Tập đọc ( Tiết 47 ) :
LUẬT TỤC XƯA CỦA NGƯỜI Ê- ĐÊ
I. Mục đích yêu cầu:
- Luyện đọc đúng các từ khó : Luật tục, khoanh, xảy ra, quạ mổ.
- Đọc lưu loát toàn bài với giọng rõ ràng, rành mạch, thể hiện tính nghiêm túc của văn bản.
- Hiểu nghĩa các từ : Luật tục, Ê- đê, song, co, tang chứng, nhân chứng, trả lại đủ giá
-Hiểu ý nghĩa của bài: Người Ê-đê từ xưa đã có luật tục quy định xử phạt nghiêm minh, công bằng để bảo vệ cuộc sống yên lành của buôn làng. Từ luật tục của người Ê- đê học sinh hiểu: Xã hội nào cũng có luật pháp và mọi người sống phải sống, làm việc theo pháp luật.
- HS thấy được ai cũng phải sống và làm việc theo pháp luật.
26 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 444 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 24 - Trường Tiểu Học Kim Đồng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dâng nước cao bao nhiêu, Sơn Tinh làm núi cao lên bấy nhiêu .
C/ Củng cố – Dặn dò: 2HS nhắc lại ghi nhớ. Về nhà hoàn chỉnh bài tập, chuẩn bị: “Liên kết các câu trong bài bằng cách lặp từ ngữ ”.
- 2 HS đọc to.
- 2 HS nhắc lại nội dung ghi nhớ không nhìn SGK.
- 1 HS đọc to, lớp đọc thầm theo.
- Lắng nghe.
- Làm bài vào phiếu cá nhân.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Theo dõi.
- 1 HS đọc to, lớp đọc thầm theo.
- Làm bài trong vở, nhận xét, sửa bài.
- Theo dõi.
.
RÈN TIẾNG VIỆT: RÈN CHỮ
I/ Mục đích:
Rèn kĩ năng viết đúng, viết đẹp, trình bày sạch đẹp cho hs
Rèn tính cẩn thận cho hs
II/ Chuẩn bị: Bài viết mẫu
III/Các hoạt động dạy – học chủ yếu
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
5’
20’
5
3’
1.Giới thiệu bài:
2.Hướng dẫn học sinh viết bài:
-Cho HS quan sát bài viết mẫu
Cao Bằng
Sau khi qua đèo Gió
Ta lại vượt đèo Giàng
Lại vượt đèo Cao Bắc
Thì ta tới Cao Bằng
Cao Bằng rõ thật cao
Rồi dần dần bằng xuống
Đầøu tiên là mận ngọt
Đón môi ta dịu dàng.
-Gợi ý cách viết
3.Học sinh rèn viêt:
-Yêu cầu hs luyện viết đúng, đẹp. Trình bày đúng khổ thơ
-Bao quát lớp và hướng dẫn thêm cho những hs viết chưa đẹp
4. Chấm bài và nhận xét
5. Dặn dị:
-Về luyện viết cho đẹp và đúng mẫu chữ
- Lắng nghe
- Quan sát và lắng nghe
Viết bài vào vở
..
Tập làm văn ( Tiết 48) :
ÔN TẬP VỀ TẢ ĐỒ VẬT
I. Mục đích yêu cầu:
- Ôn luyện củng cố kĩ năng lập dàn ý của bài văn tả đồ vật.
- Rèn K/N trình bày miệng dàn ý bài văn tả đồ vật: trình bày rõ ràng, rành mạch, tự nhiên, tự tin.
- Giáo dục HS yêu thích, ý thức giữ gìn đồ vật xung quanh.
II. Chuẩn bị: GV: Tranh vẽ hoặc ảnh chụp một số vật dụng; Bút dạ, giấy ghi đề bài, gợi ý.
HS: Tìm hiểu bài, ôn thể loại văn tả đồ vật.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4’
1’
30’
12’
18’
2’
A/ Bài cũ: “Ôn tập về tả đồ vật”
-2HS lần lượt đọc đoạn văn đã viết ở tiết tập làm văn tiết trước.
B/ Bài mới: GV giới thiệu - ghi đề.
Hoạt động: Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: Gọi HS đọc nội dung bài, nêu yêu cầu.
- GV yêu cầu HS: đọc kĩ 5 đề, chọn 1 trong 5 đề, lập dàn ý cho đề đã chọn.
C - Cho 3HS lần lượt đọc gợi ý: Mở bài, thân bài,
kết bài.
- Yêu cầu HS lập dàn ý vào vở, vài HS lập vào
Bảng nóm
Bài 2: Cho HS đọc đề, nêu yêu cầu.
- Cho HS trình bày trong nhóm, đại diện nhóm gắn trên bảng, trình bày trước lớp, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
+ Giới thiệu đồ vật.
+ Miêu tả đồ vật.
+ Nêu cảm nghĩ đối với đồ vật.
- GV nhận xét, bổ sung hoàn chỉnh cho dàn ý trên bảng lớp, khen những HS lập dàn ý tốt, biết nói dựa vào dàn ý đã lập.
C/Củng cố – Dặn dò:
-2HS nhắc lại ghi nhớ văn miêu tả đồ vật.
-Về nhà viết lại dàn ý chưa đạt vào vở. Chuẩn bị: “Tả đồ vật: Kiểm tra viết”.
-2 hs
- 1HS thực hiện, lớp theo dõi.
- 5HS đọc 5 đề, thực hiện theo yêu cầu.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- 1HS thực hiện, lớp theo dõi.
- Thực hiện theo yêu cầu.
-1 hs đọc
-HS trình bày theo nhóm
- Theo dõi.
.
GDTT( Tiết 47)
SINH HOẠT ĐỘI
Học sinh sinh hoạt dưới sự hướng dẫn của ban cán sự lớp và ban chỉ huy chi đội
Giáo viên bao quát lớp và hướng dẫn thêm cho những học sinh cịn lúng túng
.
Thứ sáu ngày 28 tháng 2 năm 2014
Địa lí ( Tiết 24 ): ÔN TẬP
I . Mục tiêu : Sau bài học, HS biết:
- Xác định và mô tả sơ lược được vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ của châu Á, châu Âu.
- Biết hệ thống hóa các kiến thức cơ bản đã học về châu Á, châu Âu. Biết so sánh ở mức độ đơn giản để thấy được sự khác biệt giữa hai châu lục .
- Điền đúng tên, vị trí (hoặc đọc đúng tên và chỉ đúng vị trí ) của 4 dãy núi : Hi –ma –lay –a , Trường Sơn , U-ran , An-pơ trên lược đồ khung (hoặc bản đồ tự nhiên thế giới ) .
- Giáo dục HS ý thức tìm tòi, ham học hỏi.
II. Chuẩn bị : GV: Bản đồ tự nhiên thế giới; Phiếu học tập bài 2.
HS: Tìm hiểu bài, ôn kiến thức.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu :.
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1’
12’
A/Bài cũ: “Một số nước ở châ
H. Nêu đặc điểm về vị trí, diện tích và dân số của Liên Bang Nga?
H. Nêu đặc điểmvề vị trí, điều kiện tự nhiên của nước Pháp ?
H. Nêu bài học ?
B/Bài mới: Giới thiệu – Ghi đề
Hoạt động 1: Ôn tập về vị trí, giới hạn của châu Á, châu Âu
- GV treo bản đồ tự nhiên thế giới. gọi một số HS lên bảng :
H. Chỉ và mô tả vị trí địa lí, giới hạn của châu Á, châu Âu trên bản đồ?
H. Chỉ một số dãy núi: Hi –ma –lay –a, Trường Sơn, U-ran, An-pơ trên bản đồ ?
- GV cho HS trình bày kết quả làm việc trước lớp.
- GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện phần trình bày.
Hoạt động 2: Ôn tập về dặc điểm tự nhiên, dân số, kinh tế của châu Á, châu Âu . (18’)
- GV cho HS làm việc theo nhóm.
- GV phát cho mỗi nhóm một phiếu ht như sau :
Tiêu chí
Châu Á
Châu Âu
Diện tích
Khí hậu
Địa hình
Chủng tộc
H/động kinh tế
- Yêu cầu các nhóm trao đổi và chọn các ý đúng yêu cầu để điền vào phiếu. Nhóm nào điền xong thì dán lên bảng.
- Cho các nhóm làm việc.
- GV tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá.
-3 hs
- Quan sát bản đồ, một số HS lên bảng thực hành chỉ trên bản đồ theo yêu cầu của GV.
- HS trình bày kết quả, lớp nhận xét, bổ sung.
- HS thảo luận các câu hỏi theo nhóm bàn và hoàn thành bài tập vào phiếu học tập.
- Các nhóm nhận xét đánh giá kết quả của nhóm bạn.
Tiêu chí
Châu Á
Châu Âu
Diện tích
Rộng 44 triệu km2, lớn nhất trong các châu lục.
Rộng 10 triệu km2
Khí hậu
Có đủ các đới khí hậu từ nhiệt đới, ôn đới đến hàn đới
Chủ yếu ở đới khí hậu ôn hòa.
Địa hình
Núi và cao nguyên chiếm ¾ diện tích , có đỉnh Ê –vơ –rét cao nhất thế giới.
Đồng bằng chiếm diện tích, kéo dài từ tây sang đông.
Chủng tộc
Chủ yếu là người da vàng.
Chủ yếu là người da trắng.
H/động kinh tế
Làm nông nghiệp là chính
Hoạt động công nghiệp phát triển.
C/ Củng cố – Dặn dò: 2HS nhắc lại nội dung bài. Về nhà học bài, chuẩn bị: “Châu Phi”.
.
Toán ( Tiết 120) :
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Ôn tập và rèn luyện kĩ năng tính diện tích, thể tích của hình hập chữ nhật và hình lập phương.
- Vận dụng kiến thức đã học làm bài tập chính xác, thành thạo.
II. Chuẩn bị: GV: Một số hình trong bài phóng to.
HS: Tìm hiểu bài, ôn kiến thức.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1’
12’
15’
3’
A/ Bài cũ: “Luyện tập chung”.
2HS làm lại bài 2; 3 của tiết trước.
Vài HS nêu lại cách tính diện tích hình
tam giác, hình bình hành, hình tròn.
B/1/ Giới thiệu – Ghi đề.
2/Hướng dẫn hs làm bài tập
Bài 1: Gọi HS đọc đề, nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS nhắc lại cách tính diện tích xung quanh, diện tích đáy, thể tích hình hộp chữ nhật
- Cho HS làm bài vào vở,
- gọi 1 HS lên bảng làm.
- GV gọi nhận xét, chốt lại kết quả đúng.
Đáp số: a. 230 dm2;
b. 300 dm3;
Bài 3: Gọi HS đọc đề, nêu yêu cầu.
- Gọi HS nêu miệng, nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng.
a. Diện tích toàn phần của:
Hình N là:
HìnhM
Vậy diện tích toàn phần của hình M gấp 9 lần diện tích toàn phần của hình N.
b. Thể tích của :
- Hình N là:
- Hình M là:
Vậy thể tích hình M gấp 27 lần thể tích hình N .
C/Củng cố – Dặn dò:
-Cho HS nhắc lại kiến thức trong bài.
-Về nhà hoàn chỉnh vở bài tập cịn lại, chuẩn bị:
“Kiểm tra định kì (Giữa kì 2)”
-2 hs
- 1 HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm theo, thực hiện theo yêu cầu..
- Làm bài vào vở.
- Theo dõi, sửa bài.
-1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm theo, thực hiện theo yêu cầu.
- Làm bài vào vở.
- Theo dõi, sửa bài
...............................................................................................................................
GDTT ( Tiết 28)
SINH HOẠT LỚP TUẦN 24
I. Mục tiêu :
- Giúp HS thấy được những ưu, khuyết điểm của mình trong tuần để có hướng phấn đấu ở tuần sau. HS biết được nội dung công việc tuần 25.
- HS sinh hoạt nghiêm túc, tự giác.
- Có ý thức tổ chức kỉ luật.
II.Đánh giá nhận xét tuần 24:(Cách tổ chức tương tự các tiết trước)
* Nề nếp: Đi học chuyên cần, đúng giờ. Các em có ý thức giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
* Đạo đức: Đa số các em ngoan, lễ phép, đoàn kết giúp đỡ bạn yếu.
* Học tập : Đa số các em học và chuẩn bị bài đầy đủ trước khi tới lớp. Bên cạnh đó vẫn còn một số em chưa chú ý trong học tập
* Các hoạt động khác : Tham gia đầy đủ và có chất lượng các hoạt động của trường, Đội
-Thi viết chữ đẹp cấp trường
III. Kế hoạch tuần 25:
- Thực hiện chương trình tuần 25.
- Duy trì sĩ số, đi học chuyên cần, đúng giờ.
- Học và làm bài đầy đủ khi tới lớp, chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập.
- Tích cực tham gia các phong trào do đội đề ra
- Thường xuyên rèn chữ viết, giữ vở sạch đẹp thi chữ viết đẹp cấp Thành phố.
- Tiếp tục luyện thi Tốn Viơlimpíc hết vịng 15 để thi cấp Thành phố.
- Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch đẹp.
*******************************************************************************
File đính kèm:
- Giao an lop 5 tuan 24.doc