đọc lại 2 đoạn văn chọn tiếng thích hợp điền vào ô trống.
Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng.
Bài 3
1 học sinh đọc yêu cầu đề bài, cả lớp đọc thầm.
Học sinh làm việc cá nhân các em viết đoạn văn có sử dụng câu “Uống nước nhớ nguồn”.
- Học sinh đọc lại phần ghi nhớ.
Thi đua 2 dãy tìm từ ngữ liên kết câu.
Rút kinh nghiệm :
...................................................................................................................................................
File đính kèm:
- LUYEN TU 1.doc