Môn: Toán, Tiết: 111
XĂNG-TI-MÉT KHỐI, ĐỀ-XI-MÉT KHỐI.
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Có biểu tượng về xăng-ti-mét khối, đề-xi-mét khối. Nhận biết được mối quan hệ giữa 2 đơn vị này.
-Đọc, viết đúng các số đo thể tích, thực hiện chuyển đổi đúng đơn vị đo.
-Vận dụng để giải toán có liên quan.
II- Chuẩn bị:
- GV: Hình vẽ về quan hệ giữa hình lập phương cạnh 1 dm và hình lập phương cạnh 1cm.
- HS: Vở bài tập toán 5.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 4
- GV cho HS so sánh thể tích một số hình đơn giản.
31 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 463 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 23 - Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
báo cáo kết quả.
- GV sửa chữa, hoàn chỉnh phiếu học tập của HS.
-Yc HS trình bày đặc điểm tự nhiên và các sản phẩm của các ngành sản xuất ở Pháp.
-GV kết luận.
-HS làm việc cá nhân, 1 HS lên bảng làm.
-HS trình bày, HS khác bổ sung.
-HS trả lời.
-HS nối tiếp phát biểu.
-HS làm việc theo cặp hoàn thành phiếu học tập.
-Đại diện trình bày kết quả, các cặp khác nhận xét, bổ sung
-Từng HS trình bày, các HS khác bổ sung.
3-Củng cố, Dặn dò:3’
GV nhận xét tiết học.
Về nhà :HS xem lại bài, về nhà học bài, chuẩn bị ôn tập.
Rút kinh nghiệm
TUẦN 23 Môn:Khoa học,Tiết 46
LẮP MẠCH ĐIỆN ĐƠN GIẢN.
I- Mục tiêu: Giúp HS:
-Biết lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản: Sử dụng pin, bóng đèn, dây điện.
-Làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện có nguồn điện là pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc vật cách điện.
-Có ý thức sử dụng tốt năng lượng điện trong cuộc sống.
II- Chuẩn bị:
-Bóng đèn điện hỏng có tháo đuôi, hình trang 94, 95,97 sgk.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ :5’
- Nêu 1 số ứng dụng của dòng điện. Nêu vai trò của điện trong cuộc sống.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
27’
HĐ1:Thực hành lắp mạch điện:
-GV cho HS làm việc theo nhóm: Các nhóm làm thí nghiệm như hướng dẫn ở mục thực hành trang 94 sgk. HS lắp mạch để đèn sáng và vẽ lại cách mắc vào giấy.
-Cho đại diện nhóm giới thiệu hình vẽ,mạch điện
-Hỏi: Phải lắp mạch ntn thì đèn mới sáng?
-Yc HS làm việc theo cặp, đọc mục bạn cần biết trang 94, 95sgk, HS chỉ mạch kín (hình 4 trang 95 sgk) và nêu:
+Pin đã tạo ra trong mạch điện kín 1 dòng điện.
+Dòng điện này chạy qua dây tóc bóng đèn làm dây tóc nóng phát ra ánh sáng.
-Cho HS quan sát hình 5 trang 95 sgk và dự đoán mạch điện ở hình nào thì đèn sáng. Giải thích?
-HS lắp mạch điện để kiểm tra. So sánh với kết quả dự đoán. Giải thích kết quả thí nghiệm.
-Cho HS thảo luận về điều kiện để mạch thắp sáng đèn.
-GV nhận xét chốt lại.
-HS thảo luận nhóm theo yc.
-Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-HS thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi.
-Đại diện nhóm trình bày, bổ sung.
-HS quan sát, giải thích.
-HS thực hành theo nhóm .Đại diện nhóm trình bày, bổ sung.
-HS nêu.
-HS lắng nghe
3-Củng cố, Dặn dò:3’
GV :Nhận xét tiết học
Về nhà :HS xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm
TUẦN 23 Thứ sáu ngày 23 tháng 2 năm 2007
Môn: Toán,Tiết: 115
THỂ TÍCH HÌNH LẬP PHƯƠNG.
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Hình thành được công thức và quy tắc tính thể tích hình lập phương.
- Thực hành tính đúng thể tích hình lập phương với số đo cho trước.
-Vận dụng công thức tính để giải quyết các tình huống thực tiễn đơn giản.
II- Chuẩn bị:
-Mô hình trực quan vẽ hình lập phương cạnh 3 cm, hình vẽ hình lập phương, bảng phụ ghi bài tập 1.
-Vở bài tập toán 5.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 5’
- Nêu các đặc điểm của hình lập phương. Viết công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
15’
17’
1-Công thức tính thể tích hình lập phương:
a)-VD :Yc HS tính thể tích hình hộp chữ nhật có chiều dài 3 cm, chiều rộng 3cm, chiều cao 3cm.
-Yc HS khác nhận xét hình hộp chữ nhật trên, cho biết đó là hình gì?.
GV treo mô hình trực quan: Hình lập phương.
-Yc HS nêu cách tính thể tích hình lập phương.
-Yc HS đọc quy tắc, cho HS nhắc lại.
b)-Công thức:
-GV treo tranh hình lập phương có cạnh là a. Yc HS viết công thức tính thể tích hình lập phương.
-GV xác nhận: V = a x a x a.
-Yc HS nhắc lại quy tắc tính thể tích.
2-Thực hành:
Bài 1:Gọi HS đọc đề bài, GV treo bảng phụ, HS quan sát hình vẽ và trả lời.
-Gọi HS xác định cái đã cho, cái cần tìm trong từng trường hợp.
-Gọi 4 HS lên bảng làm, lớp làm vở.
-HS làm bảng lần lượt giải thích.
-GV nhận xét.
Bài 2: Gọi HS đọc đề bàiû.
-Đề bài cho biết gì? Yc gì? Muốn tính được khối lượng kim loại cần biết gì?
-Yc 1 HS lên bảng làm, lớp làm vở.
-Cho HS nhận xét.
-GV đánh giá, cho điểm.
Bài 3: Gọi HS đọc đề bàiû.
-Yc HS tự làm bài, 1 HS lên bảng làm.
-Yc HS trình bày.
-GV nhận xét
-HS tính.
-HS nhận xét.
-HS nêu.
-HS đọc, nhắc lại.
-HS viết công thức tính thể tích.
-HS nhắc lại.
- HS đọc đề bài, quan sát, trả lời.
-
- -HS thực hiện theo yc.
-
-4 HS lên bảng làm, giải thích; lớp làm vở.
-HS đọc đề, trả lời.
-HS làm bài.
-HS trình bày, lớp nhận xét.
- - HS đọc đề, tự làm bài, 1 HS lên bảng làm.
-HS trình bày, lớp nhận xét.
3-Củng cố, Dặn dò :3’
GV :Nhận xét tiết học.
Về nhà :HS hoàn chỉnh các bài tập , chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm
TUẦN 23 Môn: Tập làm văn, Tiết 46
TRẢ BÀI VĂN KỂ CHUYỆN.
I- Mục tiêu: Giúp HS:
-Nắm được yc của bài văn kể chuyện theo 3 đề đã cho.
-Nhận thức được ưu, khuyết điểm của mình và của bạn khi được thầy cô chỉ rõ, biết tham gia sửa lỗi chung, biết tự sưả lỗi, tự viết lại 1 đoạn hoặc cả bài cho hay hơn.
-Có ý thức dùng từ đặt câu, trình bày bài đúng.
II- Chuẩn bị:
-Bảng phụ ghi 3 đề bài, ghi loại lỗi học sinh mắc phải.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 5’
- 2 HS lần lượt đọc chương trình hoạt động đã lập trong tiết tập làm văn trước.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
8’
24’
1-Nhận xét kết quả làm bài:
-GV đưa bảng phụ đã ghi 3 đề bài và các loại lỗi điển hình.
-GV nhận xét chung:
+Ưu:
+Khuyết:
-Thông báo điểm số cụ thể.
2-Chữa bài:
-Cho HS lên chữa lỗi trên bảng.
-Hướng dẫn HS sửa lỗi trong bài. GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc.
-GV đọc những đoạn, bài văn hay.
-Cho HS chọn, viết lại 1 đoạn cho hay hơn.
-GV chấm 1 số đoạn viết lại, nhận xét.
-HS quan sát bảng phụ.
-HS lắng nghe.
-HS lần lượt lên bảng sửa lỗi.
-HS đọc lời nhận xét, tự sửa lỗi; đổi bài cho bạn để sửa lỗi.
-HS trao đổi, thảo luận, nhận ra cái hay, cái đẹp của bài văn.
-HS chọn đoạn viết lại.
-HS viết.
-HS tiếp nối đọc.
3-Củng cố, Dặn dò:3’
GV:+Nhận xét tiết học, biểu dương những HS làm bài tốt.
+Về nhà :Yc những HS làm bài chưa đạt tự viết lại, chuẩn bị tiết 24.
Rút kinh nghiệm
Tuần23 Môn:Kĩ thuật, Tiết23
BÀY, DỌN BỮA ĂN TRONG GIA ĐÌNH.
I- Mục tiêu: Giúp HS:
-Biết cách bày, dọn bữa ăn trong gia đình.
-Có ý thức giúp gia đình bày, dọn trước và sau bữa ăn.
II- Chuẩn bị:
-Tranh ảnh 1 số kiểu bày món ăn trên bàn ăn ở các gia đình.
- Phiếu đánh giá kết quả học tập của HS.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 4’
- GV yêu cầu HS nêu cách rán đậu phụ.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
10’
10’
7’
HĐ1: Cách bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn:
-Cho HS quan sát hình 1 sgk, đọc nội dung mục 1a, yc HS nêu mục đích của việc bày món ăn, dụng cụ ăn uống trước bữa ăn.
-GV tóm tắt, gợi ý.
-Cho HS nêu cách sắp xếp các món ăn, dụng cụ ăn uống.
-GV nhận xét và tóm tắt, giới thiệu tranh ảnh 1 số cách bày món ăn, dụng cụ ăn uống.
-Cho HS nhắc lại các công việc cần thực hiện khi bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn.
HĐ2: Cách thu dọn sau bữa ăn:
-GV yc HS trình bày cách thu dọn sau bữa ăn ở gia đình.
-Cho HS nêu mục đích cách thu dọn sau bữa ăn.
-GV nhận xét và tóm tắt.
-GV hướng dẫn cách thu dọn sau bữa ăn theo nội dung sgk.
HĐ3: Đánh giá kết quả học tập:
-GV sử dụng câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả học tập của HS.
-GV nêu đáp án, HS đối chiếu kết quả, tự đánh giá.
-Cho HS tự báo cáo kết quả. GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS.
-HS quan sát, đọc sgk.
-HS nêu.
-HS lắng nghe.
-HS nêu cách sắp xếp các món ăn, dụng cụ ăn uống.
-HS lắng nghe.
-HS nhắc lại.
-HS trình bày.
-HS nêu.
-HS lắng nghe.
-HS làm bài vào phiếu học tập.
-HS đối chiếu đáp án, kiểm tra bài là.
-HS báo cáo kết quả.
3-Củng cố, Dặn dò :3’
GV : Cho HS nhắc lại cách bày, dọn bữa ăn trong gia đình.
Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm:
Tuần 23:
SINH HOẠT LỚP TUẦN 23
I- Mục tiêu:
Giúp HS:
- Đánh giá vịêc thực hiện nội quy, quy chế lớp học, đánh giá các hoạt độngvà kết quả học tập ở tuần 23. Lập kế hoạch hoạt động cho tuần 24.
- Nhận biết, tự đánh giá, rút kinh nghiệm.
-Nâng cao tinh thần phê và tự phê , biết đoàn kết thương yêu nhau.
II- Chuẩn bị:
- GV: tổng hợp ưu điểm và khuyết điểm của HS trong tuần 23, vạch kế hoạch tuần 24.
- Ban chỉ huy tổng kết kết quả theo dõi trong tuần.
- HS: tự nhận xét bản thân và tổ ,lớp.
III- Sinh hoạt:
1- Sơ kết tuần:
-Tổ trưởng nhận xét , đánh giá dựa trên kết quả theo dõi ở tổ.
-Lớp trưởng cho cả lớp nêu ý kiến, sau đó tổng hợp các ý kiến ,thông qua kết quả theo dõi của ban chỉ huy.
2-GV chủ nhiệm nhận xét tuần qua:
+ Về nề nếp:..
..
.
+Về học tập:.
..
.
- Tuyên dương các em:.
- Nhắc nhở các em:
- GV nêu kế hoạch tuần 24:..
.
..
3-Sinh hoạt văn nghệ ,trò chơi :
Lớp trưởng điều khiển
File đính kèm:
- tuaàn 23.doc